Túi It Bag là gì? Đây là những chiếc túi xách bất kỳ cô gái nào cũng muốn sở hữu. Lý do vì chiếc It bag xuất hiện trên tay những nhân vật hot nhất hành tinh. Đó có thể là ngôi sao màn bạc, ca sỹ với ca khúc hit toàn cầu, thành viên gia đình hoàng gia… Sở hữu chiếc túi giống họ, là mang một chút phong cách được ưa thích của họ vào tủ đồ của mình.
Tất nhiên, không phải chiếc túi xách nào cũng có thể trở thành It bag. It bag phải đến từ một thương hiệu thời trang xa xỉ. Nhưng, trong lịch sử thời trang đã từng xuất hiện những chiếc túi hot ngoài dự đoán của tất cả mọi người, kể cả những chuyên gia sành sỏi dự đoán xu hướng.
Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu về lịch sử của những chiếc It bag; và những chiếc túi đạt được địa vị It bag ngoài mong đợi.
It bag là gì: Sự ra đời của những chiếc túi được săn đón nhất
Từ khóa “It” có nghĩa rằng, đây là sản phẩm ai cũng biết dù không cần phải kể tên. Nó đến từ bộ phim It thập niên 1930. Trước It bag, làng thời trang có It girl, có nghĩa là những cô gái ai ai cũng biết đến, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng yêu thời trang và làm đẹp.
>>> Xem thêm: IT GIRL VÀ X-GIRL: CÁC CÔ GÁI VÀNG CỦA LÀNG THỜI TRANG
Những chiếc túi chỉ cần nhìn là biết thương hiệu được cho là đã khai sinh từ thập niên 1940, bởi một nhà thiết kế thời trang người Ý tên Giuliana Camerino. Nhưng mãi đến thập niên 1990 thì từ khóa It bag mới xuất hiện và được sử dụng đại trà.
Thập niên 1990 chứng kiến sự phát triển bùng nổ của thị trường túi xách. Các nhà thiết kế, thương hiệu cạnh tranh để làm nên những chiếc túi dễ nhận diện từ xa. Chúng được khéo léo đặt vào tay các ngôi sao, đưa lên mặt báo toàn cầu, gây nên cơn sốt mua sắm.
Những chiếc It bag gây của thập niên 1990–2000: Đâu là mẫu gây bất ngờ nhất?
Những chiếc túi được săn đón nhất giai đoạn này đều đến từ những nhà mốt xa xỉ nhất. Ngày nay, chúng vẫn mang tính chất hấp dẫn tương tự. Có thể kể đến:
- Hermès, với túi Kelly và Birkin
- Chanel, với túi Classic Flap
- Fendi, với túi Baguette
- Louis Vuitton, với túi Speedy và tote Neverfull
- Dior, với túi Saddle Bag và Lady Dior
Bên cạnh những thương hiệu lớn, một số những thiết kế từ nhà mốt nhỏ hơn lọt vào danh sách It bag thời thập niên 1990–2000 gồm Motorcycle/City Bag từ Balenciaga, Paddington từ Chloé, và Nylon của Prada.
Trong số các mẫu It bag này, sản phẩm gây bất ngờ nhất là chiếc túi Nylon của Prada. Vốn, túi xa xỉ phải được làm từ da thuộc. Nhưng dòng Nylon, đúng với cái tên, lại được làm từ chất liệu nylon. Nó ra đời năm 1984, khi bà Miuccia Prada muốn thiết kế nên một chiếc túi gọn, nhẹ, dễ mang theo mình, chống thấm và dễ bảo quản hơn da thuộc khi tiếp xúc với nước mưa. Sự tiện lợi của chiếc balo Nylon đã biến nó thành chiếc It bag thành công ngoài mong đợi.
>>> Xem thêm: 4 CHIẾC TÚI PRADA NYLON GIÚP BẠN BẮT KỊP TRÀO LƯU Y2K ĐANG TRỞ LẠI
Sự biến chuyển của trào lưu sắm sửa It bag
Cơn sốt It bag kéo dài qua đến hết thập niên 2000. Từ thập niên 2010 trở đi, It bag không còn được săn đón như trước. Lý do vì các fashionista thời nay rất ghét đụng hàng. Họ săn lùng những món đồ phá cách, cá tính, độc bản. Chiếc It bag, do gây ra khả năng đụng hàng thời trang cao, cũng dần dần bị ngó lơ.
Trong khi đó, đa số các It bag của thập niên 1990 – 2000 lại trở thành sản phẩm cổ điển thuộc thể loại đầu tư. Điều này có nghĩa rằng, giá trị của chúng chỉ tăng chứ không giảm theo năm tháng.
Bạn có thể cho rằng, cơn sốt It bag như vậy vẫn còn kéo dài đến bây giờ đấy chứ. Nhưng thực ra, có sự khác biệt lớn giữa It bag của thập niên 1990–2000 và loại túi đầu tư ngày nay:
• It bag, ai cũng có thể mua. Còn túi đầu tư thì số lượng cực giới hạn, không dễ gì sở hữu.
• It bag là sản phẩm trendy, mất giá khá nhanh hậu cơn sốt. Túi đầu tư thì được xem như sản phẩm đầu tư thay thế vàng và cổ phiếu.
• It bag, người ta thích cầm ra đường để chứng tỏ mình sành điệu. Còn túi đầu tư mua về xong cất ngay lên kệ, chẳng dám sử dụng vì sẽ làm mất giá trị của chiếc túi!
>>> Xem thêm: ĐẦU TƯ VÀO TÚI HERMÈS BIRKIN AN TOÀN HƠN VÀNG VÀ CỔ PHIẾU
Những chiếc túi It bag hi hữu của thập niên 2010
Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu túi xách được các fashionista săn lùng ngày nay, không ngại đụng hàng hay đeo xuống phố. Những chiếc It bag gây bất ngờ nhất giai đoạn này đến từ những thương hiệu nhỏ. Không ai ngờ chúng sẽ đạt danh hiệu It bag! Có thể kể tên Luggage/Smile Bag từ Celine, Le Chiquito từ Jacquemus, túi tote Shopper Bag từ Telfar, và The Pouch từ Bottega Veneta.
Vì sao những chiếc túi này có thể vượt qua rào cản của sự đụng hàng? Vì chúng mang yếu tố gây sốc. Những fashionista sành sỏi Instagram đều biết rằng, tấm ảnh gì càng có yếu tố gây sốc thì càng nhận được nhiều lời bình luận và nhận xét, thu hút sự quan tâm của thiên hạ.
1. Túi Luggage từ Celine: Sức hút từ gương mặt cười ngộ nghĩnh
Một thiết kế của cựu giám đốc sáng tạo Phoebe Philo dành cho Celine trước khi bà rời nhà mốt này. Celine không phải là thương hiệu nhỏ, nhưng chưa từng có một chiếc túi nào gây sốt như mẫu luggage. Khi nó ra đời năm 2010, số lượng bán ra gấp nhiều lần số lượng sản xuất của Celine, tạo nên những danh sách đặt hàng dài dằng dặc.
Lý do tạo nên sức hút của mẫu Luggage đến từ gương mặt cười ở mặt trước túi, được tạo hình bởi quai cầm và dây khóa kéo. Đặc biệt hot là các mẫu hai màu (bi-color) phiên bản giới hạn, khiến gương mặt cười này càng rõ rệt.
2. Túi Le Chiquito từ Jacquemus: Gây nên cả trào lưu mới vì kích cỡ siêu nhỏ
Bạn có biết, thực ra Jacquemus có mẫu túi Le Chiquito cỡ lớn? Có lẽ bạn không biết, vì nó chẳng nổi tiếng như phiên bản mini.
Mùa Thu Đông 2019, nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus nảy ra ý định thiết kế nên phiên bản cực nhỏ chỉ đựng vừa đồng xu keng của chiếc túi của mình, như một phụ kiện cho sàn diễn (mẫu số 2 ở ảnh trên). Ngay lập tức nó gây bão mạng xã hội. Người người chụp hình với nó chỉ để tấu hài. Nhưng có ai ngờ, nó lại khai sinh cả xu hướng túi mini mà đến bây giờ vẫn còn rất hot.
>>> Xem thêm: CƠN SỐT TÚI XÁCH SIÊU NHỎ KHIẾN DÀN SAO ĐIÊN ĐẢO
3. Túi The Pouch từ Bottega Veneta: Trở thành It bag vì trông như gối ôm
Trước khi Daniel Lee đến với Bottega Veneta, người ta nhớ đến nhà mốt Ý như một thương hiệu già cỗi và ít sự kích thích.
Sau khi Daniel Lee trở thành giám đốc sáng tạo, dường như mùa nào Bottega Veneta cũng có một chiếc túi It bag được đón nhận trên mạng xã hội.
Chiếc túi đã khơi mào sức sống mới cho thương hiệu chính là The Pouch, ra mắt mùa Xuân Hè 2019, trong bộ sưu tập chào sân của Daniel Lee.
Vì sao mẫu The Pouch lại được ưa chuộng như vậy? Vì nó khác hoàn toàn những chiếc túi khác. Giới thời trang vốn ưa chuộng những mẫu túi cứng cáp (structure). Trong khi đó The Pouch của Bottega Veneta lại to phồng, như một chiếc gối ôm. Nhìn chiếc túi chỉ muốn ôm, vì nó quá đáng yêu! Và The Pouch đã đưa tên tuổi Bottega Veneta thành một trong những thương hiệu hot nhất mạng xã hội.
>>> Xem thêm: DANIEL LEE, NGƯỜI TẠO NÊN HUYỀN THOẠI MỚI CHO NHÀ BOTTEGA VENETA
4. Túi tote Shopper từ Telfar: It Bag từ một thương hiệu do người da đen đồng tính sáng lập
Một chiếc túi rất đơn giản nhưng lại chứa đựng tất cả những gì giới Gen Z yêu cầu. Túi Shopper được làm bằng chất liệu giả da, được ủng hộ bởi những người vì quyền động vật. Trên túi được chạm trổ nổi logo của Telfar, hợp với xu hướng brand tag/logomania. Nhà thiết kế túi lại là một người đồng tính da màu, luôn luôn ủng hộ giới LGBTQ+. Chiếc túi được Beyoncé ủng hộ. Tất cả những yếu tố này hội tụ để tạo nên một chiếc túi It bag từ một thương hiệu khởi nghiệp nhỏ xíu từ New York.
>>> Xem thêm: NGUỒN GỐC ÍT AI BIẾT CỦA NHỮNG MÓN PHỤ KIỆN TRONG THỜI TRANG
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam