Theo Reuters đưa tin ngày 19.3, tập đoàn Kering đưa ra cảnh báo rằng doanh số bán hàng trong quý đầu năm 2024 có thể giảm khoảng 10%. Tình hình tiếp tục gia tăng khoảng cách giữa tập đoàn xa xỉ Pháp và các đối thủ cạnh tranh.
Được điều hành bởi gia đình tỉ phú Pinault, tập đoàn Kering đã phải vật lộn để theo kịp các đối thủ như LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE và Hermès International SCA. Dù trong bối cảnh sức mua cho ngành hàng xa xỉ đã hạ nhiệt trong năm qua, đặc biệt là ở Trung Quốc, nhưng hai tập đoàn LVMH và Hermès vẫn có sức bền hơn Kering. Hermès tiếp tục tăng trưởng đến hai con số trong quý 4/2023 còn LVMH đạt doanh số cao hơn kỳ vọng.
Cổ phiếu tập đoàn Kering giảm 14% ngay trong ngày
Tập đoàn cho rằng tình hình trì trệ ở Gucci, vốn chiếm hơn một nửa doanh thu của Kering, là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm doanh thu trong quý 1/2024.
Các thương hiệu khác tại Kering, như Yves Saint Laurent, Alexander McQueen và Balenciaga, cũng ước tính giảm khoảng 10% trong giai đoạn ba tháng đầu năm.
Từ năm 2020 đến nay, tập đoàn Kering đã cố gắng hồi sinh Gucci bởi thương hiệu Ý này chiếm khoảng 1/2 tổng doanh thu và đến 2/3 lợi nhuận, nhưng đến nay vẫn chưa thành công. Doanh thu quý 1/2024 của Gucci có khả năng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, bởi hiệu suất đặc biệt kém ở khu vực trọng điểm châu Á – Thái Bình Dương. Nguyên nhân dự kiến chủ yếu xuất phát từ Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Sau khi Kering đưa ra thông cáo báo chí về việc cảnh báo doanh thu bán hàng của Gucci sụt giảm, cổ phiếu của tập đoàn ngay lập tức giảm 14% trong phiên giao dịch đầu tiên ở Paris, xóa sạch hơn 7 tỉ Euro (189,5 nghìn tỉ đồng) khỏi giá trị thị trường của tập đoàn.
Thomas Chauvet, nhà phân tích tại Citigroup, cho biết thông báo bất ngờ của Kering là một “tín hiệu khá đáng lo ngại đối với lĩnh vực hàng xa xỉ”.
Việc Kering xuống đáy kéo theo giá cổ phiếu của các tập đoàn khác. Cụ thể, cổ phiếu của LVMH, Christian Dior và Hermès đều giảm hơn 2% trong các phiên giao dịch sớm, trong khi Burberry giảm 5,7%. Cổ phiếu của Prada SpA cũng giảm tới 11% tại Hồng Kông.
Doanh thu của Gucci giảm đều đến quý 1/2024
Kể từ đại dịch toàn cầu, Gucci đã bị tụt lại phía sau các đối thủ của mình.
Lý do đầu tiên vì Gucci vốn nhắm đến tệp Khách hàng Khát vọng (aspirational customer) có thu nhập ở mức trung bình đến trung bình cao, dễ bị dao động bởi giá cả. Trong những thời kỳ kinh tế và chính trị biến động, tệp khách hàng này thường phải cắt giảm chi tiêu.
Lý do thứ nhì vì sản phẩm của Gucci được đánh giá là trendy nhưng không có giá trị đầu tư. Trong giai đoạn bất ổn, người mua sắm có xu hướng ưu tiên các thiết kế được cho là cổ điển vượt thời gian, duy trì giá trị và không lỗi mốt. Vì lẽ đó, Hermès, Chanel và Dior đều tăng trưởng còn Gucci thì thụt lùi.
Đối mặt với tình huống này, Gucci phải nhanh chóng thay đổi hình ảnh thời trang và chiến lược thương mại. Hãng quyết định ngừng hợp tác với nhà thiết kế Alessandro Michele, để bổ nhiệm Sabato De Sarno – người hứa hẹn sẽ mang tới phong cách tối giản và sang trọng vượt bậc cho nhà mốt Ý.
Chiến lược của Gucci là thu hút những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (high net worth individual – HNWI) đến với mình, bằng cách mở cửa hàng độc quyền cho khách VIP và VVIP, gọi là Salon Gucci, nơi trưng bày những sản phẩm cao cấp vượt trội.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Gucci vẫn liên tục giảm trong những tháng cuối năm 2023, khi thương hiệu này gặp khó khăn trong việc thuyết phục giới thượng lưu chi tiền cho những chiếc thắt lưng Double G hay dép Princetown.
Doanh số quý 3/2023 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, quý 4/2023 giảm 4%. Trong cả năm 2023, doanh thu của Kering giảm 2% xuống còn 19,6 tỷ euro.
GUCCI KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG SIÊU SANG DÀNH RIÊNG CHO KHÁCH VIP
KERING BỊ LVMH, HERMÈS VƯỢT MẶT Ở QUÝ 1/2023, TÌM HY VỌNG Ở GIỚI SIÊU GIÀU
Gucci đặt cược ở tân giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno
Trái ngược với tình hình doanh thu, thẩm mỹ của tân giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno được cho là một điểm sáng trong báo cáo của tập đoàn Kering.
Tuy bộ sưu tập cho nữ đầu tay ra mắt vào tháng 9/2023 ở Milan chưa được đánh giá cao, thì qua đến tháng 1/2024, cộng hưởng với bộ sưu tập cho nam, tiếng tăm của Sabato de Sarno đã khởi sắc. Các thiết kế từ BST Gucci Ancora mới của anh cho thấy tính thẩm mỹ thanh lịch và tối giản hơn so với vẻ lòe loẹt của người tiền nhiệm Alessandro Michele.
Tuy nhiên, đến tận giữa tháng 2/2024, những sản phẩm đầu tiên do Sabato de Sarno thiết kế mới có mặt tại một số cửa hàng. Kering nhấn mạnh rằng chúng nhận được sự đón nhận tích cực từ khách hàng. Nhưng do thời gian lên kệ quá ngắn ngủi, chúng chưa đủ để tạo ra giá trị thương mại giúp vực dậy doanh số của Gucci.
BST GUCCI MEN THU ĐÔNG 2024 ĐỐI XỨNG VỚI PHIÊN BẢN NỮ
GUCCI THU ĐÔNG 2024: SABATO DE SARNOS VẼ RA TẦM NHÌN THỰC TẾ
Bên cạnh đó, đến nay mới chỉ có 1/3 tổng cửa hàng trong mạng lưới Gucci nhận được các sản phẩm mới từ Sabato de Sarno. Do đó, còn quá sớm để kết luận về sự đón nhận của thị trường dành cho anh.
Nhà phân tích chuyên về mảng xa xỉ phẩm Luca Solca và các đồng nghiệp tại công ty tư vấn đầu tư Bernstein cho biết: “Ban cố vấn vẫn chưa rõ liệu người Trung Quốc có thích phong cách quiet luxury ở Sabato De Sarno hay không”.
Nhà phân tích Piral Dadhania của RBC nhận định: “Gucci đang ở giai đoạn đầu của quá trình thay đổi và mở rộng quy mô sản phẩm mới trong những tháng tới, chúng tôi tin rằng cần thêm thời gian để đánh giá phản ứng của khách hàng.”
Dẫu vậy, tập đoàn Kering rất tin tưởng vào năng lực của tân giám đốc sáng tạo Gucci. Tuần qua, Gucci đã ra mắt bộ phim tài liệu Who is Sabato de Sarno? A Gucci Story để giới thiệu về quá trình anh thực hiện bộ sưu tập Gucci Ancora. Thương hiệu cho biết khi các bộ sưu tập này ra mắt trọn vẹn ở cửa hàng, một số địa điểm sẽ chiếu phim cho khách hàng. Bên cạnh đó phim sẽ được giới thiệu trên các chuyến bay với Air France từ tháng 4/2024.
Theo Reuters, Giám đốc điều hành Francois Henri Pinault cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư vào các thương hiệu của mình, bao gồm cả Gucci, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc thu về tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Dự kiến trong 3 tháng tiếp theo, tập đoàn sẽ tiếp tục đối diện với nhiều thách thức hơn, Kering hy vọng rằng, nửa cuối năm 2024, Gucci sẽ lật ngược tình thế, lội ngược dòng trở lại thời hoàng kim.
Kering sẽ công bố báo cáo thu nhập quý 1/2024 đầy đủ vào ngày 23/4 sắp tới.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
TẬP ĐOÀN KERING HY VỌNG GIẢI CỨU GUCCI KHI THAY ĐỔI CEO
NGƯỜI TIÊU DÙNG MONG ĐỢI GÌ TỪ NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG NĂM 2024?
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar