Với dự án âm nhạc Du yên, Hồng Duyên tiếp tục tái hợp với nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm.
Trước đó, cả hai từng kết hợp trong album Duyên năm 2017. Du Yên bao gồm 9 ca khúc: Xuân thì, Cầu Duyên, Tìm em trong chiều hội lim, Qua cầu gió bay, Kỷ niệm nào buồn, Nắng chiều rực rỡ, Trăng già, Huế xưa, Mưa trên phố Huế. Trong số đó, Cầu Duyên là sáng tác mới mà Dương Cầm viết dành riêng cho nữ ca sĩ. Cầu Duyên sau khi phát hành MV độc lập vào hồi cuối tháng 2/2024 nhận được phản hồi tích cực của đông đảo khán giả yêu nhạc.
Với Du yên, Hồng Duyên và Dương Cầm làm mới những ca khúc vang bóng một thời gắn liền với NSND Thu Hiền, danh ca Tuấn Ngọc, Ngọc Sơn… Dương Cầm đã dám thử thách mình khi trao “sứ mệnh” làm mới những ca khúc thân quen cho Sò Duy Anh, Nguyễn Đức Minh Dương, Sỹ Thắng, San Trịnh. Họ là những nhạc sĩ có tuổi đời còn rất trẻ trong ban nhạc Background.
Tham gia hòa âm phối khí còn có nhạc sĩ Nguyễn Minh Tú, Dương Cầm. Các bản phối đã làm cho các ca khúc mang đậm màu sắc đương đại khi được chơi trên Violin, Cello, Flute, Guitar… Điều này giúp 8 ca khúc quen thuộc “thoát xác” khỏi âm hưởng cũ, khoác lên mình một diện mạo mới.
Theo Dương Cầm, Hồng Duyên là nữ ca sĩ có chất giọng đặc biệt, mềm mại, uyển chuyển nhưng rất nội lực và nhả chữ tinh tế. Với nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt, Hồng Duyên như chơi đùa với những giai điệu, tạo cảm giác dễ chịu đối với người nghe nhưng cũng vẫn phát huy những nốt ngân vang, cao và sáng.
Hồng Duyên thử sức với nhạc Phạm Duy trong album Du Yên
Có một điều đặc biệt, không ai nghĩ Hồng Duyên sẽ hát nhạc của Phạm Duy nếu không phải do Dương Cầm thuyết phục. Nhạc sĩ này tiếp tục chứng tỏ bản thân là một nhà sản xuất “bách trúng bách thắng” nhìn ra được mỏ vàng để khai thác. Có thể nói việc đặt để Hồng Duyên hát nhạc Phạm Duy là một sự tính toán hơn là thể nghiệm.
Dương Cầm và Hồng Duyên biến một nhạc phẩm giàu sức chứa của thời gian trở nên dễ dàng tiếp cận với đại chúng hiện nay. Dương Cầm cho thấy anh là một nhà sản xuất tư duy nhạy bén và xa rộng. Anh không hề mạo hiểm khi chạm vào không gian âm nhạc trữ tình, trúc trắc và đa tầng của Phạm Duy như nhiều người vẫn ái ngại, bởi án ngữ khó làm hay hơn!
Tinh thần âm nhạc tươi mới, hiện đại
Du Yên mang tinh thần âm nhạc tươi mới, hiện đại, không chỉ những đổi mới của Dương Cầm, Hồng Duyên, mà cũng bởi ê-kip thực hiện đều là những người trẻ trung. Đơn cử như phần phối khí Xuân thì do Sò Duy Anh (19 tuổi) thực hiện, phối hợp tay trống Nguyễn Đức Minh Dương, những khoảng guitar quý giá đến từ Sỹ Thắng, Minh Dương, Hiền Anh với phần bè giọng rất hoà quyện và lớp lang. Với những ai đã nghe Huế Xưa, Mưa trên phố Huế chắc hẳn sẽ ngỡ ngàng với sự đổi mới trong bản phối.
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung không dàn trải, không chảy dài nỗi man mác lê thê. Hồng Duyên xử lý thông minh ở những nốt lặng, trầm trở nên đắt giá. Hay với Kỷ niệm nào buồn một tình ca đã quen thuộc của danh ca Ngọc Sơn được Hồng Duyên thể hiện một cách nhẹ nhàng, giàu sức gợi.
Có thể thấy, giữa một thị trường âm nhạc ồn ào, qua nhanh như “lướt sóng”, Hồng Duyên và Dương Cầm là hai viên ngọc sáng, dám khác biệt để tỏa sáng. Không chỉ miệt mài sáng tạo trong âm nhạc, mà họ còn hướng đến tôn vinh giá trị âm nhạc của các bậc tiền nhân. Đơn cử là âm nhạc của Phạm Duy, một mảnh đất màu mỡ mà “khó nhằn”.
TIN NHẠC VIỆT MỚI:
LINH KA KHỔ LUYỆN CẢ NĂM ĐỂ COMEBACK VỚI “TÂM TRÍ EM”
VŨ CÁT TƯỜNG HY VỌNG “TỪNG LÀ” GIÚP NỖI ĐAU CHIA TAY VẪN ĐẸP
NHƯ QUỲNH, QUANG LÊ, PHƯƠNG THANH MỪNG NGUYỄN HỒNG NHUNG RA MẮT ALBUM MỘC VOL.2
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar