Fashion Creation 2023 hé lộ 35 đồ án tốt nghiệp của sinh viên thời trang Hoa Sen

Fashion Creation 2023, đêm trình làng đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế Thời trang đại học Hoa Sen mang tới 35 bộ sưu tập táo bạo, đa dạng cùng những nguồn cảm hứng vô tận.

Tiếp tục truyền thống của năm trước, Đại học Hoa Sen tiếp tục tổ chức Fashion Creation 2023 – đêm trình làng đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế Thời trang. Sự kiện này là một cơ hội để các sinh viên trình diễn tác phẩm của mình, đồng thời mang đến sự giao lưu và tìm hiểu về ngành học này.

35 bộ sưu tập trình làng ở Fashion Creation 2023 năm nay cho thấy sự cầu tiến của sinh viên ngành thiết kế thời trang đại học Hoa Sen. Không chỉ khai thác chủ đề quen thuộc như nữ quyền, vẻ đẹp thiên nhiên, tình yêu quê hương và văn hóa đương đại, các sinh viên năm nay còn đi tìm cảm hứng ở những câu chuyện mới lạ hơn, ví dụ như những nhà qua học, hay cuộc du hành vượt thời gian và không gian; hoặc những vấn đề thực tại của xã hội như sự mất cân bằng trong cuộc sống, sức khỏe tâm lý, thực trạng mua sắm và lãng phí trang phục.

Trước khi sự kiện Fashion Creation 2023 diễn ra, hãy cùng tìm hiểu sơ bộ về 35 bộ sưu tập sẽ được trình làng.

Lâm Chí Cường – Origin

Tôi được truyền cảm hứng bởi quê hương nơi tôi thuộc về. Mọi thứ đều là quê hương của tôi, những thứ quen thuộc với tôi từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành và đại diện cho cội nguồn của tôi.

Với tinh thần thử nghiệm, tôi kết hợp các thanh và vòng gỗ, cố gắng làm cho chúng có thể đeo được mà không làm mất đi bản chất của chúng. Việc tạo ra từng tác phẩm, khi tôi kết hợp các yếu tố lại với nhau một cách tinh tế để tạo ra một thứ gì đó mới mẻ nhưng đã ăn sâu vào quá khứ của tôi.

Tính đơn giản là thử thách của tôi, vì nó rất dễ dàng để làm quá mọi thứ. Một bộ sưu tập phản ánh không chỉ cội nguồn mà còn cả tinh thần kiên định của tôi.

Trịnh Lê Phương Linh – Chạm.

Chạm. là bộ sưu tập khắc họa lại quãng thời gian tôi khoác lên mình bộ đồng phục học sinh và chiếc khăn quàng đỏ khi còn là một thiếu niên.

Chạm. là sự quan sát tỉ mỉ của tôi về gia đình của mình: bộ đồng phục của bố trên con đường hối hả và nhộn nhịp đến nơi làm việc, hình bóng của mẹ trong cuộc sống hàng ngày và bộ trang phục giản dị của ông bà.

Chạm. là cái ôm ấm áp của ký ức tuổi thơ trên chiếc địu mẹ, trên chiếc võng của bà trong chùm ánh nắng ngày hè. Mọi thứ mở ra, đan xen và chạm vào trái tim đang say đắm của tôi mà không chút do dự.

Chạm. là hồi ức của riêng tôi về những quan sát và gặp gỡ đã hình thành con người tôi hiện tại, và Chạm. sẽ được làm rõ hơn thông qua ngôn ngữ thời trang của riêng tôi.

Nguyễn Mai Phương – GHRU! OUT

Cảm hứng ban đầu của bộ sưu tập này bắt nguồn từ cảm giác giải phóng khi Nguyễn Mai Phương lần đầu trải nghiệm Gho. Gho là quốc phục – trang phục nam truyền thống của Bhutan, nơi được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Gho vượt qua định nghĩa truyền thống về trang phục, mang đến cho người mặc sự tự do thể hiện bản thân theo những cách độc đáo và linh hoạt, giải phóng cảm xúc và tâm trạng của mỗi người mặc. Phom dáng Gho mềm dẻo, thích ứng với nhu cầu của người mặc cũng là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập, khuyến khích mỗi cá nhân trở thành “dân chơi” theo phong cách của riêng mình.

Nguyễn Hoàng Bảo Trân – The Privilege

Mọi người có quyền tự do lựa chọn con đường của riêng mình trong cuộc sống và theo đuổi lý tưởng của họ.

Bộ sưu tập của tôi lấy cảm hứng từ sê-ri The Queen’s Gambit, xoay quanh một nhân vật chính lớn lên trong trại trẻ mồ côi và phát hiện ra niềm đam mê và tài năng cờ vua trong tầng hầm của trường học, nơi sau này trở thành nền tảng cho lý tưởng tự do của cô.

Trái ngược với khái niệm điển hình về tầng hầm gắn liền với bóng tối, trong bộ truyện, nó không hề ảm đạm mà ngược lại còn soi sáng con đường hướng tới tương lai. Nó cũng là nguồn gốc của lý tưởng sống và tự do cho phụ nữ, nhấn mạnh rằng họ xứng đáng được đối xử bình đẳng.

Kết hợp các yếu tố từ thời kỳ thập niên 50 và 60, tôi đã đưa vào bộ sưu tập nhiều đặc điểm khác nhau của bộ truyện, chẳng hạn như thiết kế kiến trúc, tòa nhà và các chi tiết phức tạp trên trang phục của nhân vật chính.

Bộ sưu tập được thiết kế để phụ nữ cảm thấy tự tin và được trao quyền, đồng thời khuyến khích họ theo đuổi khát vọng của mình một cách không sợ hãi.

Nguyễn Ngọc Phương Uyên – Over the limit

Một bộ phận giới trẻ ngày nay tin vào năng lượng của vũ trụ, vào chiêm tinh học và cung hoàng đạo. Họ muốn tìm kiếm sự tích cực từ vũ trụ. Họ sống với đam mê và khát khao được thể hiện cái tôi của mình. Đặc biệt là phụ nữ, họ khao khát được thể hiện bản thân, không ngại thể hiện cá tính của mình dù phải đối mặt với những định kiến. Bằng sự kiên trì của mình, họ đã từng bước khẳng định vị trí, giá trị và quyền lợi của phụ nữ.

Lấy cảm hứng từ các nhân vật nữ thần, nữ chiến binh của Hy Lạp thần thoại, niềm tin vào vũ trụ, bộ sưu tập này là hiện thân của tinh thần kiên cường của thế hệ trẻ hôm nay, đầy đam mê và nhiệt huyết. Qua đó cũng nhằm thúc đẩy nữ quyền và quyền của phụ nữ, ủng hộ sự bình đẳng trong xã hội.

Nguyễn Thành Trung – First Journey

Sau khi trải nghiệm tác phẩm Avatar 2 của James Cameron, tôi bắt đầu một hành trình đi qua những ngọn đồi, những con đường núi, những khu rừng và xuống bãi biển. Cảm giác tận hưởng những cơn gió, không gian và âm thanh của tự nhiên nơi tôi đi đã truyền cảm hứng cho tôi tìm kiếm những tầm nhìn và hành động mới để tạo ra một bộ sưu tập phản ánh góc nhìn và quan điểm của bản thân.

Phạm Huỳnh Phi Các – Savor the moment

Khoảnh khắc tôi và mẹ cùng nhau nấu ăn trong bếp từ thời thơ ấu đã tạo nên nguồn cảm hứng nghệ thuật cho bộ sưu tập Savor The Moment.

Khi tôi còn là một cô gái bé nhỏ, tôi thường dành thời gian vào bếp giúp mẹ làm những việc lặt vặt như lột vỏ củ hành, tỏi và băm nhuyễn. Mẹ luôn tạo hương vị cho mọi món ăn mẹ nấu bằng cách phi thơm hành tỏi tôi đã chuẩn bị.

Được ở bên mẹ thích lắm, nhưng thú thật, vào thời điểm đó tôi không thích những việc vặt này một chút nào, vì mùi tỏi dính vào tay rất khó chịu, băm củ hành làm tôi chảy nước mắt hay vì mỗi lần băm ớt tôi lại nóng ran cả 10 đầu ngón tay.

Tuy nhiên khi lớn lên, khi tôi nhận ra quãng thời gian được ở bên mẹ không còn nhiều như trước, những giây phút tôi đứng trong bếp lột vỏ từng củ tỏi, băm nhuyễn những củ hành hay những trái ớt đỏ lại gợi nhớ về những ngày thơ ấu vô lo vô nghĩ, được quấn quýt bên mẹ, mang đến cho tôi cảm giác bình yên đến nhường nào. Có thể nghe rất lạ lùng nhưng đối với tôi đó là một trong hàng ngàn những điều nhỏ bé diệu kỳ xoay quanh cuộc sống này mà tôi muốn lưu giữ.

Không phải là những điều phù phiếm hay xa xỉ, bộ sưu tập Savor The Moment sẽ mang đến những trang phục và những món phụ kiện gắn liền một phần ký ức tuổi thơ của tôi như chiếc tạp dề mềm mại của mẹ, những họa tiết hoa trên bộ đồ mặc nhà. Tôi sẽ khiến cho củ tỏi không còn mùi khó chịu, củ hành không thể làm nước mắt tôi rơi và trái ớt cũng không còn cay nồng bằng cách biến chúng thành những mô hình thu nhỏ độc đáo. Tất cả đều được làm thủ công từ đất sét như món đồ chơi mà lúc nhỏ tôi rất yêu thích.

Với thông điệp của câu chuyện và việc nhấn mạnh các chi tiết nhỏ trong quá trình thiết kế, bộ sưu tập cũng là một lời mời gọi chúng ta suy nghĩ về cuộc sống và hạnh phúc dưới một góc nhìn rộng hơn.

Gregorec Nguyễn Banao – The Unyielding

Bộ sưu tập này được thành lập dựa trên các khái niệm về sức mạnh và uy thế, lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng bao gồm Đồng phục Tuần tra Sĩ quan Hussar từ những năm 1880 đến 1900, cũng như các loại quần áo và áo khoác khác nhau từ Vương quốc Anh đến Hoa Kỳ vào những năm 1900. Các yếu tố chính của bộ sưu tập này là các hình tam giác hình học, đóng vai trò chính cho nền tảng của thiết kế. Chúng đại diện cho sức mạnh và uy lực bên trong con người, kể câu chuyện về hành trình tìm kiếm sự giác ngộ và theo đuổi đức hạnh, lòng dũng cảm và lòng can đảm để phá vỡ rào cản để mở ra tiềm năng vô hạn của con người.

Nguyễn Ngọc Như Thảo – 3NT

Cảm hứng lớn nhất của tôi cho dự án này đến từ sự truyền thống mộc mạc, giản dị của Việt Nam. Đặc biệt là không khí nhộn nhịp và sum họp của ngày lễ quan trọng nhất của đất nước, TẾT.

Để thể hiện tình cảm của tôi trong bộ sưu tập lần này, tôi đã chắt lọc những yếu tố đặc trưng trong các trang phục truyền thống Việt Nam kết hợp với tinh thần hiện đại để phản chiếu ý nghĩa thực sự của Tết – những khởi đầu mới mẻ và tinh khôi. Đồng thời, nhằm tôn vinh lên trang phục của người dân lao động trong những dịp cuối năm, thời điểm mà họ càng cố gắng làm việc để có 3 ngày Tết trọn vẹn bên gia đình.

Nguyễn Ngọc Thuý An – Erudite

Lấy cảm hứng từ bộ phim Genius kể về cuộc đời của Albert Einstein – một nhà khoa học vĩ đại. Những nghiên cứu và định luật của ông khiến tôi liên tưởng đến các khối hình học, và tôi thấy nó thực sự thú vị, vì khi nhìn chúng từ những góc độ khác nhau, tôi sẽ thấy những hình khối khác nhau, cũng giống như cách mọi người nhìn nhận con người của Einstein.

Sự kết hợp giữa trompe-l’oeil và các khối hình học để tạo nên những bộ đồ thể tích có cấu trúc phức tạp, hình thức và thể tích thay đổi tùy theo hướng mọi người nhìn bộ đồ. Qua đó, tôi muốn tái hiện lại những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Albert Einstein trong bộ sưu tập này.

Châu Gia Hân – Exuberance Rebel

Mục đích đằng sau bộ sưu tập này không chỉ là truyền bá hai nền văn hóa và phong cách thời trang mà tôi yêu thích nhất mà còn để giới thiệu vẻ đẹp của “Sự tương phản”, bao gồm tất cả mọi thứ từ màu sắc đến cấu trúc, chất liệu, kỹ thuật và cả nguồn năng lượng mà bộ sưu tập mang lại.

Bản thân tôi cũng cảm thấy rằng bằng cách cho các bạn thấy được “sự tương phản”, tôi không chỉ giới thiệu về trang phục mà còn một vài đặc điểm về bản thân tôi, hai mặt trái ngược bên trong tôi.

Thế giới luôn có hai mặt, có thể bạn nghĩ PUNK ROCK và H’MONG không liên quan. Sự kết hợp dường như đối lập, nhưng được cân nhắc kỹ lưỡng và phối hợp hài hòa với nhau. Tôi lấy cảm hứng từ hoa văn trong trang phục của người H’mông và sự phá cách của phong cách Punk Rock. Điều thú vị là H’mong chấp nhận việc tạo ra những vẻ ngoài đương đại phù hợp với xu hướng hiện tại, trong khi sự nổi loạn của Punk là để duy trì truyền thống.

KHÔNG TÁCH BIỆT MÀ LÀ HOÀ QUYỆN!

Huỳnh Đông Nhi – Tender

Thế hệ ba mẹ tôi luôn là nguồn cảm hứng cho tôi, đặc biệt là tình yêu sâu sắc và chân thực của họ dành cho nhau.

Đối với bộ sưu tập này, tôi lấy cảm hứng từ trang phục cưới châu Á từ cuối thế kỷ 20, là hiện thân của sự pha trộn hoàn hảo giữa sự nữ tính và nam tính.

Sử dụng các yếu tố nguyên mẫu của lễ kỷ niệm đám cưới, chẳng hạn như những nếp ruffles phóng đại, các tượng trưng trang trí rực rỡ và bộ tailoring ấn tượng. Bộ sưu tập này nhấn mạnh sự hài hòa và cân bằng giữa tính nữ và tính nam, nhằm làm nổi bật ý tưởng hỗ trợ lẫn nhau để xây dựng một mối quan hệ hạnh phúc lâu dài.

Nguyễn Thiên Thanh – C’Mong

Bộ sưu tập C’Mong lấy cảm hứng từ những hình ảnh gần gũi, nhẹ nhàng nhưng đặc biệt thu hút từ núi rừng và con người H’Mông ở Việt Nam. Cô sinh viên trẻ mang tới những chi tiết trong đời sống và thế giới quan của họ. Nguyễn Thiên Thanh cho biết:

Tôi hòa mình và cảm nhận từng chút một đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của họ. Một cách tinh tế và thật chậm rãi để có thể tái hiện chi tiết thắt tạp dề ngay eo, những tấm địu bồng con, hay sự trùng trùng điệp điệp xếp lớp từ đồi núi đến những mái nhà người H’Mông. Tôi phát triển những yếu tố đó cùng với các trang phục hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần người H’Mông.

Tôi mong muốn thông qua BST mà tôi thiết kế, mọi người có thể hiểu hơn về cuộc sống của những người phụ nữ vùng cao.

Trương Ngọc Như Ý – Open

Tên BST tốt nghiệp của tôi là “mở ra” và đến với bộ sưu tập trang phục nữ, tôi chọn hai nguồn cảm hứng là trang phục ở thế kỷ 19 và hip hop thập niên 90. Trong bộ sưu tập này, tôi muốn thể hiện tư duy cởi mở, tâm hồn và sự tự do của những người đang kiểm soát bởi các quy tắc. Và nếu họ dám thử thách với những điều mới, chứng minh họ sẽ dám phá vỡ các quy tắc cũ trước đó đã ràng buộc họ.

Trần  Huỳnh Thanh Nhã – Life of the sea

Ký ức tuổi thơ của tôi về những chuyến đi biển cùng gia đình khơi dậy niềm say mê với hình ảnh lao động của ngư dân và làng quê, cũng như sự tự do của việc lặn xuống biển. Những trải nghiệm này khuấy động ước mơ thoát khỏi những ràng buộc đè nặng lên tâm hồn tôi, và tôi khao khát thoát khỏi những định kiến đã hình thành của xã hội.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật 3D, đặc biệt là diềm để tạo ra các hình xoắn và một số hiệu ứng nhuộm màu xanh lam để tạo cảm giác như sóng nước. Để rồi, mọi thứ cùng hiện lên để bắc cầu cho giấc mơ thêm thực tế. Phá bỏ công trình và làm lại chúng trên một bề mặt khác cũng là điểm nổi bật của tôi.

Trần Bảo Hà – Companion

Thông qua những quan sát cá nhân và lắng nghe những câu chuyện từ bạn bè, tôi đã nhận thức được các vấn đề sức khỏe tâm thần đang ảnh hưởng đến thế hệ trẻ của chúng ta, đặc biệt là nỗi sợ hãi gia tăng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng việc giãn cách xã hội do đại dịch đã tạo cơ hội cho chúng ta gần gũi hơn với những người thân yêu và gia đình của mình, điều này có thể là liều thuốc chữa lành tâm hồn. May mắn hơn, tôi đã có cơ hội xem lại các album ảnh gia đình trong thời gian này và điều đó có tác động đặc biệt lớn đối với tôi, vì những hình ảnh về tình yêu và sự kết nối đã truyền cảm hứng cho tôi tạo ra bộ sưu tập COMPANION.

Bộ sưu tập này thể hiện ý tưởng về sự đồng hành bằng cách kết hợp hai loại trang phục thành một, tạo nên một thiết kế hoàn thiện và đẹp mắt hơn. Ngoài ra, tôi đã sử dụng các kỹ thuật draping và phá cấu trúc để tái hiện lại hình bóng của những cái ôm ấm áp xuyên suốt bộ sưu tập.

Lê Nguyễn Ngọc Diễm Châu – Vague de nuit

Bộ sưu tập Vague de nuit thể hiện của vẻ đẹp và sức mạnh tâm hồn người phụ nữ, là phương tiện thể hiện sự tự do, cá tính và năng lượng chưa được khai thác của họ.

Bằng sự kết hợp của hai nguồn cảm hứng: sóng biển tượng trưng cho vẻ đẹp vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, bề ngoài người phụ nữ có vẻ trầm lặng nhưng ẩn sâu bên trong họ là cả một thế giới cảm xúc và khát khao chờ đợi thời điểm thích hợp để được bộc lộ; và Dạ Quỳnh – loài hoa chỉ nở về đêm, tượng trưng cho thế giới nội tâm bí ẩn, tĩnh lặng của người phụ nữ, biết nắm bắt cơ hội để tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Bộ sưu tập nhằm tôn vinh giá trị vốn có của mỗi người phụ nữ; khuyến khích mỗi người phụ nữ phảo biết nắm lấy vẻ đẹp, sức mạnh và giá trị cốt lõi của mình, truyền cảm hứng để họ trở thành một tiếng nói cá nhân mạnh mẽ và là một bông hoa kiên cường bất khuất.

Nguyễn Lâm Thuỳ Anh – Kết mộng

Những bộ phim xuyên không về quá khứ đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong quá trình tạo ra bộ sưu tập này. Mỗi khi tôi xem chúng, tôi tự hỏi bản thân nếu mình xuyên không về thời kì Nguyễn, mình sẽ làm gì?

Trong bộ sưu tập này, tôi lấy cảm hứng từ lịch sử thời trang trong quá trình di cư của những người dân du mục Romani và kết hợp chúng với thời kì hoàng kim của triều Nguyễn. Mỗi thời kì ở hai nơi khác nhau đều có bản sắc độc đáo và nền văn hoá thú vị , cũng như cấu trúc và thẫm mỹ khác nhau. Đây chính là lí do tôi bị thu hút bởi chúng như một nguồn cảnh hứng cho bộ sưu tập này.

Trần Nguyễn Thục Hiền – Chợ “Home”

Sinh ra và lớn lên trong một khu chợ vải, tuổi thơ Hiền gắn liền với vô vàn sắc màu, chất liệu của vải vóc và hình ảnh những cô chú bán vải say sưa làm việc.

Như một lẽ dĩ nhiên, chợ vải và những con người nơi trở thành một phần cuộc sống của mình – nó không chỉ là nhà, là gia đình mà trong mắt mình. Chợ còn tồn tại như một vẻ đẹp văn hoá thường nhật đặc trưng của con người Việt Nam. Hơn thế nữa, nơi đây cũng là cái nôi nuôi dưỡng đam mê thời trang của mình.

Để ghi lại những trải nghiệm quan sát của bản thân đó, BST chợ “Home” ra đời. BST được lấy cảm hứng từ những hình ảnh bình dị, quen thuộc xung quanh chợ vải: những thao tác, dáng vóc khi các cô chú bán vải say sưa làm việc với vải, những bộ quần áo họ mặc thường ngày, và những vẻ đẹp rất đặc trưng trong văn hoá thường nhật của Việt Nam.

Bằng ngôn ngữ thời trang cá nhân (phương pháp destruction, proposition, xử lý chất liệu, in, nhuộm vải,… ) mình muốn mang đến những thiết kế thú vị được phát triển từ những hình ảnh bình dị mà ta vẫn nhìn thấy hằng ngày.

Qua Chợ “Home,” Hiền muốn chia sẻ góc nhìn cá nhân về vẻ đẹp của con người khi làm việc với vải vóc và cách nó được thể hiện trong những động tác quen thuộc hàng ngày của người lao động, đồng thời cũng muốn tôn vinh những vẻ đẹp bình dị, đời thường đặc trưng của văn hóa Việt.

Chung  Tùng  Quân – Elysium

Lấy bối cảnh ở một thế giới tương lai, nơi “Ngày tận thế” đã hoạt động như một nút đặt lại, đưa mọi thứ trở lại như cũ. Từ xã hội đổi mới “Dystopia”, một cộng đồng đáng sợ và phi nhân tính đã xuất hiện, do “BIGBROTHER” lãnh đạo. Những người chấp nhận bị cai trị và kiểm soát buộc phải sống và làm việc như những con rối, không có nhân tính. Những người chống lại nó buộc phải trở thành “Hoboes”: lang thang, du lịch cũng như nhặt rác kiếm ăn để tồn tại.

Cáp Ngọc Thuận – Bond

Ý tưởng ban đầu xuất phát từ những điều vô cùng thân thuộc với bản thân: bốn thế hệ phụ nữ trong gia đình. Dự án này đã thể hiện một góc nhìn cá nhân khác thông qua việc quan sát những tương tác hàng ngày của mẹ, chị dâu, cháu gái và chính bản thân tôi. Bằng một cách nào đó, nó khiến tôi trân trọng sự gắn bó và kết nối giữa chúng tôi mà trước đây tôi chưa từng nhận ra.

Nguyễn Minh Tuân – Dragontopia

Trong suốt lịch sử, rồng và hiệp sĩ đã chiếm được trí tưởng tượng của mọi người trên khắp thế giới. Những sinh vật huyền thoại và những chiến binh cao quý này đã truyền cảm hứng cho vô số câu chuyện, bộ phim và tác phẩm nghệ thuật.

Nhưng ngoài việc giải trí, chúng còn có thể đóng vai trò là biểu tượng mạnh mẽ của sức mạnh, lòng dũng cảm và sự kiên trì. Đặc biệt, rồng thường gắn liền với lửa và ma thuật, đại diện cho sức mạnh của những điều chưa biết và những bí ẩn của vũ trụ. Sự hiện diện dữ dội và hùng vĩ của chúng có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trở nên táo bạo và táo bạo, đón nhận những điều chưa biết và chinh phục nỗi sợ hãi của chúng ta.

Trong khi đó, hiệp sĩ thường được coi là hiện thân của tinh thần thượng võ và danh dự. Họ đại diện cho lý tưởng về lòng trung thành, dũng cảm và vị tha, và quy tắc ứng xử của họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ kẻ yếu và duy trì công lý. Cam kết kiên định của họ đối với nhiệm vụ và sự sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ vì người khác có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trở nên vị tha hơn và đứng lên đấu tranh cho điều đúng đắn.

Lâm Ái Bảo – Gốm Vũ

Đối với bộ sưu tập này, tôi lấy cảm hứng từ sự khéo léo của các nghệ nhân làm gốm về hình dạng và đồ vật bằng các chuyển động và lực của tay, đối với đất sét bằng cơ thể và mắt của họ

Võ Hoàng Thuỷ Tiên – Everblooming

Bộ sưu tập của tôi dựa trên sự kết hợp của các khái niệm lấy cảm hứng từ thiên nhiên, đặc biệt là trạng thái thay đổi của lá và hoa trong suốt chu kỳ sinh trưởng của chúng và trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Kết cấu phức tạp của các yếu tố tự nhiên này đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho thiết kế bộ sưu tập, từ hình bóng tổng thể đến các chi tiết, hoa văn và màu sắc, kết hợp với chi tiết của trang phục múa ba lê.

Sử dụng các loại vải nhuộm thủ công tinh tế, họa tiết xếp ly, kết cấu corset và đường cắt may theo cấu trúc, bộ sưu tập được phát triển bằng cách kết hợp hai khái niệm này, nhằm truyền tải thông điệp rằng mọi khoảnh khắc, dù là trong thời tiết khắc nghiệt hay trạng thái kiệt sức, đều sở hữu nét độc đáo và vẻ đẹp riêng biệt.

Võ Thị Tình – Asymmetrical _Lệch

Lệch là tên bộ sưu tập tốt nghiệp của mình. Nguồn cảm hứng của mình được lấy từ sự mất cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi của con người hiện đại ngày nay, phong cách Mori và Mushroom.

Tuy nhiên mình nhận thấy, bất đối xứng là dấu hiệu của sự sống, những sinh vật sinh ra dưới tác động của sự sống đều bất đối xứng. Một loài sinh vật có sức sống vô cùng mạnh mẽ – Nấm cũng là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập lần này. Cũng như con người, chỉ cần có môi trường thích hợp, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng dù vòng đời ngắn ngủi, nhưng chúng đã sống một cuộc đời không hề vô nghĩa.

Kết hợp giữa cấu trúc bất đối xứng và tinh thần mộc mạc của phong cách Mori, hình ảnh nấm bộ sưu tập hướng đến cái nhìn dung dị về “cuộc sống bất đối xứng” và mong muốn trở về với thiên nhiên của con người.

Trần Ngọc Phương Lan – Day 241,779 of existing

Bộ sưu tập này chính là sự phiên dịch của cảm xúc của tôi với chính mình, một bản thể cô độc đến từ thời Trung cổ xa xưa, trên một hành trình thấu hiểu chính mình. Tôi xây dựng bộ sưu tập này bằng những kỹ thuật may mặc từ thời Trung cổ, với nhiều yếu tố hiện đại để tạo ra những giá trị cốt lõi của quá khứ và hiện tại, của Chủ Nghĩa Lãng Mạn và Chủ Nghĩa Trung Cổ. Mỗi người là một cá thể cô độc trong một thế giới đông đúc. Và đây là tôi tồn tại qua thế giới đó.

Nguyễn Lê Yến Vi – MOT

Chắc chắn rằng trong tủ quần áo của mỗi người sẽ có một vài món đồ thời trang nào đó bị lãng quên vì chúng đã qua trend, không còn phù hợp với phong cách và lối sống của bản thân hiện tại,…

Tôi cũng đã từng trải qua cảm giác mệt mỏi khi phải liên tục mua sắm, chọn lọc và đào thải. Sau nhiều như thế thì tôi tự hỏi tại sao tôi không làm lại để những món đồ sắp vứt đi đó phù hợp với tôi hơn. Đó là ý tưởng đầu tiên của tôi cho bộ sưu tập này.

Trong bộ sưu tập này, denim và phong cách preppy là những ý tưởng chính và xuyên suốt. Vì tôi nhận ra những điểm tương quan giữa chúng, bền, đơn giản, dễ mặc và linh hoạt. Dù tái chế và tái sử dụng quần denim cũ nhưng tôi vẫn muốn giữ lại nhiều nhất những chi tiết đặc trưng như dây kéo, thắt lưng, túi,… để gợi nhớ lại món đồ cũ.

Tôi không chọn bỏ đi, tôi chọn thay đồ để phù hợp hơn.

Nguyễn Nhựt Kha – Break Free

Có rất nhiều điều bí ẩn liên quan đến các cặp song sinh, theo một số nền văn hóa. Một số người cho rằng cặp song sinh là những người duy nhất có thể hiểu đầy đủ về một mối ràng buộc nào đó.

Ngoài ra, người ta nói rằng trong một cặp song sinh, một người sẽ là nhân cách chính và người kia sẽ hoạt động như một bản sao tàn bạo, nhân cách bổ sung hoặc bản sao của bản thân chính. Khát khao được sống như một thực thể riêng biệt hơn là một phần phụ của ai đó đang gào thét trong tâm trí của những con người bất lực, những người ước rằng ai đó có thể nhìn thấy con người thật của họ. Họ muốn rời khỏi nhà tù vô hình của mình và trở thành những người mà họ mong muốn trở thành.

Từ nguồn cảm hứng đó, tôi đã sử dụng thời trang của phụ nữ những năm 1900 để thiết kế một bộ sưu tập kết hợp giữa khái niệm cặp song sinh u ám và ma quái với tính thẩm mỹ hào nhoáng và huyền ảo.

Lê Võ Khánh Vân – TEWWS (the end where we start)

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ xu hướng thời trang hậu Thế chiến thứ 2 giai đoạn 1950-1959, đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới sau một thời kỳ thử thách.

Bộ sưu tập được thiết kế để thể hiện hình dạng của làn khói bốc lên từ đống tro tàn của cuộc chiến. Tuy nhiên, làn khói được miêu tả ở đây không phải là loại dày đặc, đáng ngại phát sinh từ những đám cháy lớn, mà là làn khói mềm mại và nhẹ nhàng từ tro đốt tượng trưng cho sự kết thúc chiến tranh và sự hủy diệt, một hình thức đổi mới và vẻ đẹp.

Làn khói nhẹ nhàng, cuộn xoáy và tan chậm như một lời nhắc nhở về hy vọng và những khởi đầu mới xuất hiện sau khoảng thời gian đầy biến động.

Nguyễn Dương Hồng Ngọc – Quang hợp

Quang hợp – một bộ máy luôn vô hình nỗ lực để vận hành… Trên con đường làm nên kiệt tác này của Mẹ Thiên nhiên, Lục lạp phải tập lớn lên và đi qua 4 giai đoạn: Nhận, Quang hợp, Nhìn nhận Sự thật và Cho đi để Tạo nên Một dáng hình của Sự sống. Nói về quang hợp, Nguyễn Dương Hồng Ngọc cho biết:

Kể từ ngày bắt đầu, tôi đã thực hiện hành động thiêng liêng này không biết bao nhiêu lần, đến mức cứ mỗi lần hít vào hệ thực vật màu lục, bầu trời màu lam và một vệt trộn đa màu bởi tất cả những ai đi qua tôi, mỗi lần thở ra tiếp theo nhắc nhở tôi biết mình …đang sống.

Vũ Kiều Phương – Don’t stop – Nonstop

Mỗi đất nước đều có các truyền thống văn hoá và những câu chuyện kể của riêng họ, và tôi muốn giới thiệu cho mọi người một gương mặt khác đầy độc đáo của Việt Nam – không phải là hình ảnh thanh lịch và tinh tế xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội mà là một khía cạnh đầy trẻ trung và táo bạo mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố.

Bộ sưu tập là sự góp nhặt những kỷ niệm xưa cũ về cội nguồn của tôi, kết hợp với phong cách giới trẻ thịnh hành ở miền Bắc với mong muốn mang lại một sự thú vị, tươi sáng cho người thưởng thức.

Đây cũng là thông điệp chính của Don’t Stop – Nonstop: đừng e ngại mà hãy sống chân thật với bản thể của mình, luôn vui tươi với hiện tại vì bạn chỉ có một cuộc đời để sống thôi.

Phạm Hồng Ánh – Step By Step

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ khiêu vũ đường phố và nghệ thuật graffiti, cả hai đều thể hiện sự tự do và tự tin của đường phố. Các vũ công đường phố thể hiện niềm đam mê cháy bỏng và những bước nhảy đẹp mắt trên đường phố, biến nó thành một sân khấu, trong khi các nghệ sĩ graffiti thể hiện bản thân qua những nét vẽ nguệch ngoạc phóng khoáng, không giới hạn và đầy tính nghệ thuật. Những hình thức thể hiện này khắc họa sự tự do của đường phố, là chất xúc tác cho những điều mới mẻ và là cái nôi của những ước mơ trẻ thơ.

Bộ sưu tập nhằm truyền tải thông điệp “mọi thứ đều bắt đầu từ những điều cơ bản nhất”. Để phát triển các bước nhảy của riêng bạn hoặc đạt được dấu ấn cá nhân, bạn cần học và thực hành các bước nhảy cơ bản nhất.

Bằng cách thực hiện từng bước một, làm việc chăm chỉ và sống hết mình, bạn có thể đạt được ước mơ của mình.

Nguyễn Phước Điền – Rise N Shine

Rise and Shine là hành trình của một tinh thần chiến đấu chống lại suy nghĩ tiêu cực, khao khát được sống trong mắt công chúng và những cuộc chiến riêng tư với bệnh tâm thần.

Đinh Thu Hà – Definition

Bộ sưu tập này lấy cảm hứng từ hai nhân vật nữ mạnh mẽ: Gorgo – Nữ hoàng Sparta và Nakano Takeko – một chiến binh Nhật Bản. Cả hai người phụ nữ đều được biết đến với sự dũng cảm, trí tuệ và tác động có ảnh hưởng đến cộng đồng tương ứng của họ.

Ý tưởng thiết kế của bộ sưu tập này kết hợp những nếp rủ mềm mại gợi nhớ đến Hy Lạp cổ đại và kỹ thuật xếp lớp lấy cảm hứng từ cấu trúc trang phục truyền thống của Nhật Bản. Những bộ quần áo kết quả thể hiện bản chất của “Sự vững chắc ẩn dưới sự dịu dàng” – một sự cân bằng mạnh mẽ nhưng tinh tế giữa sức mạnh và sự duyên dáng.

Nguyễn Thị Quỳnh Như – Archive

Một nơi để góp nhặt và lưu trữ những kỷ niệm của bản thân bằng những bông hoa, nhất là khi chúng đã bị vứt bỏ. Với cách tạo hình in thủ công, tôi muốn bày tỏ góc nhìn bản thân về vẻ đẹp của các loài hoa, từ thuở tươi mới cho tới lúc chúng héo tàn.

THÔNG TIN VỀ FASHION CREATION 2023

Thời gian: Ngày 09/07/2023

Địa chỉ: Hội trường 903 (lầu 9) Đại học Hoa Sen, số 8 Nguyễn Văn Tráng Q.1, TP.HCM.

Sự kiện mở cửa miễn phí.

XEM LẠI MỘT SỐ BST TIÊU BIỂU TRONG FASHION CREATION 2022:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm