15 nguyên tắc vàng khi đi du lịch một mình

Bằng cách nắm vững những mẹo và kỹ thuật này, bạn sẽ có một chuyến độc hành an toàn và thú vị!

du lịch một mình

Du lịch một mình cũng có nhiều thú vị. Ảnh: Shutterstock

Ngày càng có nhiều người chọn đi du lịch một mình. Niềm vui khi đi một mình là không bao giờ kết thúc. Và việc tự mình khám phá những vùng lãnh thổ mới chắc chắn là sự tự do thực sự. Bạn có thể quyết định nơi mình muốn đi, ăn những gì mình thích. Đồng thời tận hưởng khoảng thời gian chất lượng với bản thân mà không bị gián đoạn. Đối với nhiều người, du lịch một mình là cách hoàn hảo để có chuyến đi sâu hơn, chậm rãi và gắn kết hơn. Nó cho bạn cơ hội tin tưởng vào bản thân, làm theo bản năng và tận hưởng cảm giác chưa từng có trước đây.

Trong thời đại mà kết nối internet quá dễ dàng, việc dành thời gian dài ở một mình có thể là một thách thức đối với một số người. Nếu bạn vẫn muốn thử đi du lịch một mình, hãy tham khảo 15 nguyên tắc sau đây để chuyến đi thêm thoải mái và an toàn.

Hưởng thụ sự thoải mái khi du lịch một mình

1. Ăn một mình chẳng có gì lạ

Đối với hầu hết mọi người, việc phải ăn một mình là rào cản lớn nhất khi bắt đầu chuyến du lịch một mình. Nhưng bạn phải hiểu rằng, ăn một mình thực sự có thể là trải nghiệm hoàn toàn tự do. Không ai chú ý hay phán xét bạn. Ăn một mình không đến nỗi hiếm như bạn nghĩ. Rất nhiều người đang “enjoy cái moment” cùng món ăn khoái khẩu của riêng mình. Đôi khi họ còn mang theo một cuốn sách hoặc đeo tai nghe để xem những bộ phim yêu thích.

2. Đặt chỗ tại quầy bar

Nếu ban đầu bạn vẫn cảm thấy không thoải mái khi ăn một mình, hãy chọn một chỗ ngồi ở khu vực quầy bar hoặc gần quầy tính tiền, thay vì ngồi chơ vơ ở bàn riêng. Lúc này, bạn sẽ có nhiều khả năng giao lưu hoặc ngồi cùng với những khách khác cũng đi một mình. Hoặc ít ra, bạn cũng có thể tương tác nhân viên nhà hàng.

3. Cần dũng cảm bắt chuyện với những người lạ, nhưng cần chú ý với động thái của họ

Nhiều người cảm thấy lo lắng khi gặp gỡ những người lạ tại những điểm đến mới. Đặc biệt là nhóm người có tính cách hướng nội. Năm giây đầu tiên khi nói chuyện luôn là khoảng thời gian khó xử nhất. Nhưng một khi đã giới thiệu bản thân, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng nó không nghiêm trọng như bạn nghĩ. Đừng để sự nhút nhát làm hỏng chuyến đi. Bạn có thể bật chế độ “không hối tiếc” làm động lực để gặp gỡ những người bạn đồng hành mới. Giả vờ tự tin là bước đầu tiên để thực sự cảm thấy tự tin đấy!

Tuy nhiên, khi gặp người xa lạ, bạn cũng cần cẩn trọng trong việc bảo vệ bản thân. Tuyệt đối không ăn uống những gì người lạ đưa cho đến khi bạn thật sự tin tưởng họ. Không đi đến chỗ khuất mắt, vắng vẻ với những người mới gặp. Trên hết, luôn chuẩn bị những phương pháp phòng thân (đề cập đến trong điều số 14 của cẩm nang đi du lịch một mình từ Harper’s Bazaar).

4. Đừng sợ ở một mình

Việc ở một mình có thể nâng cao tinh thần và xây dựng tính cách mạnh mẽ của bạn. Bạn sẽ đối diện với nhiều thứ và buộc bản thân phải tự đưa ra hướng giải quyết khi có bất kỳ vấn đề phát sinh. Trong chuyến đi này, bạn cũng sẽ có một số trải nghiệm du lịch đáng nhớ.

5. Sắp xếp hành trình dựa trên các hoạt động văn hóa địa phương

Tham dự một sự kiện hoặc lễ hội văn hóa quan trọng ở nơi bạn đến luôn là cách tốt nhất để ngay lập tức hòa mình vào hương vị và bản sắc địa phương. Bạn cũng có thể nghiên cứu trước về các lễ hội tôn giáo, ngày lễ quốc gia. Ngoài ra còn có các bữa tiệc đường phố. Mục tiêu là xác định mốc thời gian để đến đúng lúc, không bỏ lỡ. Ngoài trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa, ẩm thực địa phương, điều tuyệt vời nhất là bạn có cơ hội gặp gỡ người dân địa phương hoặc kết bạn từ khắp nơi trên thế giới.

7. Lên kế hoạch sơ bộ cho mỗi ngày

Thức dậy ở một thành phố xa lạ và không biết làm gì cho hết ngày thì thật uổng phí. Vì vậy, lên kế hoạch sơ bộ trong ngày của bạn là rất cần thiết. Hãy tự hỏi: Tại sao mình chọn đến nơi này? Có điểm tham quan đặc biệt nào đáng ghé thăm không? Đặc sản ở đây là món gì? Bãi biển xanh-sạch-đẹp ở đâu? Khi có một chút định hướng, bạn sẽ có động lực và tâm trí thoải mái khám phá khu vực địa phương.

8. Mua tour trọn gói hoặc hoạt động trải nghiệm nhóm

Đi du lịch một mình quả thật không tối ưu chi phí. Thậm chí là rất mắc vì bạn phải chi trả trọn vẹn mọi thứ. Đi ghép đoàn theo tour trọn gói hoặc trải nghiệm theo nhóm nhỏ là một cách hay. Bạn gặp gỡ những du khách khác, đồng thời giảm thiểu chi phí hiệu quả. Hầu hết các khách sạn tại điểm du lịch nổi tiếng đều có bán tour ghép đoàn để bạn đăng ký.

9. Đi bộ càng nhiều càng tốt

Đi bộ khám phá là cách tuyệt vời để hiểu bản sắc của một điểm đến du lịch. Không chỉ đến check-in các địa điểm nổi tiếng, khi đi bộ loanh quanh đó, bạn có thể vô tình phát hiện ra một số viên ngọc ẩn, những thông tin hay ho, mà nếu không đi thì sẽ không thể biết được.

10. Hãy linh hoạt, đừng quá câu nệ thời gian biểu đã vạch sẵn

Tất nhiên, việc chuẩn bị trước một kế hoạch sơ bộ luôn là điều khôn ngoan. Nhưng nếu bạn muốn ghé vào một cửa hàng nhỏ nào đó bán đồ handmade, hoặc theo đám đông đến quảng trường nào đó để vui chơi thì… đừng dừng lại. Hãy cố gắng cho phép bản thân linh hoạt một chút trong chuyến đi du lịch một mình. Đôi khi, những quyết định ngẫu hứng lại dẫn đến nhiều trải nghiệm bất ngờ.

11. Viết nhật ký để ghi lại mọi việc

Viết nhật ký du lịch không chỉ giúp thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc mà còn kết hợp lưu giữ hiệu quả những kỷ niệm, cảm xúc cho chuyến đi. Bạn sẽ lưu lại cho riêng mình những hồi ức đẹp, cùng nhiều bài học quý giá trong đời.

Tuy nhiên, cũng cần cẩn trọng khi đi du lịch một mình

Đến một nơi xa lạ, đặc biệt là những quốc gia có khả năng không an toàn với người đi du lịch một mình, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn một số biện pháp bảo toàn sự an nguy cho bản thân. Dù hưởng thụ nhưng đừng quên thực hiện những điều sau.

12. Các biện pháp phòng thân

Có nhiều cách để giữ an toàn cho bản thân khi đi du lịch một mình. Đầu tiên, bạn chia sẻ vị trí của mình trực tuyến với gia đình hoặc bạn bè để họ có thể tìm thấy bạn khi cần thiết. Hoặc trong trường hợp bạn đã không liên lạc với họ trong một thời gian. Nếu bạn đang ở trong khách sạn, hãy nhớ thêm ổ khóa vào ba lô và/hoặc tủ đựng đồ của bạn. Bạn cũng có thể học một số ngôn ngữ địa phương cơ bản. Nó sẽ có ích trong trường hợp bị lạc hoặc cần trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp.

13. Mang theo những phụ kiện phòng xa

Khi đi du lịch cá nhân, bạn nên có cục phát wifi hay sim điện thoại bản địa để luôn có sóng Internet, dễ dàng kết nối trong các trường hợp khẩn. Luôn mang theo mình cục sạc dự phòng cho điện thoại và cục phát wifi này. Đèn pin, dao xếp bỏ túi, một ít thuốc hạ sốt/kháng sinh/giảm đau,… cũng là những vật bạn nên suy tính mang theo mình.

14. Sao chép lưu dữ liệu cá nhân lên đám mây

Việc sao lưu dữ liệu nghe có vẻ rườm rà, không cần thiết. Nhưng trong trường hợp xấu như điện thoại hư, không thể kết nối mạng, “tài liệu vật lý” là cứu cánh cho bạn. Không nhất thiết phải in ra mọi thứ. Cần nhất vẫn là giấy tờ tuỳ thân, hộ chiếu, vé máy bay, vé tham quan. Các thông tin ngân hàng, số điện thoại, đến hồ sơ đặt chỗ, bạn nên tổng hợp và gửi email cho chính mình.

Bằng cách này, nếu bạn bị mất điện thoại hoặc hành lý, bạn có thể mượn máy tính từ khách sạn, nhà hàng hoặc quán bar. Sau đó đăng nhập vào tài khoản email để tìm thông tin bạn cần. Các dữ liệu khác được đề xuất sao lưu bao gồm thông tin thẻ tín dụng, số điện thoại liên hệ khẩn cấp, v.v.

15. Đừng quên mua bảo hiểm

Luôn có những điều không diễn ra theo kế hoạch khi đi du lịch. Nếu muốn chuyến đi du lịch một mình an toàn, bạn nên mua bảo hiểm du lịch để bảo vệ bản thân khỏi những trường hợp không lường trước được. Đơn cử như hủy chuyến bay. Bảo hiểm du lịch cũng có thể chi trả cho thương tích, trộm cắp và các sự cố khác. Điều này nghe có vẻ đáng sợ nhưng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn sẽ có đủ sự bảo vệ để giải quyết vấn đề.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm