Van Cleef & Arpels, thương hiệu trang sức gắn liền với sự sang trọng vượt thời gian và tay nghề thủ công nổi trội, từ lâu đã làm say đắm thế giới trang sức xa xỉ với những bộ sưu tập mang tính biểu tượng. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, thơ ca và truyện cổ tích, mỗi sáng tạo đều mang đến câu chuyện độc đáo, kết hợp giữa nghệ thuật và sự khéo léo tỉ mỉ.
Trong cuộc phỏng vấn với bà Dorothée Henrio – Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á, Harper’s Bazaar được dẫn dắt vào quá trình sáng tạo và yếu tố tạo nên sự khác biệt của thương hiệu. Từ họa tiết đầy mê hoặc chứa đựng di sản lâu đời cho đến sự cân bằng hài hòa giữa truyền thống và đổi mới, tạo nên sức hút toàn cầu trong suốt hàng thập kỷ của Van Cleef & Arpels.
HARPER’S BAZAAR: Bà có thể chia sẻ cảm hứng đằng sau những bộ sưu tập mang tính biểu tượng của Van Cleef & Arpels không? Điều gì khiến chúng khác biệt so với các bộ sưu tập khác trong ngành trang sức xa xỉ?
DOROTHÉE HENRIO: Các thiết kế của Van Cleef & Arpels mang kiểu dáng khác biệt, thể hiện cá tính và di sản đặc trưng của thương hiệu cũng như tay nghề thủ công và sự khéo léo của các nghệ nhân tại Pháp và Thụy Sĩ (mảng đồng hồ). Mỗi sáng tạo đều chứa đựng lịch sử phong phú kéo dài hàng thập kỷ và tất cả đều bày tỏ lòng tôn kính đối với những truyền thống vượt thời gian, thi ca, thiên nhiên và sự lãng mạn. Thể hiện qua thiết kế và khái niệm của chúng, như trang sức cao cấp Romeo & Juliet được ca ngợi từ nhiều năm trước.
Ngày nay, chúng tôi vẫn tiếp tục tôn vinh những cảm xúc và sự lãng mạn. Bạn có thể thấy một trong những thiết kế như Pont des Amoureux, kể về cây cầu của những cặp tình nhân. Tại Van Cleef & Arpels, chúng tôi luôn tham khảo lịch sử nhưng lại truyền vào đó một góc nhìn hân hoan, sống động và tràn ngập niềm vui. Tôi nghĩ đây là điều khiến Van Cleef & Arpels khác biệt so với những thương hiệu còn lại.
HARPER’S BAZAAR: Theo bà, yếu tố thiết kế chính nào tạo nên bộ sưu tập mang tính biểu tượng của Van Cleef & Arpels? Làm thế nào để những yếu tố này nhất quán với đặc tính và thẩm mỹ của thương hiệu?
DOROTHÉE HENRIO: Chúng tôi rất chú ý đến tay nghề của các thợ thủ công. Mong muốn gìn giữ và phát triển những kỹ năng đặc biệt của họ – sự chuyển giao từ kỹ thuật truyền thống đến kỹ thuật rất đặc trưng của Van Cleef & Arpels. Chúng tôi cũng tôn vinh và nỗ lực tìm kiếm sự đổi mới, điều quan trọng là phục vụ tốt hơn cho sự sáng tạo của Maison.
Thương hiệu có nhiều nguồn cảm hứng, dẫn lối cho sự sáng tạo. Thiên nhiên, nguồn cảm hứng bất tận, một lần nữa được tái khám phá qua bộ sưu tập Lily. Sự may mắn, cảm hứng có thể thấy rất nhiều trong các bộ sưu tập Alhambra. Couture – mang đậm bản sắc DNA của Van Cleef & Arpels, cùng với văn hóa và khiêu vũ, cũng là một phần của lịch sử. Bên cạnh đó, còn có những thế giới tưởng tượng khác trong quá trình sáng tạo của chúng tôi.
HARPER’S BAZAAR: Những bộ sưu tập mang tính biểu tượng thường kết hợp các họa tiết từ thiên nhiên và nghệ thuật. Bà có thể giải thích thêm về tầm quan trọng của những chủ đề này và cách chúng được diễn giải trong các thiết kế trang sức không?
DOROTHÉE HENRIO: Bạn sẽ nhận thấy sự linh hoạt trong các thiết kế qua những cách diễn giải khác nhau. Quan trọng nhất, khách hàng sẽ cảm nhận như thế nào khi mang những thiết kế này. Thiên nhiên, là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất. Chúng tôi không ngừng được truyền cảm hứng từ sự biến đổi của hệ thực vật. Bạn có thể bắt gặp sự diễn giải này trên tác phẩm một cách sống động, một bài thơ trên đồng hồ nơi có loại hoa đang nở theo thời gian. Hay nhận thấy điều này qua các loại hoa và lá sử dụng trong các tác phẩm.
Động vật cũng là nguồn cảm hứng và một phần của sự sáng tạo. Vì vậy, bạn sẽ thấy nhiều thiết kế giống như sự rung động của những cánh bướm, chuyển động vui mừng tựa như một khu vườn đầy mê hoặc.
Lấy cảm hứng từ khiêu vũ, đặc biệt là nghệ thuật múa ba lê, mang đến nét tinh tế duyên dáng và bầu không khí thơ mộng cho Maison. Nguồn cảm hứng được thể hiện qua nhiều hình tượng nữ tính trên một số trâm cài áo và những chiếc kẹp hình vũ công ba lê. Những chiếc kẹp này trang trí bằng kim cương và đá màu, ghi lại một cách đẹp đẽ sự sang trọng và uyển chuyển, phản ánh chuyển động của vũ công. Cảm hứng này không chỉ hiện diện trong các tác phẩm di sản mà còn trong các bộ sưu tập đương đại.
HARPER’S BAZAAR: Mỗi bộ sưu tập đều có những câu chuyện và nguồn cảm hứng riêng. Thương hiệu làm thế nào để lên ý tưởng và truyền đạt những điều này đến với khách hàng?
DOROTHÉE HENRIO: Là một Maison có mối liên hệ sâu sắc với văn hóa và truyền thống, chúng tôi lấy cảm hứng từ cỏ bốn lá trong bộ sưu tập Alhambra. Tôn vinh sự may mắn và không ngừng sáng tạo lại đồ trang sức. Như Jacques Arpels – hậu duệ của người sáng lập Van Cleef & Arpels – đã nói rằng: “Để may mắn, bạn phải tin vào may mắn”.
Tôi nghĩ thương hiệu yêu thích và được truyền cảm hứng từ Jacques Arpels. Chúng tôi có bộ sưu tập Patrimony, hiện đang trưng bày tại Singapore Marina Bay Sands. Ngoài ra, còn có boutique tại Khách sạn Raffles ở Singapore, nơi trưng bày Balinese dancer clip. Tác phẩm ghi lại vẻ thanh lịch của một nữ vũ công, khắc họa bàn tay và chân như đang chuyển động cùng chiếc váy khiến cô ấy như đang khiêu vũ thực sự. Đó là sự tôn vinh nghệ thuật và văn hóa của Maison.
HARPER’S BAZAAR: Các bộ sưu tập biểu tượng của Van Cleef & Arpels có sức hấp dẫn toàn cầu. Làm thế nào để thông điệp và giá trị của thương hiệu được truyền đạt một cách hiệu quả trên các thị trường với bối cảnh văn hóa khác nhau?
DOROTHÉE HENRIO: Mục tiêu của chúng tôi là truyền tải các giá trị và thu hút khách hàng ở cấp độ quốc tế. Và phần quan trọng của Maison là giá trị về sự truyền tải. Đó là lý do ra đời của L’ÉCOLE, trường Nghệ thuật Trang sức để truyền tải kiến thức và nghệ thuật chế tác đồ trang sức. Chúng tôi hoan nghênh mọi người tham gia L’ÉCOLE, từ những khách hàng, báo chí và bất kỳ ai quan tâm đến đồ trang sức của Van Cleef & Arpels. Thông qua sáng kiến này, thương hiệu mong muốn chia sẻ những bí quyết và tay nghề thủ công được tôn vinh hằng ngày tại Maison bằng các tác phẩm của mình.
Một khía cạnh quan trọng khác trong triết lý của chúng tôi là cam kết về chất lượng không thỏa hiệp. Việc tạo ra những sáng tạo đặc biệt cần có thời gian và sự không thỏa hiệp về chất lượng của từng thiết kế là rất quan trọng. Cách tiếp cận này mở rộng trong hoạt động với những khách hàng, các đối tác và đội ngũ của chúng tôi.
Triết lý và một phần của giá trị mạnh mẽ, là sự gắn kết, kinh nghiệm, giáo dục và kỹ thuật thủ công mà thương hiệu tin tưởng. Điều đó chỉ có thể đúng nếu có sự cam kết không thỏa hiệp trong tất cả các khía cạnh và hành trình mà chúng tôi mang đến cho tất cả những ai yêu thích Maison.
THẾ GIỚI VAN CLEEF & ARPELS:
ĐÓN XUÂN DỊU DÀNG VỚI TRANG SỨC VAN CLEEF & ARPELS FRIVOLE
CHỦ TỊCH NICOLAS LUCHSINGER GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA VAN CLEEF & ARPELS
HỌC THIẾT KẾ NỮ TRANG TỪ VAN CLEEF & ARPELS NGAY TẠI HỒNG KÔNG
Harper’s Bazaar Việt Nam