Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Các họa tiết monogram giúp nhận diện thương hiệu Gucci không chỉ có Diamante, mà còn nhiều biến tấu đặc sắc khác

Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Vào những năm 1890, nhà sáng lập thương hiệu Gucci, ông Guccio Gucci từng có một thời gian làm nhân viên tại khách sạn Savoy Hotel ở London, Anh Quốc. Đây là một khách sạn 5 sao sang trọng bậc nhất London. Tại đây, ông thường xuyên được ngắm phong cách của các vị khách thượng lưu.

Dựa trên những sự tìm tòi này, Guccio Gucci trở về Florence, Ý. Ông quyết định tạo nên một thương hiệu của riêng mình. Đậm chất phồn hoa của Ý, nhưng có nét thanh lịch của Anh. Sau một quãng thời gian học nghề chế tác đồ da ở Florence, ông mở cửa tiệm đầu tiên năm 1921. Từ đấy, thương hiệu Gucci ra đời.

gucci-garden_guccification_0544

Bảo tàng Gucci tại Florence

Trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử, Gucci bây giờ trở thành là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ có sức ảnh hưởng mạnh nhất toàn cầu.

Dưới bàn tay của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, Gucci có sức lan tỏa rộng trên mạng xã hội. Một phần giúp nhận diện thương hiệu chính là các họa tiết monogram của Gucci.

Dựa trên họa tiết monogram Gucci với hai chữ GG, Alessandro Michele đã tân trang nó với các hình ảnh trẻ trung hơn. Ngoài ra, ông còn khai quật những họa tiết vintage trong thư viện của Gucci.

Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu những họa tiết khác nhau của Gucci, cùng các phiên bản biến tấu của nó.

Các họa tiết monogram của Gucci, theo thứ tự khai sinh

Vui vui: Họa tiết có hai chữ GG nổi tiếng ngày nay không phải là mẫu monogram đầu tiên của Gucci! Trong khi đó họa tiết monogram Gucci đầu tiên có lẽ là mẫu hiếm nhất. Và bây giờ không còn được sản xuất đại trà nữa.

Gucci Diamante: Thập niên 1930

Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Cổ xưa nhất chính là họa tiết Gucci Diamante. Mẫu họa tiết này là những ô quả trám được dệt trên nền vải canvas.

Họa tiết Gucci Diamante ra đời vào thập niên 1930. Lúc này, các quốc gia châu Âu đang chuẩn bị cho Thế chiến II. Da thuộc trở thành chất liệu thực dụng cho quân đội. Vì vậy dân thường bị cấm sử dụng chất liệu này. Ông Guccio Gucci cũng vậy, gần như phá sản khi không thể sử dụng chất liệu da thuộc vốn đã giúp mình lập nghiệp.

Trong cái khó ló cái khôn. Ông chuyển sang chế tác sản phẩm sử dụng vải canvas. Chất liệu phổ biến thời bấy giờ được làm từ cây gai dầu (hemp) và đay (jute). Nó khá thấp cấp và  bình dân. Làm sao để nâng tầm phụ kiện làm từ vải canvas, để có thể bán nó ngang giá với các mặt hàng da thuộc trước đây, lại không bị lẫn lộn với đối thủ cạnh tranh?

Quyết định của Guccio Gucci là dệt những ô quả trám lên vải canvas. Như vậy sản phẩm của Gucci sẽ khác biệt khi nhìn thoáng qua. Ông đặt tên cho họa tiết này là Diamante. Những đường kẻ chéo này đã trở thành nền tảng khai sinh các họa tiết monogram Gucci về sau.

Sọc hai màu Gucci Vintage Web: Thập niên 1950

Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Kế đến là hai sọc đỏ và xanh gam màu đối lập. Nó được lấy ý tưởng từ bộ yên cương và đai cưỡi ngựa.

Như chúng ta đã biết, ông Guccio Gucci mê mẩn văn hóa Anh. Những người kỵ sỹ ở Anh thời bấy giờ dùng bộ yên cương được gắn chặt vào người chú ngựa bằng dây đai có hai màu xanh, đỏ. Trong tiếng Anh, đai của yên cương được gọi là “web”. Khi mượn chiếc đai hai gam màu tương phản này cho các phụ kiện của mình, ông Guccio Gucci đã “mượn” luôn cả tên sản phẩm.

Từ đấy, sọc Gucci Vintage Web hai màu xanh và đỏ trở thành một đặc điểm của nhà mốt Ý.

Họa tiết hoa Gucci Flora: Thập niên 1960

Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Gucci Flora là họa tiết khác hẳn so với các mẫu họa tiết khác. Không logo, không brand tag. Nhưng nó vẫn rất độc nhất vô nhị vì phong thái thiết kế. Lần đầu tiên xuất hiện trên túi xách Gucci vào năm 2005. Nhưng thực chất đây là một thiết kế có xuất phát điểm từ thập niên 1960.

Lúc ấy, Grace Kelly, minh tinh màn bạc Hollywood và công nương xứ Monaco, đã đến Gucci mua sắm. Cô mua một chiếc túi Gucci màu xanh tại cửa hàng flagship ở Milan.

Được sự hậu thuẫn của một vị khách hoàng gia là điều gì đó rất đáng được trân quý. Con út của ông Guccio Gucci, anh Rodolfo Gucci, tỏ ý muốn tặng cho công nương một món quà đi kèm chiếc túi. Grace Kelly chọn một chiếc khăn lụa.

Nhưng theo anh Rodolfo thì Gucci lúc bấy giờ chẳng có chiếc khăn nào phù hợp với cô. Anh đã đặt hàng họa sỹ Vittorio Accornero thiết kế một họa tiết hoa để in lên khăn lụa. Tác phẩm này chính là họa tiết Gucci Flora.

Tại viện bảo tàng Gucci ở Florence vẫn trưng bày con mannequin in họa tiết khăn lụa họa tiết Gucci Flora nguyên bản của 1966 dành tặng cho công nương Grace Kelly

Mẫu thiết kế này vô cùng uyển chuyển và phức tạp. Nó sử dụng 37 màu khác nhau, cùng hàng loạt loài hoa và sinh vật như thủy tiên, anh túc, bướm và bọ cánh cam.

Năm 1966, chiếc khăn lụa được in ra tặng cho Grace Kelly. Khi Frida Giannini nhậm chức Trưởng ban Phụ kiện cho nữ năm 2004, cô hồi sinh lại họa tiết này. Frida Giannini hy vọng tìm về các họa tiết nữ tính hơn sẽ làm giảm bớt độ sexy quá đà của Gucci dưới thời kỳ Tom Ford làm giám đốc sáng tạo.

47 năm sau khi công nương Grace Kelly được tặng khăn lụa in họa tiết Gucci Flora, họa tiết này một lần nữa được tái sinh trong bức ảnh quảng cáo cùng cháu gái của bà, Charlotte Casiraghi.

Cháu gái công nương Grace Kelly, Charlotte Casiraghi, trên quảng cáo năm 2014 của Gucci

>>> Xem thêm: VÌ SAO TOM FORD LÀ “VẾT NHƠ” TRONG LỊCH SỬ THỜI TRANG GUCCI

Họa tiết monogram Gucci, GG Canvas: Thập niên 1960

Ông Gucci Gucci qua đời vào năm 1953. Các người con trai của ông đồng tiếp quản thuơng hiệu Gucci. Trong số đó, Aldo Gucci được xem là thiên tài về quảng cáo và kinh doanh.

Khi nhận Gucci về tay, ông đã suy nghĩ: Làm sao để giúp thương hiệu trở nên được nhận diện dễ dàng hơn? Mà vẫn giữ được nét truyền thống gia tộc?

Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Aldo Gucci quyết định sử dụng họa tiết Gucci Diamante làm xuất phát điểm. Sau đó, thêm hai chữ GG viết tắt cho Guccio Gucci lên mấu nối. Ngay lập tức, họa tiết monogram này của Gucci trở thành biểu tượng xa xỉ dễ nhận diện. Nó cũng là tiền thân của các mẫu họa tiết monogram khác như Guccissima hay Gucci Bloom.

Phiên bản GG Canvas được làm từ vải có lớp tráng chống thấm, chống trầy được gọi là GG Supreme Canvas.

Guccissima và Microguccissima: Năm 2006

Bạn đã hiểu về các họa tiết kinh điển của Gucci?

Nếu Gucci GG Canvas được thêu trên vải, thì khi được chuyển thể sang da thuộc, nó được dập nổi 3D trên bề mặt tấm da. Họa tiết dập này được gọi là Guccissima – trong tiếng Ý có nghĩa là “rất Gucci”! Đây là một ý tưởng của Frida Giannini, khi cô được đề bạt lên chức vụ Giám đốc sáng tạo năm 2006.

Ngoài Guccissima thì nhà mốt cũng có một phiên bản nhí. Các logo nhỏ hơn. Phiên bản nhí được gọi là Microguccissima.

Các phiên bản khác của Gucci GG Canvas

Khi Alessandro Michele lên nắm chức Giám đốc sáng tạo năm 2015, thay thế Frida Giannini, ông cũng tìm cách tân trang lại cho các họa tiết monogram của Gucci. Tuy nhiên, Alessandro Michele chỉ tập trung vào Gucci GG Canvas. Từ đó, ông vẽ nên những phiên bản khác. Như Gucci Caleido, Gucci Bloom hay Gucci Tiger.

Họa tiết Gucci Caleido

Mẫu thiết kế này đan xen giữa hai tầng họa tiết riêng. Một tầng là họa tiết monogram của Gucci. Tầng còn lại là những đường vân tựa kính vạn hoa. Cái tên Caleido trong tiếng Ý được viết tắt từ Caleidoscopio, tức kính vạn hoa. Họa tiết này được Gucci giới thiệu mùa Cruise 2015.

Gucci Bloom

Bloom, những bông hoa đua nở trên nền GG Canvas. Lâu lâu, Gucci lại cho ra mắt một phiên bản mới. Mùa 2015-2016 là các mẫu cẩm tú cầu đa sắc. Sau đó lại có các mẫu hoa đồng nội, anh túc. Đây là một sự kết hợp hoàn mỹ giữa họa tiết Gucci Flora và GG Canvas.

Các mẫu họa tiết động vật

Ngoài hoa, Alessandro Michele cũng kết hợp các mẫu động vật với GG Canvas. Ví dụ như rắn, hổ Bengal, ong… Các mẫu này thường là phiên bản giới hạn, và mỗi mùa lại ra một mẫu mới.

>>> Xem thêm: GIÀY GUCCI HORSEBIT LOAFER, PHỤ KIỆN ĐÃ CỨU LẠI NHÀ MỐT Ý TRONG THỜI KỲ ĐEN TỐI

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm