Khi Facebook tuyên bố sẽ đổi tên công ty mẹ từ Facebook Inc. thành Meta (như trong vũ trụ liên tầng metaverse) nhiều người đã chế giễu nhà sáng lập Marc Zuckerberg. Có người so sánh màn đổi tên với Google và Alphabet, rằng anh chàng Zuckerberg chẳng qua chỉ thích làm màu. Có người lại nghi ngờ rằng công ty muốn cắt đứt liên hệ giữa công ty mẹ cùng mạng xã hội chủ đạo, Facebook, vốn bị dính với nhiều scandal xấu.
Tuy vậy, giới thời trang lại phấn khích khi tìm hiểu về chiến lược của Meta.
Công ty dự kiến sẽ đổ 10 tỉ đô-la Mỹ vào Facebook Reality Labs, nơi sẽ nghiên cứu phát triển tương tác thực tế ảo (Augmented Reality – AR) và công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR).
Mong muốn của Marc Zuckerberg là tạo nên một nền tảng thực tế ảo, nơi người dùng có thể chơi game cảm giác mạnh một cách an toàn, tham dự những buổi tiệc ảo, mua sắm ở cửa hàng ảo, hay thậm chí là làm việc cùng nhau trong một văn phòng ảo.
Những hứa hẹn về một môi trường ảo sắp mở ra của Meta khiến các hãng thời trang vô cùng phấn khích. Thời gian qua, rất nhiều thương hiệu đã thử nghiệm với thời trang dạng số khi bắt tay với các nền tảng game, ví dụ như Gucci x Roblox, Louis Vuitton x Liên minh huyền thoại, Burberry x Blankos Block Party… Nếu Meta có thể thực sự đáp ứng những gì nó hứa hẹn, đây sẽ là một sân chơi màu mỡ mới cho giới thời trang.
Chúng ta chờ đợi điều gì ở nền tảng thực tế ảo của Meta? Sau đây là một số những cơ hội kinh doanh, theo những chia sẻ từ Meta.
Avatar ảo 3D có thể tùy chỉnh như ý
Người dùng sẽ tạo nên những avatar như thật. Khác với việc đăng tải một tấm ảnh đại diện lên Facebook hay Instagram, nền tảng công nghệ thực tế ảo của Facebook sẽ đòi hỏi người dùng chế tác nên một diện mạo kỹ thuật số hoàn toàn.
Avatar số này sẽ mô phỏng dựa trên gương mặt thật của người dùng. Tuy nhiên, do nó là sản phẩm ảo nên người dùng có thể thoải mái thử nghiệm với những gì mình không đủ dũng cảm để áp dụng thực tế ngoài đời. Đó có thể là mái tóc nhuộm xanh đỏ cắt nhiều kiểu quằn quại; những bộ râu kỳ khôi; xăm người, v.v. và v.v. Người dùng cũng có thể mua các trang phục thời trang dạng số để khoác lên avatar này.
Cơ hội kinh doanh: Những thương hiệu mỹ phẩm có thể chế tác nên các bảng màu makeup ảo. Các nhà tạo mẫu tóc, nghệ sỹ xăm mình cũng có thể tìm cách đưa thiết kế của mình đến cho người dùng Meta.
Thời trang ảo mà như thật trên Meta
Nói về thời trang dạng số, những ai hay chơi game hẳn đã quá quen thuộc với chúng. Từ Fortnite, Roblox, Liên minh huyền thoại, Animal Crossing hay thậm chí Final Fantasy, người dùng đều có thể mua “skin” để thay đổi diện mạo nhân vật của mình.
Marc Zuckerberg nhấn mạnh rằng lựa chọn thời trang ảo trên Meta sẽ vô cùng đa dạng và như thật. “Bạn sẽ có một tủ quần áo cho nhiều dịp khác nhau, được thiết kế từ những thương hiệu thật”, anh nói. Bên cạnh đó, trang phục sẽ chuyển động như thật theo từng bước chân của avatar ảo.
Cơ hội kinh doanh: Các thương hiệu thời trang không cần phải may đồ nữa, mà chỉ cần thiết kế trang phục dạng số để bán cho người dùng Meta.
THỜI TRANG ẢO: CƠ HỘI LÀM GIÀU CHO CÁC BẠN TRẺ VIỆT GIỎI CÔNG NGHỆ
CỘNG ĐỒNG FASHIONISTA ĐIÊN ĐẢO VÌ NHỮNG MÓN THỜI TRANG ẢO TRONG ANIMAL CROSSING
Cơ hội mua sắm thời trang qua mạng trên Meta
Sau khi đã sắm sửa cho avatar của mình thật đủ đầy, kế tiếp bạn sẽ làm gì? Chắc chắn là đi dự tiệc tùng, tham gia liveshow ảo, họp hành, hay đi mua sắm! Cuộc sống thật sẽ được Meta chuyển thể lên nền tảng thực tế ảo một cách liền mạch nhất, công ty hứa.
Bên cạnh đó, Meta còn hứa hẹn mở ra một sân chơi mới cho NFT. Thế giới NFT được xem là tương lai màu mỡ cho các hãng thời trang cao cấp. Ví dụ, các sản phẩm thời trang phiên bản giới hạn ngoài đời có thể được chuyển thể thành NFT trên nền tảng Meta. Avatar của bạn có thể sở hữu giày thể thao hay túi xách phiên bản giới hạn, là các NFT, từ những thương hiệu thời trang xa xỉ.
NFT LÀ GÌ? GIẢI MÃ BÍ ẨN CỦA NON-FUNGIBLE TOKEN MỘT CÁCH DỄ HIỂU
FENTY X LIÊN MINH HUYỀN THOẠI: CƠ HỘI ĐỂ RIHANNA NHẢY VÀO THỊ TRƯỜNG NFT
Một vũ trụ ảo liền mạch
Bạn có thể cho rằng thời trang kỹ thuật số không phải điều gì mới mẻ. Dân chơi Fortnite nay đã có thể mua sắm sản phẩm ảo từ Balenciaga. Ai dùng Roblox cũng có thể mua túi Gucci ảo trên ấy.
Tuy nhiên, hạn chế của chúng là sự không tương thích của các nền tảng. Người chơi Fortnite không thể khoe đồ bên Roblox, và ngược lại.
Trong khi đó, Meta muốn tạo nên một vũ trụ liền mạch. Tất cả những công ty bắt tay cùng Meta sẽ cùng được kết nối vào nền tảng chung, từ đó tạo sự thuận tiện cho cả người dùng lẫn êkíp sáng tạo. “Khi bạn thiết kế hay mua sắm sản phẩm ảo nào đó, bạn sẽ tự tin khi biết rằng nó có thể được sử dụng ở nhiều nền tảng khác nhau, thay vì bị giới hạn trong chỉ một thế giới nhất định”, Marc Zuckerberg giải thích. Câu nói này phần nào cho thấy dã tâm kết nối thị trường thực tế ảo của Marc Zuckerberg, để tạo nên một sân chơi khổng lồ.
Chưa biết liệu Marc Zuckerberg có thể thực sự tạo ra một vũ trụ thực tế ảo như những gì anh mạnh miệng thông báo. Tuy vậy, nếu Meta có thể được triển khai trong tương lai, thời trang sẽ là một phần rất lớn của thế giới ảo này.
TRẢI NGHIỆM BST CHRISTIAN LOUBOUTIN XUÂN HÈ 2022 BẰNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO
SALVATORE FERRAGAMO CHƠI CHIÊU LẠ, TUNG BST XUÂN HÈ 2021 QUA GAME THE METROPOLITAN ENIGMA
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam