Ngô Diệc Phàm: Từ thần tượng nhiều thị phi thành gương mặt làng nhạc Rap Trung Hoa

Đối mặt với nhiều chông gai, Ngô Diệc Phàm chưa từng bỏ cuộc

Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Ngô Diệc Phàm (Kris Wu) là một ngôi sao gây tranh cãi trong làng nghệ thuật giải trí Trung Hoa. Tuy có 49 triệu lượt theo dõi trên Weibo, không phải ai cũng là fan của cậu trai trẻ này. Cái tên Ngô Diệc Phàm đi đôi với hàng loạt memes làm trò hề, cũng như những bài rap gây tranh cãi. Anh chàng cũng từng “gây hấn” với fan Ariana Grande tận trời Tây.

Thích hay không thích Ngô Diệc Phàm, người ta vẫn không thể làm ngơ trước sức ảnh hưởng của anh. Chàng trai 29 tuổi này đã tạo dựng được một chỗ đứng rất vững trong ngành giải trí Trung Hoa. Vừa có tài diễn xuất và đã đóng phim bom tấn, vừa đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc, và bắt tay với những thương hiệu thời trang xa xỉ như Burberry và Louis Vuitton.

Nhưng nếu tìm hiểu sâu sắc thêm về Ngô Diệc Phàm, bạn sẽ thấy rằng con đường của chàng trai trẻ này không trải đầy hoa hồng.

Ngô Diệc Phàm vốn mơ ước được trở thành ngôi sao bóng rổ

Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Sinh ra ở Quảng Châu, cậu bé Diệc Phàm chuyển đến Canada năm 10 tuổi. Sinh sống tại trời Tây, như bao cậu bé khác, cậu trai này cũng mê bóng rổ. Cũng vì môn thể thao này mà Ngô Diệc Phàm thích nhạc hip hop.

“Lúc ấy, tôi mê bóng rổ đến độ muốn trở thành vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp”.

Nhưng Ngô Diệc Phàm chỉ có cơ hội trở thành đội trưởng một đội nhỏ ở quận British Columbia. Với chiều cao 1m87, Ngô Diệc Phàm không có lợi thế chiều cao so với những vận động viên chuyên nghiệp khác. “Lúc ấy, tôi khá hoang mang, không biết định hướng tương lai của mình sẽ ra sao”.

Ngay lúc này, bạn bè rủ anh đi tham gia buổi tuyển sinh của công ty SM Entertainment. Khả năng ca hát và nhảy hip hop của Ngô Diệc Phàm đã giúp anh lọt mắt xanh của công ty. Anh được mời chuyển đến Hàn Quốc để trở thành một thực tập sinh.

Chàng trai chính thức debut năm 2012 khi trở thành một trong 12 thành viên của nhóm EXO. Anh còn được phong làm đội trưởng của nhóm phụ, EXO-M, chuyên hoạt động tại Trung Quốc. Nhóm EXO ngay lập tức dẫn đầu các bảng xếp hạng với những ca khúc như MamaGrowl. Đồng thời, cái tên Ngô Diệc Phàm bắt đầu nổi lên như cồn tại Đại Lục.

Ca khúc Mama phiên bản tiếng Trung do nhóm EXO-M trình bày

Màn chia tay cay đắng với SM Entertainment

Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Tuy EXO và EXO-M đã trở thành những nhóm nhạc Kpop hot, nhưng chuyện này sớm nở tối tàn.

Chỉ hai năm sau khi debut, Ngô Diệc Phàm (cùng các thành viên nhóm EXO-M, Lộc Hàm và Hoàng Tử Thao) đệ đơn kiện SM Entertainment. Họ cho rằng SM bất công bằng, không mang lại những hợp đồng tốt cho họ. Sau cuộc đấu tố khắc nghiệt, ba thành viên được phép rời đi. Nhưng SM Entertainment vẫn giữ thẩm quyền quyết định hoạt động của họ tại Hàn Quốc và Nhật Bản đến năm 2022.

Sau khi chia tay SM Entertainment đầy cay đắng, Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm và Hoàng Tử Thao bắt đầu hoạt động solo tại Trung Quốc. Khác với nhiều người suy đoán, dù không có ông lớn SM hậu thuẫn, họ vẫn rất thành công và có lượng fan hùng hậu.

Các cựu thành viên EXO-M: Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm và Tao. Ảnh: Produce Camp 2020

Thành công của họ đã mang lại nhiều ý tưởng kinh doanh cho SM Entertainment nói riêng, cũng như các công ty giải trí Hàn Quốc nói chung.

Đầu tiên, có thể nói rằng chính EXO-M đã mang làn sóng văn hoá Hàn Quốc đến với Đại Lục. Việc các thành viên sành văn hóa Trung Quốc, nói sõi tiếng Hoa, nhưng lại học hỏi phong cách biểu diễn của sao Hàn đã mang lại vẻ mới mẻ cho họ trong làng giải trí Hoa Ngữ. Tiếp theo, sự thành công trong sự nghiệp solo hậu EXO-M của họ cũng khiến các công ty giải trí Hàn ngỡ ngàng.

Ngay lập tức, các công ty giải trí Hàn Quốc nhận ra cơ hội béo bở này. Họ chiêu mộ nhiều thực tập sinh đến từ Trung Quốc hơn, đào tạo họ, debut dưới một nhóm nhạc trong ít năm, sau đó đẩy các thành viên này ngược trở về Đại Lục để hoạt động solo.

Có không ít nhân vật rất thành công – như Vương Nhất Bác của UNIQ; Fei của Miss A; hay Jackson Wang của GOT7.

Thử sức với điện ảnh

Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Con đường làm thần tượng bị cắt ngắn, Ngô Diệc Phàm chuyển hướng sang lĩnh vực điện ảnh.

Trong một buổi phỏng vấn cùng CNN, anh từng thú nhận, “Ở Hàn Quốc, tôi không có nhiều quyền lựa chọn đường đi nước bước của mình. Có lẽ đây là lý do tôi thử diễn xuất. Một điều gì đó mới mẻ, không bị kiểm soát”.

Lần đầu tiên Ngô Diệc Phàm đóng phim là trong bộ phim điện ảnh lãng mạn Có một nơi chỉ chúng ta biết (Somewhere Only We Know), năm 2015. Anh liên tục thử nghiệm nhiều vai diễn khác nhau. Lúc thì vai thằng găng-xtơ ngông nghênh, đầu đường xó chợ trong phim Mr. Six. Lúc lại là Đường Tăng trong Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2 của Châu Tinh Trì. Anh còn diễn chung với Vin Diesel trong phim hành động xXx: Return of Xander Cage.

Các bộ phim của Ngô Diệc Phàm từ hiện đại đến cổ trang đều có đủ.

Tuy không được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng các bộ phim này đều mang lại doanh thu phòng vé khổng lồ.

Cơ duyên đến với rap

Sau khi thử sức với điện ảnh, Ngô Diệc Phàm lại lấn sân vào một lĩnh vực khác: Rap.

Anh trở thành một thành viên ban giám khảo của chương trình The Rap of China. Ra mắt tháng 06/2017, chương trình truyền hình thực tế của kênh iQIYI giúp truyền bá văn hóa hip hop và rap đến công chúng Trung Quốc. Một phần của sự thành công cũng vì các vị giám khảo ngôi sao của chương trình. Trong tháng đầu công chiếu, chương trình thu về 1,3 tỷ lượt view.

“Lý do vì sao hip hop trở nên được yêu thích ở Trung Quốc là vì rào cản xã hội mà giới trẻ đối mặt hàng ngày. Xã hội Trung Quốc tồn tại rất nhiều định kiến cổ hủ, truyền thống. Giới trẻ xem hip hop là phương thức để diễn giải cảm xúc các nhân”, Ngô Diệc Phàm trao đổi cùng Forbes.

Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Tuy nhiên, khi chương trình trở nên thành công, hàng loạt các rapper người Hoa tấn công Ngô Diệc Phàm trên mạng.

Nền tảng là một thần tượng KPOP của anh bị họ dè bỉu. Họ cho rằng anh không xứng đáng với cương vị giám khảo.

Quả thật, không phải Ngô Diệc Phàm lúc nào cũng…rap hay. Fan của anh còn từng trêu chọc thần tượng bằng cách thu thập hàng loạt bài rap hỏng của anh. Nhưng anh rất cố gắng. Không thể phủ nhận, trong thời gian ngắn, Ngô Diệc Phàm đã tiến bộ vượt bậc.

Đáp lại những lời trào phúng, Ngô Diệc Phàm trả đũa bằng một phương pháp rất hip hop: Diss Track. Trong ngôn ngữ hip hop, diss track là một ca khúc chửi xéo một người khác.

Bây giờ, kỹ thuật rap của anh khiến những kẻ khác không còn dám phàn nàn. Anh đã tạo được dấu ấn riêng khi kết hợp rap và hip hop với nhạc dân tộc Trung Quốc. Ngô Diệc Phàm cho rằng, âm nhạc là cách kết hợp văn hóa Đông-Tây hoà bình và văn hóa! Đồng thời, anh vừa tái ký hợp đồng với chương trình Rap of China mùa 4.

Không hạn chế mình trong chỉ lãnh thổ Trung Quốc

Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Là một ngôi sao lớn lên ở Canda, Ngô Diệc Phàm có lợi thế về mặt ngoại ngữ. Anh nghĩ, sao không thử sức ở những địa phận khác? Thế là chàng trai này tung ra các ca khúc bằng tiếng Anh, nhắm đến thị trường Mỹ.

Tháng 10/2017, Ngô Diệc Phàm bắt tay cùng Travis Scott ra mắt single Deserve. Ngay lập tức, Deserve đoạt hạng nhất trên bảng xếp hạng iTunes Mỹ. Và Ngô Diệc Phàm trở thành nam ca sỹ Hoa Ngữ đầu tiên làm được điều này.

Nhiều người nghĩ, chắc vì do bắt tay với Travis Scott nên Ngô Diệc Phàm ăn may lúc ấy. Nhưng khi studio album Antares của anh ra mắt tháng 11/2018, con số tiếp tục gây kinh ngạc. Antares vọt lên top 7 album được download nhiều nhất ở Mỹ, thậm chí đánh bại thank u, next của Ariana Grande.

Ca khúc Deserve đưa Ngô Diệc Phàm lên top bảng xếp hạng iTunes tại Mỹ

Vì sự vụ này mà hội fan của Ngô Diệc Phàm đã cãi nhau nảy lửa với hội fan của Ariana Grande. Fan club của nữ ca sỹ cho rằng, nhóm fan của Ngô Diệc Phàm đã dùng bot tự động download để tăng thứ hạng cho thần tượng. Cuối cùng, manager của Ariana Grande, Scooter Braun phải đứng ra viết thư đính chính rằng, nhiều fan của Ngô Diệc Phàm tại Trung Quốc đã đặt mua phiên bản ở Mỹ vì không thể chờ album ra mắt tại Đại Lục.

Đã đến lúc Ngô Diệc Phàm hái quả ngọt

Ảnh: Gentle Monster

Vì sở hữu lượng fan hùng hậu, Ngô Diệc Phàm bắt đầu được các thương hiệu xa xỉ để ý đến.

Cách đây vài năm, doanh thu ở thị trường Trung Quốc của Burberry suy giảm. Nhà mốt Anh biết rằng mình phải làm điều gì đó khác biệt. Burberry đã tìm đến chàng trai trẻ này. Tháng 10/2016, Ngô Diệc Phàm chính thức trở thành đại sứ thương hiệu ở Trung Quốc. Anh còn tham gia tuyển chọn bộ sưu tập capsule đậm chất cá nhân, “the Kris Wu Edit”. Các fan, cuồng lên vì thần tượng, đổ xô đi tìm mua sản phẩm Burberry. Trong Q1-2017, doanh số Burberry tăng hàng chục phần trăm ở Đại Lục.

Ngô Diệc Phàm trở thành gương mặt chính thức của Burberry năm 2016. Anh không chỉ làm mẫu, xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo toàn cầu của hãng; mà còn sải bước trên sàn runway. Ngô Diệc Phàm cũng chọn ra các trang phục làm nên bộ sưu tập capsule đặc biệt Burberry x Kris Wu.

“Trong quá khứ, tôi không thể tưởng tượng được mình sẽ có một ngày được cộng tác với Burberry, Louis Vuitton hay BVLGARI”.

– Ngô Diệc Phàm thảo luận với Hypebeast –

Các thương hiệu khác ngay lập tức học theo Burberry. Kế đến là BVLGARI. Thương hiệu trang sức và đồng hồ mời anh làm đại sứ năm 2017.

Ông Antoine Pin, cựu giám đốc điều hành của BVLGARI ở Châu Á Thái Bình Dương nhận xét, “Cậu ta có sức hấp dẫn đặc biệt. Đừng gọi cậu ta là tiểu thịt tươi*. Tôi nghĩ cậu ta có tương lai vô cùng sáng lạn. Có khi lại trở thành thịt già ngon hấp dẫn ấy chứ…”

*tiểu thịt tươi là cách gọi các nam thần tượng trẻ tuổi có lượng fan nữ hùng hậu

Ảnh: Gentle Monster

>>> Xem thêm: SƠN TÙNG MTP VÀ NGÔ DIỆC PHÀM ĐỤNG HÀNG THỜI TRANG: KẺ TÁM LẠNG NGƯỜI NỬA CÂN

Trích lược Radii China
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm