Sustasia Fashion Prize, do Hiệp hội Thiết kế Thời trang Thượng Hải (SFDA) và agency tham vấn yehyehyeh đồng tổ chức, là giải thưởng chú trọng thúc đẩy các phương pháp đổi mới bền vững trong ngành thời trang tại châu Á. Thông qua cơ chế trao thưởng, cuộc thi tạo điều kiện để các nhà thiết kế trẻ sử dụng vật liệu sáng tạo vào quy trình sản xuất bền vững, đồng thời nhân rộng những hoạt động có hiệu quả cho ngành.
Giải thưởng thành lập vào năm 2024, với mùa giải năm 2025 diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12/2024 là mùa giải đầu tiên. Ngày 6/12 vừa qua, Sustasia Fashion Prize 2024 đã tìm ra tám nhà thiết kế triển vọng cho chung kết của giải thưởng. NTK Ngô Hoàng Kha, nhà sáng lập thương hiệu KHAAR, là đại diện Việt Nam duy nhất trong những tài năng trẻ đến từ khắp châu Á.
NTK Ngô Hoàng Kha sẽ trình làng BST tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải Thu Đông 2025
Tám NTK ghi danh vào chung kết, trong đó có Ngô Hoàng Kha, đã có mặt tại workshop Shan Future Challenge để làm quen với những vật liệu bền vững và tiên tiến bao gồm da sinh học (bio-based leather), lụa hữu cơ (organic silk), lông có nguồn gốc thực vật, sợi len tái chế, phương pháp nhuộm không tốn tài nguyên nước… Họ sẽ ứng dụng những nguyên vật liệu này vào quá trình thiết kế BST cuối cùng của mình trong cuộc thi, trình bày trước hội đồng đánh giá gồm các vị giám đốc Tuần lễ thời trang, tổng biên tạp chí danh tiếng.
Quán quân sẽ nhận được phần thưởng 100.000 Nhân dân Tệ (~ 350.000.000 đồng) cùng cơ hội hợp tác với các kênh bán lẻ cao cấp để đưa nhữung thiết kế của họ ra thị trường. Bên cạnh đó, NTK Ngô Hoàng Kha, cùng 7 tên tuổi khác trong chung kết, sẽ được hướng dẫn để trình làng BST của mình tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải Thu Đông 2025, diễn ra vào tháng 3/2025.
Đôi nét về NTK Ngô Hoàng Kha
Ngô Hoàng Kha tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa, Khoa Mỹ thuật công nghiệp từ Trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM vào năm 2016. Anh thành lập thương hiệu thời trang bền vững “phygital” (physical kết hợp digital, nơi các thiết kế tồn tại cả dưới dạng vải vóc và dưới dạng kỹ thuật số) của riêng mình, mang tên KHAAR, vào năm 2022.
Với Ngô Hoàng Kha và KHAAR, sự bền vững là nền tảng nhận diện của thương hiệu. Họ sản xuất thời trang thủ công, thực hành thời trang chậm (slow fashion) trong thời đại gần như bị thống trị bởi thời trang nhanh (fast fashion).
Ngô Hoàng Kha chứng minh kỹ năng xuất sắc của mình ngay từ sớm khi sử dụng thành thạo những kỹ thuật truyền thống lẫn công nghệ cao trong bối cảnh thời trang ảo. Anh là một trong số ít những thương hiệu thời trang hybrid bắc cầu thành công giữa thực và ảo, theo quy tắc 3R trong thời trang: Reduce – Giảm phát thải bằng công nghệ 3D tiên tiến, Recycle và Upcycling – Tái chế, chuyển đổi vụn vải, Responsibly – Sử dụng vải bền vững, cao cấp từ nguồn.
Ở Ngô Hoàng Kha, tồn tại triết lý thiết kế độc đáo, hướng đến trách nhiệm của con người với tự nhiên cùng cộng hưởng với phương pháp thực hành thời trang có bền vững. Trong mỗi BST mà anh trình làng đều có dáng dấp của những thiết kế công phu, với chất lượng và kiểu dáng hướng đến tương lai thay vì nhất thời. Trong 12 năm làm nghề, anh đã có cho mình nhiều giải thưởng trong phạm vi Việt Nam và quốc tế, bao gồm giải thưởng NewGen Fashion Award vào năm 2020 tổ chức bởi Harper’s Bazaar Việt Nam.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
KHAAR TỔ CHỨC POP UP “DỆT MÙA HÈ” TẠI EXTRAORDINARY SAIGON
GIẢI MÃ CHIẾN THẮNG CỦA NGÔ HOÀNG KHA VÀ MÃ NGUYỆT MAI TẠI HARPER’S BAZAAR VIETNAM NEWGEN 2020
PHỎNG VẤN TOP 6 VIETNAM NEWGEN AWARD 2020: NGÔ HOÀNG KHA
Harper’s Bazaar Việt Nam