Phim Thiên Thu Lệnh: Visual Trương Dư Hi không thể cứu vãn kịch bản cũ kỹ

Bị "đắp chiếu" suốt 3 năm, Thiên Thu Lệnh cuối cùng cũng lên sóng. Xem nhanh bộ phim, có thể đánh giá: Kỹ xảo 3 xu, kịch bản rập khuôn dòng phim tiên hiệp, nhan sắc của Trương Dư Hi khó cứu vãn tác phẩm.

Review phim Thiên Thu Lệnh (Destiny and Saving). Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Sau ba năm nằm kho, bộ phim tiên hiệp Thiên Thu Lệnh (tựa Anh: Destiny and Saving) do Trương Dư Hi và Đồng Mộng Thực đóng chính đã chính thức lên sóng vào 8/4/2025. Bộ phim đánh dấu sự trở lại của mô-típ “ma giáo chính đạo tương ái tương sát” vốn từng làm mưa làm gió màn ảnh nhỏ xứ Trung. Tuy nhiên, trong bối cảnh khán giả ngày càng khó tính và đề cao chiều sâu kịch bản, liệu một tác phẩm “nặng hình, nhẹ hồn” như Thiên Thu Lệnh có thực sự thắp sáng lại ngọn lửa tiên hiệp?

Năm 2025 không còn là thời đại của Tam Sinh Tam Thế, nội dung Thiên Thu Lệnh trở nên nhàm chán

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Không thể phủ nhận rằng tiên hiệp từng là dòng phim vàng son của truyền hình Hoa ngữ. Nhưng từ sau hai bộ phim thuộc hệ liệt Tam Sinh Tam Thế ra mắt, công thức “tam sinh tam thế ngược luyến tàn tâm” đã trở nên cũ kỹ và nhàm chán. Thiên Thu Lệnh là một minh chứng cho vòng lặp lối mòn này.

Nội dung phim xoay quanh cuộc chiến giữa hai thế lực Chính đạo và Ma giáo đã kéo dài hàng ngàn năm không có hồi kết. Giữa lúc lưỡi gươm đang vung lên giữa hai phe đối lập, một mối duyên kỳ lạ đã nảy nở. Thẩm Thiếu Du (Đồng Mộng Thực), truyền nhân của chính đạo, và Phượng Ly Tuyết (Trương Dư Hi), con cháu ma giới, lại tình cờ trở thành bằng hữu.

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Biến cố ập đến khi vì bảo vệ sư phụ, Thẩm Thiếu Du vô tình đẩy Ly Tuyết rơi xuống vực sâu. Tưởng chừng không thể sống sót, Ly Tuyết lại được Trọng Quang, cao thủ đứng đầu Ma giáo, cứu sống và đào tạo, thay đổi toàn bộ số phận của nàng: từ một cô gái lương thiện trở thành giáo chủ lạnh lùng của tà đạo. Cùng thời điểm, Thẩm Thiếu Du cũng bước lên đỉnh cao chính nghĩa, trở thành minh chủ của võ lâm.

Mười năm sau, định mệnh sắp đặt cho họ gặp lại. Ly Tuyết lợi dụng sự áy náy trong lòng Thiếu Du để tiếp cận và nhiều lần ra tay mưu sát. Nhưng càng tiếp xúc, nàng càng bị lay động bởi sự kiên nhẫn và lòng bao dung không đổi của người xưa. Đúng lúc trái tim bắt đầu dao động, nàng lại một lần nữa rơi vào cạm bẫy. Âm mưu của Trọng Quang khiến cả hai hiểu lầm sâu sắc, khiến tình cảm vừa chớm nở đã bị dập tắt trong bi kịch.

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Tuy nhiên, sau bao đau thương và đấu tranh nội tâm, hai con người từng đứng ở hai đầu chiến tuyến đã đủ can đảm để buông bỏ hận thù. Họ vượt qua mọi định kiến, mọi hiểu lầm, một lần nữa nắm tay nhau, như một biểu tượng của sự hòa giải giữa hai thế lực từng tử thù, cũng như sự thắng thế của tình yêu trước hận thù kéo dài cả thập kỷ.

Dẫu có dàn diễn viên bắt mắt và tổ đạo diễn từng đứng sau thành công của Lưu Ly mỹ nhân sát, phim vẫn không thể giấu nổi sự lạc hậu trong tư duy kể chuyện: những màn “tắm suối”, “cứu độc”, “trùng sinh” xuất hiện đều đặn như checklist công thức.

Review phim Thiên Thu Lệnh: Khi kỹ xảo mỹ học không thể che lấp nội dung mờ nhạt

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Review phim Thiên Thu Lệnh, chí ít khán giả sẽ được mãn nhãn. Điểm cộng hiếm hoi của phim là nỗ lực xây dựng chất liệu mỹ học phương Đông, đặc biệt ở phục trang và poster đậm màu thủy mặc. Phượng Ly Tuyết trong tạo hình giáp đỏ ánh kim, Bạch Nhan khoác chiến bào bạc băng giá, tất cả tạo nên một bảng màu tương phản hút mắt.

Tuy nhiên, kỹ xảo CGI của phim lại lỗi thời. Nhiều cảnh đánh trận, tạo kết giới hay hóa thân trông như game điện thoại rẻ tiền, phô trương mà thiếu cảm xúc. Hình ảnh Phượng hoàng niết bàn tưởng hoành tráng, nhưng khi lên màn ảnh lại như… chim lửa hoạt hình.

Các diễn viên phim Thiên Thu Lệnh diễn xuất kém hay bị thiết lập nhân vật dìm?

Trương Dư Hi nỗ lực một mình cân ba vai nhưng chưa thuyết phục

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Trương Dư Hi được giao thử thách đảm nhiệm ba vai diễn tính cách đối lập: Yêu nữ ma giáo Phượng Ly Tuyết, cô gái hồn nhiên Vô Trần và kiếp trước là chiến thần Nghê Hoàng.

Đánh giá chung cho thấy Trương Dư Hi ít nhiều cho thấy tiến bộ về khả năng kiểm soát biểu cảm, gương mặt không còn đơ cứng. Ở một khoảnh khắc, khi nhập vai Chiến thần Nghê Hoàng, chỉ một cú ngẩng cằm 3 độ cũng được giới chuyên môn trên mạng xã hội khen ngợi là xử lý biểu cảm chuẩn xác, cực oai phong.

Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn cho rằng các vai diễn quá phụ thuộc vào ánh mắt long lanh, thiếu sự đột phá thật sự trong diễn xuất. Sự phân thân của ba vai chưa đủ rõ nét về tâm lý, khiến mọi biến hóa chỉ dừng lại ở phần nhìn chứ chưa thuyết phục phần cảm. Không rõ liệu đây là do kịch bản thiếu chiều sâu hay bản thân Trương Dư Hi chưa đủ kỹ thuật.

Đồng Mộng Thực: Chiếc mặt nạ lạnh lùng không đủ gây thương nhớ

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Từng gây ấn tượng trong Khánh Dư Niên, Đồng Mộng Thực từng được ca tụng là “tiểu Tạ Đình Phong”. Nhưng ở bộ phim Thiên Thu Lệnh, anh lại mờ nhạt giữa bối cảnh hoành tráng.

Vẻ ngoài thư sinh, lối diễn vô cảm, ánh mắt trống rỗng khiến anh không thể hiện trọn vẹn một chiến thần mang gánh nặng sinh tử và tình yêu. Khán giả thậm chí còn cảm thấy “phản ứng hóa học” giữa anh và Trương Dư Hi quá nhạt, thiếu lực hấp dẫn cần có của một cặp đôi tiên hiệp.

Trong khi đó, diễn viên phụ Hàn Đống, dù đã 45 tuổi, lại khiến người xem rung động bởi thần thái trầm ổn, khí chất nội liễm. Không ít khán giả cho rằng vai phản diện còn quyến rũ hơn chính diện.

Thiên Thu Lệnh tiếp tục cho thấy phim tiên hiệp phải đối mặt với thử thách sinh tồn, liệu có còn một Thương Lan Quyết thứ hai?

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Thiên Thu Lệnh không đơn độc trong cuộc đua mỏi mệt của dòng phim tiên hiệp. Từ Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên của Dương Mịch năm ngoái đến Niệm Vô Song của Đường Yên, loạt tác phẩm gần đây đều cho thấy dấu hiệu thoái trào của dòng phim tiên hiệp dù có ngôi sao lớn chống lưng.

Chủ yếu, dòng phim tiên hiệp đã trở nên cũ kỹ khi kịch bản không có nhiều biến tấu mới. Khán giả ngày càng khắt khe hơn, không còn dễ bị chinh phục bởi vài hiệu ứng bay lượn hay tạo hình lung linh.

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Thiên Thu Lệnh có thể không trở thành “ngọn đèn cứu thị trường tiên hiệp”, nhưng vẫn đặt ra câu hỏi quan trọng: Dòng phim Hoa ngữ này có thể tiếp tục sống nếu không thay đổi?

Khán giả không phủ nhận vẻ đẹp của thế giới siêu thực, nhưng cái họ cần là chất liệu cảm xúc đậm đặc, là câu chuyện không chạy theo công thức. Họ đòi hỏi những câu chuyện thấm đẫm chiều sâu nhân tính, mang tinh thần thời đại, chứ không còn mơ mộng vào tình yêu ba kiếp. “Cứu vãn tiên hiệp” không nằm ở CGI đắt tiền hay dàn cast đẹp mắt, mà ở việc liên kết thế giới huyền huyễn với câu chuyện có tính liên kết đến với đời sống hàng ngày của họ.

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

Một cư dân mạng từng hài hước nhận xét: “Tiên hiệp không cần cứu thế, mà cần cứu chính mình”. Và thật vậy, nếu không vượt ra khỏi cái bóng của quá khứ, tiên hiệp sẽ chỉ mãi là trò chơi hoài niệm.

Đã từng một thời những bảo bối nhưng Tam Sinh Tham Thế, Trầm vụn hương phai, Hương mật tựa khói sương làm mưa làm gió màn ảnh. Ấy vậy mà, dù những năm gần đây, từ 2022 đến nay, chỉ có Thương Lan Quyết và Trường Nguyệt Tẫn Minh có vụt sáng một chút rồi những bông hoa khác lại chìm xuống.

Review Thiên Thu Lệnh, chắc chắn đây sẽ là một bộ phim có thể sớm trôi vào quên lãng. Nhưng cuộc tranh luận mà nó khơi gợi về chất lượng, lối mòn và kỳ vọng của khán giả là điều đáng trân trọng. Biết đâu đó, một ngày không xa, một “cổ tích mới” sẽ hồi sinh từ đống tro tàn của những lần thất bại như thế này.

Ảnh: Weibo Thiên Thu Lệnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm