
Cửa hàng Louis Vuitton với diện mạo lộng lẫy cho mùa lễ hội 2024. Ảnh: LVMH
Tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH kết lại năm 2024 với doanh số bình ổn. Tuy nhiên, tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton, Dior, Fendi, Bulgari và TAG Heuer tự tin về năm 2025, đặc biệt là ở ngành trang sức và đồng hồ.
Tổng doanh thu của năm 2024 giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn vượt qua ước tính mà các nhà phân tích tài chính đã đưa ra. Kết niên 2024, tập đoàn thu về 84,68 tỷ Euro, cao hơn mức 84,36 tỷ Euro được dự đoán.
Dẫu vậy, giá cổ phiếu LVMH vẫn giảm 5% trong ngày, trên hết vì biên lợi nhuận của tập đoàn giảm đến 17%. Lý do biên lợi nhuận sụt giảm do chi phí tăng cao trong năm, một phần vì các hoạt động liên quan đến Thế vận hội mùa Hè Paris 2024, phần khác vì chương trình chia sẻ cổ phiếu cho nhân viên.
Chi tiết báo cáo tài chính kết niên 2024 của tập đoàn LVMH

Chi tiết báo cáo tài chính kết niên 2024 của LVMH. Tập đoàn sử dụng số liệu Reported – đã được cân đối về tỷ giá hối đoái. Ảnh: LVMH
Ngành hàng lớn nhất của tập đoàn LVMH, sản phẩm thời trang và đồ da thuộc, đã giảm 3% trong năm 2024 so với 2023. Đây có lẽ là sự lo lắng trên hết của tập đoàn. Trong năm 2024, LVMH đã tiến hành công cuộc thay máu nhân sự ở nhiều thương hiệu của mình. Tại Celine, Michael Rider thay thế Hedi Slimane ở vị trí giám đốc sáng tạo. Kim Jones rời cả Fendi lẫn Dior Men. Cũng có tin đồn cho rằng Maria Grazia Chiuri cũng sẽ bị thay thế bởi Jonathan Anderson ở Dior.
Nước hoa và mỹ phẩm tăng 2%. Buổi báo cáo tài chính nhấn mạnh vào tầm quan trọng của chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Sephora và vị trí dẫn đầu trong ngành bán lẻ mỹ phẩm. Đồng thời, đặc biệt khen ngợi doanh số của nước hoa Eau Sauvage từ Dior, mà tập đoàn gọi là hương nước hoa bán chạy nhất toàn cầu ở thời điểm hiện tại.
Dòng rượu vang và rượu mạnh tiếp tục sụt giảm mạnh, xuống 11% so với cùng kỳ 2023. Dẫu vậy, tập đoàn báo cáo rằng mọi sự đang bình ổn. Trong 2024, tập đoàn LVMH cũng đã bổ nhiệm nhân sự mới cho ngành hàng này với kỳ vọng sẽ sớm vực dậy các thương hiệu.
Trang sức và đồng hồ giảm 3% so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, ngành hàng này đã ổn định sau một năm nhiều biến cố. Giá vàng tăng mạnh trong 2024 làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, song các CEO của những thương hiệu trang sức và đồng hồ của tập đoàn LVMH vô cùng lạc quan cho năm 2024.
KIM JONES RỜI GHẾ GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO THỜI TRANG NAM TẠI DIOR
CELINE THAY THẾ HEDI SLIMANE VỚI ĐỆ TỬ CỦA PHOEBE PHILO
Phán đoán cho năm 2025: Trang sức và đồng hồ sẽ tăng trưởng

Vòng tay đồng hồ Serpenti Pallini vàng 5 vòng xoắn với đầu rắn đính kim cương từ năm 1955, trong buổi triển lãm BVLGARI tại Thượng Hải. Serpenti là dòng sản phẩm best seller của Bulgari.
Trong các cuộc phỏng vấn tại Tuần lễ đồng hồ LVMH ở New York, các CEO của một số thương hiệu đồng hồ và trang sức của tập đoàn LVMH cho biết họ ngày càng lạc quan về năm 2025. Mặc dù thị trường Trung Quốc hồi phục chậm chạp hơn mong đợi, nhưng sự tăng trưởng trong chi tiêu ở cả Hoa Kỳ và châu Âu đã vượt ngoài mong đợi.
Jean-Christophe Babin, CEO của Bulgari, cho biết: “Tôi phải nói rằng tôi thực sự rất ngạc nhiên với sự khởi đầu của năm nay”.
Anthony Ledru, CEO của Tiffany & Co., cũng đồng tình. Ông cho rằng sức mua ở Hoa Kỳ đã phục hồi sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 11/2024. “Tôi nghĩ kết quả mang lại cái nhìn rõ ràng [về tương lai] và có lẽ điều này thúc đẩy sự tự tin của người tiêu dùng. Thế giới xa xỉ phẩm cần người tiêu dùng cảm thấy tự tin”.
Về phần TAG Heuer, thương hiệu đã nhận được hiệu ứng tích cực sau khi xác nhận sẽ hợp tác với cuộc đua xe Công thức 1 trong 10 năm tới. Tại Tuần lễ đồng hồ LVMH, TAG Heuer ra mắt bộ sưu tập đặc biệt cho F1, với các màu sắc rực rỡ đậm chất thể thao. Antoine Pin, CEO của TAG Heuer, nhận xét về màn hợp tác này: “Nhờ mạng xã hội, chúng tôi có thể mau chóng đo lường tác động của các chiến dịch. Và chúng tôi đã thấy những phản ứng rất tích cực”.
Về phần trang sức, Tiffany & Co. ghi nhận doanh số tăng trưởng tốt trong mùa lễ hội. Rất nhiều người đã đến New York chiêm ngưỡng cửa hàng flagship được tân trang của thương hiệu trên đại lộ số 5. Họ cũng mạnh tay chi tiêu – trên hết cho dòng Tiffany Hardwear, hiện là best-seller của thương hiệu. Trong khi đó, khách VIP thì được tiếp đón nồng nhiệt trong không gian mới đặt trên tầng 10 của tòa nhà này, được trang hoàng bởi tranh quý, đèn Tiffany cổ và các món đỉnh sức với mức giá từ trăm nghìn đô-la Mỹ trở lên.
Bulgari cũng dự đoán sẽ có một năm đầy rực rỡ. Trên hết vì biểu tượng của nhà kim hoàn nước Ý là Serpenti, mà linh vật của năm Ất Tỵ 2025 cũng là con rắn. Dù thị trường Trung Quốc còn ảm đạm, song dòng Serpenti vẫn là best seller của thương hiệu tại đây. “Serpenti là biểu tượng của Bulgari, và năm nay là năm của con rắn, vì vậy sẽ là năm của Bulgari”.
Các CEO của tập đoàn LVMH cũng không quá e ngại trước đe dọa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tăng thuế nhập khẩu. Trong bối cảnh đồng đô-la Mỹ tăng trưởng mạnh, nhiều người dân nước Mỹ đã phóng tay trong việc mua sắm và đi du lịch. “Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đi du lịch khắp thế giới. Vì vậy, nếu họ mua sắm ở Hoa Kỳ hoặc ở Châu Âu, thì đối với chúng tôi cũng vậy”, trích lời Jean Arnault, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Đồng hồ tại Louis Vuitton.
TIN LIÊN QUAN:
TUẦN LỄ ĐỒNG HỒ LVMH DI DỜI VÌ TÌNH HÌNH CHÁY RỪNG LOS ANGELES
CHỦ SỞ HỮU CARTIER, VAN CLEEF & ARPELS BÁO HIỆU NGÀNH XA XỈ PHẨM ĐANG HỒI PHỤC?
Harper’s Bazaar Việt Nam