5 thói quen tích cực giúp bạn tăng năng suất làm việc tại nhà mùa dịch

Môi trường làm việc tại nhà không giống với văn phòng. Tạo các thói quen tích cực sẽ giúp bạn đat năng suất cao mà không cảm thấy kiệt sức.

Bz-thoi-quen-tich-cuc-lam-viec-tai-nha-6

Tạo lập thói quen tích cực giúp tăng năng suất công việc. Ảnh: Unsplash

Làm việc tại nhà hầu như công việc chứ xoay vòng liên tục. Có đôi lúc bạn đối mặt với căng thẳng vì khối lượng công việc quá nhiều. Bên cạnh đó, việc ở nhà quá lâu sẽ nảy sinh những tác động ít lành mạnh cho tâm trí như cảm giác bức bối, gò bó. Tuy nhiên, trong thời điểm giãn cách xã hội, chúng ta nên tăng cường không chỉ sức khỏe thể chất mà còn sức khỏe tinh thần. Sau đây là 5 thói quen tích cực giúp bạn tăng năng suất công việc và hạn chế căng thẳng khi làm việc tại nhà. 

Thói quen tích cực: Bắt đầu một ngày mới chỉn chu như mọi ngày

Để lên kế hoạch cho một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, bạn không thể thức dậy với một tinh thần uể oải, kém tươi vui. Làm việc ở nhà cũng cần phải chỉn chu và đúng giờ. Đừng nằm nướng trên giường quá lâu. Hãy đặt báo thức và thức dậy đúng giờ, như khi bạn còn đang làm việc ở công ty. Chọn một bộ trang phục thoải mái, tinh tươm để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Bạn không thể nào có tinh thần làm việc cao nếu cứ ăn mặc xuề xòa, ngay cả khi ở nhà. Ăn sáng đúng giờ để cơ thể được nạp năng lượng. Hãy duy trì những thói quen tích cực này cả khi đang làm việc tại nhà để tinh thần luôn tỉnh táo và đủ năng lượng giải quyết công việc hiệu quả.

Bz-thoi-quen-tich-cuc-lam-viec-tai-nha-1

Ăn mặc chỉn chu, thoải mái. Bạn có thể xịt một chút mùi nước hoa yêu thích để khởi đầu một ngày làm việc đầy năng lượng. Ảnh: Unsplash.

>>> Xem thêm: MẶC ĐẸP MỖI NGÀY LÀ CÁCH CHỐNG TRẦM CẢM KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ MÙA COVID

Giữ cho cơ thể luôn thoải mái, không bỏ bữa, và nghỉ trưa đúng giờ

Bạn nên tranh thủ thời gian tập thể dục xen kẽ giờ làm việc. Làm việc tại nhà tạo cho bạn rất nhiều thuận tiện để rèn luyện sức khỏe mà không tốn nhiều thời gian. Tập thể dục giúp đầu óc tỉnh táo, giải phóng căng thẳng và giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Một vài động tác thể dục giữa giờ giúp cơ thể tái tạo năng lượng.

Dù là làm việc tại nhà, bạn nhớ đừng nên bỏ bữa, hãy ăn đúng giờ dù là ăn ít. Bổ sung đủ nước cho cơ thể và dành thời gian nghỉ trưa hợp lý. Tình trạng đói bụng hay khát nước sẽ khiến tâm trạng trở nên lo lắng và dễ căng thẳng. Vì thế, năng suất làm việc sẽ bị ảnh hưởng.

Bz-thoi-quen-tich-cuc-lam-viec-tai-nha-2

Không bỏ bữa. Dù ăn ít nhưng hãy ăn đúng giờ. Ảnh: Unsplash.

Dọn dẹp môi trường sống sạch sẽ, ngăn nắp

Nếu không gian sống bừa bộn và thiếu vệ sinh cũng sẽ tác động tiêu cực đến tinh thần của bạn, từ đó, nó ảnh hưởng đến công việc. Tạo thói quen tích cực bằng cách dọn dẹp nơi ở luôn sạch sẽ, thoáng mát. Mùa dịch đang kéo dài, chúng ta nên lưu ý không để cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở, tác động xấu đến sức khỏe. Môi trường sống cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng suy nghĩ của bạn.

Hãy dậy sớm dọn dẹp phòng ốc, mở rèm cửa cho ánh sáng tràn vào nhà. Một môi trường sống gọn gàng, ngăn nắp sẽ là yếu tố quyết định năng suất công việc của bạn.

Bz-thoi-quen-tich-cuc-lam-viec-tai-nha-3

Dọn dẹp không gian sống gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Bạn có thể đốt chút nến thơm để không gian làm việc thêm phần thoải mái. Ảnh: Pexels.

>>> Xem Thêm: SỨC KHỎE TINH THẦN MÙA DỊCH: THỜI GIAN Ở MỘT MÌNH QUAN TRỌNG THẾ NÀO?

Tạo lập thói quen tích cực: Ghi mọi thứ ra giấy

Bạn muốn lên kế hoạch công việc cho mình, hãy viết nó ra giấy. Một chiến lược công việc bất chợt nảy ra trong đầu, hãy viết nó ra giấy. Ghi chép lại các phần công việc được giao, các email quan trọng,…

Khi ghi chép mọi thứ ra giấy, bạn có thể sẽ tổ chức  và sắp xếp công việc tốt hơn. Bạn sẽ kiểm soát được khối lượng công việc tổng thể trong ngày. Thói quen tích cực này giúp bạn tăng năng suất công việc. 

Bz-thoi-quen-tich-cuc-lam-viec-tai-nha-4

Ghi ra giấy những kế hoạch công việc giúp bạn tổ chức và sắp xếp công việc tốt hơn. Ảnh: Unsplash.

Đôi khi, sự trì hoãn (procrastination) cũng là việc nên làm

Người ta có câu, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Lần lữa, chờ đợi, đẩy lùi công việc (procrastination) là một thói quen tương đối xấu.

Tuy nhiên, bạn phải phân biệt giữa việc nào nên làm ngay, việc nào nên chờ đợi. Cố gắng ép bản thân phải hoàn tất mọi việc trong ngày đôi khi gây áp lực không cần thiết lên bản thân, khiến bạn kiệt sức. Tranh thủ hoàn thành công việc khác với ôm đồm quá nhiều công việc.

Bạn nên phân bổ lượng công việc một cách hợp lý sẽ giúp bạn giải quyết công việc hiệu quả hơn. Lên danh sách những việc cần làm càng sớm càng tốt. Và đừng chờ đợi để hoàn thành công việc cho đến khi bạn cảm thấy muốn làm. Điều đó sẽ khiến bạn gặp rắc rối, giảm năng suất công việc khi bạn rơi vào tình trạng gấp rút.

Và hãy nhớ thưởng cho bản thân một món quà khi công việc hoàn thành xuất sắc. Chẳng hạn như một buổi nghỉ trưa chất lượng, một bộ phim hay vào cuối ngày,… 

Bz-thoi-quen-tich-cuc-lam-viec-tai-nha-5

Ảnh; Pexels.

>>> Xem Thêm: 7 CÁCH GIÚP BẠN GIẢM BỚT BUỒN CHÁN KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm