Cảm thấy bực bội khi thức dậy? Nguyên nhân có thể vì bữa tối của bạn

Bạn có thể điều chỉnh tâm trạng ban sáng thật dễ khi ăn đúng cách

Ảnh: Instagram @junvu95

Đôi khi tỉnh ngủ buổi sáng, chúng ta không cảm thấy vui vẻ hay sảng khoái sau một giấc ngủ dài. Ngược lại, trong thâm tâm chúng ta bứt rứt khó chịu, hoặc hơi đau đầu. Có những chúng ta biết ngay lý do vì sao chúng ta bực bội khi thức dậy. Nếu như hôm trước bạn đi ngủ quá trễ, hay nốc hơi nhiều rượu vang do hẹn hò với bạn bè, thì đích thị giấc ngủ của bạn không đủ sâu. Kết quả là tâm tình bạn khó chịu khi thức dậy.

Nhưng, nếu như bạn liên tục cảm thấy bực bội khi thức dậy, thì lý do có thể sâu xa hơn. Chúng tôi đã nói chuyện với bác sỹ tâm lý để hiểu thêm về tình trạng này.

Vì sao bạn bực bội khi thức dậy?

Bực bội khi thức dậy? Thủ phạm có thể là những món tráng miệng nhiều đường của bữa tối hôm qua.

Bực bội khi thức dậy? Thủ phạm có thể là những món tráng miệng nhiều đường của bữa tối hôm qua. Ảnh: Instagram @junvu95

Những nguyên nhân như bệnh trầm cảm, stress kinh niên, uống quá nhiều thức uống có cồn, và sự thay đổi của mùa trong năm đều dẫn đến cảm xúc khó chịu. Nhưng lý do hàng đầu dẫn đến cảm xúc bực bội khi ngủ dậy chính là việc thiếu ngủ, tiến sỹ thần kinh học Penelope A. Lewis viết trong quyển sách The Secret World of Sleep (tạm dịch: thế giới bí ẩn của giấc ngủ).

Việc thức dậy với tâm trạng buồn bực cũng ảnh hưởng nặng nề đến bạn xuyên suốt cả ngày. Bạn sẽ có cái nhìn tiêu cực hơn về thế giới xung quanh. Độ nhạy bén của năm giác quan của bạn đều giảm sút, tiến sỹ Lewis nhận xét.

Tâm trạng nặng nề này đặc biệt có hại đến các mối quan hệ xã hội của bạn. “Khi buồn bực, chúng ta có xu hướng nhìn nhận vẻ mặt bình thường thành vẻ mặt tức giận, có thói quen xét nét câu nói của người khác với chiều hướng tiêu cực, và ít hài hước hơn. Khoa học chưa rõ lý do vì sao, nhưng một nghiên cứu cho rằng khu vực não bộ điều khiển và hạn chế cảm giác buồn bực này bị hư tổn khi chúng ta thiếu ngủ”.

Có thể thấy, việc liên tục cáu kỉnh vì giấc ngủ không ngon sẽ dễ khiến bạn bị đồng nghiệp, bạn bè xa lánh. Kết quả là những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, các dự án kinh doanh đều bị ảnh hưởng theo.

Để giảm bực bội khi ngủ dậy, hãy thử cải thiện giấc ngủ qua đường ăn uống

Ảnh: Instagram @junvu95

Các bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng đồng tình rằng, chất lượng giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều vì bữa ăn tối của đêm hôm trước.

Lỗi 1: Bữa tối quá nhiều tinh bột

Những món ăn nhiều carbohydrate đơn giản – ví dụ bánh mì, pizza, pasta, socola ngọt, bánh quy, cacao nóng – sẽ khiến bạn no nhanh. Bạn đi ngủ với tâm trạng no bụng rất thỏa mãn.

Nhưng vì những món ăn này thuộc dạng carbohydrate đơn giản, cơ thể tiêu thụ chúng rất nhanh. Hậu quả là đến nửa đêm, nồng độ glucose trong máu của bạn giảm mạnh. ”Phản ứng này đặc biệt mạnh ở những người có huyết áp thấp”, theo lời chuyên viên dinh dưỡng Jackie Lynch. “Kết quả là bạn cảm thấy bực bội khi thức dậy vì bị tụt huyết áp”.

Món ăn giàu đạm từ thịt cá hải sản có chỉ số đường huyết thấp, giúp bạn ngủ ngon hơn và giám cảm giác bực bội khi ngủ dậy

Món ăn giàu đạm từ thịt cá hải sản có chỉ số đường huyết thấp, giúp bạn ngủ ngon hơn và giám cảm giác bực bội khi ngủ dậy

GIẢI PHÁP CHO BẠN

Chọn những món ăn có chỉ số đường huyết (Glycemic Index) thấp. Những món ăn này sẽ mất nhiều thời gian để cơ thể hấp thụ hơn, không gây dao động lượng glucose trong máu như món ăn chứa carbohydrate đơn giản.

Những món ăn có chỉ số đường huyết thấp gồm các món đạm (như thịt, cá, đậu), chất xơ (rau củ), các loại ngũ cốc nguyên hạt (cơm gạo lứt, yến mạch, khoai lang).

Sau bữa tối, chúng ta có xu hướng muốn dùng món ngọt. Bạn có thể cắt giảm khẩu phần, ví dụ như chỉ ăn một chiếc bánh su kem nhỏ. Hoặc, chuyển sang dùng trà thảo mộc có hậu vị ngọt, như trà quế hay trà hoa cúc.

Lỗi 2: Dùng quá nhiều thức uống có cồn

Các thức uống có cồn cũng chứa nhiều đường. Đặc biệt là nếu bạn có một bữa nhậu thả ga vì được gặp gỡ bạn bè hậu giãn cách xã hội. Vì vậy, việc uống rượu trong bữa tối cũng khiến cho bạn cảm thấy bực bội khi ngủ dậy.

Ngoài ra, cồn còn làm hại đến gan. Khi gan bị tổn hại, nó mất đi khả năng detox cơ thể khi bạn ngủ. Kết quả là chức năng thải độc, tái tạo cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến một giấc ngủ không sâu và yên.

Thay vì dùng cocktail, bạn có thể thử nước có ga infuse với các loại rau củ, trái cây và thảo mộc. Vừa đẹp mắt vừa ít đường.

Thay vì dùng cocktail, bạn có thể thử nước có ga infuse với các loại rau củ, trái cây và thảo mộc. Vừa đẹp mắt vừa ít đường.

GIẢI PHÁP CHO BẠN

Nếu tính dùng thức uống có cồn cùng bữa tối, bạn biết điểm dừng. Hiểu được lượng cồn cơ thể của mình có thể chấp nhận được là bước đầu tiên để không khiến gan phải làm việc quá đà.

Kế đến, hãy dùng thêm vitamin C trước khi đi ngủ để tránh bị đau đầu khi thức dậy. Vitamin C có tác dụng đẩy mạnh quá trình thải độc của gan. Vì vậy, cô Jackie Lynch khuyên rằng bạn có thể dùng vài gram bột vitamin C hoà tan với nước trước khi đi ngủ.

Lỗi 3: Bữa tối của bạn chứa các món ăn có hoạt chất khiến bạn khó ngủ

Những món ăn chứa axít amino tyramine sẽ khiến cơ thể khó mà lâm vào giấc ngủ sâu. Ví dụ như cá  và thịt xông khói, xúc xích, phô mai, ớt chuông, nước tương. Chúng rất tốt để dùng cho bữa trưa, nhưng sẽ không phù hợp cho bữa tối. Nhất là nếu bạn có thói quen ăn trễ, hoặc dùng những món này để ăn vặt ngay sát giờ đi ngủ.

Cải xoăn (kale) chứa rất nhiều chất chống ô-xy hóa như carotenoid, flavonoid. Vừa đẹp da vừa tốt cho giấc ngủ.

GIẢI PHÁP CHO BẠN

Hãy dùng bữa tối khoảng 3 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ. Chọn những món ăn giúp ngủ ngon hơn như gà tây, cá hồi, khoai tây, và chuối. Gà tây là món đặc biệt tốt vì nó chứa tryptophan, loại axít amino giúp não bộ sản sinh serotonin, hoóc-môn điều phối tâm trạng. Cơ thể không có khả năng tự sản sinh tryptophan, nên bạn cần bổ sung axít amino này qua đường ẩm thực.

Ngoài ra, những người khó ngủ nên dùng thêm magnesium. Việc thiếu magnesium trong cơ thể sẽ khiến bạn dễ trằn trọc, đặc biệt là khi bạn đang stress. Bạn có thể bổ sung qua đường thực phẩm chức năng, hoặc bằng việc tăng cường dùng các loại rau lá như rau chân vịt, cải bó xôi và cải xoăn kale. Đồng thời, ngâm bồn với muối tắm Epsom giàu magnesium trước khi đi ngủ cũng là biện pháp thư giãn tốt.

Cuối cùng, đừng quên ăn sáng

Harper’s Bazaar biết rằng chúng ta đang nói về bữa tối. Nhưng, việc tăng cường đường huyết buổi sáng khi ngủ dậy cũng quan trọng để khiến tinh thần chúng ta phấn chấn (thêm một lý do để bạn thử nghiệm những công thức làm bữa sáng ngon miệng này từ Harper’s Bazaar).

Một lần nữa, hãy hạn chế chỉ ăn toàn tinh bột đơn giản – như croissant, bánh mì hay ngũ cốc nhiều đường. Lựa chọn tốt hơn là protein như trứng, muesli với sữa chua không đường, trái bơ cùng bánh mì đen.

>>> Xem thêm: TRỨNG BENEDICT: BỮA SÁNG CHUẨN NHỮNG BÀ NỘI TRỢ KIỂU MỸ

Theo Harper’s Bazaar Anh
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua