Những ngày cuối năm, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội giới thiệu Liên hoan Phim Italia 2023 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia ở Hà Nội từ ngày 27/11 đến ngày 2/12/2023. Sự kiện được tổ chức dưới sự hỗ trợ đồng lòng từ Liên hoan Phim Châu Á tại Rome, nhằm truyền đạt văn hóa điện ảnh đương đại của Italia đến công chúng Việt Nam.
Ngành điện ảnh Ý phát triển rực rỡ từ cuối thế kỷ 19 đến nay
Ngành điện ảnh Ý, bao gồm các bộ phim được sản xuất tại Ý hoặc được thực hiện bởi các đạo diễn người Ý, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Âu.
Điện ảnh Ý, cùng với điện ảnh Pháp, là một trong những nền điện ảnh có lịch sử lâu dài nhất trên thế giới và là một trụ cột trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Âu.
Tính đến thời điểm 2022, Ý là quốc gia dẫn đầu về số lượng giải Oscar cho phim ngoại ngữ xuất sắc nhất, đồng thời giành được 12 Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes cùng nhiều giải thưởng quan trọng khác trên toàn cầu.
Lịch sử phim ảnh Ý bắt đầu ngay sau khi anh em nhà Lumière “phát minh” ra máy quay phim tại Pháp. Người đầu tiên có thể gọi là một đạo diễn đến từ nước Ý chính là Vittorio Calcina, cộng tác viên của anh em nhà Lumière. Ông đã quay phim Giáo hoàng Leo XIII vào năm 1896.
Lịch sử của điện ảnh Ý, cùng với lịch sử điện ảnh toàn cầu, đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Vào đầu thế kỷ 20, phim câm phát triển mạnh mẽ, đưa nhiều tài năng người Ý lên vị thế là những ngôi sao hàng đầu. Những năm 1900, điện ảnh Ý phát triển với những tác phẩm sử thi như Otello (1906), Những ngày cuối cùng của Pompeii (1908), L’Inferno (1911), Quo Vadis (1913) và Cabiria (1914), nhiều trong số đó được chuyển thể từ sách hoặc kịch sàn.
Thời kỳ phim chủ nghĩa tương lai của Ý (Cinema futurista) nổi lên vào cuối những năm 1910, là phong trào điện ảnh tiên phong lâu đời nhất ở châu Âu.
Sau một thời kỳ suy thoái vào những năm 1920, ngành công nghiệp điện ảnh Ý đã hồi sinh vào những năm 1930 với sự xuất hiện của phim âm thanh. Thể loại phổ biến Telefoni Bianchi, bao gồm các bộ phim hài với bối cảnh hoành tráng, xuất hiện trong thời kỳ này. Ngược lại, dòng phim Calligrafismo, hoàn toàn trái ngược với Telefoni Bianchi, là thể loại nghệ thuật, có tính hình thức cao và chủ yếu đề cập đến văn hóa đương đại. Tiếp theo, điện ảnh Ý phát triển mạnh mẽ với việc xây dựng xưởng phim Cinecittà, xưởng phim lớn nhất châu Âu được chính phủ hỗ trợ tài chính. Cinecittà cũng tham gia vào hoạt động kiểm duyệt, do đó nhiều phim Ý sản xuất vào cuối những năm 1930 mang tính chất tuyên truyền.
Sau Thế chiến II, các tác phẩm của Chủ nghĩa Tân hiện thực ở Ý nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của “bảng vàng điện ảnh thế giới”. Chủ nghĩa Tân hiện thực đã ra đời với các kiệt tác như Rome Open City (1945, Rossellini), Germany Year Zero (1947, Rossellini), La Terra Trema (1947, Visconti), Bicycle Thieves (1948, De Sica), Umberto D. (De Sica, 1952)… Tất cả những tác phẩm này đã xây dựng một “hiện thực mới” trong lĩnh vực điện ảnh, nơi thực tế được đặt ra để thách thức và đánh giá, thay vì chỉ là sự chấp nhận. Do đó, chúng mang đến những thách thức lớn và tham vọng nghệ thuật thay vì sự hài lòng dễ dãi.
Chủ nghĩa Tân hiện thực suy giảm vào cuối những năm 1950 để nhường chỗ cho những bộ phim nhẹ nhàng hơn, như thể loại Commedia all’italiana, và sự xuất hiện của những đạo diễn nổi tiếng như Federico Fellini và Michelangelo Antonioni.
Từ giữa những năm 1950 đến cuối những năm 1970, Commedia all’italiana và nhiều thể loại khác đã nở rộ trong điện ảnh tác giả, giúp điện ảnh Ý đạt được vị thế có uy tín lớn cả trong nước và trên thị trường quốc tế.
Liên hoan phim Italia 2023 trình chiếu 6 bộ phim đều đã đạt những giải thưởng danh giá, miêu tả cuộc sống xã hội đương đại của Ý
Thông qua việc giới thiệu 6 bộ phim xuất sắc thuộc các thể loại chính kịch và hài kịch, nhiều trong số đó đã giành giải tại các liên hoan danh tiếng, Liên hoan Phim Italia 2023 sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam những câu chuyện độc đáo xoay quanh cuộc sống đô thị và mô tả xã hội đương đại của Italia. Những tác phẩm nghệ thuật này sẽ đặt ra những tình huống thách thức mà xã hội Italia đang phải đối mặt, trong khi vẫn nỗ lực duy trì và kết nối với di sản truyền thống xưa của mình.
1. Diabolik – Ginko Attack
Diabolik – Ginko Attack kể về Diabolik, một tên trộm huyền thoại, đang lên kế hoạch cho vụ trộm tiếp theo của mình – đánh cắp một viên kim cương quý giá từ nữ thừa kế Eva Kant. Eva Kant đang hẹn hò với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Giorgio Caron. Sử dụng một chiếc mặt nạ đặc trưng để giả mạo, Diabolik đánh lừa Eva. Phim có sự góp mặt của huyền thoại màn ảnh nước Ý Monica Bellucci.
2. Casanova’s Return
Casanova’s Return của đạo diễn Gabriele Salvatores là một kiệt tác sâu sắc khám phá nỗi u sầu của tuổi già và sự phản chiếu giữa thế giới thực và tưởng tượng.
Tác phẩm này đặt ra nhiều chủ đề phức tạp như sự suy tàn, sức mạnh của thời gian, và mối liên hệ đặc biệt giữa điện ảnh và cuộc sống. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là lời nhắc nhở của người tình trẻ của Leo: “Còn nhiều cuộc đời phía trước và còn rất nhiều thời gian để yêu lần nữa”.
Điều này làm nổi bật sự tàn nhẫn của thời gian và khả năng tái sinh trong cuộc sống. Casanova’s Return thách thức một cách táo bạo hình tượng quen thuộc của Casanova trong tâm trí khán giả, tạo nên một câu chuyện ý nghĩa về sự đối mặt với tuổi già và tình yêu vượt qua không gian và thời gian.
3. September
Phim là tập hợp của ba câu chuyện đời thường xoay quanh những con người ở các độ tuổi khác nhau: 15, 40 và 60. Một cậu thiếu niên dè dặt đối mặt với mối tình vừa chớm nở, một người mẹ mất kết nối trong mối quan hệ gia đình và một người bác sĩ loay hoay sau cuộc ly hôn với người vợ cũ.
Tất cả bắt đầu vào một ngày tháng Chín, khi họ đồng loạt nhận ra rằng cuộc sống hiện tại không giống như họ hằng mơ ước, và họ bắt đầu nảy mình để theo đuổi hạnh phúc, một khái niệm có thể xa vời nhưng cũng có thể thực hiện được.
THÔNG TIN CHO BẠNLiên hoan Phim Italia 2023 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia từ 27/11 đến ngày 2/12/2023, với các suất chiếu về đêm có cả phụ đề Anh và Việt. Địa chỉ: 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội Nhận vé miễn phí tại đường link: |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
HIFF 2024: TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỘT LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ VỚI ĐIỆN ẢNH NƯỚC NHÀ
NHỮNG ĐẠO DIỄN “LÀM NÊN CHUYỆN” TẠI LIÊN HOAN PHIM CANNES 2023
LIÊN HOAN PHIM CANNES 2023: SỰ TRỖI DẬY CỦA PHỤ NỮ VÀ ĐẠO DIỄN CHÂU Á
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam