Năm 2021, một năm kể từ khi con virút corona khiến cả thế giới bế quan tỏa cảng. Tuy nhiên, năm 2021 vẫn nhen nhúm nhiều hy vọng. Việc gấp rút hoàn thiện vaccine giúp giảm thiểu tỉ lệ tử vong vì COVID-19. Nhờ đó, những sự kiện thời trang và thảm đỏ một lần nữa được tổ chức sau năm 2020 bị hủy bỏ.
Dù cuộc sống dần trở về với tình trạng bình thường hóa, nhiều nhu cầu mới phát sinh trong giai đoạn đại dịch. Môi trường này tạo điều kiện cho công nghệ phát triển một cách mạnh mẽ, mang lại một sân chơi mới cho làng thời trang và làm đẹp.
Hãy cùng Harper’s Bazaar nhìn lại một năm 2021 và điểm lại những gì chúng ta đã mất đi, và tất cả những gì chúng ta đã đạt được trong năm qua.
Nhìn lại những mất mát lớn cho làng thời trang toàn cầu năm 2021
Năm 2021, hai nhà thiết kế có sức ảnh hưởng lớn của làng thời trang là Alber Elbaz và Virgil Abloh qua đời. Alber Elbaz từ trần tháng 04/2021 do nhiễm virút cúm corona. Còn Virgil Abloh mất dịp cuối tháng 11/2021 sau hai năm chống chọi với ung thư.
Cả hai nhà thiết kế này, thuở sinh thời, đều nổi tiếng là những người tốt tính. Dù người ta có thích hay ghét thiết kế của họ, thì về mặt tính cách cá nhân họ, không ai có thể chê bai. Vì vậy, cả làng thời trang quốc tế đã bỏ qua mọi hiềm khích, cùng nhau tụ họp để tưởng nhớ họ.
Hậu cái chết của Alber Elbaz, 46 nhà thiết kế và thường hiệu lớn đã chung tay thiết kế nên một bộ sưu tập tưởng niệm ông. Trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2022, tất cả các mẫu thiết kế đều lấy cảm hứng từ những phong cách cá nhân của Alber Elbaz xuyên suốt sự nghiệp.
Còn cho Virgil Abloh, Louis Vuitton đã tổ chức một show diễn cuối cùng cho anh ở Miami. Thực chất, Virgil Abloh đã lên kế hoạch cho show từ trước khi mình qua đời. Mong muốn của anh là show diễn vẫn được tổ chức một cách hoàn chỉnh. Và Louis Vuitton đã giữ đúng lời hứa với giám đốc sáng tạo quá cố.
LÀNG THỜI TRANG TIỄN BIỆT ALBER ELBAZ QUA SHOW AZ FACTORY XUÂN HÈ 2022
“VIRGIL ĐÃ Ở ĐÂY”: BÊN TRONG SHOW DIỄN CUỐI CÙNG VIRGIL ABLOH DÀNH CHO LOUIS VUITTON
Và thành tựu mới trong năm 2021: Blockchain và NFT
Bên cạnh đó, làng thời trang cũng đạt được nhiều thành tựu mới. Nhìn lại năm 2021, nhiều công nghệ kỹ thuật mới được hoàn thiện để giúp bắc cầu nối, vượt qua những nứt gãy về mặt vật lý mà đại dịch toàn cầu đã mang lại.
Cụ thể là công nghệ blockchain. Năm 2021, công nghệ blockchain được áp dụng vào trong ngành xa xỉ phẩm qua nhiều phương diện.
Về mặt quản lý kinh doanh, các tập đoàn xa xỉ phẩm lớn nhất toàn cầu – LVMH, Richemont và Prada – chung tay xây dựng nên hệ thống blockchain tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng. Công nghệ blockchain giúp tăng cường bảo mật trong những thanh toán trên nền tảng điện tử, từ đó giúp khách hàng tự tin hơn khi mua sắm qua mạng.
Còn về mặt tăng trưởng doanh thu? Chính là NFT. Năm 2021 mở ra một thị trường mới cho xa xỉ phẩm khi có thể buôn bán các vật phẩm kỹ thuật số nhờ công nghệ NFT. Hàng loạt vụ bán đấu giá tác phẩm số thu lại trị giá hàng triệu đô-la Mỹ, từ đó mang lại ý tưởng kinh doanh mới cho cả các nghệ sỹ lẫn các thương hiệu. Các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Balenciaga và Burberry còn đưa NFT vào game như một hình thức “quyến rũ” giới trẻ.
LOUIS VUITTON, CARTIER, PRADA SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN ĐỂ CHỐNG HÀNG GIẢ
NFT LÀ GÌ? GIẢI MÃ BÍ ẨN CỦA NON-FUNGIBLE TOKEN MỘT CÁCH DỄ HIỂU
Facebook mở ra cơ hội kinh doanh mới cho ngành thời trang và làm đẹp
Một sự kiện khác có sức ảnh hưởng mạnh đến tương lai làng thời trang chính là vũ trụ thực tế ảo của Meta – đơn vị chủ quản mạng xã hội Facebook.
Nhà sáng lập, Marc Zuckerberg, tuyên bố sẽ hiện thực hóa một vũ trụ ảo nơi con người có thể ăn mặc, trang điểm, làm tóc cho avatar ảo không khác gì ngoài đời thật. Các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm nay không chỉ có thể bày bán sản phẩm ngoài thực tế, mà còn có thể kinh doanh phiên bản dạng số trên vũ trụ ảo mới của Facebook!
Meta được thông báo năm 2021 và đang trong giai đoạn lên kế hoạch, xây dựng và hoàn thiện. Chưa rõ khi nào vũ trụ ảo này sẽ được chính thức mở rộng. Tuy nhiên, chắc chắn các thương hiệu đã bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc đổ bộ vào thế giới thực tế ảo này. Điển hình là Nike đã ngay lập tức mua lại một công ty thiết kế giày dép ảo vào giữa tháng 12/2021.
VŨ TRỤ THỰC TẾ ẢO META CỦA FACEBOOK SẼ MANG LẠI CƠ HỘI GÌ CHO THỜI TRANG?
THỜI TRANG ẢO: CƠ HỘI LÀM GIÀU CHO CÁC BẠN TRẺ VIỆT GIỎI CÔNG NGHỆ
Nhìn lại năm 2021 qua lăng kính phát triển bền vững của thời trang
Song song với kỹ thuật công nghệ số, ở địa hạt nghiên cứu chất liệu vải cũng có những bước tiến lạc quan. Đề cao sự phát triển bền vững của thời trang (sustainable fashion), người ta đã nghiên cứu ra chất liệu giả da thuần chay không sử dụng dầu mỏ đầu tiên.
Thông thường, chất liệu giả da (faux leather) thường là PU hay PVC, đều phải sử dụng dầu mỏ để chế tác nên. Chúng không thân thiện với môi trường vì không có khả năng phân hủy thiên nhiên (bio-degradable).
Năm 2021, công ty khởi nghiệp MycoWorks ở California, Mỹ đã chính thức hoàn thành chế tác nên chất liệu giả da đầu tiên không dùng dầu mỏ, mà dùng nấm để làm nền tảng phát triển. Chất liệu này mô phỏng bề mặt của da thuộc, có thể phân hủy thiên nhiên, và không sử dụng hóa chất độc hại để xử lý. Dù có nhiều đơn vị đã thử nghiệm chế tác chất liệu giả da không dùng dầu mỏ, MycoWorks là đơn vị đầu tiên có thể sản xuất thành phẩm với số lượng lớn.
Chất liệu giả da thuần chay gốc nấm được những nhà mốt lớn như Hermès và Stella McCartney ủng hộ ngay từ thuở sơ khai. Nhìn lại năm 2021, đây là một thành tựu lớn cho sự phát triển bền vững của thời trang.
TƯƠNG LAI CỦA THỜI TRANG LÀ…NẤM: NGUỒN CHẤT LIỆU CHO THỜI TRANG BỀN VỮNG
STELLA MCCARTNEY DEBUT TÚI XÁCH GIẢ DA LÀM TỪ NẤM TRÊN SÀN DIỄN XUÂN HÈ 2022
Trung Quốc thanh trừng làng giải trí, phong sát 88 ngôi sao
Ở châu Á, làng thời trang, mỹ phẩm và xa xỉ phẩm có phần rùng mình khi nhìn lại năm 2021 vì chiến dịch thanh trừng làng giải trí Trung Quốc.
Ba scandal lớn của làng giải trí Trung Quốc – vụ mang thai hộ của Trịnh Sảng, vụ bê bối tình dục của Ngô Diệc Phàm, và sự thiếu hiểu biết về lịch sử dân tộc của Trương Triết Hạn – liên tiếp nổ ra trong năm.
Trước những sự bê bối này, chính phủ Trung Quốc yêu cầu chấn chỉnh làng giải trí Hoa ngữ. Hàng loạt những giới hạn và luật lệ mới được ban hành, ví dụ ngăn cấm các fan tiêu pha vì thần tượng, hay cấm sự xuất hiện của các nam thần tượng ẻo lả. Bên cạnh đó là danh sách phong sát 88 nghệ sỹ.
Những luật lệ mới này đều ảnh hưởng tiêu cực đến làng thời trang, làm đẹp và xa xỉ phẩm. Vì điều này giới hạn doanh thu các nhãn hàng có thể khai thác qua các thần tượng – nguồn quảng cáo chính của họ tại Trung Quốc. Các thương hiệu đã phải thảo luận lại về chiến lược phát triển và lựa chọn gương mặt đại diện tại quốc gia này hậu chiến dịch thanh trừng làng giải trí.
TRUNG QUỐC BAN LỆNH PHONG SÁT 88 NGHỆ SĨ
CHÍNH SÁCH “THỊNH VƯỢNG CHUNG” CỦA TRUNG QUỐC KHIẾN GIỚI THỜI TRANG XA XỈ LO ÂU
SAU SCANDAL NGÔ DIỆC PHÀM, BULGARI THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC CHỌN ĐẠI SỨ Ở TRUNG QUỐC
Sự thành công của các người đẹp Việt trên đấu trường quốc tế
Cá nhân Việt Nam có thể nhìn lại năm 2021 đầy tự hào với bước tiến đột phá của các người đẹp Việt tại các cuộc thi quốc tế.
Một sự kiện gây bất ngờ là việc Nguyễn Thúc Thùy Tiên được trao vương miện tại cuộc thi Miss Grand International 2021. Không ai ngờ cô có thể đạt danh vị cao nhất tại cuộc thi sắc đẹp được tổ chức tại Thái Lan. Tuy nhiên, cô gái sinh năm 1998 này chứng tỏ, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lòng nhân ái, cô có thể thuyết phục được ban giám khảo khó tính nhất.
Sau đó một tuần, người mẫu Nguyễn Quỳnh Anh giật danh hiệu Siêu mẫu châu Á 2021. Khi tham dự cuộc thi tìm kiếm tài năng Siêu mẫu châu Á 2021 (SupermodelMe Revolution) được tổ chức ở Singapore, Quỳnh Anh đã xuất sắc vượt qua đại diện từ các quốc gia khác như Mã Lai, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan.
Sự thành công của Nguyễn Quỳnh Anh và Nguyễn Thúc Thùy Tiên là chứng minh cho việc sắc đẹp Việt đang dần gây dấu ấn trên đấu trường quốc tế.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam