Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ văn hóa kinh doanh của Tập đoàn IPPG

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023. Nhân dịp này, ông cũng chia sẻ văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn (giữa) Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương nhận giải thưởng Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023. Ảnh: NVCC

Ngày 25/11, tại diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp, tập đoàn Liên Thái Bình Dương và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023 do bộ trưởng bộ Văn hóa thể thao du lịch trao tặng.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tham luận về chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”

Trong khuôn khổ diễn đàn, còn có tham luận đặc biệt của các doanh nhân uy tín và thành công về vấn đề văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã chia sẻ tại diễn đàn với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”.

Chủ tịch IPPG cho biết, từ một quốc gia lạc hậu và thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành một quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình, quy mô GDP đã tăng gấp 26 lần so với những năm đầu đổi mới.

Ông cho rằng, có được những kết quả to lớn đó là do chúng ta đã khơi dậy được khát vọng phát triển của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường. Đặc biệt, là sự nỗ lực đóng góp hết sức to lớn của hàng triệu doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước.

Hai yếu tố tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân

Vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và Lê Hồng Thủy Tiên. Ảnh: NVCC

Theo doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, hai yếu tố then chốt tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân đó là: bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của người doanh nhân.

Theo ông, điều này đã tạo nên triết lý kinh doanh và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng và gìn giữ phát triển thương hiệu của mình. Đồng thời, bản sắc văn hóa doanh nghiệp và doanh nhân cũng chính là nhân tố hết sức quan trọng bảo đảm cho sự phát triển liên tục và bền vững của đất nước.

Một doanh nghiệp có nền tảng bản sắc văn hóa vững, thì mới phát triển bền vững, tạo nên hình ảnh thương hiệu của riêng mình. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh to lớn truyền cảm hứng, tác động trực tiếp đến ý chí và hành động của đội ngũ lãnh đạo và toàn thể nhân viên của doanh nghiệp.

“Vì vậy, người doanh nhân cần lấy đạo đức làm gốc rễ nền tảng và khát vọng phát triển làm giàu làm đích đến, khát vọng làm giàu của doanh nhân là chính đáng, nhưng không làm giàu bất chấp. Khi đối diện khó khăn thách thức cần có bản lĩnh kiên trì theo đuổi đạo đức kinh doanh, xây dựng chữ Tâm, chữ Tín với khách hàng và chỉ khi việc kinh doanh dựa trên nền tảng văn hóa đạo đức thì sẽ luôn nhận được sự tôn trọng, hỗ trợ của các đồng nghiệp, luôn có chỗ đứng xứng đáng trên thị trường và được xã hội trân trọng”, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Các yếu tố trong văn hóa doanh nghiệp

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần theo định hướng phát triển lành mạnh, cần nhận ra ranh giới giữa việc học tập lẫn nhau và sự sao chép bắt chước, vi phạm bản quyền. Tìm cách lách qua kẽ hở của pháp luật, khác hoàn toàn với nỗ lực tận dụng những ưu đãi khuyến khích của pháp luật.

Văn hóa doanh nghiệp còn phải thể hiện trách nhiệm xã hội, cần cân nhắc đến sự an toàn bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, công tác xã hội và từ thiện… khi đặt văn hóa kinh doanh lên trên lợi nhuận, doanh nghiệp càng phát triển lớn mạnh và bền vững.

Tập đoàn IPPG trao tặng khẩu trang y tế và đồ bảo hộ cho nước Philippines trong thời kỳ chống dịch Covid-19. Ảnh: NVCC

Là người tiên phong và chứng kiến sự chuyển mình của đất nước, theo ông, các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam rất khác biệt so với các nước bạn, doanh nghiệp và doanh nhân chúng ta có bản sắc văn hóa kinh doanh rất kiên nhẫn, khả năng thích ứng cao và năng lực trỗi dậy, hồi phục mạnh mẽ dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên, bản sắc và văn hóa kinh doanh của mỗi quốc gia không chỉ phản ánh khía cạnh văn hóa và lịch sử đặc trưng của từng quốc gia mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gồm giá trị văn hóa lịch sử, các quy định về pháp lý và môi trường kinh doanh đặc thù của quốc gia đó. Môi trường kinh doanh có thể tạo ra những điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn cho sự phát triển doanh nghiệp.

“Qua những năm tháng trên thương trường, tôi đã học được rằng, mỗi bản sắc văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân của mỗi quốc gia, đều mang lại những bài học quý báu. Sự hiểu biết và tôn trọng những bản sắc văn hóa khác nhau, cùng với khả năng thích nghi và sự sẵn sàng học hỏi, chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công trong kinh doanh”, Chủ tịch IPPG đánh giá.

Bí quyết thành công của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và tập đoàn IPPG

Ảnh: NVCC

Nói về bản sắc văn hóa kinh doanh tại IPPG cũng như của bản thân, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định, bí quyết thành công của ông qua gần 40 năm gắn bó với thương trường, chính là việc luôn thượng tôn pháp luật và duy trì sự minh bạch.

Ông cho biết, bản sắc văn hóa kinh doanh tại IPPG là kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận, mà luôn song hành với sự phát triển của đất nước, sự thành công tại IPPG không nằm ở danh mục đầu tư mà ở sự đóng góp của mỗi ngành kinh doanh của Tập đoàn vào sự thịnh vượng của nền kinh tế và xã hội nước nhà.

Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh: “Sự nghiệp kinh doanh là một hành trình dài đầy thử thách và cơ hội. Tôi mong rằng những chia sẻ về bản sắc văn hóa kinh doanh của tập đoàn IPP chúng tôi ngày hôm nay sẽ giúp quý vị có thêm cảm hứng trên con đường kinh doanh của mình. Xin hãy nhớ rằng, thành công không chỉ đến từ những chiến lược và kỹ năng bản lĩnh xuất sắc, mà còn đến từ lòng trung thực, sự tôn trọng đối với pháp luật và tình yêu tổ quốc vô bờ bến.”

CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI CỦA TẬP ĐOÀN IPPG:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm