Chống hàng giả với blockchain, giải pháp cho các thương hiệu cao cấp

Hiệp hội Công nghệ Aura Blockchain ra đời với sứ mệnh chống hàng giả và nâng cao trải nghiệm dịch vụ mua sắm xa xỉ.

Công nghệ Aura Blockchain chống hàng giả từ liên minh LMVH, OTB, Richemont và Prada

Aura Blockchain là công nghệ chống hàng giả từ liên minh LMVH, OTB, Richemont và Prada. Nguồn: Fashion Network

Trong cuộc chiến hàng giả tinh vi, việc sử dụng công nghệ cao mang tính bảo mật chặt chẽ là tiền đề quan trọng đối với các thương hiệu xa xỉ phẩm. Bởi lẽ đó, năm 2021, Aura Blockchain đã được ra đời trong việc chống hàng giả. Đây là sự kết hợp và đầu tư từ ba ông lớn trong ngành thời trang và xa xỉ phẩm – Tập đoàn LVMH, Richemont và Prada.

Các kình địch trên thương trường chung tay đầu tư cho công nghệ chống hàng giả

Sau những nỗ lực chống hàng giả không thành suốt nhiều năm, bộ 3 ông lớn ngành xa xỉ là LVMH, Richemont và Prada quyết định liên minh dù là đối thủ cạnh tranh. Năm 2021, họ đầu tư cho công nghệ chuối khối (Blockchain) với tên gọi Aura Blockchain để chống hàng giả.

Có một điều thú vị, cụm từ “Aura” trong tiếng Anh mang ý nghĩa là nguồn hào quang tỏa ra từ một người hoặc một sự vật bởi sự chân thật không thể thay thế được. Cái tên cho thấy ánh hào quang của vật phẩm xa xỉ thật, thể hiện sự không khoan nhượng đối với hàng giả, nâng cao vị thế vật phẩm thật.

>>> XEM THÊM: LOUIS VUITTON, CARTIER, PRADA ÁP DỤNG BLOCKCHAIN CHO CHUỖI CUNG ỨNG

Công nghệ Aura Blockchain giúp chống hàng giả như thế nào?

Công nghệ Blockchain thường được sử dụng trong những ngành nghề có tính bảo mật cao như ngân hàng, tài chính hoặc chuỗi cung ứng. Chuỗi cung nghệ cao này có thuộc tính bảo mật cao vì dựa theo cấu trúc giống như một “cuốn sổ cái chung”, bất biến, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình ghi lại và theo dõi các giao dịch.

Theo phương thức hoạt động đó, Aura Blockchain đóng vai trò lưu trữ để truy nguyên nguồn gốc món hàng. Xuyên suốt quá trình vật phẩm được làm ra, nó sẽ được ghi chú lại trong Aura Blockchain. Hình ảnh, thông tin về sản phẩm sẽ được lưu lại ở mỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng. Khách hàng có thể truy cứu các thông tin đầy đủ này qua một mã QR gắn kèm sản phẩm.

Mã QR cho phép khách hàng check nguồn gốc sản phẩm.

Mã QR cho phép khách hàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm. Nguồn: Aura Blockchain Consortium.

Một khách hàng đã hào hứng chia sẻ về sự tích hợp công nghệ này: “Tôi đã chờ đợi tương lai công nghệ chuỗi khối này trong thị trường thời trang nhưng tôi chưa bao giờ bắt gặp nó trong cuộc sống hàng ngày của mình. Nhưng giờ đây, thật ngạc nhiên khi tôi bắt gặp  blockchain bên trong chiếc túi Miu Miu của mình.”

Bằng cách tạo ra một bản ghi bất biến và minh bạch về nguồn gốc sản phẩm trong chuỗi cung ứng, công nghệ chuỗi khối cho phép khách hàng theo dõi lịch sử các mặt hàng họ đã mua. Còn hàng giả sẽ không có thông tin trong database của Aura Blockchain.

Nếu công nghệ NFT dùng để chống vấn nạn sao chép thì bằng Aura Blockchain, các thương hiệu và chủ sở hữu có thể theo dõi các yếu tố lẫn thông tin khác nhau trong vòng đời của một sản phẩm xa xỉ bằng cơ chế cơ sở dữ liệu của công nghệ chuỗi khối này.

>>> ĐỌC THÊM: NFT LÀ GÌ? GIẢI MÃ NON-FUNGIBLE TOKEN MỘT CÁCH DỄ HIỂU

Sự minh bạch trong sản phẩm là yếu tố thuyết phục, tạo lòng tin với khách hàng

Việc sử dụng công nghệ chuỗi khối trong sản phẩm xa xỉ không chỉ trong cuộc chiến chống hàng nhái. Hơn thế, đây là cam kết giữa các thương hiệu xa xỉ trong việc cung cấp thông tin minh bạch về sản phẩm đối với khách hàng. Từ đó, có được lòng tín nhiệm của khách hàng trong trải nghiệm mua sắm xa xỉ.

“Người tiêu dùng ngày nay muốn biết rằng giao dịch mua hàng của họ có nguồn gốc  và được có trách nhiệm. Cùng với đó là những bằng chứng về điều này, thay vì chỉ đảm bảo bằng lời nói,” Jason McIntosh, giám đốc sản phẩm tại giải pháp chuỗi khối B2B Tracr của De Beers Group chia sẻ.

Thương Hiệu xa xỉ De Beers cho phép khách hàng truy nguyên nguồn gốc kim cương

Thương hiệu xa xỉ De Beers cho phép khách hàng truy nguyên nguồn gốc kim cương . Nguồn: De Beers

Trong khi đó, thương hiệu Prada còn tích hợp tính năng theo dõi blockchain vào dòng trang sức cao cấp của hãng có nguồn gốc minh bạch. Khách hàng có thể sử dụng điện thoại cá nhân để chạm vào thẻ trang sức. Từ đó, khách hàng có thể truy cập chứng nhận xác thực, thông tin về vật liệu được sử dụng hay thậm chí lượng khí thải carbon của trang sức.

Việc trao quyền được xác thực và theo dõi về chính sản phẩm mình mua sẽ giúp tăng sự tín nhiệm của khách hàng và đồng thời cũng là một phương thức chống hàng giả. Khi bỏ ra số tiền lớn, đây không chỉ là sản phẩm, mà còn là dịch vụ và uy tín từ thương hiệu.

Ngoài công nghệ chuỗi khối (Aura Blockchain), các thương hiệu định hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Với sự vượt bậc về công nghệ hiện nay, việc tiếp cận với đa dạng phương thức công nghệ là việc cần thiết đối với các thương hiệu xa xỉ. Bên cạnh việc sử dụng công nghệ chuỗi khối, mới đây, thương hiệu Patou thuộc tập đoàn LVMH đã cho ra mắt Authentique Verify. Đây là hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo nhằm kiểm duyệt tính xác thực của sản phẩm

Công nghệ AI kiểm tra hàng giả từ thương hiệu Patou thuộc Tập đoàn LVMH

Công nghệ AI kiểm tra hàng giả từ thương hiệu Patou thuộc Tập đoàn LVMH. Nguồn: Patou

Thông qua ứng dụng công nghệ này, khách hàng có thể chủ động scan chất liệu sản phẩm một cách trực tiếp. Từ đó có thể nhận ra chất lượng của chất liệu sử dụng được sử dụng cho vật phẩm.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc các thương hiệu xa xỉ sử dụng nó như một cánh tay trái không chỉ cho dịch vụ, trải nghiệm và còn trong việc bảo vệ hàng thật lẫn khách hàng. Aura Blockchain là một bước tiến đột phá đồng thời là động lức thúc đầy ngành công nghiệp thời trang xa xỉ trong việc ngăn chặn hàng giả.

ĐỌC THÊM VỀ CÔNG NGHỆ TRONG THỜI TRANG:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm