Bottega Veneta và nhà thiết kế Daniel Lee chính thức chia tay sau ba năm gắn bó. Đây là một “quyết định chung”, theo thông cáo báo chí chính thức từ tập đoàn Kering, công ty chủ quản của Bottega Veneta.
Daniel Lee nhậm chức giám đốc sáng tạo ở Bottega Veneta tháng 07 năm 2018. “Thời gian làm việc tại Bottega Veneta đã mang lại cho tôi những trải nghiệm quý báu. Tôi rất hân hạnh đã sát cánh bên êkíp tài năng. Và tôi mãi mãi biết ơn những người đã giúp đưa viễn tưởng của tôi cho thương hiệu thành sự thật”, nhà thiết kế chia sẻ. “Cảm ơn ông François-Henri Pinault vì đã ủng hộ tôi và cho phép tôi được viết nên một phần trong câu chuyện lịch sử Bottega Veneta”.
Còn ông François-Henri Pinault, chủ tịch và tổng giám đốc tập đoàn Kering thì nói, “Tôi biết ơn cách Daniel đã mang lại năng lượng đến cho Bottega Veneta. Viễn tưởng của anh đã khiến thương hiệu một lần nữa trở thành tâm điểm của làng thời trang”.
Daniel Lee, người khơi mào những trào lưu
Trước khi trở thành giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta, Daniel Lee từng là một nhà thiết kế tại Céline dưới trướng Phoebe Philo. Lúc anh đến với Bottega Veneta, người ta hầu như chẳng biết anh là ai. Nhưng ngay từ bộ sưu tập đầu tiên cho nhà mốt Ý, anh đã tạo nên tên tuổi cho cả bản thân, lẫn xây dựng lại sức hút tươi trẻ cho Bottega Veneta.
Các thiết kế của Daniel Lee cho Bottega Veneta vẫn tối giản, không giăng đầy logo, như những gì thương hiệu này đã và luôn hướng đến. Tuy nhiên, cái nghịch lý là dù không logo, các thiết kế của anh không thể bị nhầm lẫn, dễ được nhận diện, và cực kỳ quyến rũ. Chúng đã chiếm lĩnh tình yêu của các fashionista mê vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian.
Điều đáng nói là dưới sự lèo lái của Daniel Lee, doanh số Bottega Veneta tăng trưởng ngay cả giữa đại dịch toàn cầu! Theo Business of Fashion, tổng doanh thu tăng 2.2% năm 2019 và tiếp tục vượt bão COVID-19 năm 2020. Sự phát triển vượt bậc này đến từ những mẫu túi xách It Bag kết hợp lối đan da thuộc intrecciato truyền thống cùng nét chấm phá hiện đại.
Tất cả những gì Daniel Lee thực hiện cho Bottega Veneta đều bị nhòm ngó, học hỏi và ăn cắp. Anh là người đã khởi xướng nên trào lưu của những chiếc túi to phồng như gối ôm (pillow bag), túi có quai mắt xích to bản, và trào lưu đưa màu xanh neon vào thời trang.
Bên cạnh đó, anh cũng rất khôn ngoan giúp Bottega Veneta…cắt giảm chi phí quản lý mạng xã hội, khi xóa sổ tài khoản Instagram, Facebook, Twitter của thương hiệu. Các fan của thương hiệu mau chóng đứng ra tự tạo tài khoản mạng xã hội để “bù đắp” cho sự trống vắng này, tạo ra những nội dung từ người dùng (user-generated content) vô cùng đẹp mắt và có độ tương tác cao. Trong số đó, tài khoản Instagram @newbottega được quản lý chuyên nghiệp nhất, có đến 874.000 người theo dõi. Quả là một chiêu cao tay từ Daniel Lee!
THƯƠNG HIỆU BOTTEGA VENETA DỰ TÍNH ĐIỀU GÌ KHI XÓA HẾT TÀI KHOẢN MẠNG XÃ HỘI?
BỎ INSTAGRAM, TWITTER, FACEBOOK, BOTTEGA VENETA TỰ LÀM TẠP CHÍ SỐ QUA MẠNG
Tương lai của Daniel Lee hậu Bottega Veneta
Điều đáng nói là…chẳng ai biết Daniel Lee sẽ làm gì kế tiếp. Nhà thiết kế vô cùng kín tiếng. Anh không có tài khoản mạng xã hội. Đây cũng là lý do chẳng ai biết đến anh trước khi nhà thiết kế trẻ nhậm chức ở Bottega Veneta.
Tập đoàn Kering cũng chưa thông báo người sẽ thay thế Daniel Lee. Tuy nhiên, người này hẳn phải là một nhà thiết kế có tố chất tâm lý vững vàng. Vì chắc chắn, anh ta hoặc cô ta sẽ bị so sánh rất nhiều với Daniel Lee, người đã viết nên một truyền kỳ mới cho Bottega Veneta trong ba năm qua.
THÀNH CÔNG VÌ KHÔNG LOGO: BOTTEGA VENETA VÀ HỌA TIẾT INTRECCIATO WEAVE
BÊN TRONG QUY TRÌNH BÍ MẬT TUYỂN GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO CỦA NHÀ MỐT XA XỈ
Trích dẫn Harper’s Bazaar Mỹ, Business of Fashion
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam