Chủ tịch Nicolas Luchsinger giải mã sức hút của Van Cleef & Arpels

Ông Nicolas Luchsinger, Chủ tịch châu Á –Thái Bình Dương của Van Cleef & Arpels chia sẻ về xu hướng nữ trang thế giới và cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam

Ông Nicolas Luchsinger, Chủ tịch châu Á – Thái Bình Dương của Van Cleef & Arpels. Ảnh: Olivia Tsang.

Ông Nicolas Luchsinger, Chủ tịch châu Á – Thái Bình Dương của Van Cleef & Arpels. Ảnh: Olivia Tsang.

Trong khuôn khổ triển lãm Van Cleef & Arpels: Time, Nature, Love tại Seoul, Hàn Quốc (từ ngày 18/11/2023 đến 14/4/2024), Harper’s Bazaar Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nicolas Luchsinger. Tại Việt Nam, nhà chế tác kim hoàn nức danh từ Pháp cũng vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Mời bạn bước vào thế giới huyền bí của Van Cleef & Arpels cùng chúng tôi.

HARPER’S BAZAAR: Theo ông, ngành trang sức đang theo trào lưu nào? Với Van Cleef & Arpels: Time, Nature, Love, những tác phẩm kim hoàn kinh điển từ kho lưu trữ tái ngộ công chúng. Điều này ảnh hưởng thế nào đến người tiêu dùng?

NICOLAS LUCHSINGER: Những tác phẩm kim hoàn Van Cleef & Arpels chế tác ngày nay đều mang theo sự tôn trọng lớn lao với di sản và lịch sử của chúng tôi. Các sáng tạo rất phong phú nhưng đều mang bản sắc của thương hiệu. Là nhà chế tác kim hoàn truyền thống, chúng tôi có những khách hàng trung thành.

Ông Nicolas Luchsinger (phải) và Học giả người Ý Alba Cappellieri, tác giả và lãnh đạo chương trình Thạc sỹ quốc tế về Trang Sức và Phụ Kiện thời trang tại đại học Politecnico di Milano (thứ ba từ phải sang), Giám tuyển của triển lãm tại Seoul

Ông Nicolas Luchsinger (phải) và Học giả người Ý Alba Cappellieri, tác giả và lãnh đạo chương trình Thạc sỹ quốc tế về Trang Sức và Phụ Kiện thời trang tại đại học Politecnico di Milano (thứ ba từ phải sang), Giám tuyển của triển lãm tại Seoul

Tuy nhiên, Van Cleef & Arpels vẫn đang trẻ hóa diện mạo. Đó cũng là lý do ở triển lãm lần này, chúng tôi kết hợp với Học giả người Ý Alba Cappellieri – tác giả và lãnh đạo chương trình Thạc sỹ quốc tế về Trang sức và Phụ kiện thời trang tại Đại học Politecnico di Milano – để mang đến một luồng gió tươi mới, đương đại nhưng vẫn đậm bản sắc Van Cleef & Arpels.

Bên trong triển lãm Van Cleef & Arpels: Time, Nature, Love. Triển lãm phân chia thành nhiều gian phòng, trưng bày các sáng tạo kim hoàn theo ba chủ đề chính này.

Bên trong triển lãm Van Cleef & Arpels: Time, Nature, Love. Triển lãm phân chia thành nhiều gian phòng, trưng bày các sáng tạo kim hoàn theo ba chủ đề chính này.

Van Cleef & Arpels có khá ít cửa hàng, không gian giới hạn. Tất cả tạo ra sự hấp dẫn và giá trị đặc biệt cho những người có cơ hội tiếp cận. Nhưng cũng vì vậy, nên mạng lưới cửa hàng của chúng tôi không nhiều. Và giờ đây, chúng tôi rất vui mừng khi có mặt tại Việt Nam.

Mặt tiền…

... và bên trong cửa hàng Van Cleef & Arpels ở Seoul, Hàn Quốc.

… và bên trong cửa hàng Van Cleef & Arpels ở Seoul, Hàn Quốc.

Thay đổi lớn trong thời gian qua ở địa hạt kim hoàn, theo tôi, là mảng trang sức cho nam giới.

Trước đây, trang sức thường được mặc định dành cho phái đẹp. Nhưng hiện nay, đấng mày râu khá ưa chuộng trang sức, đặc biệt là ở châu Á. Van Cleef & Arpels cũng nhận ra điều đó. Các thiết kế trang sức của chúng tôi, như bạn biết là dành cho phái đẹp, nhưng tôi bảo đảm rằng chúng cũng có những kích cỡ phù hợp và khiến nam giới thích thú.

Trong ảnh là chiếc vòng cổ cao cấp Izmir, thuộc Chủ đề Time, Visitibility. Vòng thuộc bộ sưu tập cao cấp Bals de Légende năm 2011. Tâm điểm là viên sapphire vàng Sri Lanka, giác cắt cushion, nặng 50,75 carat.

Trong ảnh là chiếc vòng cổ cao cấp Izmir, thuộc Chủ đề Time, Visitibility. Vòng thuộc bộ sưu tập cao cấp Bals de Légende năm 2011. Tâm điểm là viên sapphire vàng Sri Lanka, giác cắt cushion, nặng 50,75 carat.

HARPER’S BAZAAR: Tại triển lãm lần này, có tác phẩm kim hoàn nào ông đặc biệt yêu thích không?

NICOLAS LUCHSINGER: Đó là chiếc vòng tay Jarretière của huyền thoại màn bạc Marlene Dietrich. Thành thực mà nói, trước kia tôi cứ bận rộn với công việc ở New York nên ít biết rõ về chủ sở hữu của chiếc vòng. Tại triển lãm Time, Nature, Love 12 năm trước ở Nhật Bản, một nhà sưu tập tư nhân đã cho chúng tôi mượn lại tác phẩm. Đó là chiếc vòng tay do đích thân ngài Louis Arpels thiết kế cho Marlene.

Vòng tay Jarretière, khoảng năm 1937, từng thuộc sở hữu của huyền thoại màn bạc Marlene Dietrich. Đây là một trong những tạo tác kim hoàn biểu tượng của Van Cleef & Arpels.

Huyền thoại màn bạc khi đó đã yêu cầu phải sử dụng hồng ngọc (ruby). Chiếc vòng xuất hiện cùng Dietrich trong tác phẩm Stage Fright (1950) của một huyền thoại khác – Alfred Hitchcock. Thời ấy, phim ảnh chỉ là đen trắng nhưng kích cỡ chiếc vòng ấn tượng đến độ nó ngay lập tức nổi bật. Chiếc vòng theo phong cách Art Deco đương thời, là một tác phẩm nghệ thuật đích thực.

HARPER’S BAZAAR: Chúc mừng Van Cleef & Arpels với cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

NICOLAS LUCHSINGER: Vài năm qua, tôi đã đến Việt Nam nhiều lần để khảo sát về thị trường và chuẩn bị cho boutique đầu tiên tại đất nước các bạn. Dạo một vòng quanh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tôi thấy đã rất nhiều thương hiệu trang sức xa xỉ hiện diện ở đây.

Việt Nam lại là một quốc gia có ngành nghề chế tác thủ công rất tinh xảo, tương đồng với bản sắc của Van Cleef & Arpels. Chúng tôi cũng hy vọng cửa hàng thứ hai sẽ nhanh chóng tái ngộ các bạn trong thời gian tới.

Chân dung ông Nicolas Luchsinger, Chủ tịch Châu Á – Thái Bình Dương của Van Cleef & Arpels. Ảnh: Olivia Tsang

Chân dung ông Nicolas Luchsinger, Chủ tịch Châu Á – Thái Bình Dương của Van Cleef & Arpels. Ảnh: Olivia Tsang

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn ông. Chúc cho Van Cleef &Arpels ngày càng phát triển rực rỡ.

THÔNG TIN CHO BẠN

Tìm hiểu thêm các tạo tác kim hoàn của Van Cleef & Arpels tại cửa hàng chính thức

Tầng 1, UNIONSQUARE, 171 Đồng Khởi, Q. 1

Điện thoại: (028) 7271 3280.

ĐỌC THÊM VỀ VAN CLEEF & ARPELS:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm