KHI BẠN CÔ ĐƠN, ĐÂY LÀ NHỮNG TÁC HẠI LÊN CƠ THỂ

Nỗi cô đơn có thể giết chết một con người, cả về mặt tinh thần lẫn thể chất

Tác hại của cô đơn không dừng lại ở việc khiến bạn bị xuống tinh thần. Nó còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Những người làm lãnh đạo thường cô đơn.

Nỗi cô đơn, ở đây, không chỉ mang ý nghĩa là việc ở một mình. Điều Harper’s Bazaar đề cập đến là cảm giác lẻ loi, hiu quạnh trong tâm trí.

Đối với các doanh nhân thành đạt, họ thường nhiều bè hơn bạn. Không biết ai thật lòng muốn làm bạn mình, hay họ chỉ muốn kết thân vì lợi ích kinh doanh. Vì vậy, các doanh nhân luôn cảm giác cô đơn cho dù được nhiều người vây quanh.

Biết rằng khi đứng trên đỉnh cao, một lãnh đạo phải quen với cảm giác cô quạnh. Nhưng tương tự như bệnh trầm cảm, nỗi cô đơn có những tác động vật lý lên cơ thể. Và tác hại của cô đơn có thể mang lại hậu quả khôn lường đến sức khỏe.

Những tác hại của cô đơn

Chuyên gia tâm lý Venka de Rooij tại trường London College of Hypnosis, cho biết: “Những người bị cô đơn dễ tăng cholesterol máu, tiểu đường, lo âu và trầm cảm hơn những người không cô đơn”.

Còn bác sỹ tâm lý Fran Walfish thì nhấn mạnh, “Cảm giác hiu quạnh tạo cơ hội cho một người có thời gian để suy nghĩ. Nhưng những suy nghĩ này thường mang chiều hướng tiêu cực. Một người bị bủa vây bởi suy nghĩ tiêu cực dễ mắc những bệnh về tim. Triệu chứng tiền đề gồm tim đập nhanh, ra mồ hôi hột, đau ngực…”

Một nghiên cứu cho thấy tỉ lệ thuận giữa những người bị cô đơn kinh niên và tỉ lệ mắc bệnh mãn tính như huyết áp cao, béo phì, hệ miễn nhiễm kém, lo lắng và Alzheimer’s. Họ cũng tìm đến những thói quen xấu cho sức khỏe, như hút thuốc, nghiện rượu và ăn uống thực phẩm béo vô điều độ, như một phương thức giải sầu.

Làm sao để hạn chế cảm giác cô đơn?

Như đã đề cập, những người doanh nhân thành đạt hay có cảm giác mất tin tưởng ở người khác. Vì vậy, cảm giác cô độc đeo bám họ.

Nếu không thể kết bạn qua đường lối thông thường, các doanh nhân có thể tìm đến những người ngang tầm qua các câu lạc bộ doanh nhân, diễn đàn… Hoạt động xã hội, từ thiện cũng là một cách hay.

Bác sỹ Walfish cũng đề nghị việc tập thể dục thể thao như một phương thức hạn chế các suy nghĩ tiêu cực. Thậm chí là làm việc nhà, như rửa chén bát, giặt quần áo, dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Đây là cách tạo cảm giác bận rộn hiệu quả cho những ai không phải là tuýp người hướng ngoại.

Thông tin lạc quan cho người bị cô đơn là một khi thoát khỏi trạng thái đó, những tác động thể chất của bệnh cô đơn sẽ phai nhạt.

>>> Xem thêm: QUÁ TRÌNH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO Ở PHỤ NỮ

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua