Thị trường đang sửng sốt trước thông tin Karlie Kloss cùng với chồng cô, nhà đầu tư Joshua Kushner, đang lên kế hoạch hồi sinh tạp chí Life. Công ty của cặp đôi, Bedford Media, đang đàm phán với nhà xuất bản Dotdash Meredith, để tái sinh tạp chí nổi tiếng này ở cả dạng in và kỹ thuật số.
Được thành lập vào năm 1883, Life Mgazine từng là thánh đường cho các nhiếp ảnh gia nước Mỹ và chuyên đăng tải những hình ảnh ấn tượng nhất của họ. Tạp chí này từng đăng tải những hình ảnh rất đẹp về “hòn ngọc Viễn Đông” thời thập niên 1960, giúp giới mộ điệu Việt Nam hiểu thêm về lối sống ở Sài Gòn trong những thập niên xưa. Tuy nhiên, do không thể cạnh tranh nên tạp chí này đã phải đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2000.
Vào tháng trước, tập đoàn LVMH cũng đã khiến giới truyền thông ngạc nhiên khi sẵn sàng chi tiền mặt để mua lại tờ tạp chí Paris Match từ tập đoàn truyền thông Lagardère (đồng xuất bản Elle tại Pháp). Có người cho rằng LVMH đang muốn mở rộng sức ảnh hưởng ở địa hạt truyền thông, vì ngay sau khi tuyên bố khánh thành công ty con chuyên sản xuất phim ảnh và nội dung giải trí thì bây giờ bày tỏ muốn mua lại tờ tạp chí có thâm niên 70 năm tuổi ở Pháp.
Vì sao các người nổi tiếng này lại quan tâm như thế đến tạp chí in?
Tạp chí in được xem là một nguồn thông tin đáng tin cậy
Trong thời đại kỹ thuật số, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà xuất bản. Họ có thể mở blog riêng, hay một tài khoản mạng xã hội, để đăng tải nội dung cá nhân. Xu hướng này cho phép nhiều người chia sẻ câu chuyện của riêng họ. Nhưng đồng thời cũng trở thành nguồn cơn của rất nhiều fake news khi thông tin không được kiểm chứng.
Giữa tình hình thông tin nhiễu loạn, các tạp chí in trở thành một biểu tượng của thông tin hữu ích, đáng tin cậy. Đọc tạp chí, bạn đọc có thể an tâm rằng những gì mình tiếp thu đã được kiểm chứng và không truyền bá tin vịt.
Bên cạnh đó, việc đọc một tạp chí vừa ra lò, trang giấy thơm phức mùi mực, hình ảnh đẹp đẽ được in trên giấy chất lượng cao, luôn mang lại cảm giác hưởng thụ hơn việc xem hình trên màn hình kỹ thuật số. Chẳng vì vậy mà fan hâm mộ của các ngôi sao luôn đổ xô đi mua tạp chí có hình ảnh thần tượng của mình!
Một phương tiện truyền thông đáng để sở hữu
Ở thời điểm hiện tại, các tạp chí đã thiên về hướng thị trường ngách (niche market) khi tập trung về thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, nội thất cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng… thay vì đăng tải thông tin đại chúng. Do đó, doanh thu của các ấn bản ngách cũng không thể so sánh với những phương tiện truyền thông đại chúng như biển quảng cáo, đài truyền hình. Vậy, vì sao các người nổi tiếng lại muốn sở hữu một thương hiệu tạp chí?
Theo bà Sarah Ball – Tổng biên tập Tạp chí Wall Street Journal, việc sở hữu một công ty truyền thông như một cách để các người nổi tiếng thể hiện quyền lực của mình.
Nếu Jeff Bezos – nhà sáng lập tập đoàn Amazon – đã mua lại tờ nhật báo Washington Post năm 2013 như thể hiện sự quan tâm của mình đến với những nguồn tin đáng tin cậy và minh bạch; thì ông Bernard Arnault của tập đoàn LVMH nhìn nhận rằng tờ Paris Match sẽ là một phương pháp quảng cáo hữu hiệu cho các thương hiệu mà mình sở hữu.
Trong khi đó, Karlie Kloss và chồng Joshua Kushner dường như muốn tái sinh cho Life vì quá yêu thích tờ tạp chí này, nhưng đừng quên Joshua Kushner là em trai của Jared Kushner, con rể của cựu tổng thống Donald Trump, và gia đình Kushner cũng vô cùng thành công trong địa hạt bất động sản. Sở hữu một tờ tạp chí chính thống có thể mang tới phương thức hậu thuẫn quan trọng trong sự nghiệp của gia đình thương nhân – chính trị này.
Dù các cuộc đàm phán của tập đoàn LVMH hay nhà Kloss-Kushner có thành công hay không thì ý định của họ cho thấy rằng tạp chí in giấy đang bước vào một thời kỳ huy hoàng mới.
CHỐNG HÀNG GIẢ VỚI BLOCKCHAIN, GIẢI PHÁP CHO CÁC THƯƠNG HIỆU CAO CẤP
TẬP ĐOÀN LVMH XÂY DỰNG KHU GIẢI TRÍ VÀ MUA SẮM MIỄN THUẾ 7-SAO Ở ĐẢO HẢI NAM
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar