Tập đoàn Kering hy vọng giải cứu Gucci khi thay đổi CEO

CEO hiện tại của Gucci, ông Marco Bizzari, sẽ rời ngôi nhà nước Ý vào tháng Chín và được thay thế bởi "cánh tay phải" của chủ tịch Kering

Ông Marco Bizzari, CEO hiện tại của Gucci, sẽ rời đi vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters/FilePhoto

Tập đoàn xa xỉ của Pháp Kering đã công bố sẽ thay đổi vị trí lãnh đạo tại Gucci với hy vọng khắc phục kết quả kinh doanh của thương hiệu này.

Từ khi đại dịch bắt đầu đến nay, tình hình kinh doanh của tập đoàn Kering đã tụt hậu đằng sau các đối thủ LVMH, Hermès, và Chanel. Lý do vì hai thương hiệu lớn của hãng là Gucci và Balenciaga thiếu sức bật. Phong cách tối đa của Gucci bị đánh giá không còn phù hợp với thị trường hậu đại dịch, còn Balenciaga thì bị phản ứng ngược sau chiến dịch quảng cáo khai thác hình ảnh trẻ em. Do đó, chủ tịch tập đoàn François-Henri Pinault đang nóng như lửa đốt và đã lên kế hoạch cải tổ bộ máy hành chính.

Ảnh: Juergen Teller for Saint Laurent

Theo quyết định mới, Francesca Bellettini, Giám đốc điều hành của Yves Saint Laurent, sẽ đảm nhận thêm vai trò phó giám đốc điều hành nhóm thời trang. Bà Francesca Bellettini được ông François-Henri Pinault vô cùng tín nhiệm sau khi mang tới sự phát triển vượt bậc tại Yves Saint Laurent. Các giám đốc điều hành các thương hiệu khác sẽ về dưới trướng nữ tướng 53 tuổi và báo cáo với bà.

Còn ở Gucci, không chỉ giám đốc sáng tạo bị thay đổi – Alessandro Michele nhường vị trí cho chàng trai trẻ Sabato de Sarno – mà cả CEO cũng cùng chung số phận. Giám đốc điều hành hiện tại, Marco Bizzari, sẽ rời Gucci vào tháng Chín năm nay, và được thay thế tạm thời bởi Jean-François Palus, CFO hiện tại của tập đoàn Kering, người được tỷ phú Pinault mô tả là “cánh tay phải” của mình. Ông Palus “được giao nhiệm vụ củng cố hoạt động của Gucci” với nỗ lực xây dựng lại “ảnh hưởng và động lực” cho thương hiệu Ý.

Gucci đang trong quá trình chuyển giao. Ảnh: The New Mentors

Quyết định của tập đoàn Kering cũng đánh dấu một khởi đầu mới cho Gucci trong công cuộc tái xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ông Marco Bizzari đã trở thành CEO Gucci ngay giai đoạn Alessandro Michele được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo. Dưới sự lãnh đạo ban đầu của CEO Marco Bizzarri và giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, doanh thu của Gucci đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2015 đến năm 2019. Giờ đây, họ cũng rời khỏi thương hiệu cách nhau chỉ 8 tháng.

Chủ tịch tập đoàn Kering, ông François-Henri Pinault, đã dành lời cảm ơn sâu sắc đến ông Marco Bizzari. Người đàn ông này đã có 18 năm làm việc cùng tập đoàn Kering, giúp xây dựng Bottega Veneta thành thương hiệu đạt doanh số tiền tỷ Euro, trước khi trở thành CEO Gucci.

Áp lưc đè nặng lên vai tân giám đốc sáng tạo Gucci. Trong ảnh: Sabato De Sarno (trái) bên giám đốc sáng tạo Valentino, ông Pierpaolo Piccioli (giữa). Ảnh: Getty Images

Cổ phiếu của Kering đã tăng 7,2% ngay sau khi thông báo cải tổ hành chính được công bố, cho thấy tầm quan trọng của Gucci đối với tập đoàn Kering, vì thương hiệu mang lại đến 2/3 tổng lợi nhuận trước thuế của tập đoàn.

Gucci đã vượt qua cột mốc doanh thu 10 tỷ Euro vào năm ngoái. Các nhà phân tích của công ty tư vấn tài chính Jeffferies cho rằng doanh thu sẽ chỉ tăng 5% trong năm nay, ước tính đạt 11 tỷ Euro. Tốc độ tăng trưởng của Gucci do đó chậm hơn so với các đối thủ như Louis Vuitton và Chanel, nhưng sẽ là một sự cải thiện so với mức tăng chỉ 1% vào năm 2022.

Luca Solca, một nhà phân tích chuyên trị mảng xa xỉ phẩm tại Bernstein, cho biết sự ra đi của CEO Marco Bizzari “dường như đúng lúc cho chương mới [ở Gucci] trước buổi trình diễn thời trang đầu tiên của De Sarno ở Milan, và không hoàn toàn bất ngờ”.

Còn Thomas Chauvet, một nhà phân tích tại Citi, cho biết: “Chúng tôi coi việc cải tổ tổ chức của Kering là cân nhắc kỹ lưỡng và hợp lý, thể hiện quyết tâm hơn nữa trong việc chuyển đổi Gucci.”

Như vậy, không chỉ giới mộ điệu thời trang mà giới tài chính cũng đang theo dõi sát sao và chờ đợi bộ sưu tập đầu tay của tân giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno, ra mắt vào tháng Chín năm nay.

TIN KINH DOANH ĐÁNG QUAN TÂM KHÁC:

Trích dẫn Financial Times, CNN, Reuters
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm