Tập đoàn Kering kết năm 2024: Gucci bình ổn, Bottega Veneta tăng trưởng

Cổ phiếu tập đoàn Kering tăng 6% vì kết quả kinh doanh quý 4/2024 vượt kỳ vọng, mặc dù doanh số của Gucci vẫn đang ảm đạm

Cửa hàng flagship của Balenciaga ở đại lộ Montaigne, Paris. Ảnh: Balenciaga

ĐỌC NHANH:

  • Tập đoàn xa xỉ phẩm nước Pháp Kering báo cáo tình hình kinh doanh tốt hơn dự kiến trong Quý 4/2024, khi doanh số giảm ít hơn mức dự kiến của các nhà phân tích tài chính.
  • Thương hiệu lớn nhất của Kering, Gucci, vẫn thua lỗ, song dường như tập đoàn đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm cho thương hiệu.

Chi tiết kết quả kinh doanh của tập đoàn Kering trong Quý 4/2024 và kết niên 2024

Tập đoàn Kering vừa thông báo kết quả kinh doanh Quý 4/2024 hôm Thứ Ba, 11/2. Doanh thu của quý giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,39 tỷ Euro, cao hơn mức ước tính 4,29 tỷ Euro của các nhà phân tích tài chính. Tổng doanh thu của năm 2024 đạt 17,19 tỷ Euro, giảm 12% so với 2023 nhưng cao hơn mức ước tính 17,09 tỷ Euro.

Tuy nhiên, chi phí cao khiến tập đoàn không lời như dự định. Thu nhập hoạt động của năm, sau khi trừ các chi phí, chỉ đạt 2,55 tỷ Euro, bằng phân nửa so với con số 4,75 tỷ Euro vào năm trước.

Bảng báo cáo của tập đoàn Kering cho tổng năm 2024 so sánh với 2023. Ảnh: Kering

Kết quả kinh doanh chung bị kéo xuống bởi thương hiệu Gucci và Yves Saint Laurent, đến nay vẫn ảm đạm, nhưng có dấu hiệu cải thiện đôi chút ở các thị trường lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Thông in này báo hiệu tin mừng với các nhà đầu tư đang tìm kiếm dấu hiệu phục hồi ở ngành xa xỉ phẩm, đặc biệt là ở Trung Quốc.

“Trong một năm khó khăn, chúng tôi đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của một số thương hiệu, quyết tâm hành động để củng cố tình hình và sự yêu thích từ khách hàng trong thời gian dài hạn”, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn, ông François-Henri Pinault, tuyên bố. “Chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì các chiến lược và chúng tôi tin tưởng rằng đã đưa Kering đến một điểm ổn định, từ đó trở lại với quỹ đạo tăng trưởng”.

Gucci tiếp tục ảm đạm, nhưng đã thấy ánh sáng cuối đường hầm

Chi tiết doanh thu của các thương hiệu dưới trướng tập đoàn Kering trong năm 2024, so sánh với 2023. Riêng Bottega Veneta và hạng mục mắt kính có sự tăng trưởng. Ảnh: Kering

Doanh số của Gucci, thương hiệu lớn nhất của tập đoàng Kering, giảm đến 24% trong ba tháng cuối năm, đạt doanh số 1,92 tỷ Euro trong Quý 4/2024. Mức giảm này tiếp tục cao hơn kỳ vọng 19% của các nhà phân tích tài chính. Kết quả kinh doanh cho thấy cuộc cải tổ thẩm mỹ của Gucci vẫn chưa thực sự chinh phục khách hàng.

Các nhà phân tích tài chính cho rằng kết quả liên tiếp giảm sút là lý do mà Kering đã sa thải giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno sau hai năm, bởi anh không thể hồi sinh thương hiệu một cách ngoạn mục. Tuy nhiên, tập đoàn phản bác ý kiến này. Tại buổi báo cáo tài chính, tập đoàn cho biết cựu giám đốc sáng tạo đã giúp Gucci chuyển trọng tâm, trở lại sự thanh lịch cổ điển mà Gucci từng có dưới thời kỳ Tom Ford.

Chỉ có thể nói rằng, nỗ lực vực dậy Gucci của tập đoàn Kering và giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno đã trở nên phức tạp do nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ phẩm toàn cầu sụt giảm. Doanh số của Gucci phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc. Mà quốc gia tỷ dân đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế vì vỡ bong bóng bất động sản.

Dẫu vậy, Giám đốc tài chính Armelle Poulou cho biết rằng tập đoàn đã nhận thấy một số những cải thiện về doanh số ở Trung Quốc đại lục trong ba tháng cuối năm. “Đối với thị trường Trung Quốc, chúng tôi đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng trưởng liên tục 6 điểm giữa quý 3 và quý 4”, bà cho biết.

Tuy nhiên, nguy cơ lớn lại nằm ở Bottega Veneta. Trong nhiều quý liên tục, đây là thương hiệu điểm sáng trong báo cáo tài chính của tập đoàn Kering. Dẫu vậy, thương hiệu đã bị Chanel “đào” mất giám đốc sáng tạo thực lực Matthieu Blazy. Chưa rõ liệu tân giám đốc sáng tạo Louise Trotter từ Carven sẽ mang đến hiệu quả ra sao cho nhà mốt Ý.

Tập đoàn Kering bán bất động sản lấy ngân sách hoạt động

Cửa hàng lịch sử của Boucheron tại Place Vendôme, Paris sẽ nằm trong số các bất động sản bị bán đi của Kering. Ảnh: Boucheron

Cùng thời điểm báo cáo tài chính Quý 4/2024, tập đoàn Kering đã ký hợp đồng bán đi các bất động sản hàng đầu của thương hiệu ngay trung tâm Paris cho quỹ đầu tư tư nhân Ardian. Tập đoàn Pháp cho biết sẽ bán 60% cổ phần cho các bất động sản ở quảng trường Place Vendôme và đại lộ Avenue Montaigne – hai khu phố mua sắm hàng hiệu nức tiếng của Paris – để nhận về tổng tiền mặt 837 triệu Euro.

Trong số các bất động sản sẽ bán đi gồm địa điểm lịch sử của thương hiệu trang sức Boucheron ở Place Vendôme, và các cửa hàng của Valentino và Balenciaga trên đại lộ Montaigne. Tuy nhiên, Kering sẽ vẫn được phép sử dụng các cửa hàng ở những con phố này cho các thương hiệu của mình.

Vốn, tập đoàn Kering cho biết không mặn mà với việc quản lý bất động sản. Thương hiệu chỉ mua các tòa nhà có giá trị hỗ trợ các thương hiệu của mình. “Khi một thương hiệu đạt doanh số hơn 3 tỷ euro, những [địa điểm như thế này] trở nên không thể thiếu”, ông François-Henri Pinault chia sẻ.

Việc bán lại các bất động sản sẽ cho phép tập đoàn giải phóng một số khoản đầu tư của mình, trong khi vẫn giữ quyền kiểm soát các bất động sản. Với lượng tiền mặt mới, dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý đầu tiên của năm 2025, Kering sẽ có thêm ngân sách lớn cho các hoạt động tái cơ cấu của mình. Kết hợp với các chiến lược cắt giảm chi phí, ví dụ như đóng 50 cửa hàng ở các khu phố mua sắm giảm giá (outlet), tập đoàn Kering có một niềm tin tươi sáng hơn với năm 2025.

TIN LIÊN QUAN:

Trích dẫn Reuters, CNBC, FT
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm