Kiton

Mời bạn đến với thế giới may đo thủ công cao cấp của Kiton, nơi mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật của những nghệ nhân lành nghề

Thương hiệu Kiton nổi tiếng với những bộ suit may đo hoàn hảo đến từng cm

Người Ý có câu: Vedi Napoli e poi muori (See Naples and die). Tạm dịch: Đến Napoli một lần rồi chết. Ngụ ý rằng đó là một thành phố tuyệt mỹ, một khi được chiêm ngưỡng chúng, cuộc sống của bạn đã mãn nguyện.

Lịch sử của Napoli bắt nguồn từ thiên niên kỷ thứ II trước Công nguyên. Tiểu thuyết gia Herman Melville nói về Napoli: “Không có vật nào lấp lánh như thế. Không mỹ nhân nào kiêu kỳ như vậy. Không kỵ binh kiêu hãnh nào, không cung điện nào xa hoa đến thế”.

Trong từ điển thời trang hiện đại, Napoli được biết đến bởi đây là quê hương của Kiton – thương hiệu may đo thượng thặng. Kiton là điển hình trong thế giới thời trang cao cấp bởi vẻ thanh lịch vượt thời gian, dùng đam mê và sự tinh tế để tạo ra những sản phẩm may đo thủ công (bespoke) hoàn hảo.

Khai sinh thương hiệu Kiton

Năm 1956, Ciro Paone thành lập một thương hiệu may mặc lấy tên là CIPA tại Napoli, Ý. Năm 1968, ông đổi tên thương hiệu thành Kiton. Ciro Paone là thế hệ thứ năm của một gia tộc kinh doanh vải.

Vào thập niên 1950, Ciro Paone quyết định xoay trục kinh doanh của gia đình. Ông hướng đến việc may đo các bộ suit, thay vì chỉ kinh doanh len do gia tộc sản xuất như truyền thống. Không như châu Âu hay phần còn lại của nước Ý, thời tiết Napoli nóng và có độ ẩm cao. Khi ấy, yêu cầu bức thiết là tạo ra một bộ suit vừa phù hợp với khí hậu, vừa mang lại vẻ sang trọng của các quý ông. Cuối cùng, Kiton chọn Neapolitan là phong cách đặc trưng của mình.

Neapolitan thực chất là phong cách suit đã có lịch sử lâu đời, nhưng Kiton là thương hiệu đã đưa thiết kế này phổ biến khắp thế giới. Ngày nay, nhắc đến Kiton là nhắc đến suit Neapolitan.

Xưởng may đo thủ công của Kiton những ngày đầu thành lập

Ý nghĩa của cái tên Kiton

Tên gọi Kiton khởi nguồn từ chữ Chiton trong tiếng Hy Lạp. Đây là tên chiếc áo choàng dùng trong nghi lễ cầu nguyện của người Hy Lạp cổ xưa tại đỉnh Olympus. Giới quý tộc Hy Lạp cổ đại cũng thường diện trang phục này. Trong lịch sử, Chiton là biểu tượng của tính cổ điển, chất lượng và địa vị xã hội.

May đo thủ công là lẽ sống

Với công chúng yêu thời trang, Kiton là thương hiệu may đo thủ công “the best of the best”. Bạn sẽ thấy dòng chữ kiêu hãnh này trong mỗi quảng cáo của thương hiệu.

May đo thủ công là công việc không thể tự động hóa. Thông thường, mỗi bộ suit Kiton sẽ cần đến 25 giờ lao động để hoàn thành. Với K–50, dòng suit cao cấp nhất của thương hiệu, các nghệ nhân phải mất đến 50 giờ.

Trong suốt 53 năm lịch sử, Kiton đã mang thiết kế Neapolitan đi khắp thế giới. Điều làm cho chiếc áo Neapolitan khác biệt là phần đệm khuôn vai tròn mềm mại, mang đến cảm giác thoải mái, giúp người mặc cử động dễ dàng. Để đạt được thiết kế độc đáo này, những thợ may lành nghề nhất của Kiton ở độ tuổi 40–50 sẽ khâu phần tay vào nách áo chuẩn xác. Với một số bí quyết riêng, cùng một vài đường may vừa đủ để tạo vai áo đặc trưng Neapolitan.

Tiếp đó là may khuy. Quá trình cắt lỗ khuy đòi hỏi đôi bàn tay lành nghề. Người phụ nữ với đôi bàn tay khéo léo sẽ phụ trách công việc tạo nên lỗ khuy đặc trưng của Kiton. Một lỗ khuy phải đủ 137 mũi khâu chính xác.

Hầu hết mọi công đoạn may một bộ suit Kiton đều do đôi bàn tay của những nghệ nhân Napoli bản địa khâu nên. May đo, với họ, không chỉ là một nghề nghiệp, mà còn là tình yêu, truyền thống và lẽ sống ở đời.

“Chẳng việc gì phải hối hả hay cố làm ra thật nhiều sản phẩm. Ở đây, chúng tôi khâu. Rít một hơi thuốc. Khâu. Nhấp ngụm cà-phê”, nhà sáng lập Ciro Paone từng nói. Tại Kiton, việc tạo nên một bộ suit tựa như một buổi trình diễn nghệ thuật. Ở đó, người nghệ nhân tận hưởng từng công đoạn thực hiện và sống cùng mỗi thiết kế.

Cuộc cách mạng vải vóc của Kiton

Vải vóc là một phần trong lịch sử Kiton, vì thương hiệu bắt nguồn từ một gia tộc kinh doanh sợi. Nhắc đến Kiton, không thể không kể đến dự án Pure Vicuña Yarn. Sau nhiều năm nghiên cứu, Kiton đã phát triển độc quyền hệ thống sản xuất sợi Vicuña.

Vicuña là tên loài lạc đà sống ở dãy núi Andes, Nam Mỹ. Mỗi năm, một con Vicuña trưởng thành chỉ cho ra khoảng 400gram len (đủ làm một chiếc khăn choàng cổ). Len Vicuña là loại quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới. Loại len này là biểu trưng của sự mềm mịn, độ nhẹ và tay nghề thủ công của người may. Đó cũng là nền tảng cho chất lượng may đo thượng thừa của Kiton.

Năm 2012, Kiton ghi dấu ấn trong bản đồ vải vóc thế giới khi ra mắt len 12,8 micron. Đây là dòng len mỏng nhất thế giới, đường kính sợi vải chỉ 12,8 micron. 12,8micron được xưng tụng là một kiệt tác trong thế giới vải, bởi độ mỏng nhẹ, mềm mại và mượt mà. Ngoài 12,8micron, các chất liệu vải có đường kính sợi vải 13,2micron hay 13,5micron, 14micron cũng là những sáng tạo xứng danh Kiton.

Bên trong xưởng may của Kiton tại Ý

Trung thành với tay nghề thủ công, luôn nghiên cứu các chất liệu mới, các thiết kế của Kiton không đơn thuần là trang phục. Chúng mang theo tâm hồn, khối óc của các nghệ nhân và một phần văn hóa Ý đi khắp thế giới. Mỗi bộ suit Kiton có giá từ 10.000 đô-la Mỹ. Nếu là vải Vicuña, bạn có thể phải trả 40.000 đô-la Mỹ hoặc hơn.

Nhưng, “bạn sẽ nhận lại những gì xứng đáng với cái giá mình bỏ ra!”, Ciro Paone nói.

ĐỊA CHỈ MUA SẮM

Tại Việt Nam, thương hiệu Kiton do công ty Xuân An nhập khẩu và phân phối chính thức. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm trên website kiton.com hoặc tại cửa hàng Kiton Việt Nam.

TP.HCM

Saigon Centre, Tầng 1
65 Lê Lợi, Q.1
Điện thoại: +84 8 6681 6623
Liên lạc: kitonvietnam@xuananco.com

>>> Xem thêm: VÌ SAO BỘ SUIT CỦA THƯƠNG HIỆU KITON ĐÁNG GIÁ HƠN HAI TRĂM TRIỆU?

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Mới nhất về Kiton

Xem thêm

Thương hiệu

• Ciro Paone lập nên thương hiệu riêng mang tên CIPA năm 1956. Sau đó nó được đổi tên thành Kiton năm 1968.

• Năm 1995: Ra mắt dòng sản phẩm dành cho nữ giới.

• Năm 2009: Thu mua nhà máy Carlo Barbera, một trong những xưởng dệt vải cao cấp nhất của Ý.

• Năm 2015: Ra mắt dòng mắt kính. Mở cửa hàng flagship rộng 2.500m2 tại San Francisco, Mỹ.

• Năm 2018: Ra mắt bộ sưu tập athleisure.

Năm thành lập: 1956
Địa chỉ: Napoli, Ý
Nhà sáng lập: Ciro Paone
Chủ sở hữu: Ciro Paone S.p.A.