CÓ CẦN THIẾT PHẢI DÙNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG ĐỂ BỔ SUNG COLLAGEN HIỆU QUẢ?

Collagen là chất cần thiết trong công cuộc làm đẹp chống lão hóa. Tuy nhiên, đâu là cách bổ sung collagen cho cơ thể hiệu quả nhất?

Collagen là một tác nhân giúp làn da trẻ trung, có độ đàn hồi tốt. Ảnh: Instagram @jennierubyjane

Collagen là gì?

Collagen cùng với nước là những thành phần chính tạo nên cơ thể con người. Nó là một loại protein tạo sự dẻo dai cho cơ thể, thường được thấy ở trong da, các khớp, và gân kết nối cơ bắp. Collagen là một trong những dưỡng chất giúp hàn gắn, chữa thương cho cơ thể.

Khi chúng ta lớn lên và già đi, hàm lượng collagen trong cơ thể chúng ta cũng vì vậy mà suy giảm. Từ độ tuổi sau 20 đến trước 30, trung bình mỗi năm, da mất đi khoảng 1% lượng collagen.

Khi mất dần lượng collagen, da cũng mất đi độ đàn hồi vốn có. Kết quả là làn da thiếu sự đàn hồi tốt, kém săn chắc, xuất hiện nếp nhăn và đuôi chân chim ở khoé mắt.

Bổ sung collagen để chống lão hóa

Để cung ứng cho nhu cầu giữ mãi tuổi xuân của phái đẹp, thị trường xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm chứa collagen. Chúng đều quảng cáo là có khả năng khôi phục độ đàn hồi của da bằng cách bổ sung collagen cho cơ thể. Từ sản phẩm bôi ngoài da như serum và kem dưỡng da, cho đến thực phẩm chức năng như viên uống collagen.

Tuy nhiên, chúng có thật sự hữu dụng?

Thực chất, cơ thể chúng ta có thể sản sinh ra lượng collagen cần thiết. Nhưng bạn phải nạp đủ vitamin C và protein cần thiết để quá trình này diễn ra. Chính vì vậy, nếu muốn bổ sung collagen, cách nhanh nhất là qua đường ăn uống.

Bạn có thể bổ sung collagen bằng cách ăn uống đầy đủ chất, hoặc nạp collagen trực tiếp qua thực phẩm chức năng.

Những món ăn giàu collagen

Thịt cá, hải sản chứa nhiều protein cần thiết để cơ thể chuyển hóa thành collagen

Collagen là một loại protein. Như vậy, những món ăn giàu đạm như thịt bò, thịt gà, cá, đậu, trứng và sữa đều là lựa chọn tốt. Bạn cũng tăng cường ăn các loại canh đến từ nước hầm xương. Đây là nguồn collagen tinh tuý cô đặc dễ làm tại nhà.

Cơ thể cũng cần vitamin C, kẽm và đồng để có thể sản sinh collagen. Vitamin C được tìm thấy trong trái cây họ cam quý, ớt chuông, cà chua và súp-lơ. Để bổ sung các khoáng chất kẽm và đồng, bạn nên dùng hải sản, các loại hạt, đậu và thịt.

Cơ thể cần kết hợp protein với vitamin C, kẽm và đồng để sản sinh collagen tự nhiên

Nếu như dùng thức ăn là đủ, vì sao còn cần dùng thực phẩm chức năng? Đây là vì khi cơ thể bạn lão hóa, khả năng hấp thụ dưỡng chất từ món ăn hàng ngày của cơ thể dần yếu đi. Đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ có kết quả tốt hơn khi sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng.

Thực phẩm chức năng bổ sung Collagen

Thực phẩm chức năng dạng nước uống bổ sung collagen Vital Proteins

Trên thị trường, có khá nhiều loại collagen như dạng bột, dạng nước, dạng viên nén. Theo các nghiên cứu khoa học, collagen dạng nước được cho là có khả năng hấp thụ và chuyển hoá tốt nhất.

Bạn có thể sử dụng viên uống collagen ngay từ độ tuổi 25. Đây là lựa chọn tốt cho những ai thường xuyên phải đi công tác, ít thời gian để chuẩn bị bữa ăn đầy đủ chất.

Thức uống collagen của Shiseido đến từ Nhật được ưa thích tại châu Á. Mỗi chai chứa 1g collagen, cùng axít hyaluronic, Q10, tinh chất quả Amla, Vitamin C, E, B2 và B6.

Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng uống nhiều collagen cũng không hiệu quả. Dù bạn có dùng nhiều thực phẩm chức năng, không có nghĩa là cơ thể hấp thụ được càng nhiều. Quá lượng cần thiết, cơ thể sẽ tự đào thải. Hiện tại, các nhà khoa học đang đề nghị liều lượng từ 2,5g đến 10g collagen bổ sung/ngày.

Các loại kem dưỡng da chứa collagen có tác dụng hay không?

Trái: Mặt nạ dưỡng da chứa collagen, protein và dầu omega dạng miếng của PIXI.
Phải: Mặt nạ dưỡng da chứa collagen dạng kem của MARIO BADESCU

Chúng không hiệu quả bằng việc bổ sung collagen qua đường ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng thêm mỹ phẩm bôi ngoài da chứa collagen như một phương thức phòng hờ, hãy tìm đến các sản phẩm đi kèm retinol. Đây là bởi vì retinol có tác dụng giúp da sản sinh collagen tự nhiên.

Để chống lão hóa tốt hơn

Một cách ngăn chặn sự suy giảm của hàm lượng collagen trong cơ thể là: ngừng những thói quen xấu tăng cường tốc độ lão hóa của cơ thể. Ví dụ, không hút thuốc, không sử dụng nhiều thức uống từ cồn, ăn uống đầy đủ chất. Và đặc biệt phải chống nắng tốt cho da. Tia UV cũng là một tác nhân làm hủy hoại collagen dưới da.

>>> Xem thêm: LÀM ĐẸP VỚI RETINOL, THẦN DƯỢC CHỐNG LÃO HÓA THẾ KỶ 21

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua