LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ NHỮNG CẢM XÚC TIÊU CỰC TRONG THỜI GIAN CÁCH LY?

Cách ly toàn xã hội không phải là quá đáng sợ, nếu bạn biết cách. Harper's Bazaar xin gợi ý một số phương pháp giúp bạn loại bỏ cảm xúc tiêu cực trong thời điểm này

Điều gì xảy ra khi con người bị đầu độc bởi những cảm xúc tiêu cực? Rụng tóc, lão hoá nhanh, tâm trí ngưng trệ. Một sự rũ rượi về thể chất lẫn tinh thần. Đó hoàn toàn là những gì có thể xảy ra với mỗi chúng ta. Đặc biệt là khi rơi vào trạng thái buồn chán cực độ kéo dài. Thí dụ như không đi lại, gặp gỡ được ai vì đợt cách ly toàn xã hội trong 14 ngày này chẳng hạn!

Để cơn ác mộng này không thành hiện thực, bạn cần chủ động loại bỏ những cảm xúc tiêu cực càng sớm càng tốt. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, có nhiều phương pháp để đẩy lùi sự buồn bã, bực nhọc. Nhưng cách được cho là hiệu quả nhất chính là nuôi dưỡng sự an tĩnh trong tâm hồn. “Kẻ thù” của những cảm xúc tiêu cực này dễ dàng được sản sinh khi bạn có một lối sống lành mạnh.

Lấy nhiều ánh sáng vào không gian sống

Luminotherapy là một liệu pháp ánh sáng mà nhiều nước Bắc Âu dùng để tránh sự trì trệ tâm lý vào mùa đông, khi thiếu ánh mặt trời. Mục đích của phương pháp này là tăng cường ánh sáng trong không gian sống. Từ các cửa sổ và ánh sáng nhân tạo từ đèn.

Tương tự, việc đem càng nhiều ánh sáng vào không gian sinh hoạt sẽ càng thu nhỏ xác suất hình thành cảm xúc tiêu cực.

Với điều kiện mùa hè ở nước ta, bạn đơn giản chỉ cần đảm bảo ban ngày, cửa sổ không bị che chắn để đón ánh mặt trời nhiều nhất. Còn buổi tối, tuyệt đối không để căn phòng của mình chìm trong bóng đêm. Sự tĩnh mịch vẫn thường là cơ hội cho những suy nghĩ tiêu cực bùng lên. Đừng ngại thắp sáng không gian sống với một vài loại dây đèn lạ mắt. Hay chút nến lãng mạn trên bàn ăn tối để đổi gió chẳng hạn.

>>> Xem thêm: KHOA HỌC CHỨNG MINH: 5 MẸO TRANG TRÍ NHÀ CỬA GIÚP BẠN HẠNH PHÚC HƠN

Thêm mảng xanh vào căn nhà bạn

Màu xanh mát của cây cỏ gợi đến thiên nhiên. Màu đỏ gợi sự phấn chấn. Còn màu trắng làm lòng an yên.

Đừng để căn nhà bạn bị buồn chán. Thêm mảng xanh rồi, ngại gì không điểm tô thêm với những màu hoa rực rỡ. Những màu sắc của thiên nhiên sẽ giúp tinh thần người ta phấn chấn hơn hẳn.

Hãy trang trí góc phòng khách với một bình hoa ly trắng ngần hay đôi ba cành hoa sen cho mùi thanh khiết. Đem ít nhất một chậu cây để bàn dễ chăm sóc lên góc làm việc của bạn. Làm cả ban công nở hoa để tha hồ tận hưởng thiên nhiên ngay trong những ngày cách ly này.

Việc tỉa tót, tưới cây, cắm hoa cũng là cách thư giãn tinh thần hiệu quả đấy.

Tăng cường vận động thể chất

Không vận động khiến cơ thể bạn ngưng trệ, ù lì, cuối cùng là rơi xuống đáy vực cảm xúc. Vậy nên, tuyệt đối không thể bỏ qua vận động thể thao. Nhẹ nhàng, chậm rãi như yoga hay khiêu vũ, nhảy đều tốt cho thể chất và tinh thần của bạn.

Tin vui là mùa dịch này, bạn hoàn toàn có thể tìm được nhiều khoá học vận động miễn phí mà chất lượng. Một số kênh thậm chí còn kết nối nhiều người cùng tham gia một buổi tập. Sự đông vui càng giúp bạn chủ động và hứng thú với giờ vận động hơn. Dĩ nhiên, các khoá học này đều trực tuyến!

Tìm về những thú vui nhỏ bé

Cuộc sống bận rộn hẳn đã khiến bạn xa rời những thú vui nhỏ bé. Đó hoàn toàn có thể là lý do cho những đợt stress liên miên của bạn! Vậy sao không nhân cơ hội này, khi có thêm chút thời gian rảnh rỗi, để tìm về những thú vui đó. Đọc sách, xem phim, làm bánh, chụp hình, … hay nhâm nhi ly cà phê buổi sáng. Đảm bảo duy trì những thú vui tao nhã này chính là cung cấp nguồn vitamin hạnh phúc mỗi ngày cho bạn.

>>> Xem thêm: NÊN ĂN GÌ KHI BẠN CẢM THẤY BUỒN BỰC, KHÓ CHỊU?

Trò chuyện và chia sẻ

Một trong những nhu cầu cơ bản của con người vẫn luôn là giao tiếp và trao đổi. Cập nhật tình hình của người thân, bạn bè và công việc cũng như chia sẽ những khó khăn của bản thân sẽ giúp giải phóng nguồn năng lượng tiêu cực. Quan tâm và được quan tâm chính là liều thuốc tốt nhất cho tinh thần, bất kể là mùa cách ly hay khi đứng giữa xã hội.

>>> Xem thêm: KHI BẠN CÔ ĐƠN, ĐÂY LÀ NHỮNG TÁC HẠI LÊN CƠ THỂ

Harper’s Bazaar Vietnam

Đừng bỏ qua