Vì sao bộ suit vải tweed phối hai gam trắng và đen “nhìn là biết Chanel”?

Combo trắng đen đã trở thành một đặc điểm nhận diện bất biến của Chanel

Giáng My sang trọng trong bộ suit hai gam màu trắng, đen truyền thống của Chanel. Ảnh: Tiên Nguyễn for Giáng My

Tôi vừa nhìn thấy Giáng My xuất hiện với một bộ suit hai gam màu trắng và đen. Dù không cần nhìn logo trên mắt kính và túi xách đi kèm của chị, tôi cũng biết ngay rằng Giáng My đang diện trang phục của Chanel. Từ thập niên 1920 đến nay, sự kết hợp của hai gam màu trắng và đen luôn đi đôi với thời trang Chanel. Vì sao? Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu.

Màu đen

Trong lịch sử Tây phương, màu đen từng là màu quyền lực của giới quý tộc. Trước thế kỷ 17, nhung đen, dệt từ cotton và lụa tơ tằm, là chất liệu đắt nhất vì rất khó sản xuất. Nó được dành riêng cho một số loại triều phục Tây phương.

Bất kỳ thứ gì được giới thượng lưu ưa chuộng, dân thường sẽ học theo. Qua đến thế kỷ 19, người ta phát minh ra phẩm màu đen tổng hợp. Từ đó, màu nhuộm này trở nên rẻ mạt, trở thành màu chuyên dụng trong trang phục của người hầu.

Đen còn là màu của tang lễ, của sự chết chóc và đau buồn. Đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người – dịch hạch, ước tính đã giết 75 – 200 triệu người chỉ trong giai đoạn 10 năm – còn được gọi là Đại dịch đen (Black Plague).

Trong ký ức của Coco Chanel, màu đen là trang phục của những ma sơ trong cô nhi viện nơi bà lớn lên. Khi lập nghiệp, bà đã tìm về gam màu chiếm trọn ký ức tuổi thơ của mình.

Màu đen, đối với Coco Chanel, là một gam màu thực dụng, sắc xảo, lại có thể làm nền tảng tôn vinh bất kỳ gam màu nào khác. Dưới bàn tay Coco Chanel, màu đen mất đi ý niệm tang tóc, hóa thành sắc thái của sự thanh lịch vượt thời gian.

Gigi Hadid trong một thiết kế Chanel Haute Couture Xuân Hè 2020. Đây là show diễn kỷ niệm ký ức của Coco Chanel tại tu viện ở Aubazine, Pháp. Ảnh: GoRunway.com

“Khi tôi tìm thấy một sắc màu đậm hơn đen, tôi sẽ sử dụng nó. Cho đến lúc ấy, tôi sẽ tiếp tục mặc đồ đen!”

– Coco Chanel –

>>> Xem thêm: CHANEL HAUTE COUTURE XUÂN 2020: TU VIỆN TRONG KÝ ỨC COCO CHANEL

Màu trắng

Trang phục của một ma sơ. Chiếc mũ cornette đã bị ngừng sử dụng sau năm 1964. Ảnh: Diocese of Salt Lake City Archives/Intermountain Catholic

Đối với Coco Chanel, màu trắng là gam màu của sự cao lãnh. Màu trắng trong ký ức của bà là chiếc nón nữ tu (cornette) mà các ma sơ thường đội. Và cũng là đóa bạch trà trong vở kịch Trà hoa nữ (La Dame aux Camélias) do nghệ sỹ Sarah Bernhardt thủ vai chính, mà bà từng được đi xem lúc nhỏ. Hình ảnh đóa bạch trà đã gây ấn tượng sâu sắc cho bà đến mức độ bà đã học theo, cài hoa trà lên tóc hay quần áo để làm điệu.

Bà miêu tả màu trắng với khả năng có thể làm bừng sáng bất kỳ màu da nào, hay tình huống nào. Vì vậy mà Chanel cũng rất ưa chuộng sử dụng ngọc trai giả trong các thiết kế của mình.

Cách kết hợp hai gam trắng đen tài tình của Coco Chanel

Ảnh: Tiên Nguyễn for Giáng My

Từ hai gam màu cơ bản này, Coco Chanel đã làm nên combo trắng đen muôn hình vạn trạng. Ví dụ, bà sẽ dùng màu đen để viền miệng túi, gấu váy, ống tay áo. Hoặc dùng màu đen để viền mũi chân đôi giày hai màu (two-tone) trứ danh.

Bà còn dùng hai gam màu này để dệt vải tweed. Trước khi Coco Chanel tân trang vải tweed, chất liệu này chỉ xuất hiện với những gam màu tẻ nhạt, đen tối. Coco Chanel đã nhuộm màu vải tweed với xanh, hồng, trắng; viền các bộ suit vải tweed với đường viền đen; và điểm tô nó với hàng nút màu vàng ánh kim.

Vì những lý do này, bộ đôi trắng – đen đã trở thành một đặc điểm nhận diện của trang phục và phụ kiện từ Chanel.

Ảnh: Tiên Nguyễn for Giáng My

>>> Xem thêm: GIÀY TWO-TONE CỦA CHANEL: HÀNH TRÌNH TỪ GARBRIELLE CHANEL ĐẾN KARL LAGERFELD

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm