Lấy lại vóc dáng ngọc ngà với thực đơn giảm cân bằng yến mạch

Giảm cân bằng yến mạch có hiệu quả không? Nó có tốt cho sức khỏe không? Cùng tìm hiểu thực đơn giảm cân bằng yến mạch để biết bạn có nên thử không nhé!

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe. Tuân thủ thực đơn giảm cân bằng yến mạch được thiết kế khoa học có thể giúp bạn lấy lại thân hình thon gọn nhanh chóng và hiệu quả.

Tác dụng của yến mạch trong việc giảm cân

Tác dụng của yến mạch trong việc giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yến mạch và bột yến mạch có thể giúp mọi người giảm cân, giảm lượng đường trong máu, nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Trên thực tế, những người ăn kiêng bằng bột yến mạch cho rằng chế độ ăn kiêng này có thể giúp giảm tới 1,8kg chỉ trong một tuần.

Vậy yến mạch giúp giảm cân như thế nào?

1. Giảm thèm ăn

Trong một nửa chén yến mạch đã nấu chín chứa tới 2g chất xơ. Nguồn chất xơ dồi dào trong yến mạch khiến thời gian nhai lâu hơn, thường làm cho cơ thể chóng no và no lâu. Do đó yến mạch giúp giảm thèm ăn, ngăn chặn cơn đói và loại bỏ nhu cầu ăn vặt giữa các bữa chính. Trong một nghiên cứu xếp hạng về hiệu quả no của 38 loại thực phẩm phổ biến, yến mạch đứng vị trí thứ 3.

Ngoài ra, yến mạch cũng chứa 2% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày và 6% sắt cho phép bạn không cần nạp quá nhiều thực phẩm khác để bổ sung dinh dưỡng.

>>> Bạn có thể quan tâm: 3 CÔNG THỨC LÀM MÓN YẾN MẠCH ĂN SÁNG CỦA CHÂU BÙI

2. Ngăn cản hấp thụ chất béo

Chất xơ hòa tan trong yến mạch khi vào dạ dày cũng sẽ gắn với các chất khác như đường và cholesterol xấu (chất béo xấu), giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hấp thụ những chất này vào máu. Đây là lý do vì sao chất xơ hòa tan có thể giúp điều hòa lượng đường huyết đồng thời bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch và giúp duy trì cân nặng.

Tuy nhiên, yến mạch không phải là thực phẩm giảm cân kỳ diệu. Để có kết quả giảm cân hiệu quả, bạn cần có một thực đơn ăn kiêng bằng yến mạch khoa học, bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng khác và kết hợp với tập thể dục hàng ngày.

Giảm cân bằng yến mạch trong 1 tháng

Giảm cân bằng yến mạch trong 1 tháng

Ăn yến mạch giảm cân như thế nào? Chế độ ăn kiêng với yến mạch là việc thay thế các bữa ăn hàng ngày của bạn bằng bột yến mạch. Về cơ bản, kế hoạch ăn kiêng với bột yến mạch được chia thành ba giai đoạn:

Trong giai đoạn 1, để cơ thể quen dần và tiếp nhận chế độ ăn kiêng với yến mạch, bạn có thể ăn yến mạch nguyên hạt thay vì bột yến mạch và kết hợp với trái cây. Ăn yến mạch 3 bữa một ngày.

Trong giai đoạn 2, ăn bột yến mạch trong ba bữa một ngày và thêm nửa cốc trái cây hoặc rau sống vào mỗi bữa ăn.

Trong giai đoạn 3, bạn chỉ cần ăn một bữa bột yến mạch mỗi ngày. Song bạn cần thêm trái cây, các loại hạt và hương liệu tự nhiên vào bột yến mạch để tăng hương vị, nhưng nên hạn chế ăn chất béo.

Để biết cách biến tấu những bữa ăn với yến mạch thơm ngon, bổ dưỡng, không ngán, hãy tham khảo thực đơn giảm cân bằng yến mạch trong 1 tuần nhé:

yến mạch trái cây, sữa chua

Ảnh: Pexels/Pixabay

Thứ 2

– Bữa sáng: Ăn yến mạch với sữa tươi giảm cân, bổ sung thêm một cốc trái cây bất kỳ.
– Bữa trưa: Cháo yến mạch đậu lăng, ăn kèm với rau xanh.
– Bữa tối: Thịt gà tẩm bột yến mạch chiên giòn.

Thứ 3

– Bữa sáng: Ăn cháo yến mạch giảm cân với 1 quả trứng gà.
– Bữa trưa: Bột yến mạch kết hợp với sữa chua và dâu tây tươi.
– Bữa tối: Cơm yến mạch với thăn bò bít tết.

Thứ 4

– Bữa sáng: Bánh pancake yến mạch ăn kèm mật ong và trái cây tươi.
– Bữa trưa: Cháo yến mạch với thịt gà, hành phi.
– Bữa tối: Thịt heo tẩm yến mạch nướng.

Thứ 5

– Bữa sáng: Ăn yến mạch sữa chua giảm cân.
– Bữa trưa: Cháo yến mạch, chuối, phô mai.
– Bữa tối: Súp yến mạch cà rốt, thịt bằm.

Sinh tố yến mạch với sữa chua, chuối, quả chà là

Thứ 6

– Bữa sáng: Yến mạch với sữa tươi kết hợp nho khô, một chút cà phê hoặc một nhúm bột quế.
– Bữa trưa: Sinh tố yến mạch giảm cân với sữa chua, chuối, quả chà là.
– Bữa tối: Cơm yến mạch ăn kèm ức gà nướng và salad rau xanh.

Thứ 7

– Bữa sáng: Bột yến mạch sữa tươi kết hợp quả óc chó và 1 chút bột quế.
– Bữa trưa: Súp bột yến mạch cà rốt, khoai lang.
– Bữa tối: Cơm yến mạch, cá nướng, bông cải xanh.

Chủ nhật

– Bữa sáng: Bánh yến mạch, sữa tươi.
– Bữa trưa: Cơm yến mạch ăn kèm dưa leo.
– Bữa tối: Cháo yến mạch nấu tôm.

Để giảm cân hiệu quả, bạn nên áp dụng cách ăn yến mạch giảm cân trong 1 tháng. Để thực đơn giảm cân bằng yến mạch không bị đơn điệu, nhàm chán, bạn có thể chế biến các món ăn từ yến mạch giảm cân bằng nhiều cách như: nấu cháo, nấu súp, nấu cơm, làm bánh… Lưu ý, nên bổ sung các bữa phụ bằng các loại quả và hạt như: chuối, bơ, dâu tây, nho khô, hạnh nhân, macca, óc chó… để đảm bảo dinh dưỡng cho một ngày.

>>> Bạn có thể quan tâm: CÁCH GIẢM CÂN CỦA SAO VIỆT

Kinh nghiệm giảm cân bằng yến mạch

cháo yến mạch

Ảnh: Mae Mu/Unsplash

Để chế độ ăn kiêng bằng yến mạch phát huy tối đa hiệu quả, bạn cần lưu ý điều sau:

  • Chỉ sử dụng 20-30g yến mạch trong mỗi bữa ăn.
  • Uống đủ nước trong ngày, đặc biệt đừng quên uống một ly nước ấm vào buổi sáng để làm sạch hệ tiêu hóa.
  • Ăn đủ bữa và đúng giờ.
  • Không ăn gì thêm sau 7 giờ tối.
  • Tránh các thức uống có cồn và chất kích thích, các món có nhiều dầu, mỡ.
  • Ngủ đủ giấc mỗi đêm.
  • Sau 1 tháng thực hiện ăn kiêng và giảm cân thành công, bạn có thể quay lại chế độ ăn bình thường nhưng hạn chế đồ ngọt và chất béo nhé.

Giảm cân bằng yến mạch có tốt không?

thực đơn giảm cân bằng yến mạch

Ảnh: Jannis Brandt/Unsplash

Yến mạch và bột yến mạch không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng có một số rủi ro cần lưu ý khi ăn chế độ ăn kiêng bột yến mạch.

Chế độ giảm cân bằng bột yến mạch rất ít calo. Việc chỉ dựa vào nguồn thực phẩm chủ yếu là yến mạch không cung cấp đủ dinh dưỡng bạn cần trong một ngày. Vì thế, chế độ ăn này có thể không an toàn cho bạn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Sự tẻ nhạt của việc ăn bột yến mạch cho một hoặc nhiều bữa mỗi ngày là một trở ngại lớn khiến nhiều người bỏ cuộc.

Tuy nhiên, các rủi ro khi thực hiện thực đơn giảm cân bằng bột yến mạch có thể được giảm bớt bằng cách điều chỉnh kế hoạch bữa ăn. Bên cạnh việc tăng lượng calo lên mức theo khuyến nghị của bác sĩ, bạn cũng có thể bổ sung nhiều loại thực phẩm hơn bằng cách sử dụng các loại rau, trái cây bổ sung khác tốt cho sức khỏe.

Yến mạch là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và có thể là một cách hiệu quả để giảm cân nếu thực hiện đúng cách. Nhưng nó không phải là nguồn dinh dưỡng duy nhất có lợi cho sức khỏe. Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

>>> Xem thêm: CÔNG DỤNG CỦA BỘT YẾN MẠCH TRONG LÀM ĐẸP

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm