Nhà thiết kế Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo đương nhiệm của Valentino, vừa thông báo hôm thứ Sáu 22/3 rằng ông sẽ rời thương hiệu thời trang nước Ý sau gần ba thập kỷ cùng hợp tác.
Màn tuyên bố này diễn ra vô cùng đột ngột, chỉ vài tuần sau khi Pierpaolo Piccioli ra mắt bộ sưu tập may mặc sẵn cho nữ Valentino Thu Đông 2024 ở Tuần lễ thời trang Paris.
“Không phải câu chuyện nào cũng có khởi đầu và kết thúc. Có một số vẫn sống mãi với ánh hào quang vĩnh cửu, tỏa sáng mạnh mẽ đến mức không để lại bóng tối,” nhà thiết kế 56 tuổi viết bằng tiếng Ý trên Instagram.
Sau đó chuyển sang tiếng Anh, ông viết tiếp: “Tôi đã làm việc ở công ty này được 25 năm, và trong 25 năm đó, tôi đã cùng với những người cộng sự dệt nên những câu chuyện đẹp đẽ. Mọi thứ đã tồn tại và sẽ tiếp tục tồn tại nhờ những người mà tôi đã biết, những người tôi đã làm việc cùng, những người mà tôi đã chia sẻ ước mơ tạo ra vẻ đẹp, những người mà tôi đã cùng xây dựng nên những điều bất biến và hữu hình. Di sản của tình yêu, ước mơ, vẻ đẹp và nhân loại này, tôi mang theo bên mình, hôm nay và mãi mãi.”
Kết lại, Pierpaolo Piccioli cảm ơn “tất cả những người đã biến điều này thành hiện thực bằng cách này hay cách khác. Thật là một đặc ân và vinh dự khi được chia sẻ hành trình và ước mơ của tôi với các bạn.”
Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với hai người quan trọng ở Valentino là nhà sáng lập 91 tuổi Valentino Garavani, và người bạn thân kiêm đối tác kinh doanh lâu năm Giancarlo Giammetti.
Chia sẻ về sự ra đi của Pierpaolo Piccioli, đại diện Valentino cho biết: “Kể từ năm 2016, Piccioli, trong vai trò giám đốc sáng tạo, đã có ảnh hưởng đáng kể đến con đường của nhà mốt bằng tầm nhìn, sự cống hiến và tinh thần đổi mới của mình, tạo nên một chương quan trọng trong lịch sử của công ty”.
Sự nghiệp và sự thăng hoa của Pierpaolo Piccioli ở Valentino
Hành trình của Pierpaolo Piccioli tại Valentino bắt đầu vào năm 1999, khi ông và đồng nghiệp Maria Grazia Chiuri gia nhập Valentino với tư cách là nhà thiết kế phụ kiện. Thời buổi đó, Pierpaolo Piccioli và Maria Grazia Chiuri từng có kinh nghiệm 10 năm ở Fendi. Họ được ông Valentino Garavani tuyển để giúp vực dậy phân khúc phụ kiện. Trong nhiệm kỳ của mình, bộ đôi này đã giúp thổi hồn mới vào dòng túi xách và kính mắt của thương hiệu.
Song song với thiết kế phụ kiện, bộ đôi được tín nhiệm thúc đẩy sự trẻ hóa ở Valentino khi dẫn dắt dòng sản phẩm Red Valentino vào năm 2003.
Năm 2007, ông Valentino Garavani quyết định nghỉ hưu. Ông đề bạt giám đốc phụ kiện Alessandra Facchinetti lên làm giám đốc sáng tạo, còn giao lại chức vụ giám đốc phụ kiện cho Pierpaolo Piccioli và Maria Grazia Chiuri. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, Alessandra Facchinetti đã rời đi và bộ đôi chính thức nhậm chức giám đốc sáng tạo, mở ra một chương rực rỡ mới cho Valentino.
Vào năm 2016, Maria Grazia Chiuri rời Valentino để đến với Dior. Từ lúc này, Pierpaolo Piccioli một mình duy trì con tàu Valentino. Trong suốt tám năm sau đó, ông đã thổi vào Valentino một tinh thần mới, trẻ trung hơn, táo bạo hơn, mở rộng đón nhận những sự khác biệt về văn hóa và vẻ đẹp, dù vẫn rất sang trọng.
Ví dụ, ông chọn những đại sứ thương hiệu – gọi là Di.Vas, viết tắt cho Different Values (giá trị khác biệt) – mang tinh thần đột phá. Có thể kể đến thành viên Suga của BTS, vận động viên bộ môn đua xe Thể thức 1 Lewis Hamilton, nữ diễn viên Anne Hathaway và Zendaya. Ông cũng lăng-xê những vẻ đẹp không theo chuẩn châu Âu truyền thống, tiêu biểu như lựa chọn người mẫu da màu Adut Akech làm gương mặt quảng bá nước hoa Valentino Born in Roma, hay chọn Florence Pugh vì nể phục cách cô đối diện với dư luận mạng xã hội.
Ai sẽ là giám đốc sáng tạo mới của Valentino?
Là một tượng đài trong ngành thời trang, Pierpaolo Piccioli đã tạo ra những khoảnh khắc khó quên, ví dụ như một tay tạo ra xu hướng thời trang hồng neon PP Pink phủ sóng suốt năm 2023, hay những bộ cánh thời trang thảm đỏ luôn lọt top đẹp nhất các sự kiện quốc tế. Để thay thế một con người vĩ đại như vậy ở Valentino sẽ là điều vô cùng khó khăn.
Có tin đồn cho rằng công ty sở hữu Valentino, Mayhoola, đang nhắm đến Alessandro Michele hoặc thậm chí mời Maria Grazia Chiuri trở lại. Tuy nhiên, đây là hai tin đồn thất thiệt với khả năng vô cùng thấp.
Về phần Maria Grazia Chiuri, bà đang gặt hái thành công to lớn với Dior. Và tập đoàn LVMH chắc chắn sẽ không để nữ giám đốc sáng tạo “hái ra tiền” của mình làm việc cho đối thủ cạnh tranh.
Còn về phần Alessandro Michele, khả năng ông đến với Valentino vô cùng thấp, chủ yếu vì ông có tranh chấp với tập đoàn Kering – đơn vị sở hữu 30% cổ phiếu Valentino. Tháng Bảy năm 2023, Kering xác nhận đã mua 30% cổ phiếu Valentino với giá 1,7 tỉ Euro, và có thể sẽ mua lại 100% thương hiệu vào năm 2028. Vì lẽ này, Alessandro Michele chưa chắc đã muốn quay lại làm việc cho tập đoàn Kering sau màn ra đi không mấy vẻ vang ở Gucci.
Màn ra đi của Pierpaolo Piccioli ở Valentino đồng thời tiếp tục chĩa mũi nhọn dư luận vào tập đoàn Kering, nơi đã thay đổi giám đốc sáng tạo xoành xoạch trong thời gian qua: Givenchy, Alexander McQueen, Bottega Veneta…
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
DRIES VAN NOTEN “NGHỈ VIỆC” Ở THƯƠNG HIỆU RIÊNG SAU 38 NĂM LÀM GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO
GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO MATTHEW WILLIAMS RỜI GIVENCHY SAU BA NĂM GẮN BÓ
SEÁN MCGIRR KẾ NHIỆM SARAH BURTON TRONG VAI TRÒ GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO THƯƠNG HIỆU ALEXANDER MCQUEEN
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar