Alessandro Michele tiếp thêm sinh lực cho đế chế thời trang Gucci bằng sự xa hoa táo bạo cùng sự tinh tế đầy sức sống. Vẻ mới mẻ tươi vui này đã thu hút nhiều nhân vật nổi tiếng, trong số đó có người mẫu Lou Doillon năng động. Cô đã chuyển tải trọn vẹn những sáng tạo tuyệt đẹp của thương hiệu trong buổi chụp hình
Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci
Ở London, trời đang đổ mưa không ngớt. Tuy nhiên, tại phòng làm việc của Alessandro Michele trong tòa nhà cổ kính ở Rome, ánh nắng mặt trời đang chiếu xuyên qua các ô cửa lớn. Ánh nắng đổ bóng trên lá của các cây trồng quý giá trong nhà. Ánh nắng chiếu lên chiếc bàn gỗ gụ để những cuốn sách có bìa da đỏ đẹp tuyệt, các chén sứ, bình thủy tinh hình vòm, một bức tượng gỗ trông giống Đức Mẹ Maria thời trung cổ. Tất cả tạo nên một bố cục hấp dẫn.
Giám đốc sáng tạo của Gucci ngồi quay lưng lại không gian rực rỡ này. Anh đang mặc chiếc áo phông màu xanh lá, đeo cặp kính phong cách thập niên 70 và nói chuyện qua Microsoft Teams về sự ra đời, cái chết, đại dịch, nghệ thuật và trang sức.
Michele 48 tuổi. Anh làm việc cho thương hiệu thời trang của Ý từ năm 2002. Với mái tóc đen bồng bềnh, bộ râu quai nón và vẻ tò mò không dứt, anh trông trẻ hơn so với tuổi thật. Với khả năng dự đoán và xác định tài tình những điều lớn lao sắp xảy ra, anh đã tự mình cẩn thận chọn lựa các gương mặt đại sứ cho nhà mốt Ý. Các đại sứ của Gucci là những người lạ kỳ, tài năng, và xinh đẹp một cách đáng ghen tị. Từ Billie Eilish, thần tượng âm nhạc của Gen Z, cho đến Harry Styles, từ một chàng trai trong nhóm boy-band nay đã trở thành hiện tượng rất đỗi cuốn hút. Harry đã thành công vượt bậc với sự hỗ trợ không nhỏ từ những bộ trang phục linh hoạt giới tính của Gucci. Thậm chí khi xuất hiện trong Lễ trao giải âm nhạc Brit Awards năm nay, anh còn xách chiếc túi có tay cầm bằng tre bóng loáng mà Grace Kelly rất yêu thích.
Lou Doillon, nữ diễn viên kiêm ca sĩ và là người mẫu trong câu chuyện lần này. Cô tự gọi mình là một trong “những đứa trẻ nhà Gucci”, hòa mình vào những trò chơi thời trang của Michele. Cô nói: “Thời trang của Michele luôn có chỗ cho tính cách của bạn. Đối với Michele, cá tính của mỗi người đều có thể tỏa sáng. “Tôi nghĩ đó là do anh ấy có sự tôn trọng to lớn với tất cả mọi người”.
Cuộc cách mạng thời trang khi nam giới diện đồ trễ vai đính sequin, nữ giới đội mũ lưỡi trai cá tính
Sau khi Michele được bổ nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo vào năm 2015, anh đã ra mắt bộ sưu tập đầu tay của mình và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt. Vào thời điểm đó, anh đã hình dung về những người đàn ông trẻ tuổi mặc áo kiểu thắt nơ và những bộ suit in hoa. Còn phụ nữ mặc ren và đội mũ len bobble. Ý tưởng này đã trở thành cuộc cách mạng trong thời trang.
Trên sàn diễn Thu Đông 2021, mẫu nữ đội mũ cưỡi ngựa và thắt đai, mẫu nam lại mặc áo đen xuyên thấu trễ vai, đính sequin. Anh cho rằng sau Thế chiến thứ 2 cuộc sống phải thắt lưng buộc bụng, đàn ông không còn hứng thú với những món đồ trang sức và đá quý. Vì thế, Michele đã nhắm đến việc mang những viên đá hồng ngọc, sapphire, đá mắt mèo, đá tsavorite và beryl lên cơ thể bạn.
“Chúng ta là loài vật ít màu sắc nhất đang tồn tại”, Michele nói tiếng Anh lưu loát bằng giọng Ý quyến rũ. “Việc đặt những viên ngọc quý lên cơ thể sẽ giúp chúng ta kết nối với Trái đất, và chúng ta sẽ trông giống những loài chim lạ”.
Buổi trình diễn mang tên Aria cũng là Lễ kỷ niệm sinh nhật nhà mốt Gucci tròn 100 tuổi.
Guccio Gucci mở một cửa hiệu bán đồ da ở Florence vào năm 1921. Sau nhiều năm, thương hiệu đã phát triển và mở rộng. John F. Kennedy từng gọi Aldo, con trai của Guccio là “đại sứ Ý đầu tiên của thời trang”. Nhà mốt này đã phát triển rực rỡ trong những năm vinh quang của thời đại Cinecittà và La Dolce Vita. Sau những năm tháng tụt dốc vì những bi kịch sát hại lẫn nhau trong gia tộc, Gucci được bán cho Pinault Printemps Redoute vào năm 1999. Lúc đó Tom Ford là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu được 5 năm. Cái tên Gucci bắt đầu hưng thịnh trở lại.
Theo Michele, chính bộ suit nhung đỏ của Tom Ford đã giúp Gwyneth Paltrow nổi tiếng. Anh đã tái hiện sáng tạo đó của người tiền nhiệm cho cả nam và nữ, trong Aria. Một thiết kế nổi bật khác là một chiếc ví nạm pha lê y hệt như quả tim trong giải phẫu học. Michele nói: “Đó là trái tim của thương hiệu. Nó giống như chén Thánh. Trái tim của thời trang sống”.
>>> Xem thêm: VÌ SAO TOM FORD LÀ “VẾT NHƠ” TRONG LỊCH SỬ THỜI TRANG GUCCI?
Buổi trình diễn Aria mang đến cảm giác hiện đại đến nghẹt thở, theo lời của Demna Gvasalia của Balenciaga. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kering (công ty mẹ của Gucci và Balenciaga) François-Henri Pinault nói rằng: “Tôi thấy được tầm nhìn sáng tạo, toàn diện và đi ngược truyền thống của Alessandro và Demna phù hợp với kỳ vọng và mong muốn của con người ngày nay như thế nào”.
Các thiết kế thể hiện sự uyên bác của Alessandro Michele
Sau khi lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng tại Ý, Michele rời Rome cùng với người bạn đời của mình, Giovanni Attili. Attili là chuyên gia ngành kỹ thuật môi trường và giáo sư tại Đại học Sapienza có tiếng tại Rome. Họ đến ngôi nhà miền quê ở biên giới giữa Umbria và Lazio với hai chú chó terrier Boston là Orso và Bosco. Hình ảnh của hai chú chó cưng đã xuất hiện trong bộ sưu tập Gucci Capsule.
“Tôi đã đến đó vào tháng 6 và ở lại cả mùa hè. Tôi làm việc ở nhà, tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ với gia đình, với người bạn đời, cùng những chú chó của tôi,” Michele kể.
Michele nói chuyện và suy nghĩ như một nhà thơ. Các buổi họp báo sau show diễn gây tiếng vang trong giới thời trang bởi tính triết học, cao siêu và dường như chẳng liên quan đến những màn trình diễn đầy màu sắc trên sàn catwalk. Nhà thiết kế là một người uyên bác. Anh chịu ảnh hưởng từ tôn giáo trung cổ đến hội họa Phục Hưng, và dĩ nhiên có cả văn hóa pop và rap. Tiêu đề trong bộ sưu tập trang sức cao cấp mà anh giới hiệu là Hortus Deliciarum, và Khu vườn của niềm vui.
Bộ sưu tập này là cách mà Michele dùng để miêu tả vườn Địa đàng, hay một thiên đường trong thần thoại cổ điển. Nhà thiết kế lấy cảm hứng từ khắp mọi nơi, và đưa vào bộ sưu tập của mình, bao gồm các mẫu theo chủ đề Dionysus, thác nước kim cương, đầu hổ và các motif nơ trang nhã. Michele nhận định rằng:
“Gucci thực sự không có sự kết nối với trang sức. Nhưng tại sao lại không? Nếu tôi đặt tâm hồn và sự sáng tạo của mình vào việc thiết kế, thì một phần của sự sáng tạo ấy sẽ làm nên những món trang sức điểm tô cho những chàng trai và các cô gái. Vì thế, đó là lý do chính đáng để làm một điều gì đó ý nghĩa”.
Niềm đam mê với đồ trang sức và đá quý
Trong số tất cả niềm đam mê và sở thích của Michele, đam mê về trang sức là rực rỡ nhất. “Tôi là một nhà sưu tập. Tôi bị ám ảnh bởi đồ trang sức”, Michele nói. Anh có chung niềm đam mê này với bà của mình. “Bà tôi là một người phụ nữ tuyệt vời. Bà có thần thái thanh lịch và rất phong cách. Bà tôi thật sự phát cuồng vì những món trang sức. Tôi đã học được nhiều điều hay về đá quý từ bà”.
Khi bà của Michele qua đời, bà đã để lại những món trang sức cho chị gái của anh. Tuy vậy, chị anh lại không thích đeo chúng vì chúng đem lại cảm giác không thoải mái. Nhưng Michele thì không. Thế là anh đã lấy chiếc vòng tay rất to và đẹp được chế tác trong thập niên 1930 có móc cài bằng ruby của bà đeo lên người. Tuy nhiên, chiếc vòng đã bị mất. Michele nghĩ rằng bà anh không muốn cho mình. Anh tin rằng bà đã lấy lại nó. Cho dù có phải có một thế lực siêu nhiên nào đó đánh cắp chiếc vòng hay không, thì chắc chắn một điều rằng sự huyền bí luôn ẩn chứa trong công việc và cuộc sống của Alessandro Michele.
Trên Instagram của Alessandro Michele có đăng bức ảnh chụp Michele mặc chiếc áo ấm cộc tay lông cừu Mông Cổ to đùng, quỳ giữa những bức tranh thời Phục Hưng trên nền đá cẩm thạch. Ảnh này do Attili chụp. Theo Michele, tranh Phục Hưng là nguồn cảm hứng lớn. Michel bị ám ảnh bởi hội họa Anh Quốc. Anh thích ý tưởng trong tranh thời Tudor. Có gì đó bí ẩn và rờn rợn. Anh thích nhất bức tranh Mary Tichborne, nữ bá tước xứ Warwick, vẽ vào năm 1541. “Bà ấy trông như một nàng diva đương đại. Bà có mái tóc đỏ rất đẹp, mặc đồ đen và trên những ngón tay ngọc ngà đeo mấy chiếc nhẫn tuyệt đẹp”, anh cho biết.
Năm qua, dù đầy thử thách nhưng Michele vẫn mang lại thành công vang dội cho Gucci. Dẫu có ít nhiều áp lực đi kèm. Alessandro Michele khẳng định:
“Tôi rất tự hào về bản thân. Tôi đủ can đảm để thay đổi mà không bị ảnh hưởng bởi những lời chỉ trích. Tôi muốn đem sự chân thành của mình đến với những người luôn yêu quý và theo dõi tôi. Cuối cùng, tôi đang cố gắng tìm thấy sự sống và tính sáng tạo trong cơn điên của đại dịch. Luôn có ánh sáng phía cuối đường hầm”.
Và đương nhiên, chính sự pha trộn rất riêng của Michele giữa phong cách punk, pop và chất thơ giúp chúng ta hướng đến một tương lai tươi sáng.
**Êkíp thực hiện**
Làm tóc bởi Cyril Laloue tại Wise & Talented, sử dụng sản phẩm của Maria Nila
Trang điểm bởi TiinaRoivainen tại Airport AgencyParis
Làm móng bởi Brenda Abrialat Wise & Talented, sử dụng sản phẩm của Kure Bazaar
Trợ lý tạo mẫu: LuciePetit
Sản xuất bởi Louis 2 Paris
Người mẫu: Lou Doillon
>>> Xem Thêm: ALESSANDRO MICHELE KHAI THÁC HÌNH ẢNH TÍNH DỤC CHO CHIẾN DỊCH QUẢNG BÁ GUCCI ARIA
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam