Người ta thường hay nói rằng, những thời điểm khác thường mang đến những hoạt động khác thường. Đây là lý do vì sao Milan Design Week 2021 có tên là Supersalone (tạm dịch: Siêu phẩm).
Phiên bản 2020 bị hủy bỏ. Phiên bản 2021 bị trì hoãn 5 tháng do đại dịch. Giới thiết kế giờ đây vô cùng háo hức chờ đợi sự trở lại của một Milan Design Week 2021 thật đặc biệt. Và đúng như thế, sự kiện trở lại hoành tráng.
Milan Design Week 2021 không chỉ giới thiệu đến người xem những tác phẩm đột phá từ các hãng đồ nội thất quen thuộc. Mà còn chứng kiến sự đổ bộ của các thương hiệu thời trang xa xỉ trong lĩnh vực này. Không phải là những món đồ trang trí nho nhỏ như đĩa bát hay bộ đồ giường. Các thương hiệu mạnh tay chế tác sản phẩm nội thất to như bàn ghế, giường tủ…
Christian Dior làm mới chiếc Ghế Huy chương tại Milan Design Week 2021
Maison Dior đã mời 17 nghệ sỹ đến diễn giải lại chiếc ghế huy chương (medallion chair). Đây là một trong những biểu tượng kinh điển của nhà mốt.
Món nội thất đại diện cho phong cách của vua Louis XVI. Trong ký ức của Monsieur Christian Dior, chiếc ghế có sự “điềm tĩnh, đơn giản, và trên hết là cổ điển theo phong cách Paris.”
Năm 1947, chiếc ghế lần đầu tiên được Christian Dior sử dụng lần đầu tiên trong các show thời trang của ông ở hàng ghế của khách mời. Kiểu mây đan từ chiếc ghế này cũng được ông biến thành họa tiết Cannage trứ danh của túi Lady Dior.
17 gương mặt nghệ sỹ tài hoa của Dior đã đưa ra tầm nhìn và sự nhạy cảm về nghệ thuật và văn hóa của mình vào các thiết kế mang đậm bản sắc cá nhân. Mỗi chiếc mang hình thú, màu sắc và thậm chí là dáng hình khác biệt.
Bulgari lấy đề tài thiết kế xoay quanh sự chuyển hóa của cuộc sống
“Metamorphosis” (sự biến hình) là thành tựu mang tính cách mạng và sâu sắc nhất trong cuộc đời của một con người, một xã hội hay thế giới nói chung. Còn nghệ thuật và thiết kế là những diễn giải chính của nó.”
Dựa trên đề tài Metamorphosis này, Bvlgari đã yêu cầu bốn nghệ sỹ quốc tế diễn giải ý tưởng của họ về sự biến hình tại Galleria d’arte Moderna (GAM, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại tại Ý). Các nghệ sỹ Azuma Makoto, Daan Roosegaarde, Ann Veronica Janssens và Vincent van Duysen đã mang đến những diễn giải đậm dấu ấn cá nhân thông qua các tác phẩm mang đậm hình thái riêng.
Chẳng hạn, tác phẩm Vườn địa đàng vàng (Golden Eden) do Azuma Makoto thiết kế diễn giải “sự biến hình” được gói gọn trong một cái cây kim loại khổng lồ. Nó nảy mầm ra hoa trái thật. Những bông hoa thay hình đổi dạng như các sinh vật sống. Hoa mang màu sắc, hương thơm biến đổi theo thời gian. Sắp đặt này mang mục đích truyền tải cho người xem cảm giác về sự biến hóa của “thời gian”. Thông qua sự tương phản giữa vật liệu nhân tạo và sức sống của hoa trái.
Rick Owens: Đối thoại giữa văn hóa Mỹ và Ý
Trong những năm qua, những món đồ nội thất của Rick Owens thường kết hợp một cái nhìn hiện đại với các đường nét đương đại tối giản. Năm nay, triển lãm nội thất của nhà mốt Chicago tại Milan Design Week 2021 tiếp tục khai thác chủ đề ấy.
Triển lãm tập trung vào các tác phẩm do các NTK mới nổi người Ý thực hiện. Thông qua các món đồ, các nghệ sỹ bày tỏ và đặt câu hỏi về tính thẩm mỹ trong thiết kế của Rick Owens. Do đó, sự kiện năm nay gần như là một cuộc đối thoại giữa các nghệ sỹ trẻ và Rick Owens.
“Đồ nội thất của tôi là thời trang cao cấp của tôi. Tôi đang sử dụng các vật liệu quý hiếm và các nghệ nhân có kỹ năng chuyên môn để tạo ra những đồ vật độc đáo có một không hai”, NTK Rick Owens cho biết.
Versace Home Collection ngay lập tức áp dụng họa tiết monogram mới tại Milan Design Week 2021
Versace Home đã giới thiệu một bộ sưu tập đồ nội thất và phụ kiện gia đình mới qua Durini. Đây là một dự án sự hợp tác giữa giám đốc sáng tạo Versace – Donatella Versace, Ludovica và Roberto Palomba. Các nhận diện của thương hiệu được truyền tải vào các tác phẩm nội thất. Chẳng hạn như lụa, kim loại, đá cẩm thạch, tông màu ngọc rắn được kết hợp cùng hoa văn và họa tiết của Versace.
“Tôi là một người rất tò mò. Và tôi luôn đón nhận mọi cơ hội để tìm hiểu những điều mới mẻ”, Donatella Versace cho biết.
Milan Design Week 2021 còn có sự xuất hiện của Off-White, Hermès, Gucci, Issey Miyake,… Vốn là những hãng thời trang danh tiếng, nhưng đã lấn sân nội thất vô cùng thành công.
>>> Xem thêm: VERSACE SẮP CÓ HỌA TIẾT MONOGRAM MỚI, HY VỌNG GIÚP TĂNG DOANH SỐ TRONG 2021
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam