Gucci Thu Đông 2022: Thời trang phi giới tính và màn hợp tác với Adidas

Alessandro Michele đưa Gucci về lại với tuần lễ thời trang Milan sau 2 năm vắng bóng với một cú hích gây sốt mạng xã hội

Previous Next

Sau hai năm, cuối cùng Gucci cũng trở lại với tuần lễ thời trang Milan. Chắc chắn, show diễn Gucci Thu Đông 2022 không thể xoàng xĩnh. Cho màn tái xuất, Alessandro Michele thiết kế một sân khấu lộng lẫy dát toàn gương, thoạt nhìn trông như một vũ trường hạng sang. Khi các ngôi sao hạng A bước vào front row – Rihanna khoe bụng bầu bên bạn trai Rocky A$AP, siêu sao quần vợt Serena Williams đưa con gái 4 tuổi theo cùng – những ánh đèn flash từ cánh phó nháy loé sáng được phản chiếu lung linh qua những tấm gương cỡ đại này.

“Tôi dùng gương thần để diễn giải sức mạnh kỳ bí của thời trang. Một nguồn năng lượng tỏa ra từ bề mặt những tấm vải. Tôi ăn mừng trang phục như những phòng thí nghiệm ảo ảnh thị giác thật sự – những cỗ máy có thể sản sinh ra những biến hóa chỉ có trong truyện cổ tích”.

– Alessandro Michele –

Sân khấu đầy những tấm gương cỡ đại phản chiếu hình ảnh méo mó của người mẫu, cũng như ánh đèn cánh nhiếp ảnh gia. Ảnh: ImaxTree

Suit phi giới tính lên ngôi trong show Gucci Thu Đông 2022

Trong một buổi phỏng vấn hậu trường sau khi show kết thúc, Alessandro Michele cho biết rằng mình “không phải người hoài cổ, vì tôi rất yêu cuộc sống”. Dù vậy, bộ sưu tập Gucci Thu Đông 2022 lại có nhiều nét chấm phá quen thuộc khiến người hâm mộ phải nhớ ngay đến show thời trang nam đầu tay Alessandro Michele thực hiện cho Gucci, trước khi gộp chung bộ sưu tập nam và nữ vào cùng một show diễn.

Nói đúng hơn, show diễn lần này là một bộ sưu tập tương phản. Lúc ấy, giám đốc sáng tạo từng bị lên án là thiết kế trang phục quá ẻo lả cho nam, với nào là ren và cổ cài nơ to bản. Bây giờ, ông lại chơi một cú ngoặt 180º, thiết kế toàn…suit nam cho nữ mặc!

Rập của suit nam được cải biên cho nữ. Ảnh: ImaxTree

Alessandro Michele cho biết, các nữ nhân viên trong êkíp thiết kế của Gucci rất thích mặc suit nam. “Suit nam có những đường nét thật thẳng thớm và gọn gàng”, ông nói. Vì lẽ ấy, ông quyết định thiết kế các bộ suit nữ mùa này theo phong cách oversize thường thấy ở thời trang nam. Ví dụ, bộ suit mở màn show Gucci Thu Đông 2022 thực chất được cắt may theo rập của suit nam, nhưng chắc chắn sẽ được bày bán dưới khu vực cho nữ giới một khi lên kệ. Nếu chị em lấy bộ suit của phái mạnh mặc lên người sẽ tạo được hiệu ứng tương tự!

Thực chất, lý do chính để Gucci sáp nhập hai show nam và nữ làm một, vì Alessandro Michele luôn có thói quen thiết kế thời trang phi giới tính. “Bây giờ, chữ giới tính linh hoạt (gender fluidity) được biết đến rộng rãi, nhưng khi tôi bắt đầu [thiết kế thời trang] thì tôi chưa biết đến nó”, ông nói. Điều duy nhất ông quan tâm là thách thức những cái nhìn cũ kỹ trong xã hội. “Tôi muốn nhìn lại sự nam tính, của thời trang nam, và cách nó có thể được cải tiến cho phái nữ”.

Màn bắt tay gây sốt với Adidas

Ảnh: ImaxTree

Tuy thời gian phi giới tính của Alessandro Michele từng là câu chuyện gây sốt mạng xã hội cách đây 7 năm, thì bây giờ nó đã trở thành điều gì đó quá quen thuộc ở nhà Gucci. Alessandro Michele cần điều gì đó mới mẻ hơn để tạo nên cơn sốt tiếp theo cho Gucci. Giám đốc sáng tạo chọn bắt tay cùng Adidas để tạo nên điều ấy.

Màn kết hợp với Adidas không chỉ đơn giản là gắn logo Gucci lên sản phẩm Adidas, hay ngược lại. Hai thương hiệu có sự trao đổi sáng tạo rõ rệt, để tạo nên những thiết kế vừa chất chơi kiểu thời trang đường phố (streetwear) vừa duyên dáng đúng với thẩm mỹ của một nhà mốt Ý sang trọng.

Việc các thương hiệu thời trang xa xỉ cộng tác cùng các thương hiệu thời trang đường phố, thể thao hay underground không còn mới. Vì đây là cách để các nhà mốt lâu đời vượt qua rào cản cũ kỹ, đến với giới trẻ mê những gì cool ngầu và không thuộc đại chúng.

Ảnh: ImaxTree

Tất nhiên, nhiều người có thể mỉa mai, dè bỉu rằng Gucci chỉ đơn giản là gắn 3 sọc của Adidas lên trang phục mà thôi. Nhưng Alessandro Michele lại cho rằng đây là điểm kết nối của cả hai thương hiệu. “Chúng tôi có họa tiết sọc Web, họ có 3 sọc. Không giống nhau sao?”, ông nói, như khẳng định rằng thay vì đấu đá nhau giành bản quyền, hai bên đã thuận hòa cùng bắt tay nhau.

Quan trọng hơn, hãy chấp thuận rằng thập niên 2020 sẽ là thập niên của những màn kết hợp đa thương hiệu. “Thời trang như kính vạn hoa vậy. Bạn không thể ngăn cản khả năng thay đổi của nó”, Alessandro Michele nhấn mạnh.

Ảnh: ImaxTree
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm