Công cuộc thay đổi lãnh đạo tại tập đoàn xa xỉ LVMH vẫn đang tiếp diễn. Chủ tịch Bernard Arnault đã bổ nhiệm con trai thứ ba, Alexandre Arnault, vào cương vị phó tổng giám đốc điều hành của phân khúc rượu vang và rượu mạnh Moët Hennessy. Anh sẽ rời Tiffany Co. để ngồi vào chiếc ghế nóng này bắt đầu từ năm 2025. Hỗ trợ Alexandre Arnault là ông Jean-Jacques Guiony, một người sành rượu và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, người sẽ nắm chức vụ chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Moët Hennessy.
Gọi vị trí điều hành tại Moët Hennessy là ghế nóng vì bộ phận rượu vang và rượu mạnh là phân khúc đang giảm mạnh của tập đoàn LVMH ở thời điểm hiện tại. Trong năm qua, Moët Hennessy vật lộn với áp lực về doanh số bán hàng. Alexandre Arnault, người đã chứng tỏ khả năng vực dậy những thương hiệu xuống cấp bằng cách trẻ hóa sản phẩm và phương thức quảng bá mới lạ, được người bố tỷ phú Bernard Arnault tin tưởng giao phó nhiệm vụ hồi sinh cho ngành hàng này.
Alexandre Arnault nổi tiếng với những chiến thuật trẻ hóa thương hiệu hiệu quả
Trong số những đứa con của tỷ phú Alexandre Arnault, người thường xuyên được nhắc tên trên truyền thông vì sự hiệu quả kinh doanh là Alexandre Arnault.
Chàng trai sinh năm 1992 chính là người đã đưa thương hiệu Rimowa về dưới trướng tập đoàn LVMH. Khi anh tiếp tiếp quản thương hiệu năm 2016 Rimowa, từ một doanh nghiệp gia đình tiên phong với các mẫu vali du lịch chất lượng cao nhưng hầu như không có sự hiện diện truyền thông, đã trở thành một thương hiệu thời trang du lịch xa xỉ nổi tiếng toàn cầu với thiết kế thời thượng và những màn bắt tay gây sốt mạng xã hội. Doanh nhân trẻ đã đưa Rimowa kết đôi cùng Dior và Supreme, Billie Eilish, Roger Federer,…
Năm 2021, khi Tiffany & Co. gia nhập tập đoàn LVMH, anh được giao vị trí phó tổng mảng sản phẩm và truyền thông. Anh đẩy mạnh công cuộc trẻ hóa các mẫu thiết kế trang sức của Tiffany & Co. Dưới thời Alexandre Arnault, Tiffany & Co. ra mắt nhiều bộ sưu tập trang sức hiện đại, đậm chất phi giới tính (unisex) như Tiffany Lock và Tiffany Titan, khuyến khích nam giới đeo trang sức với trâm Bird on a Rock,… Thương hiệu trang sức Mỹ từ hình ảnh cũ kỹ, thiếu sức sống, trở thành cái tên hot trên truyền thông khi tiên phong với NFT, hợp tác cùng Rosé (BLACKPINK) và Jimin (BTS),…
Thông qua những ví dụ trên, có thể thấy Alexandre Arnault đã thừa hưởng sự sắc bén và nhanh nhạy trong kinh doanh của bố. Ông Bernard Arnault đã trở thành tỷ phú trên hết vì khả năng phát hiện ra tiềm năng của những thương hiệu, sự quyết đoán trong khâu cải tổ vận hành, và con mắt nhận biết tài năng để chào mời họ đến làm việc hoặc cộng tác cùng mình. Đây cũng là điều Alexandre Arnault đã làm được.
Những chông gai Alexandre Arnault phải giúp Moët Hennessy vượt qua
Nhiệm vụ lớn của Alexandre Arnault là phải lèo lái phân khúc Moët Hennessy vượt những chông gai trong thời điểm cả thế giới bất ổn kinh tế và chính trị.
Doanh số của rượu mạnh và rượu vang của tập đoàn LVMH đã sụt giảm mạnh trong năm qua, do ảnh hưởng từ thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong chín tháng đầu năm 2024, ngành hàng này giảm 11% về mặt doanh thu, chỉ đạt 4,69 tỷ Euro. Kết quả kinh doanh tụt hậu so với các hoạt động khác trong đế chế LVMH khiến rượu vang và rượu mạnh trở thành phân khúc có hiệu suất kém nhất của tập đoàn.
Có nhiều lý do vì sự sụt giảm kể trên. Đầu tiên, đó là sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi không uống thức uống có cồn vì lo lắng cho sức khỏe. Ví dụ, tại Nhật Bản và Mỹ, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp từ chối không tham gia các buổi ăn nhậu doanh nghiệp. Đối tượng này chuyển sang các loại nước tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ kết quả tập luyện thể dục thể thao.
Kế đó, sự sụt giảm còn đến từ các chính sách của nhà nước. Tại Việt Nam, doanh thu bia rượu giảm sâu vì nhà nước siết chặt kiểm soát nồng độ cồn. Tại Trung Quốc, các thương hiệu cognac của tập đoàn LVMH bị cuốn vào cuộc chiến thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc, khi Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu đối với rượu mạnh nhập khẩu từ châu Âu.
Về phía Hoa Kỳ, thị trường này có khả năng bị ảnh hưởng trong tương lai bởi tổng thống đắc cử Donald Trump hứa hẹn sẽ đánh thuế sản phẩm nhập khẩu tối thiểu từ 10%. Tuy nhiên, Alexandre Arnault có mối quan hệ thân thiết với cá nhân ông Donald Trump. Năm ngoái, trước khi ông đắc cử, ông đã mở tiệc riêng ở nhà chiêu đãi doanh nhân 9X và vợ Geraldine. Sau đó, Trump chia sẻ cảm nghĩ trên mạng xã hội X/Twitter: “[Alexandre] là một chàng trai trẻ đang trên đà phát triển, con trai của một trong những doanh nhân và nhà lãnh đạo vĩ đại ở Châu Âu và trên toàn thế giới”. Do đó, Alexandre Arnault được tín nhiệm sẽ có thể
Những tin đồn xoay quanh việc kế thừa đế chế LVMH
Việc ông Bernard Arnault bổ nhiệm Alexandre Arnault vào một vị trí lớn, phụ trách cả ngành hàng Moët Hennessy thay vì chỉ một thương hiệu, đã làm dấy lên những tin đồn về việc thừa kế tại tập đoàn LVMH.
Đến thời điểm này, cả năm người con của tỷ phú đều làm việc tại tập đoàn LVMH, tuy nhiên nhiệm vụ của họ có nhiều sự khác biệt. Bốn trong năm người hiện là thành viên của hội đồng quản trị (board) của tập đoàn.
Chỉ cả Delphine Arnault là CEO và chủ tịch của Christian Dior Couture. Trưởng nữ của tỷ phú gia nhập hội đồng quản trị tập đoàn năm 2003.
Anh hai Antoine Arnault, kém Delphine hai tuổi, là giám đốc hình ảnh và môi trường, trở thành thành viên hội đồng quản trị năm 2006. Người con sinh năm 1977 của ông Bernard Arnault cũng là CEO của công ty con Christian Dior SE.
Con trai thứ ba, Alexandre Arnault, đã được đề bạt lên chức vụ phó tổng Moët Hennessy, phụ trách toàn bộ ngành hàng rượu vang và rượu mạnh. Frédéric, con trai thứ tư và bạn trai tin đồn của Lisa (BLACKPINK), là chủ tịch kiêm CEO của ngành hàng đồng hồ tại LVMH. Cả Frédéric và Alexandre đều đã gia nhập hội đồng quản trị vào đầu năm 2024.
Người duy nhất không phải thành viên hội đồng quản trị chính là con trai út Jean Arnault, người hiện tại là giám đốc mảng đồng hồ của tập đoàn LVMH.
Những sự thay đổi về cơ cấu nhân sự của tập đoàn LVMH trong năm qua cho thấy tỷ phú Bernard Arnault đang đề bạt những đứa con của mình vào các vị trí quản lý cấp cao, và đều ở các thị phần đang yếu kém hay yêu cầu sự phát triển cao. Delphine đến với Dior, thương hiệu được tập đoàn LVMH gầy dựng để đối đầu với Chanel. Alexandre Arnault bây giờ phải hồi sinh Moët Hennessy. Cả Frédéric và Jean đều phải vực dậy ngành đồng hồ, phân khúc nhỏ nhất về doanh thu của tập đoàn. Trong khi đó anh hai Antoine phụ trách duy trì hình ảnh tốt cho tập đoàn.
Đồng thời, những màn bổ nhiệm nhân sự này đưa ra nhiều đồn đoán về ai sẽ là người thay thế ông Bernard Arnault ở vị trí chủ tịch tập đoàn. Và liệu sự bổ nhiệm này có trở thành một cuộc cạnh tranh đẫm máu hay không.
Tỷ phú xác nhận chắc chắn người thừa kế phải là người xuất sắc, tuy nhiên không có nghĩa là một trong năm người con của mình. “Người giỏi nhất trong gia đình hoặc ngoài gia đình một ngày nào đó sẽ là người kế nhiệm tôi”, tỷ phú nói với tờ The New York Times vào năm 2023. “Nhưng tôi không hy vọng đây sẽ là cuộc đấu tay đôi trong tương lai gần”.