Harper’s Bazaar có dịp gặp Minh Beta trong buổi đấu giá từ thiện trực tuyến Từ trái tim đến trái tim – Từ thời trang thành hơi thở. Đây là chương trình thiện nguyện gây quỹ cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch. Trong phiên đấu giá, doanh nhân Hà thành chọn mua năm chiếc áo dài trong bộ sưu tập Mùa nắng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn để tặng mẹ. Với anh, cuộc sống được như bây giờ là nhờ có mẹ.
Ngoài kinh doanh, Minh Beta còn là một nghệ sĩ. Chắc hẳn, bạn đã từng nghe ít nhất một lần điệp khúc Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào mãi hát lên Việt Nam ơi vang lên khắp các nẻo đường, phủ sóng truyền hình mỗi khi đội tuyển U23 Việt Nam xuất trận. Đó là sáng tác của Minh Beta. Năm 2018, ca khúc trở thành bài hát quốc dân. Trong đại dịch Covid-19, ca khúc được biến tấu với phiên bản mới Việt Nam ơi! Đánh bay Covid, phát hành năm 2020. Ca khúc lại tiếp tục phủ sóng mọi nẻo đường, trong những ngày giãn cách xã hội năm nay.
Mời các bạn lắng nghe những chia sẻ của Minh Beta về mẹ. Và cả hành trình của chàng doanh nhân cùng những việc anh làm được cho đến hôm nay và cả dự án tương lai.
Chàng trai trẻ đam mê tri thức
Doanh nhân Bùi Quang Minh (Minh Beta) là cựu học sinh chuyên toán trường THPT Hà Nội – Amsterdam. Tốt nghiệp cấp 3, anh được cấp học bổng toàn phần tại Đại học Sydney. Ra trường với tấm bằng danh dự hạng Nhất (First Class Honours), anh đến Singapore làm việc hai năm.
Năm 2009, Minh Beta trở về Việt Nam khởi nghiệp. Anh thành lập chuỗi cửa hàng Doco Donuts & Coffee. Đến năm 2011, anh tiếp tục được trao học bổng Fulbright của Mỹ và theo học Thạc sỹ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard (Mỹ). Hai năm sau, anh tốt nghiệp MBA. Về nước, Minh Beta khởi động dự án chuỗi cụm rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex.
Sau đó, anh xây dựng dự án A.Plus Home, nền tảng công nghệ cung cấp những căn hộ giá rẻ cho người trẻ.
Minh Beta cùng những mô hình kinh doanh mới mẻ
Từng du học ở Úc, Mỹ và làm việc tại Singapore, nhưng Minh Beta lại trở về Việt Nam lập nghiệp. Anh lý giải: “Việt Nam là đất nước với tỷ lệ dân số trẻ cao và năng động. Ngoài ra, lịch sử với bao đau thương, thăng trầm là điều khiến đất nước ta mang sức mạnh nội tại mãnh liệt. Hơn nữa, giới trẻ Việt Nam với trình độ tốt và mức độ phổ biến internet cao. Thật tuyệt vời để tận dụng sự phát triển của những công nghệ tiên phong đó và vươn lên phát triển vượt bậc”.
Tự hào là người Việt Nam, anh muốn xây dựng và cống hiến những điều tốt nhất của bản thân cho đất nước. Ngay sau khi trở về nước từ Singapore, Minh Beta đã khởi nghiệp thanh công với mô hình kinh doanh đầu tiên là chuỗi cửa hàng bánh Doco Donuts & Coffee. Tại thời điểm đó, anh là một trong những người tiên phong đưa mô hình kinh doanh bánh Donut vào Việt Nam.
Chỉ sau 3 tháng kinh doanh anh đã thu hồi vốn từ cửa hàng đầu tiên. Sau đó, lần lượt 6 cửa hàng khác được mở trên khắp Việt Nam cho đến khi anh thoái vốn lên đường sang Mỹ du học. Bên cạnh hiệu suất kinh doanh tốt, anh còn học thêm bài học về xây dựng đội ngũ và tận dụng nguồn lực ngoài doanh nghiệp. Tất cả là tiền đề quan trọng cho những mô hình kinh doanh sau này.
Đến mô hình cụm rạp chiếu phim Beta Cineplex, Minh Beta tự tìm hiểu và nghiên cứu thông tin. Với mục đích mang rạp chiếu phim về các tỉnh thành nhỏ và những vùng ven thành phố, Beta Cineplex plex tập trung vào phân khúc tầm trung với mức giá vé vừa phải đi kèm với dịch vụ ăn uống. Sau hơn 6 năm hoạt động, chuỗi 15 rạp chiếu phim đã được phủ sóng khắp cả nước, phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm.
Đại dịch ập đến, cũng giống như các rạp chiếu phim khác, Beta Cineplex không tránh khỏi một số ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, Minh Beta đã nhanh chóng đưa ra những biện pháp quản trị hợp lý để thích nghi với tình hình; cũng như đảm bảo việc duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Anh tự tin rằng mô hình kinh doanh này sau khi đại dịch qua đi sẽ có sức bật lớn. Vì các bộ phim hay đang tạm ngưng sẽ lại được công chiếu. Việc đầu tư vào mô hình rạp chiếu phim là hình thức đầu tư dài hạn và rất có tiềm năng.
Khi phát triển mô hình A.Plus Home, anh lại tiếp tục đối mặt với những thử thách mới. Anh bắt đầu xử lý các vấn đề về công nghệ; học thêm những điều mới từ những người cộng sự để xây dựng một nền tảng số nhắm vào giới trẻ và thu hút được họ.
Đây là dự án Minh Beta rất tâm huyết, dành nhiều thời gian nghiên cứu về mô hình kinh doanh này. Anh bảo: “Nhiều bạn trẻ lên thành phố học tập có điều kiện sống chưa tốt. Đối với tôi, không gian sống rất quan trọng. Một nơi ở tiện nghi, văn minh sẽ giúp các bạn sống và làm việc hiệu quả hơn. Đó là trăn trở của tôi trong nhiều năm. Một nơi ở tốt còn giúp người ở nâng cao tinh thần và sự tự tôn của mình”.
Với dự án này, anh rất may mắn khi có được nhiều sự ủng hộ từ các chủ nhà, chủ đầu tư. Đồng thời, mô hình kinh doanh này còn cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Luôn nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật
Là doanh nhân, nhưng Minh Beta mang tâm hồn nghệ sĩ. Năm 2011, anh sáng tác nhạc phẩm Việt Nam ơi! trước khi lên đường sang Mỹ du học. Năm 2018, ca khúc gây xúc động mạnh khi sử dụng trong một MV khi đội tuyển bóng đá Việt Nam U23 giành ngôi Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Năm 2020, đại dịch ập đến, Minh Beta đổi lời cho Việt Nam ơi! Ca khúc mới có tên Việt Nam ơi! Đánh bay Covid. Anh mong muốn ca những ca từ mới sẽ động viên tinh thần của người dân Việt Nam cùng vượt qua đại dịch một cách tích cực nhất. Với Minh, kinh doanh và nghệ thuật đều có chung một mục đích. Khi làm nghệ thuật, anh cũng muốn mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Do đó, anh vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghệ thuật; cũng như những ý tưởng tốt đẹp trong kinh doanh.
“Trong kinh doanh, tôi luôn muốn tạo ra những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội từ những giá trị từ sản phẩm và dịch vụ mà tôi và các cộng sự mang đến. Hơn hết, tôi muốn thay đổi tư duy của khách hàng. Cách họ nhìn nhận, phát triển bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Từ đó, góp phần xây dựng một cộng đồng trẻ, năng động, mang đến nhiều giá trị tích cực”.
Mẹ luôn là chỗ dựa tinh thần lớn lao
Mẹ là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến Minh Beta, anh chia sẻ. Dù thành công hay thất bại, anh vẫn luôn có mẹ động viên; và tạo nguồn cảm hứng để mình vững tin trên con đường đã chọn.
“Khi đấu giá năm chiếc áo dài trong bộ sưu tập Mùa nắng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, tôi lập tức nghĩ ngay đến mẹ. Áo dài của chị Thủy mang nét đẹp thuần Việt. Tôi muốn tặng đến mẹ như một lời tri ân. Cuộc sống tôi có được ngày hôm nay đều đến từ mẹ. Tôi là người rất gần gũi với mẹ từ bé đến lớn. Vì vậy, năm chiếc áo dài đó sẽ là tặng phẩm tuyệt vời dành cho mẹ”. Với số tiền mua vật phẩm, Minh Beta bảo mình cảm thấy thật sự hạnh phúc vì đã góp sức ủng hộ vật tư, trang thiết bị cho bệnh viện tuyến đầu chống dịch.
Minh Beta chia sẻ về kế hoạch hậu đại dịch
“Nhìn vào thực tại, khi đại dịch mang lại nhiều khổ đau và mất mát. Chia sẻ và đoàn kết là những điểm sáng tích cực mà chúng ta có”, anh chia sẻ. “Một cuộc sống tốt đẹp không nhất định phải luôn đủ đầy về mặt vật chất. Cuộc sống hậu đại dịch sẽ là một chương mới”.
Chia sẻ thêm về dự án tương lai, Minh Beta bật mí mình đang bắt đầu triển khai các lớp học mini-MBA với nội dung được mua bản quyền từ trường Đại học Harvard. Các lớp học với phương pháp “case study method” được Harvard phát triển từ năm 1921.
Anh hy vọng dự án giáo dục này sẽ đem lại những giá trị tích cực cho sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam. Đó chính là một trong những điều anh đang thực sự tâm huyết và cố gắng theo đuổi lâu dài.
>>> Xem Thêm: NGUYỄN HIẾU TÂM: ANH DOANH NHÂN ĐỔI NGHỀ TAY NGANG THÀNH ĐẠO DIỄN SHOW THỜI TRANG
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam