Du lịch Bắc Kinh thắng đậm nhờ phim “Câu Chuyện Hoa Hồng”

"Câu Chuyện Hoa Hồng" do Lưu Diệc Phi đóng chính được quay với hơn 260 cảnh ở Bắc Kinh, thúc đẩy lượng tiêu thụ trong nhiều ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình ở Bắc Kinh.

Ảnh: Weibo

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, âm nhạc hay nghệ thuật là điều không mới. Nhiều quốc gia và cơ quan địa phương cung cấp ngân sách, tạo điều kiện cấp giấy phép để các đoàn phim có thể ghi hình tại thành phố trọng điểm, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia.

Trong những năm qua, nhiều bộ phim Trung Quốc đã thành công thu hút du lịch đến các thành phố ở xứ sở tỉ dân này. Đi Đến Nơi Có Gió, Sắc Xuân Gửi Người Tình, và Dữ Phượng Hành đã rất thành công khi giúp cho Vân Nam, Tuyền Châu và Chiết Giang liên tục trên hot search và trở thành “hot check-in” ngay sau khi phim phát sóng.

Tuy nhiên, bây giờ, ngay cả thủ phủ Bắc Kinh của Trung Quốc – Bắc Kinh – cũng nhận được sự quan tâm lớn từ dân du lịch nhờ bộ phim Câu Chuyện Hoa Hồng có Lưu Diệc Phi đóng chính.

Các bộ phim hot giúp thu hút người xem đến với thắng cảnh địa phương

Từ trước đến nay, ngành điện ảnh luôn rất khéo léo gửi gắm hình ảnh và nét đẹp văn hoá địa phương vào phim nhằm mục đích thu hút khách du lịch đến với thành phố. Và không thể phủ nhận rằng, hiệu quả mà chúng mang lại là rất lớn. Những khán giả yêu thích bộ phim cũng sẽ mong muốn đến phim trường để có thể “cheap moment” (tạm dịch là có khoảnh khắc sinh đôi) với các diễn viên thần tượng và có những bức ảnh sống ảo có 1-0-2.

Ảnh: Weibo

Xu hướng kết hợp điện ảnh và du lịch trong thế kỷ 21 bắt đầu rầm rộ kể từ khi New Zealand hỗ trợ loạt phim Chúa tể của những chiếc nhẫn (Lord of the Rings) của đạo diễn Peter Jackson. Khi phần đầu tiên ra mắt năm 2001, New Zealand bỗng trở nên nổi trội trên bản đồ du lịch thế giới. Đến tận một thập kỷ sau đó, một khảo sát năm 2013 phát hiện rằng 14% lượng khách du lịch đến thăm thú New Zealand đã bị thuyết phục bởi những cảnh đẹp như mơ trên phim. Đảo quốc này cũng phát triển nhiều tour du lịch dành riêng cho giới mọt phim.

Tại Hàn Quốc, xu hướng kết hợp điện ảnh và du lịch phất lên nhờ bộ phim Bản tình ca mùa Đông. Đảo Nami, địa điểm quay phim nổi tiếng đến nỗi dù phim đã công chiếu từ 2002 thì đến nay, đảo vẫn đón nhận rất nhiều du khách mê phim. Nhận thấy hiệu ứng Bản tình ca mùa Đông, chính phủ Hàn Quốc đã xác định đầu tư mạnh tay cho điện ảnh, truyền hình để củng cố quyền lực mềm của xứ sở kim chi.

Ảnh: Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Campuchia cuốn hút cả thế giới sau khi Angelina Jolie đến đây quay phim Bí mật ngôi mộ cổ (Tomb Raider). Quần đảo Koh Phi Phi thuộc Phuket, Thái Lan hấp dẫn du khách nước ngoài khi Nhiệm vụ bất khả thi (Mission Impossible) lên màn ảnh rộng. Việt Nam cũng đã từng có hiện tượng du lịch nội địa vì bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, thu hút sự quan tâm cho Phú Yên.

Câu Chuyện Hoa Hồng chính là chuẩn mực cho mô hình kết hợp phim ảnh – văn hóa – du lịch

Lưu Diệc Phi tại buổi tọa đàm chuyên đề về việc sáng tác “Câu Chuyện Hoa Hồng” tại Bắc Kinh. Nhiều chuyên gia, học giả,… đã xin chữ ký Lưu Diệc Phi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Weibo

Bộ phim Câu Chuyện Hoa Hồng do Lưu Diệc Phi đóng chính tưởng như chỉ là một câu chuyện tình cảm, nhưng lại có sức ảnh hưởng không lường trước đến du lịch Bắc Kinh.

Bởi bộ phim khắc họa cuộc sống thường nhật ở Bắc Kinh, đoàn phim đã phải ghi hình ngoài đường phố thật thay vì quay trong studio. Có hơn 260 địa điểm ở Bắc Kinh đã được lựa chọn cho các cảnh quay trong phim. Sau khi phim phát sóng và trở thành một hiện tượng trong điện ảnh Trung Quốc, những địa điểm này đã trở thành điểm check-in nổi tiếng.

Vốn Câu Chuyện Hoa Hồng không tập trung vào việc quay những cảnh sắc tuyệt đẹp như Đi Đến Nơi Có Gió, Sắc Xuân Gửi Người Tình. Rõ ràng bộ phim này là tác phẩm đô thị, tình cảm, tâm lý xã hội. Tuy nhiên, ngành du lịch Bắc Kinh vẫn khởi sắc nhờ bộ phim này, trên hết vì cốt truyện đã tạo ra sự đồng cảm lớn lao với người xem.

Phó Chủ tịch Hiệp hội phê bình văn học Trung Quốc và là Giáo sư tại Đại học Thanh Hoa nêu nhận xét:

Câu chuyện hoa hồng trước hết là tác phẩm chất lượng cao, tạo nên một đại diện phụ nữ hiện đại, xoay quanh những trải nghiệm cuộc sống của cô trong sự nghiệp, tình yêu và gia đình, từ đó phản ánh những lựa chọn khác nhau mà họ phải đối mặt trên con đường trưởng thành và phát triển. Bộ phim thúc đẩy nhiều đề tài hot khác nhau và các chủ đề hot giúp các tác phẩm xuất sắc được lan truyền rộng rãi hơn”.

Ảnh: Weibo

Khi xem phim, rất nhiều người phụ nữ đã nhìn thấy bản thân trong Hoàng Diệc Mai mà Lưu Diệc Phi đóng. Phim giúp họ yêu bản thân hơn, thậm chí củng cố niềm tin rằng mỗi người phụ nữ đều có thể yêu thương bản thân, giúp bản thân hạnh phúc nhất, nhất chứ không nên phụ thuộc vào người đàn ông nào.

Hình ảnh một Hoàng Diệc Mai dám sống, dám yêu và dám trải nghiệm cuộc sống đã truyền lửa cho nhiều người. Sau khi xem phim Câu Chuyện Hoa Hồng, nhiều khán giả nữ muốn đến Bắc Kinh đi du lịch, tìm lại những nơi mà cô từng đặt chân đến. Vì lẽ đó, du lịch Bắc Kinh trở nên hot ngoài dự kiến.

Bắc Kinh tận dụng câu nói của Lâm Canh Tân trong phim Câu Chuyện Hoa Hồng để làm chiến dịch du lịch viral

Lâm Canh Tân thủ vai “phản diện” Phương Hiệp Văn, người chồng ghen tuông của Hoàng Diệc Mai. Ảnh: Weibo

Đón đầu trend một sản phẩm giải trí đang hot để truyền bá hình ảnh địa phương, ngành văn hóa, du lịch của Bắc Kinh không chỉ khai thác hình ảnh của nữ chính Hoàng Diệc Mai, mà còn tìm cảm hứng ở rất nhiều nhân vật khác trong phim. Cụ thể, đó là Phương Hiệp Văn do nam diễn viên Lâm Canh Tân thủ vai.

Trong phim, nhân vật Phương Hiệp Văn đã bực tức nói với Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi đóng): “Em cứ phải đi Bắc Kinh là có ý gì? Rốt cuộc Bắc Kinh có ai ở đó?”.

Ở đây, anh chàng ghen tuông Phương Hiệp Văn cho rằng Hoàng Diệc Mai đang muốn viếng thăm ai đó tại Bắc Kinh. Thủ đô xứ Trung qua miệng anh chàng chẳng liên quan gì đến việc đi du lịch. Ấy thế mà cơ quan văn hóa và du lịch Bắc Kinh đã kịp “chớp” lấy câu nói này để tranh thủ quảng bá. Họ như muốn đáp trả: Chúng tôi sẽ chứng minh cho Phương Hiệp Văn biết ở Bắc Kinh có gì – dù không có chàng trai nào thì cũng có đầy rẫy những điểm hot phải đến một lần trong đời.

@bestprice.vn Đã tìm ra lí do Hoa Hồng đòi đi Bắc Kinh #bestprice #bestpricetravel #cauchuyenhoahong #luudiecphi #xuhuong #fypシ゚viral #viral ♬ nhạc nền – BestPrice Travel

Weibo chính thức của du lịch Bắc Kinh đã liệt kê những địa điểm vui chơi, các buổi biểu diễn ca nhạc, cơ hội thăm gấu trúc… như muốn trả lời cho câu hỏi của Phương Hiệp Văn rằng “bây giờ đã biết Bắc Kinh vui đến thế nào, lần sau đừng hỏi những câu ngốc nghếch như vậy nữa”.

Nối tiếp bộ phim, đài CCTV (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc) sau đó tung ra video giới thiệu 214 thắng cảnh và hàng trăm di sản văn hóa vật thể của Bắc Kinh như Vạn Lý Trường Thành, bảo tàng Cố cung, Di Hòa viện,… Ngoài ra, cơ quan này cũng nhân tiện giới thiệu luôn những buổi biểu diễn ca nhạc được diễn ra trong tháng 6, tháng 7 ở Bắc Kinh.

@dulichotrip “Tại sao em cứ nhất định phải đến Bắc Kinh vậy? Rốt cuộc Bắc Kinh có gì?” Cuối cùng cũng phát hiện ra lý do mà Hoa Hồng muỗn đến Bắc Kinh rồi, Văn Nail còn muốn hỏi gì nữa không #dulich #dulichotrip #trungquoc #china #travel #otrip #tiktok #trending #viral #hoangdiecmai #cauchuyenhoahong #luudiecphi #xuhuong #backinh #dulichbackinh #fyp ♬ nhạc nền – dulichotrip

Hưởng ứng chiến dịch này, người dân Bắc Kinh cũng rủ nhau đu trend để giới thiệu những địa điểm, ngóc ngách ăn chơi tại thủ đô xứ Trung, tạo nên một không khí rất sôi nổi trên mạng. Sự cố gắng của tất cả mọi người đã giúp du khách muốn đến Bắc Kinh đi du lịch có cả một cuốn sổ tay vạn năng để trải nghiệm.

Thậm chí, nhiều trường đại học cũng tham gia chiến dịch này để “chốt thí sinh” vào thời điểm các sĩ tử Trung Quốc vừa nhận kết quả thi đại học năm nay. Ngày 25/6, Đại học Thanh Hoa và Đại học Phúc Đán đã dùng cảnh phim của Phương Hiệp Văn để đăng tin tuyển sinh, chiêu mộ nhân tài theo phong cách hài hước. Ở Bắc Kinh có gì? Có những trường đại học thuộc hàng top quốc gia đấy! Hai trường còn tạo ra “cuộc chiến tranh giành ứng viên” gây sốt trên Weibo.

Lưu Diệc Phi nhiều lần giúp phát triển du lịch vì những bộ phim mình đóng

Điều đáng ghi nhận là cả ba tác phẩm trở lại màn ảnh nhỏ của Lưu Diệc Phi từ năm 2022 đến nay – Câu Chuyện Hoa Hồng, Đi Đến Nơi Có Gió Mộng Hoa Lục – đều có khả năng thúc đẩy du lịch địa phương. Câu Chuyện Hoa Hồng phát sóng năm 2024 cho du lịch Bắc Kinh, Đi Đến Nơi Có Gió năm 2023 là Vân Nam, còn Mộng Hoa Lục thu hút nhiều người đặt tour du lịch thành Đường ở Tương Dương.

Fan hâm mộ đùa rằng nói rằng, nơi nào Lưu Diệc Phi đi qua, nơi đó liền trở nên hot. Sau khi tái xuất màn ảnh nhỏ, thần tiên tỷ tỷ đã trở thành “báu vật” của ngành du lịch đất nước tỷ dân. Hy vọng rằng, bộ phim tiếp theo của cô cũng sẽ nối dài thành công như 3 bộ phim trước đây đã từng, bạo hồng về cả rating lẫn về sức ảnh hưởng thực tế.

ĐOC THÊM VỀ PHIM CÂU CHUYỆN HOA HỒNG:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm