Tập đoàn LVMH xem xét tăng cường sản xuất ở Hoa Kỳ để đối phó thuế quan

Trong buổi báo cáo tài chính Quý 1/2025, tập đoàn LVMH cho biết đang nghiên cứu việc mở rộng hoạt động sản xuất tại Hoa Kỳ nếu các cuộc đàm phán thuế quan thất bại

Ảnh: LVMH

Tập đoàn LVMH báo cáo doanh số Quý 1/2025

Tập đoàn LVMH vừa báo cáo doanh thu Quý 1/2025 đạt 20,3 tỷ Euro, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu giảm đồng đều ở các thị trường khác nhau toàn cầu, ngoại trừ châu Âu tăng trưởng 2%. Cụ thể, doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ giảm 3% và doanh số bán hàng tại Nhật Bản giảm 1%. Khu vực châu Á, không bao gồm Nhật Bản, giảm 11%.

Ở các hạng mục sản phẩm, ngành Rượu vang và rượu mạnh tiếp tục giảm lớn nhất, đến 8%. Kế đó là mặt hàng Thời trang và đồ da, xuống 4%. Trang sức và đồng hồ tăng nhẹ, 1%, theo tập đoàn cho biết vì nhu cầu mua sắm ở Hoa Kỳ vẫn ổn định cho. ngành hàng này. Mỹ phẩm và bán lẻ ổn định, không thay đổi so với cùng kỳ 2024.

Các thương hiệu thuộc LVMH có thể tăng cường sản xuất ở Hoa Kỳ

Mặc dù kết quả kinh doanh Quý 1/2025 của tập đoàn LVMH không liên quan gì mấy đến các chính sách về thuế quan của Hoa Kỳ mà tổng thống Donald Trump đề xuất, các nhà phân tích tài chính muốn biết tập đoàn sẽ đối phó như thế nào với các chính sách này.

Việc Tổng thống Trump áp dụng thuế quan đã gây đau đầu cho ngành thời trang trong nhiều tuần liền. LVMH là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang và Chủ tịch kiêm CEO của công ty, tỷ phú Bernard Arnault, có mối quan hệ chặt chẽ với Donald Trump. Phản ứng của công ty đối với các chính sách thuế quan có thể đóng vai trò là chỉ báo cho mức độ tồi tệ của tình hình.

Trong buổi họp báo cáo tài chính Quý 1/2025, Giám đốc tài chính của tập đoàn, bà Cécile Cabanis, cho biết LVMH đã chuẩn bị sẵn các giải pháp để đối phó.

Trong quá khứ, LVMH thường tránh tăng giá để tăng doanh thu. Việc tăng giá chỉ nhằm cân bằng lạm phát hoặc chi phí tăng trong sản xuất, ví dụ khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong giai đoạn đại dịch toàn cầu. Bây giờ, tập đoàn có thể xem xét tăng giá để đối phó với chính sách thuế quan ở Hoa Kỳ.

Theo mức thuế quan được sửa đổi của Tổng thống Trump, hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế 125%, trong khi các quốc gia khác trên thế giới là 10%.

Về phần LVMH, tập đoàn đã thành lập một số cơ sở sản xuất ở Hoa Kỳ cho các thương hiệu. Theo Giám đốc tài chính Cécile Cabanis, ba xưởng sản xuất của LVMH ở Hoa Kỳ hiện tại đang phụ vụ khoảng 1/3 nhu cầu mua sắm của khách hàng riêng tại thị trường này. Bên cạnh đó, thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. sản xuất hầu hết các sản phẩm ở Hoa Kỳ, nên sẽ không bị ảnh hưởng vì thuế quan.

>>> THAM KHẢO: TÚI XÁCH LOUIS VUITTON IN DÒNG CHỮ “MADE IN USA”

Hiện tại, một số dòng túi xách của Louis Vuitton đã được sản xuất ở Hoa Kỳ. Ảnh: Louis Vuitton

Dẫu vậy, muốn tăng cường sản lượng của các xưởng sản xuất Hoa Kỳ không phải là điều có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Bà Cécile Cabanis nói, “cần khá nhiều thời gian để chuẩn bị, nhưng đó là điều chúng tôi có thể cân nhắc trong một khuôn khổ và khung thời gian hợp lý”. Bà cho biết cần có thời gian để tuyển dụng và đào tạo những công nhân lành nghề có kinh nghiệm.

Thời gian qua, Reuters ghi nhận xưởng sản xuất của LVMH ở Texas gặp nhiều trục trặc. Theo ba cựu nhân viên của Louis Vuitton, cơ sở này liên tục bị xếp hạng là một trong những cơ sở có hiệu suất kém nhất của Louis Vuitton trên toàn cầu, “kém hơn đáng kể” so với các cơ sở khác.

Một cựu nhân viên có hiểu biết chi tiết về hiệu suất của xưởng Texas cho biết, những lỗi xảy ra trong quá trình cắt da thuộc, chuẩn bị và lắp ráp đã dẫn đến lãng phí tới 40% lượng nguyên vật liệu thô. Trung bình, tỷ lệ lãng phí đối với hàng da nói chung là 20%. Như vậy, xưởng sản xuất này hiệu suất thực sự kém.

Ludovic Pauchard, giám đốc công nghiệp của Louis Vuitton, cho biết rằng thương hiệu đang từ từ đào tạo một thế hệ nghệ nhân mới và điều này cần thời gian. Ông cho biết, “Số liệu trên là số liệu cũ của tận từ 2018. Nhân viên đó đã rời đi từ rất lâu rồi và không biết đến những thay đổi gần đây”.

LVMH tài trợ cho không gian triển lãm văn hóa Pháp, The French Pavillion, tại Osaka Expo 2025. Ảnh: LVMH

Khép lại buổi báo cáo tài chính Quý 1/2025, CFO Cécile Cabanis cho biết tập đoàn LVMH sẽ tạm thời không thay đổi các chính sách ngắn hạn. Trong năm 2025, tập đoàn LVMH vẫn tiếp tục tài trợ cho các hoạt động lớn, ví dụ như triển lãm World Expo Osaka và French Pavilion ở Nhật Bản, vừa khai trương ngày 12/4 vừa qua.

TIN KINH DOANH THỜI TRANG:

Trích dẫn Reuters,Glossy
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm