Vì sao đôi dép lê Birkenstock dù xấu lạ vẫn có sức hút vượt thời gian?

Tính thẩm mỹ và chuẩn mực cấu trúc đã khiến Birkenstock trở thành đôi dép hoàn hảo trong mọi thời điểm. Trở thành mục tiêu tiềm năng được nhiều đế chế hàng hiệu ngỏ lời collab và hơn nữa là định giá mua lại.

Đôi dép lê Birkenstock bất ngờ trở thành một biểu tượng thời trang. Ảnh: Birkenstock

Dép lê Birkenstock là gì?

Ra đời từ năm 1774, xuyên suốt tuổi đời hơn 2 thế kỷ thì Birkenstock vẫn vững tin vào hai điều. Đầu tiên là duy trì kiểu dáng dép lê hở mũi, làm bằng da lộn, đế bằng bần (hỗn hợp vỏ cây, nhựa cây và keo công nghiệp) tạo cảm giác thông thoáng. Điều thứ nhì là kiên định với việc sản xuất 100% tại nước Đức mặc cho giá gia công đắt đỏ, nhằm duy trì chất lượng “Made in Germany”.

Phải khẳng định rằng, đôi dép lê Birkenstock vô cùng…xấu. Nhưng vốn dĩ nó được thiết kế để bảo vệ đôi bàn chân, chứ không ra đời như một sản phẩm thời trang. Tuy nhiên, với bản sắc độc quyền, sự tin tưởng vào sứ mệnh, và thẩm mỹ bất biến, Birkenstock vẫn trụ vững trong một ngành công nghiệp thời trang nhiều biến động.

Thách thức thời gian nhờ những phát kiến vượt bậc

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Ảnh: Birkenstock

Birkenstock được đặt tên theo họ của nhà sáng lập Johann Birkenstock. Mẫu dép lê đầu tiên sản xuất năm 1774 tương đối đơn giản, có đế phẳng và phần mu bằng da thuộc. Mãi đến năm 1896, thế hệ kế thừa Konrad Birkenstock mới phát minh ra mẫu đế được tạo hình để mô phỏng lòng bàn chân. Năm 1902 ra mắt phần đế có vòm cao để nâng đỡ vòm bàn chân. Những phát kiến này giúp tạo nên một đôi dép lê có khả năng bảo vệ lòng bàn chân khi bước đi.

Nhờ phần đế đặc thù, Birkenstock trở nên phổ biến với những người lính hậu Thế chiến II, những người quan tâm đến sức khỏe, các vận động viên. Tuy nhiên, đôi dép lê này cũng bị rất nhiều cửa hàng từ chối không nhận do trông quá xấu. Vào thế kỷ 20, nó chủ yếu được bày bán tại các cửa hàng sức khỏe và gắn liền với hình ảnh những ông bố “ăn chắc mặc bền” có phần quê kệch.

Kate Moss mang đôi sandal xấu lạ. Ảnh: Pinterest

Birkenstock chỉ bắt đầu tiếp cận với giới thời trang vào thập niên 1970 nhờ xu hướng hippie. Dân hippie chuộng những gì không gò bó, làm bằng chất liệu thiên nhiên, và Birkenstock chính một thiết kế như vậy.

Và rồi vào thập niên 1990, nhờ sự lăng-xê của siêu mẫu Kate Moss, thương hiệu mới có được sự đón nhận của nhiều tín đồ thời trang trên khắp thế giới. Đó cũng là dấu mốc đưa Birkenstock vượt ra khỏi tủ đồ của các ông bố và bước vào làng thời trang cao cấp.

Điều giúp những đôi dép lê Birkenstock trở thành một item thời trang?

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Chrissy Teigen trong đôi Birkenstock êm ái. Ảnh: Instagram @Chrissyteigen

Ngày nay, không quá khó để nhìn thấy đôi dép lê hay sandal quai hậu của Birkenstock trong street style của các người nổi tiếng. Những tín đồ lâu năm của Birkenstock có thể kể đến Gwyneth Paltrow, Reese Witherspoon, Chrissy Teigen, Gigi Hadid và Katie Holmes. Đều là những ngôi sao hạng A, các người mẫu “it girl”, những người có sức ảnh hưởng.

Người đã nhìn thấy tiềm năng của thương hiệu Birkenstock chính là Bernard Arnault – chủ tịch tập đoàn LVMH. Thông qua một công ty tài chính cá nhân, ông đã mua lại Birkenstock năm 2021 với mức giá 4 tỷ Euro.

>>> XEM THÊM: BERNARD ARNAULT: BỘ NÃO ĐẰNG SAU CHIẾN LƯỢC THU MUA TIFFANY & CO CAO TAY CỦA LVMH

Gigi Hadid và đôi dép lê Birkenstock màu trắng. Ảnh: Pinterest

Vụ thâu tóm này khiến nhiều người ngạc nhiên vì chẳng ai nghĩ đôi dép lê Birkenstock lại có sức hút đến vậy. Tuy nhiên, ông Bernard Arnault là tay “sói già” và hiểu rõ sức mạnh của một thương hiệu. Birkenstock có lượng fan trung thành như những thương hiệu hypebeast, có thế mạnh về khía cạnh sức khỏe, và có sự nhận diện độc bản.

Hậu đại dịch COVID-19, những item thời trang thoải mái vẫn tiếp tục được ưa chuộng. Do đó, Birkenstock với những đôi dép lê hở mũi, dép xỏ ngón, sandal quai hậu lại đánh bật những thương hiệu giày cao gót để trở thành lựa chọn êm chân.

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Ngôi sao High School Musical chuộng dép Birkenstock mang phong cách hippie. Ảnh: Instagram @vanessahudgens

Bên cạnh đó, Birkenstock còn là item phù hợp với lối ăn mặc phi giới tính (unisex/genderless). Phong thái này hợp với yêu cầu phá vỡ những rào cản giới tính của giới trẻ. Và chắc chắn những đôi dép Birkenstock sẽ còn được ưa chuộng trong thời gian dài.

Để trở thành một item thời trang có sức ảnh hưởng, không thể thiếu những màn collab mang tính chất hypebeast

Để tăng cường tính thời thượng của các đôi dép lê Birkenstock không thể không nhờ đến những màn kết hợp với các thương hiệu thời trang cao cấp. Những bản collab Birkenstock như cơn gió lạ, thoải mái và đáng mơ ước, khiến cho giới hypebeast đứng ngồi không yên. Sau đây là một số những bản collab đình đám nhất của Birkenstock.

Birkenstock x Staud: Hè 2022

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Hình: Birkenstock

Thương hiệu Staud sử dụng đôi sandal Arizona và Gizeh mang tính biểu tượng của Birkenstock làm nền, mang đến chất liệu da thuộc dập nổi họa tiết da cá sấu tinh xảo của Ý, phụ tùng bằng kim loại tương phản. Để kỷ niệm mối hợp tác, Staud còn tạo ra hai chiếc túi xách và 12 trang phục đi kèm.

Birkenstock x Dior: Thu Đông 2022

Ảnh: Getty Images

Dior Men đã hợp tác với Birkenstock trong bộ sưu tập Thu Đông 2022, cho ra mắt hai phiên bản mule Tokio và sandal Milano hoàn toàn mới. Đôi Tokyo Mules và Milano Sandals đã được phối theo tông màu Dior Grey. Milano Sandals được làm bằng da lộn và có khóa lấy cảm hứng từ túi yên ngựa. Những chiếc Tokio Mules lót nỉ được thêu những bông hoa tinh xảo thay cho lời ca ngợi tình yêu thiên nhiên và làm vườn của Monsieur Dior.

Birkenstock x Manolo Blahnik: Xuân Hè 2022

Ảnh: Manolo Blahnik x Birkenstock

Những đôi dép lê Birkenstock được bao phủ trong nhung và có quai đính pha lê – hai đặc trưng đậm dấu ấn Blahnik. Chẳng ai nghĩ một nhà chế tác giày cao gót sẽ hợp tác với đối thủ cạnh tranh trái ngược 180º, do đó đây là màn bắt tay hypebeast khiến nhiều người sững sờ.

Birkenstock x Jil Sander: Hè 2021

Ảnh: Pinterest

Jil Sander mang đến cho Birkenstocks một phiên bản thú vị và tiện dụng, với đế ngoài phóng đại và dây da nguyên cạnh đẹp mắt.

Birkenstock x Valentino Garavani: Xuân Hè 2019

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Ảnh: Michael Ullrich and Markus Ebner

Sau thành công của đôi dép lê Arizona tắm trong màu đỏ mang tính biểu tượng Valentino, cặp đôi này cho ra mắt đôi sandal trong mùa Xuân Hè 2021. Thiết kế gợi lên cảm giác vui vẻ và tự do của thập niên 80, trong khi vẫn giữ được nét thanh lịch của Valentino.

Birkenstock x Proenza Schouler: Thu 2021

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Ảnh: Jeurgen Teller

Bản phối lại của Proenza Schouler là cuộc chơi với các đường viền nổi bật bo trên quai sandal. Chi tiết khóa dán thay vì khóa truyền thống là điểm thay đổi dễ nhận ra trong màn kết hợp này.

Birkenstock x Rick Owens: Hè 2021

Ảnh: Rick Owens

Rick Owens một nhà thiết kế có thế mạnh về da thuộc. Ông đã cho ra đời phiên bản dép Birkenstock Arizona mang cảm hứng avant-garde. Thiết kế tập trung làm nổi bật đế nút chai và dây đeo bằng bạc phản chiếu tạo ra những rung cảm vị lai ấn tượng.

Birkenstock x Stüssy: Thu 2021

Hình: Birkenstock

Sự hợp tác giữa thương hiệu thời trang đường phố Stüssy với Birkenstock đã tạo ra đôi giày vừa mang tinh thần thời trang đường phố vừa mang sự thoải mái.

Birkenstock x Toogood: Xuân 2021

Ảnh: Toogood

Khác với những đối tác kể trên, Toogood tưởng chừng không phải là sự phù hợp với Birkenstock. Bởi Toogood có trụ sở tại London, chuyên về thiết kế nội thất, đồ gia dụng và mỹ thuật. Nhưng sự đồng điệu về chức năng và thiết kế đã tạo ra ba phiên bản thành công. Trong đó gồm Forager, Mudlark và Beachcomber.

Birkenstock luôn duy trì hình tượng đôi dép nhằm cải thiện sức khỏe cho tất cả mọi người

Hình: Instagram @itsnicholemarie

Ngược lại với những thành tựu đạt được sau nhiều màn collab kể trên, Birkenstock vẫn hướng đến tạo ra những đôi dép lê cho mọi người. Oliver Reichert, tổng giám đốc điều hành hy vọng thương hiệu sẽ phổ biến hơn trong tương lai. “Trong 10 năm nữa, tôi muốn cung cấp cho mọi người quyền sở hữu dép Birkenstock. Tôi không muốn chúng tôi bị lợi dụng như một thương hiệu thời trang”.

Nguồn: Instagram @ninaleacaine

Do đó, Birkenstock luôn chú trọng tạo ra thiết kế làm từ chất liệu bền, đẹp và mang chất lượng “Made in Germany”. Lớp lót da lộn, mềm mại khi chạm vào và hút ẩm tốt giúp kiểm soát mùi đáng kể. Đế bằng bần có khả năng chống sốc, tạo khí lưu thông thoáng cho lòng bàn chân.

Chìa khoá để mang đến trải nghiệm thoải mái của  Birkenstocks là phần đế chỉnh hình của giày. Chân đế được thiết kế chính xác để phù hợp với hình dạng giải phẫu của bàn chân, đảm bảo sự ổn định và thoải mái. Phần trung tâm của mỗi chiếc Birkenstock đều có miếng đệm được thiết kế đặc biệt phục vụ cho sức khỏe của người mang. Nó có phần gót sâu, lõm giữ cho bàn chân ở vị trí tự nhiên. Ngoài ra, những đường sóng dập nổi dưới lớp đệm cũng được thiết kế với chủ ý giúp chân giữ thăng bằng tốt hơn.

birkenstocks-doi-giay-hoan-hao-trong-moi-khoanh-khac

Ảnh: Instagram @robo_13

Trong chiến dịch toàn cầu đánh dấu cột mốc 248 năm, Birkenstock đã truyền tải câu chuyện thú vị đằng sau đôi sandal unisex vượt thời gian. Oliver Reichert, Giám đốc điều hành cho biết:

“Sức khỏe đôi chân là trọng tâm của mọi thứ chúng tôi làm tại Birkenstock. Chiến dịch Ugly For A Reason đã được phát triển để thông báo cho người tiêu dùng về những điều kỳ diệu của bàn chân. Sự tiến hóa của loài người có cơ sở sâu sắc đối với đôi chân chúng ta. Nếu không có một bước đi thẳng đứng, loài người đã không thể sống sót”.

Hình: Instagram @madeincaro

>>> XEM THÊM: MANG DÉP LÊ VỚI TẤT: TƯỞNG NHƯ BẤT LỊCH SỰ MÀ LỊCH SỰ KHÔNG TƯỞNG

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm