Cuộc đua đi tìm người thừa kế tập đoàn LVMH

Ai sẽ có cơ hội trở thành Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH sau ông Bernard Arnault?

Ông Bernard Arnault và hai con trai nhỏ tuổi nhất là Frédéric và Jean Arnault. Các con của Bernard Arnault đều có cơ hội kế thừa tập đoàn LVMH. Ảnh: Vanity Fair

Tổng giám đốc tập đoàn LVMH, tỉ phú Bernard Arnault vẫn chưa có quyết định chính xác về người thừa kế vị trí của mình.

Ông Bernard Arnault năm nay đã 73 tuổi. Nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn và quyết đoán. Vốn, ông dự kiến nghỉ hưu năm 75 tuổi. Nhưng trong buổi họp cổ đông sắp đến, theo tập đoàn LVMH sẽ đề nghị nâng giới hạn tuổi của vị trí tổng giám đốc điều hành (CEO) lên mức 80. Nếu đề nghị được thông qua, ông Bernard Arnault có thể tiếp tục điều hành đến năm 80 tuổi.

Thông tin này khiến các nhà đầu tư của tập đoàn LVMH thở phào nhẹ nhõm. Từ khi người được mệnh danh là “con sói khoác cashmere” này lên nắm quyền điều hành tại tập đoàn năm 1989, các nhà đầu tư vào tập đoàn LVMH đã được nhận lợi tức trung bình là 14% hàng năm, cao hơn rất nhiều so với chỉ số lợi tức trung bình từ sàn chứng khoán châu Âu. Ông có nhiều năm kinh nghiệm lèo lái tập đoàn vượt qua những giai đoạn giông bão, ví dụ như bong bóng dotcom năm 2000, khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008, đại dịch COVID-19 toàn cầu 2020, và bây giờ là chiến tranh Nga – Ukraine.

Tuy nhiên, nhà phân tích tài chính Lisa Jucca của Reuters lại cho rằng đây là một rủi ro. Các tập đoàn Prada và Kering đều đã xác nhận người thừa kế. Chỉ còn mỗi LVMH vẫn đang chần chừ tuyên bố thông tin về người thừa kế. Càng kéo dài thời gian, rủi ro sẽ càng cao.

Ai có khả năng thừa kế tập đoàn LVMH?

Các người con của ông Bernard Arnault

Dù tập đoàn LVMH đã lên sàn chứng khoán, nhiều nhà phân tích tài chính cho rằng người kế thừa vị trí tổng giám đốc điều hành có thể là một trong năm người con của ông Bernard Arnault. Tất cả đều đã tốt nghiệp và đang làm việc tại tập đoàn.

Từ khi các con còn nhỏ, ông Bernard Arnault đã bắt đầu rèn luyện họ. Trong ngày, họ luôn trao đổi thông tin liên tục với nhau. Mỗi khi ông Bernard Arnault có dịp đi thăm thú các nhà máy hay tham dự hội thảo, ít nhất một trong năm người còn đều theo chân bố. Mỗi tháng, ông Bernard Arnault và năm người con đều ăn trưa cùng nhau ở tổng cục tập đoàn LVMH, số 22 Avenue Montaigne, Paris. Đây không chỉ là một bữa trưa bình thường, mà còn là một cuộc hội nghị và khóa đào tạo lãnh đạo cấp cao. “Ông ấy là bố chúng tôi, nhưng cũng là sếp tổng”, con trai thứ ba, Alexandre Arnault đùa.

Delphine Arnault, hiện là Phó tổng giám đốc Louis Vuitton

Ảnh: Jean-François Robert/tập đoàn LVMH

Người con gái cả của ông Bernard Arnault năm nay 46 tuổi và đã có 2 thập kỷ làm việc tại tập đoàn LVMH. Khi tốt nghiệp đại học, cô Delphine Arnault làm việc tập đoàn tài chính McKinsey ở cương vị nhà cố vấn chiến lược. Từ 2001 đến 2013, cô làm việc tại phòng ban thiết kế và chế tác giày dép của thương hiệu Christian Dior. Sau đó, cô chuyển đến Louis Vuitton và trở thành phó tổng giám đốc phụ trách mảng sản phẩm của thương hiệu. Delphine là người con duy nhất của ông Bernard Arnault có mặt trong hội đồng quản trị của tập đoàn LVMH.

Antoine Arnault, hiện là Giám đốc hình ảnh của tập đoàn LVMH

Ảnh: Berluti

Người thường được ví là thái tử tập đoàn LVMH năm nay 44 tuổi và có cuộc hôn nhân hạnh phúc cùng người mẫu nước Nga Natalia Vodianova. Anh nắm nhiều cương vị quan trọng tại tập đoàn LVMH như: chủ tịch hội đồng thương hiệu Loro Piana, tổng giám đốc điều hành Berluti, và Giám đốc hình ảnh của tập đoàn LMVH. Ở cương vị cuối cùng, anh đảm nhiệm toàn bộ hoạt động nhằm phát huy tối đa sức mạnh các thương hiệu dưới trướng tập đoàn. Nhưng Antoine Arnault lại được biết đến nhiều nhất như nhân vật đã thành công giúp Berluti chuyển mình từ một hãng giày da sang trọng nhưng cũ kỹ thành một thương hiệu thời trang nam lịch lãm.

Alexandre Arnault, hiện là Phó tổng giám đốc của Tiffany & Co

Ảnh: Instagram @backstage2.0

Ở tuổi 29, Alexandre Arnault đã gây tiếng vang khi làm nên nhiều cú bắt tay hypebeast cho các thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH. Chàng trai trẻ là người đã giúp thuyết phục đưa thương hiệu vali Rimowa về dưới trướng LVMH, đề xuất những chiến dịch kết hợp cùng Supreme, Off-White và Fendi. Sau đó, khi LVMH thành công mua lại thương hiệu trang sức Tiffany & Co, Alexandre Arnault đảm nhiệm cương vị phó tổng giám đốc mảng sản phẩm và truyền thông. Việc Tiffany & Co ra mắt TiffCoin hay sản phẩm NFT đều là ý tưởng của anh. Đây cũng là bộ não phát triển nền tảng thương mại điện tử 24 Sèvres của tập đoàn LVMH.

Frédéric Arnault, hiện là Tổng giám đốc của TAG Heuer

Ảnh: TAG Heuer

Trước khi về tập đoàn gia đình, Frédéric Arnault từng làm startup ứng dụng trả tiền qua điện thoại cùng một người bạn, rồi bán cho ngân hàng Pháp BNP. Sau đó, Frédéric Arnault gia nhập TAG Heuer ở cương vị giám đốc chiến lược và kỹ thuật số. Ở tuổi 25, anh được đề bạt lên vị trí tổng giám đốc điều hành của thương hiệu đồng hồ xa xỉ này. TAG Heuer bây giờ là thương hiệu đồng hồ thành công nhất trong số các thương hiệu đồng hồ mà tập đoàn LVMH sở hữu.

Jean Arnault, hiện là Giám đốc quảng cáo và phát triển mảng đồng hồ của Louis Vuitton

Ảnh: Financial Times

Người con út trong số năm anh chị em, Jean Arnault, mới 23 tuổi. Anh được giao phụ trách mảng đồng hồ của thương hiệu Louis Vuitton vì sở hữu bằng thạc sỹ về kỹ thuật cơ khí và toán học tài chính. Chàng trai trẻ yêu thích ngành chế tác đồng hồ khi được anh trai Frédéric truyền cảm hứng. Anh cho rằng, đồng hồ cơ sẽ quay trở lại trong thời đại của kỹ thuật số.

Các nhân viên kỳ cựu của tập đoàn LVMH cũng có cơ hội kế thừa

Tuy nhiên, các người con của ông Bernard Arnault không phải là những người duy nhất có cơ hội kế thừa vị trí Tổng giám đốc tập đoàn LVMH. Các nhà phân tích tài chính cho rằng những đồng nghiệp của ông Bernard Arnault, đang nắm vị trí quan trọng tại những thương hiệu của tập đoàn, đều có cơ hội được lựa chọn. Tất cả những nhân vật sau đều nằm trong hội đồng quản trị của tập đoàn LVMH.

Antonio Belloni, Giám đốc điều hành nhóm thương hiệu mỹ phẩm và nước hoa

Ảnh: Jean-François Robert/tập đoàn LVMH

Người đàn ông 68 tuổi vô cùng dày dặn kinh nghiệm trong địa hạt quản lý và điều hành doanh nghiệp. Từng có hai thập kỷ làm việc cùng tập đoàn Procter & Gamble (P&G), ông được đề bạt lên vị trí Chủ tịch P&G năm 1999. Rồi năm 2001, ông gia nhập tập đoàn LVMH. Từ tháng 11/2021, Antonio Belloni chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ các thương hiệu nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn.

Michael Burke, Giám đốc điều hành các thương hiệu Louis Vuitton, Bulgari

Ảnh: Jean-François Robert/tập đoàn LVMH

Ông Michael Burke đã đồng hành cùng ông Bernard Arnault từ trước khi LVMH hình thành. Lúc ấy, công ty vẫn còn là Groupe Arnault. Khi các thương hiệu thời trang Christian Dior, Louis Vuitton, Fendi, Bulgari… từ từ gia nhập tập đoàn, ông Michael Burke đều từng đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành quốc gia trước khi được đề bạt lên vị trí giám đốc điều hành toàn cầu. Bây giờ, ông cũng là chủ tịch hội đồng của thương hiệu Tiffany & Co.

Sidney Toledano, Giám đốc điều hành nhóm thương hiệu thời trang

Ảnh: Jean-François Robert/tập đoàn LVMH

Nhiều nhà phân tích tài chính cho rằng Bernard Arnault có thể chọn Sidney Toledano để kế thừa vị trí Tổng giám đốc điều hành trong khi chờ cho các con mình thêm trưởng thành. Ông Sidney Toledano, năm nay 71 tuổi, nổi tiếng là người đã giúp vực dậy thương hiệu Christian Dior từ năm 1994. Vì những gì đã làm được cho ngành thời trang, ông được trao nhiều huân chương Bắc đẩu Bội tinh.

Nicolas Bazire, Giám đốc thu mua và sáp nhập

Ảnh: Jean-François Robert/tập đoàn LVMH

Người đàn ông 65 tuổi này đứng đằng sau hàng loạt thương vụ thu mua và sáp nhập các thương hiệu về dưới trướng tập đoàn LVMH. Nicolas Bazire có nền tảng trong hải quân và chính trị, trước khi gia nhập công ty tài chính Groupe Arnault của ông Bernard Arnault.

Trích Reuters, Fortune, Financial Times
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm