Màu sắc huyền thoại: Giày đế đỏ của Christian Louboutin

Bạn thường quan sát đế của đôi giày mình đang mang thế nào? Bộ phận từng bị bỏ quên này đã được nhà mốt Pháp “biến” thành một biểu tượng toàn cầu đầy giá trị

Nói đến giày đế đỏ là gì, ai cũng phải biết đến Christian Louboutin. Ảnh: Christian Louboutin

Màu sắc là một phần cốt lõi của thời trang. Nhưng để biến một gam màu thành bản sắc nhận diện của mình không hề dễ dàng. Khi xây dựng được mối liên hệ giữa một gam màu và bản sắc cá nhân, thương hiệu sẽ dễ dàng tạo ra liên tưởng cho khách hàng mỗi khi họ nhìn thấy màu sắc ấy, như một cách quảng cáo thầm lặng mà hiệu quả. Một trong những thương hiệu đã thành công xây dựng được màu sắc không lẫn vào đâu được chính là Christian Louboutin với đôi giày đế đỏ.

Nhà thiết kế giày đế đỏ Christian Louboutin là ai?

PORTRAIT-CHRISTIAN-LOUBOUTIN-BZ

Chân dung nhà thiết kế Christian Louboutin. Ảnh: Sophie Le Gendre

Lớn lên ở Paris, một trong những thành phố có bề dày lịch sử về thời trang ấn tượng nhất thế giới, cuộc sống Christian Louboutin được bao quanh bởi thời trang. Ông bắt đầu niềm đam mê với giày cao gót từ năm 13 tuổi, khi ông đến thăm Bảo tàng Nghệ thuật và nhìn thấy biển báo cấm giày cao gót. Hình ảnh đó đọng lại trong tâm trí Christian Louboutin. Về sau được ông phát triển thành những ý tưởng vang danh thế giới.

“Tôi muốn bất chấp điều đó. Tôi muốn tạo ra thứ gì đó phá vỡ các quy tắc và khiến phụ nữ có được sự tự tin, được trao quyền.”

– Christian Louboutin –

Sự ra đời của đôi giày đế đỏ huyền thoại

nguon-goc-de-giay-mau-do-christian-louboutin-BZ

Ảnh: Christian Louboutin

Phần đế màu đỏ của những đôi giày cao gót Christian Louboutin được cả thế giới công nhận là một huyền thoại, một biểu tượng thời trang của phái đẹp. Tuy nhiên, ít ai biết được, phần đế giày màu đỏ biểu tượng đó xuất phát từ một sự tình cờ.

Phần đế đỏ ra đời vào một buổi chiều năm 1993. Lúc ấy Christian Louboutin vừa thiết kế một đôi giày lấy cảm hứng từ tác phẩm Flowers của danh họa Andy Warhol. Sản phẩm mẫu đã hoàn thiện nhưng không khiến ông ưng ý. Christian Louboutin cảm thấy đôi giày trông có vẻ buồn tẻ. Lúc này cô trợ lý đang sơn móng tay bằng màu sơn đỏ rực. Chỉ với một cái liếc mắt, ông quyết định màu đỏ chính là những gì đôi giày cần! Ông lao vào đánh bóng phần đế với màu sơn móng tay đỏ rực, tạo nên sản phẩm đầu tiên mang sắc đỏ đặc trưng của thương hiệu cá nhân.

Trong văn hóa Tây phương, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, niềm đam mê và máu, thứ mang lại sức mạnh cho phụ nữ và giải phóng sự tự tin bên trong của họ. Nhà thiết kế nói đùa về khái niệm đầy tính nhục dục trong thiết kế của mình: “Đàn ông như bò đực. Họ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của màu đỏ”.

>>> XEM THÊM: CHRISTIAN LOUBOUTIN LẦN ĐẦU RA MẮT NƯỚC SƠN MÓNG TRỊ GIÁ 700 ĐÔ-LA MỸ

Hiệu ứng không tưởng về mặt doanh thu

Louboutin không chỉ áp dụng đế đỏ cho giày cao gót mà còn mang lên cả giày thể thao, dép sandal… Ảnh: Christian Louboutin

Nhờ khoảnh khắc tình cờ năm đó mà Christian Louboutin bán được hơn 500.000 đôi giày mỗi năm. Phần đế màu đỏ sặc sỡ không chỉ thành công thu hút những ánh nhìn. Mà nó còn như một lời khẳng định cho sự tự tin của phái đẹp.

Thương hiệu đã thành công biến bộ phận vốn đã bị bỏ quên của đôi giày trở thành một điểm vừa thú vị về mặt thẩm mỹ, vừa giá trị trong mặt thương mại. Louboutin không chuộng việc quảng bá hay gửi tặng những đôi giày miễn phí cho người nổi tiếng. Thay vào đó, thương hiệu mong muốn những đôi cao gót đế đỏ sẽ tự lên tiếng cho chính giá trị của nó.

Bella-Hadid-White-Dior-Gown-Cannes-2019-christian-louboutin

Bella Hadid sải bước tự tin cùng đôi Christian Louboutin tại thảm đỏ Cannes 2019. Ảnh: Getty / Daniele Venturelli

Với kỹ thuật chế tác giày khéo léo tạo nên những đôi giày có chiều cao ấn tượng, kết hợp với phần đế màu đỏ dễ dàng được lộ ra theo bước chân người mang, Christian Louboutin đã thành công thu hút nhiều tín đồ thời trang cao cấp. Nhiều fan của thương hiệu là những người nổi tiếng, từ Sarah Jessica Parker, Oprah Winfrey cho đến công chúa Caroline của Monaco và những thành viên hoàng thất khác.

Giày đế đỏ của Christian Louboutin như đại diện cho một lối sống xa hoa của những người nổi tiếng. Khi họ mang đôi giày đến những sự kiện, màu đỏ của đế giày dễ lộ ra theo bước chân. Kể cả khi đứng nhìn từ xa, người hâm mộ của các ngôi sao vẫn có thể dễ dàng phát hiện rằng họ đang mang đôi giày đế đỏ biểu tượng. Các fan hâm mộ sau đó đổ xô đi mua đôi giày giống thần tượng của mình với ước mơ có một cuộc sống sang giàu không kém.

Những đôi giày đế đỏ của Christian Louboutin trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng đến nỗi Jennifer Lopez từng ra mắt một bài hát mang tên Louboutins lấy cảm hứng từ chúng. Còn ở Coachella 2018, diva Beyoncé đốt cháy sân khấu trong đôi bốt đế đỏ được thiết kế riêng. Khoảnh khắc ngày đó đến nay vẫn khiến những người yêu thích âm nhạc và thời trang nhớ mãi.

beyonce-coachella-2018-christian-louboutin-BZ

Ảnh: Larry Busacca/Getty

beyonce-custom-boots-coachella-BZ

Ảnh: Beyonce

Nhờ những đôi giày đế đỏ huyền thoại, gần ba thập kỷ sau khi mở cửa hàng đầu tiên năm 1991, Christian Louboutin đã có 150 cửa hàng trên toàn cầu.

Màu đỏ trở thành biểu tượng của Christian Louboutin

Năm 2008, Christian Louboutin xin đăng ký bản quyền hình ảnh đôi giày có đế sơn đỏ. Sau đó, năm 2011, Christian Louboutin đệ đơn kiện YSL (bây giờ là Saint Laurent) vì thương hiệu Pháp này có một mẫu giày đế đỏ mà nhà thiết kế gọi là “gây nhầm lẫn” với sản phẩm của mình. Cuối cùng, tòa án Hoa Kỳ phán quyết: Louboutin chỉ có quyền bảo hộ thương hiệu cho mẫu giày với phần mu trên màu khác so với phần đế đỏ ở dưới. Còn trong trường hợp của YSL, do đôi giày có cả mu giày lẫn đế giày màu đỏ, nên thiết kế không vi phạm luật.

Christian Louboutin được bảo hộ nhận diện thương hiệu cho mẫu giày mu trên có màu khác với đế giày đỏ bên dưới. Ảnh: Christian Louboutin

Dẫu vậy, màn xét xử trên cho thấy màu đỏ đã trở thành một sự nhận diện quan trọng cho thương hiệu Christian Louboutin không kém gì logo. Từ đó, thương hiệu phát triển một loạt dòng sản phẩm mới, và cho bất kỳ sản phẩm nào thì cũng vẫn dùng màu đỏ làm sắc thái biểu trưng. Bây giờ, khi nhắc đến màu đỏ trong thời trang, người ta luôn ngay lập tức liên tưởng đến Christian Louboutin.

Chai nước hoa của Christian Louboutin cũng được đựng trong bao bì màu đỏ. Ảnh: Christian Louboutin

NHỮNG MÀU SẮC KINH ĐIỂN TRONG THỜI TRANG:

Trích dẫn LegalZoom
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm