Bất cứ ai yêu thời trang cũng đều quan tâm đến các tuần lễ thời trang (fashion week). Tuần lễ thời trang không chỉ là nơi quy tụ các nhà thiết kế hàng đầu, các show thời trang đẳng cấp mà còn là nơi để những tín đồ thời trang có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các nhà thiết kế yêu thích, những ngôi sao đại diện nhãn hàng…
Chưa nói đến sàn diễn runway, người ta hoàn toàn có thể nảy sinh ra nhiều ý tưởng sáng tạo chỉ từ trang phục street style mà các fashionista trên khắp thế giới phô bày tại mọi ngõ ngách trong thành phố.
1. Đôi nét về Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)
Có 4 tuần lễ thời trang lớn nhất trên thế giới, gọi là “Big Four Fashion Weeks”. Xếp theo thứ tự thời gian thì New York Fashion Week sẽ diễn ra trước, kế tiếp là London Fashion Week, rồi đến Milan Fashion Week (Tuần lễ thời trang Milan) và cuối cùng là Paris Fashion Week. Mỗi năm có 2 mùa fashion week, mùa Fall/Winter vào tháng 2-3 và mùa Spring/Summer vào tháng 9-10, “Big Four” đều xuất hiện theo thứ tự này.
Ngoài ra, giới mộ điệu cũng rất quan tâm đến các tuần lễ thời trang lớn khác như Copenhagen Fashion Week, Berlin Fashion Week, Madrid Fashion Week, Tokyo Fashion Week, Seoul Fashion Week, Shanghai Fashion Week, São Paulo Fashion Week, Miami Fashion Week…
2. Lịch sử hình thành Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)
Milan Fashion Week là tuần lễ thời trang thương mại được tổ chức 2 lần mỗi năm ở thành phố Milan, thủ phủ khu vực Lombardy (Italy).
Milan Fashion Week xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1958, với các show thời trang cho nam và cho nữ. Ủy ban Thời trang Quốc gia Italy (National Chamber of Italian Fashion – Camera Nazionale della Moda Italiana) là một trong các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức sự kiện này. Ủy ban này được thành lập vào ngày 11-6-1958.
Trong biên bản ghi nhớ đánh dấu việc thành lập ủy ban, có chữ ký của những cái tên huyền thoại, những nhà thiết kế tiên phong có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp thời trang ở Italy như: Roberto Capucci, Emilio Schuberth, Maria Antonelli, Princess Caracciolo Ginnetti, Alberto Fagiani, Giovanni Cesare Guidi, Germana Marucelli, Simonetta Colonna Di Cesarò, Jole Veneziani, Francesco Borrello, Giovanni Battista Giorgini và luật sư Pietro Parisio.
Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) là tuần lễ thời trang thứ 2 xuất hiện trên thế giới, ra đời sau New York Fashion Week năm 1943. Tuy nhiên, lúc đó New York Fashion Week có tên là Press Week và mãi đến năm 1993 mới chính thức đổi tên thành như hiện nay.
3. Lịch diễn ra Milan Fashion Week
Cứ mỗi tháng tháng 1, tháng 2, tháng 6 và tháng 9, những con phố lát đá ở Milan lại biến thành sàn diễn thời trang. Trong đó, các bộ sưu tập thời trang Thu Đông dành cho nữ sẽ được trình diễn vào tháng 2, còn xu hướng thời trang Xuân Hè được trình diễn vào tháng 9.
Các show thời trang cho nữ như Womenswear / Milan SS Women Ready to Wear và Milano Moda Donna là các show lớn quan trọng nhất của sự kiện.
Đối với thời trang nam, các show Thu Đông sẽ diễn ra vào tháng 1 và show Xuân Hè sẽ diễn ra vào tháng 6.
4. Địa điểm diễn ra Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)
Nhìn chung, bất cứ con phố nào cũng mang không khí thời trang và mọi người đều ăn diện theo xu hướng. Một số show diễn ra tại các điểm du lịch ngoài trời hoặc các khu vực lịch sử, hoặc trong các showroom và studio lớn.
Quảng trường trung tâm Piazza del Duomo, lâu đài Castello Sforzesco, Cổng Hòa bình Arco della Pace trong Công viên Parco Sempione là những nơi thường diễn ra các show ngoài trời mà công chúng có thể thưởng thức.
Vào tháng 6-2022, thương hiệu Tod’s đã tổ chức buổi trình diễn thời trang nam tại Dinh thự Necchi Campiglio. Còn Gucci đã tổ chức show Xuân Hè 2019 dành cho nữ tại trụ sở Gucci Hub ở Milan. Năm 2018, Dolce & Gabbana đã tổ chức show thời trang nam tại Dinh thự Carlotta bên hồ Como.
Trung tâm văn hóa nghệ thuật Palazzo Reale, Cung điện Palazzo Serbelloni, Trung tâm tổ chức sự kiện Spazio Cavallerizze (thuộc Bảo tàng Công nghệ và Khoa học quốc gia Leonardo da Vinci) và Trung tâm tổ chức sự kiện Padiglione Visconti… cũng là địa điểm được nhiều nhà thiết kế lựa chọn cho các show trong nhà.
5. Bạn có cần thư mời để tham dự Milan Fashion Week?
Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) trung bình có 40 – 70 show mỗi mùa. Đây đều là các sự kiện độc quyền dành cho những người hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang, các VIP, các khách hàng giàu có.
Các khách mời tham gia bao gồm những người có tầm ảnh hưởng, các blogger thời trang, các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc và thể thao, các người mẫu hàng đầu, nhà báo, phóng viên của các kênh truyền thông uy tín…
Do đó, nếu không có thư mời, bạn sẽ khó lòng tham gia các sự kiện và show thời trang. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể theo dõi show thông qua những màn hình lớn tại trung tâm thời trang Milan.
Hơn nữa, có những sự kiện ngoài trời miễn phí cho công chúng. Nếu không được vào xem show, bạn có thể đăng ký trước để tham dự các bữa tiệc hậu trình diễn. Tại bữa tiệc, bạn sẽ được nhìn thấy nhiều người nổi tiếng, các nhà thiết kế và các fashionista.
Ngoài ra, một số sự kiện bạn có thể mua vé. Tìm hiểu thêm tại đây.
>>> Đọc thêm: TIÊU CHIẾN ĐẾN MILAN DỰ TUẦN LỄ THỜI TRANG, FAN CHÀO ĐÓN VỚI BIỂN HIỆU RỢP TRỜI
6. Các thương hiệu thời trang và nhà thiết kế nổi tiếng tham gia Milan Fashion Week
Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) quy tụ rất nhiều tên tuổi lớn như Dolce & Gabbana, Gucci, Missoni, John Richmond, Roberto Cavalli, Prada, Versace, Armani, Tod’s, Jil Sander, Fendi, Moschino, Ferragamo, Etro, Diesel, Plein Sport…
Ngoài ra, những nhà thiết kế non trẻ cũng có cơ hội trình diễn các bộ sưu tập của mình. Cristiano Burani, Stella Jean, Francesco Scognamiglio, Marco De Vincenzo và Au jour le jour đều đã có cơ hội xuất hiện tại Milan Fashion Week.
7. Ý nghĩa kinh tế của tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)
Không có báo cáo cụ thể việc các tuần lễ thời trang đem về bao nhiêu doanh thu cho thành phố. Tuy nhiên một bài dự đoán của Kênh thông tin thời trang FashionUnited về các fashion week năm 2017 cho thấy sự thất thế của Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) xét trên phương diện hiệu quả kinh tế.
Theo đó, Milan Fashion Week (cả 2 mùa) chỉ đem về cho thành phố Milan 64 triệu euro, xếp thứ 13 trong danh sách các tuần lễ thời trang trên thế giới, xếp sau cả Indonesian Fashion Week và New Zealand Fashion Week. Đứng đầu trong bảng dự đoán này là New York Fashion Week (540 triệu euro), theo sau là London Fashion Week (278 triệu euro), thứ ba là Mercedes-Benz Fashion Week Madrid (104.5 triệu euro).
Các con số này được tính toán dựa trên số lượt khách ghé thăm, thu nhập trung bình và chi tiêu của mỗi khách, chi phí thực phẩm và khách sạn, thuế sản phẩm dịch vụ và phí du lịch, thuế doanh nghiệp…
Theo đó, chính quyền thành phố Milan được dự đoán thu về 15.5 triệu euro sau khi Milan Fashion Week kết thúc. Số lượt khách ghé thăm là 30.000 người, trung bình mỗi người chi tiêu 1.902 euro cho tiền ăn ở và mua sắm.
Các doanh nghiệp địa phương cũng thu về 48.5 triệu euro, các địa điểm tổ chức sự kiện thu về 7 triệu euro. Các cửa hàng bán lẻ thu về 26 triệu euro, nhà hàng thu về 22 triệu euro. Khách sạn và căn hộ cho thuê thu về 7 triệu euro.
>>> Đọc thêm: CHÂU BÙI LÊN ĐƯỜNG ĐI DỰ TUẦN LỄ THỜI TRANG MILAN VÀ PARIS THU ĐÔNG 2023
8. Lời khuyên khi đến Milan Fashion Week
Tinh thần Milan là điều tuyệt vời nhất nếu bạn có mặt tại đây vào các thời điểm này trong năm. Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) biến thành phố Ý thành địa điểm du lịch nóng bỏng và đẳng cấp. Hãy đặt khách sạn trước vài tháng vì sẽ chỉ còn rất ít phòng trống với giá đắt đỏ.
Ăn mặc cũng là một vấn đề được chú trọng. Từ tháng 2 hoa đã bắt đầu nở rộ, tiết trời tươi sáng, đôi khi có mưa nhẹ nên bạn có thể mang theo ô. Bạn đừng nên mặc nguyên cây đen. Đơn giản nhất là mặc đồ màu trung tính và thêm vào những chiếc mũ, túi xách và phụ kiện cá tính.
Giày cũng rất quan trọng vì bạn thường phải đi bộ nhiều. Vì thế những đôi bốt, sneaker hợp thời trang, giày bệt sang chảnh là yếu tố không thể thiếu. Tại Milan, bạn có thể ăn mặc sặc sỡ tùy thích, rất nhiều phụ nữ thích mang giày cao gót và trưng diện long trọng trên phố.
9. Thông tin thêm
• Vì lý do dịch bệnh Covid-19, Milan Fashion Week chỉ diễn ra qua hình thức trực tuyến từ ngày 14 đến 17-7-2020.
• Gucci đã mở màn Tuần lễ thời trang Milan 2022 (Milan Fashion Week) với 68 cặp sinh đôi trình diễn các thiết kế của nhãn hàng.
• Vào năm 2014, Tổ chức Greenpeace đã biểu tình đòi “loại bỏ hóa chất độc hại trong thời trang”. Họ yêu cầu các thương hiệu Ý, đặc biệt là Versace, phải loại bỏ các chất hóa học nguy hiểm trong quá trình sản xuất.
• Cũng vào năm 2014, nhà thiết kế Roberto Cavalli đã chỉ trích Ủy ban Thời trang Quốc gia Italy vì thiên vị các thương hiệu lớn và thương hiệu ngoại mà không tạo cơ hội cho các nhà thiết kế ít tên tuổi hơn.
• 6 GỢI Ý PHỐI ĐỒ PHONG CÁCH HÀN QUỐC ĐẸP VÀ CHUẨN NHƯ SAO!
• 10 CÁCH PHỐI ĐỒ CHO NGƯỜI GẦY VÀ THẤP TỰ TIN KHOE DÁNG
• NGỰC LÉP MẶC GÌ ĐẸP? MẸO MẶC ĐẸP CHO NGƯỜI NGỰC LÉP TỰ TIN, QUYẾN RŨ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam