Tại show Gucci Thu Đông 2022, những tiêu đề nào được bàn tán nhất mạng xã hội? Có thể là sự xuất hiện Rihanna, người như thường lệ thích để lộ bụng bầu căng tròn thay vì che kín nó lại với trang phục. Có thể là màn xuất hiện dễ thương của siêu sao quần vợt Serena Williams và con gái bốn tuổi. Nhưng đối với dân chơi hypebeast, chắc chắn chủ đề được quan tâm nhất là bộ sưu tập Exquisite Gucci, do thương hiệu Ý hợp tác cùng Adidas.
Exquisite Gucci: Sau Balenciaga, Gucci hợp tác với Adidas
Bạn có thể còn nhớ hồi tháng 11/2021 từng diễn ra sự kiện đón chào bộ sưu tập The Hacking Project do Gucci kết hợp cùng Balenciaga, quy tụ dàn sao đình đám như Hồ Ngọc Hà, Karik, Trấn Thành… Tưởng như màn bắt tay giữa Balenciaga và Gucci đã tạo nên cơn sốt hypebeast khó bì kịp, thì nay Alessandro Michele lại chơi một cú lớn hơn khi bắt tay với “ông lớn” ngành thời trang thể thao.
Chất thể thao của Adidas được mai mối với sự duyên dáng đậm chất Ý của Gucci. Bắt đầu từ logo của đôi bên. Trefoil, bông hoa 3 cánh 3 sọc của Adidas được phối cùng logo Gucci. Logo hợp nhất này sau đó được in, thêu lên các trang phục trong bộ sưu tập.
Những người mê phong cách logomania nhất định không thể bỏ qua những tấm khăn lụa giăng logo to bản. Đây hẳn sẽ là phụ kiện được săn đón nhất nhì bộ sưu tập.
“Ý tưởng [của chúng tôi] là phá vỡ những truyền thống trong thời trang thể thao”, theo Alessandro Michele. “Chúng tôi tin rằng thể thao có thể rất chic, và đó là tiền đề cho màn trao đổi lần này”.
Exquisite Gucci bị so sánh với màn bắt tay giữa Adidas và Prada
Khi các sản phẩm mang logo Gucci và Adidas xuất hiện tại sàn diễn ở tuần lễ thời trang Milan, giới thời trang cũng nhớ ngay rằng mới dịp đầu năm 2022, Adidas và Prada từng thông báo sẽ kết hợp cho bộ sưu tập Re-Nylon đặc biệt. Mà Adidas và Prada đã nhiều lần hợp tác cùng nhau! Việc Gucci phối hợp cùng Adidas khó tránh khỏi bị đưa lên bàn cân so sánh.
Tuy nhiên, có vẻ Alessandro Michele không màng lời đàm tiếu. Vì bản chất của hai màn kết hợp khác nhau hoàn toàn.
Dự án do Adidas và Prada bắt tay thường tập trung chủ yếu vào giày thể thao. Bộ sưu tập Adidas for Prada Re-Nylon là lần đầu tiên hai hãng thời trang mở rộng sự hợp tác để thêm thắt túi xách, quần áo vào màn hợp tác của mình. Tất cả sản phẩm đều là hàng thể thao, không hơn không kém.
Trong khi đó, dựa trên những gì được hé lộ trên sàn diễn Gucci Thu Đông 2022, bộ sưu tập Exquisite Gucci lại mở rộng ra đủ loại phụ kiện và sản phẩm thời trang. Nhưng ta lại chưa thấy manh nha đôi giày thể thao nào (có lẽ Alessandro Michele sẽ giấu nhẹm thông tin về những đôi giày thể thao hypebeast, như cách ông đã làm cho mẫu Triple S phối hợp cùng Balenciaga).
Về phong cách thiết kế, các dự án giữa Prada và Adidas thường nhấn mạnh vào chi tiết tối giản (minimalism), sử dụng màu trắng – đen chủ đạo. Tối giản là phong cách yêu thích của bà Miuccia Prada, giám đốc sáng tạo thương hiệu, và bà đã áp đặt nó lên màn bắt tay cùng Adidas.
Còn Gucci thì không thể nào tối giản được! Phong cách tối đa (maximalism) của Gucci khiến các sọc 3 sọc của Adidas trở nên rất “điên” và kịch nghệ. Tôi vừa viết đoạn này vừa nhìn vào chiếc áo corset kết thúc show diễn – có lẽ đây là lần đầu tiên logo Adidas xuất hiện trên corset như vậy!
“Chúng tôi chia sẻ sự đồng thuận ở các thiết kế sọc”, Alessandro Michele nói về sự tương đồng giữa biểu tượng 3 sọc của Adidas và họa tiết Web sọc xanh-đỏ của Gucci. Ông đã dùng những đường sọc để kết nối đôi bên. Những đường sọc đơn giản của Adidas phối hợp cùng chất phù hoa của Gucci, ôi sao hợp thay.
GUCCI THU ĐÔNG 2022: THỜI TRANG PHI GIỚI TÍNH VÀ MÀN HỢP TÁC VỚI ADIDAS
PRADA VÀ ADIDAS BẮT TAY, THIẾT KẾ GIÀY THỂ THAO BẰNG CHẤT LIỆU TÁI CHẾ RE-NYLON
KHI PRADA VÀ ADIDAS RA MẮT GIÀY THỂ THAO: CHỈ CÓ 700 ĐÔI TOÀN CẦU!
ADIDAS SẼ KIỆN RA TÒA BẤT CỨ AI SỬ DỤNG THIẾT KẾ 3 SỌC
Ảnh: ImaxTree
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam