NHỮNG NGƯỜI THỪA KẾ DI SẢN MANG TÊN ESTÉE LAUDER

Không ngừng duy trì và tiếp nối những di sản phong phú cùng với các giá trị thương hiệu do bà Estée Lauder khởi xướng, Estée Lauder tiếp tục được bành trướng và phát triển mạnh trong tay con cháu của đại gia đình Lauder.

 Hai chị em Jane và Aerin Lauder, cặp đôi cầm quyền mới nhất tại tập đoàn Estée Lauder

 Hai chị em Jane và Aerin Lauder, cặp đôi cầm quyền mới nhất tại tập đoàn Estée Lauder

SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA ESTÉE LAUDER

Estée Lauder, nhãn hiệu hàng đầu của Tập đoàn Estée Lauder, được thành lập năm 1946.

Văn phòng của Estée Lauder có rất ít thay đổi kể từ năm 2004, khi bà Estée Lauder qua đời ở tuổi 97. Chiếc bàn trước đây bà thường ngồi để điều hành cả đế chế mỹ phẩm hùng mạnh vẫn còn được đánh sáng bóng. Trên mặt bàn gần chiếc ghế sofa màu rượu champagne là tấm ảnh có chữ ký của công nương Grace: “Tặng Estée Lauder với tình cảm ấm áp và sự đánh giá cao nhất, Grace de Monaco”. Các tấm ảnh truyền tải một cuộc sống cao quý và thanh tao của chủ nhân: Bà Lauder chụp ảnh với nữ công tước Windsor, với hoàng tử Charles và công nương Diana, với tổng thống Ronald và Nancy Reagan và với cả đại gia đình của mình.

Mặc dù đã mất từ năm 2004 nhưng dường như bà Estée Lauder vẫn có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với công ty mà bà đã cùng chồng thành lập vào năm 1946. Hai thế hệ tiếp sau cũng đã để lại dấu ấn riêng, không chỉ với riêng công ty mà còn rất nổi tiếng trong đời sống văn hóa và nhân đạo ở New York. Đối với gia đình Lauder, những người tiếp quản công ty, thách thức hiện nay của họ là phải làm sao cân bằng giá trị di sản của người sáng lập với các yêu cầu không ngừng nâng cao của thị trường thế giới.

20140314_Estee-lauder-with-customer

Bà Estée Lauder chăm sóc dung nhan cho khách hàng

 

NHỮNG NGƯỜI THỪA KẾ

Người bảo vệ di sản này là con trai cả của bà Estée Lauder, Leonard A. Lauder, từng là giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của tập đoàn. Ông bây giờ đã 80 tuổi, chỉ là chủ tịch danh dự của công ty và cũng là người có rất nhiều quyền lực ngầm. Em trai của ông là Ronald S. Lauder tuy chưa từng giữ chức vụ nào quá cao tại công ty nhưng là nhân tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu Clinique nổi tiếng trên thị trường quốc tế. (Ông cũng là đại sứ Mỹ ở Áo dưới thời tổng thống Reagan và giữ chức thị trưởng New York vào năm 1989).

Leonard Lauder, người mà theo tạp chí Forbes đã có tài sản ròng lên đến 6 tỷ đô-la, thường nhắc nhở các giám đốc rằng điều hành Estée Lauder cũng giống như lái xe ô-tô. “Bạn phải nhìn vào gương chiếu hậu để xem mình đang ở đâu, nhưng cũng phải nhìn về phía trước để biết mình phải đi đâu”.

20140314-estee-lauder-family

Đại gia đình Lauder

Con trai của Leonard là William P. Lauder đảm đương cương vị C.E.O của công ty từ 2004 đến 2009 rồi chuyển sang đảm đương vai trò chủ tịch điều hành. Công ty hiện đang dưới sự quản lý của hai người con gái Ronald Lauder là Aerin (43 tuổi) và Jane (40 tuổi).

Năm 2009, ông Fabrizio Freda, một người Ý vui tính, đã xuất hiện và giúp William Lauder tiến đến con đường thành công. Nếu chỉ đánh giá dựa trên bản sơ yếu lý lịch của người đàn ông 56 tuổi này, có vẻ như ông là một “kẻ ngoại đạo” trong thế giới mỹ phẩm cao cấp kiêu kỳ này. Fabrizio Freda đã xây dựng sự nghiệp ở Procter & Gamble, thấy trước những tiềm năng kinh doanh sản phẩm đồ ăn nhanh như khoai lang rán Pringles. Tập đoàn Estée Lauder tin rằng điều mà họ cần lúc này là một người quản lý chuyên nghiệp có thể mang lại những hoạt động hiệu quả và thúc đẩy quá trình phát triển của công ty ra thị trường quốc tế. Và Freda là một lựa chọn sáng suốt.

TỰ CẠNH TRANH ĐỂ PHÁT TRIỂN

Những năm 1960, khi công ty chỉ có dòng sản phẩm mỹ phẩm Estée Lauder, Leonard A. Lauder đã nhìn trước được cơ hội gia tăng thị phần nếu phát triển một thương hiệu thứ hai. Năm 1968, công ty cộng tác với một tiến sỹ da liễu Norman Orentreich để cho ra đời dòng sản phẩm chăm sóc da Clinique. Tham vọng của ông Lauder là biến Clinique thành thương hiệu cạnh tranh chính của Estée Lauder.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, Clinique là thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da bán chạy nhất tại các cửa hàng bách hóa của Mỹ vào năm 2010, Estée Lauder đứng ở vị trí thứ hai.

Cũng theo công ty này, năm 2010, M.A.C (được Công ty Estée Lauder mua lại vào những năm 1990) là dòng sản phẩm trang điểm cao cấp bán chạy nhất, sau đó đến Clinique.

Hiện các thành viên nhà Lauder vẫn nắm hơn 85% quyền bỏ phiếu của công ty. Estée Lauder đạt doanh thu 10,2 tỷ đô-la Mỹ năm tài chính 2013 và kinh doanh tại 150 nước trên thế giới với hơn 25 thương hiệu, như Estée Lauder, Aramis, Clinique, Prescriptives, Origins, M•A•C, Bobbi Brown, Tommy Hilfiger, Donna Karan, Aveda, La Mer, Stila, Jo Malone và Bumble and Bumble…Những sản phẩm của công ty đa dạng từ mỹ phẩm, nước hoa, serum, lotion… cho cả nam và nữ.

20140314_Estee-lauder

Di sản của Estée Lauder ngày càng lớn mạnh trong tay gia đình

Đừng bỏ qua