Giám đốc sáng tạo Matthew Williams rời Givenchy sau ba năm gắn bó

Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, nhà thiết kế người Mỹ Matthew Williams sẽ không còn là giám đốc sáng tạo của hãng thời trang Pháp Givenchy. Những bộ sưu tập cuối cùng của nhà thiết kế sẽ được ra mắt trong tháng này trước khi anh từ chức.

Matthew Williams chào cuối show diễn Givenchy. Ảnh: ImaxTree

Sáng sớm ngày 1/12, Givenchy thông báo nhà thiết kế Matthew Williams sẽ rời vai trò giám đốc sáng tạo của hãng vào đúng ngày 1 tháng 1 năm 2024. Êkíp thiết kế nội bộ sẽ chịu trách nhiệm cho các bộ sưu tập sắp tới cho đến khi Givenchy tìm được người thay thế.

Về cá nhân Matthew Williams, sau khi rời Givenchy, anh sẽ tập trung sức lực cho thương hiệu riêng của mình, 1017 Alyx 9SM. Được nhiều người nổi tiếng từ Kylie Jenner đến The Weeknd ưa chuộng, thương hiệu thời trang đường phố này vừa nhận khoản đầu tư mật từ tỉ phú Hồng Kông Adrian Cheng. Khoản đầu tư lớn của Adrian Cheng cho phép 1017 Alyx 9SM mau chóng bành trướng và mở những cửa hàng độc lập trong hai năm sắp tới. Có lẽ, Matthew Williams đã quyết định từ chức bởi không thể vừa tập trung cho thương hiệu cá nhân lẫn Givenchy.

Trong một tuyên bố do Givenchy đưa ra, Matthew Williams cho biết: “Như tôi đã nói khi đến Givenchy vào năm 2020, dẫn đầu hướng sáng tạo của Givenchy là giấc mơ của cả cuộc đời tôi”.

Anh nói thêm: “Trong ba năm qua, tôi đã cố gắng duy trì di sản của ông Hubert de Givenchy, đồng thời mang đến tầm nhìn sáng tạo của riêng mình và tôi xin chân thành cảm ơn studio, [Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Givenchy] Renaud de Lesquen và LVMH vì cơ hội tuyệt vời này.”

Màn bổ nhiệm của Matthew Williams ở Givenchy từng gây tranh cãi

Một mẫu thiết kế hầm hố có lẽ sẽ không bao giờ hiện hữu dưới thời kỳ tối giản của Clare Waight Keller hay nên thơ của Riccardo Tisci. Ảnh: ImaxTree

Matthew Williams đã nắm giữ cương vị giám đốc sáng tạo của Givenchy từ năm 2020. Đến với một thương hiệu mang phong cách cổ điển, nhà thiết kế được giao trọng trách đưa thương hiệu lâu đời này sang một kỷ nguyên mới, trẻ trung hơn, táo bạo hơn, vẫn có sự quyến rũ nhưng hòa vào đó tinh thần của thời trang đường phố (streetwear). Dường như hướng đi mới của Givenchy là tập trung vào thế hệ Gen Z trẻ.

>>> XEM THÊM: GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO MỚI CỦA GIVENCHY CŨNG LÀ MỘT NHÀ THIẾT KẾ STREETWEAR

Lựa chọn Matthew Williams là một quyết định gây tranh cãi từ thương hiệu dưới trướng tập đoàn LVMH. Dù tự tạo nên tên tuổi cho bản thân với tư cách là người sáng lập thương hiệu streetwear đậm chất hypebeast 1017 Alyx 9SM, lúc ấy, Matthew Williams bị cho là còn quá trẻ để lèo lái ngôi nhà gắn liền với Audrey Hepburn và thời trang cao cấp.

Dẫu vậy, LVMH đã vô cùng kỳ vọng vào nhà thiết kế trẻ. Bởi Matthew Williams còn từng là thành viên của nhóm DJ thời trang đường phố Been Trill cùng với Virgil Abloh và Heron Preston, đồng thời là giám đốc sáng tạo cho Kanye West và Lady Gaga. Tương tự như cách Virgil Abloh đã tạo nên cơn sốt tại Louis Vuitton, Givenchy đặt cược rằng Matthew Williams có thể mang tới một luồng gió mới cho thương hiệu tương tự.

Những chiếc đầm đen (Little Black Dress – LBD) của Givenchy trở nên táo bạo khi kết hợp với yếu tố thời trang đường phố (streetwear). Ảnh: ImaxTree

Sau khi Riccardo Tisci rời Givenchy vào năm 2017, Givenchy dưới thời Clare Waight Keller được đánh giá an toàn nhưng không đạt được doanh thu như ý khiến Givenchy tụt hậu trong thị trường thời trang cao cấp ngày càng nhiều cạnh tranh. Tầm nhìn của Matthew Williams dành cho Givenchy ngay từ lúc ban đầu đã vạch nên một hướng đi rõ ràng, vô cùng khác biệt với phong cách người tiền nhiệm.

Nhìn về hành trình của Matthew Williams cùng bản thân mình, Givenchy ghi nhận trong thông cáo báo chí rằng anh ấy đã hiện đại hóa toàn bộ dòng sản phẩm theo tầm nhìn sáng tạo của mình, lấy ví dụ như áo khoác chữ U và túi Voyou. CEO Renaud Lesquen cảm ơn Williams vì “tất cả năng lượng mà anh ấy đã mang đến cho Givenchy. Các bộ sưu tập của anh ấy, hoàn toàn sáng tạo và hiện đại, đã khơi dậy một nguồn năng lượng mới và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.”

>>> XEM THÊM: BỘ SƯU TẬP ĐẦU TAY MATTHEW WILLIAMS THIẾT KẾ CHO GIVENCHY CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Đôi bốt Shark Lock Boots khiến giới thời trang xiêu lòng. Ảnh: Givenchy

Mặc dù các nhà phê bình thời trang – đặc biệt là giới thời trang khó tính ở Pháp – không tán dương công việc của Williams tại Givenchy, nhưng anh ấy vẫn đạt được thành tích cao. Sau khi anh sáng chế ra chiếc khóa mang logo Givenchy đeo lên túi xách và bốt, ý tưởng của Matthew Williams đã bị sao chép liên tục. Đối bốt Shark Locks của anh đã tạo ra một trào lưu mới gây sốt giới mộ điệu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Matthew Williams chắc chắn sẽ tiếp tục đạt được thành công với Alyx, nhưng sự ra đi của anh ấy cũng sẽ tạo nên cơ hội cho Givenchy tìm kiếm những tài năng mới với tầm nhìn tiến bộ. Liệu Grace Wales Bonner có thể là một ứng cử viên không? Hay đây có thể là thời điểm để Sarah Burton bắt đầu lại sau khi rời vai trò giám đốc sáng tạo tại Alexander McQueen vào tháng 9? Việc Givenchy có một người phụ nữ lãnh đạo một lần nữa chắc chắn sẽ là một viễn cảnh đầy triển vọng và thú vị. Bởi vì thời trang cao cấp hiện nay đang thiếu sự hiện diện của người phụ nữ trong giới.

>>> XEM THÊM: SEÁN MCGIRR KẾ NHIỆM SARAH BURTON TRONG VAI TRÒ GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO ALEXANDER MCQUEEN, LÀM DẤY LÊN BÀN TÁN VỀ VAI TRÒ CỦA NỮ GIỚI TRONG THỜI TRANG

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm