Diana Vreeland – Biên tập huyền thoại của Harper’s Bazaar

Diana Vreeland, biên tập viên kỳ cựu của Harper’s Bazaar vào thập niên 1940 đã viết tên vào lịch sử thời trang như thế nào?

“Nguyên tắc đầu tiên mà một geisha được dạy khi lên chín tuổi là làm thế nào để khiến những phụ nữ khác mê mẩn. Mọi phụ nữ trên thế giới lẽ ra nên được huấn luyện như một geisha”. Đây là một trong những tuyên ngôn sâu sắc, ẩn chứa tầm nhìn về cái đẹp, thời trang và cuộc sống của huyền thoại Diana Vreeland.

Diana (1903-1989) từng là biên tập thời trang của tạp chí Harper’s Bazaar và Vogue, là cố vấn đặc biệt cho Viện trang phục của Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan. Bà được vinh danh trong danh sách những người ăn mặc đẹp nhất thế giới năm 1964.

diana-vreeland-memos-book-721x760

“Khi tôi còn bé, mẹ nói tôi là cô bé xấu xí với mái tóc đen xù xì, chiếc mũi khoằm và đôi gò má cao. Tôi nhận ra điều duy nhất có thể làm là vận dụng tầm nhìn và khiếu thẩm mỹ để thay đổi định mệnh cuộc đời. Thay vì cố che giấu khuyết điểm, tôi biến chúng thành điểm nổi bật và đặc trưng của riêng mình. Tôi cắt tóc ngắn, buộc chúng ra sau, nhấn đôi má bằng phấn hồng và trung thành với màu sơn móng tay đỏ”.

Trước khi trở thành biên tập viên, Diana làm chủ một cửa hiệu đồ lót nổi tiếng ở London. Thế nhưng, cơ duyên đưa bà đến với thời trang lại là khả năng nhảy múa tuyệt vời. Vào một buổi tối năm 1936, Carmel Snow, Tổng biên tập đương nhiệm của Harper’s Bazaar vô tình nhìn thấy Diana nhảy múa trên sân khấu của khách sạn St. Regis, New York. Bị thu hút bởi người phụ nữ trẻ mặc chiếc đầm ren trắng của Chanel, để kiểu tóc nhuộm hai màu xanh, đen và cài bông hồng trắng trên đầu, Carmel Snow không ngần ngại mời Diana về làm việc cho Bazaar ngay hôm sau.

Từ đó, cùng với Giám đốc nghệ thuật Alexey Brodovitch, Diana tạo nên các bước đột phá ở lĩnh vực thời trang suốt nhiều thập kỷ. Bà chính là người khai sinh chuyên mục Sao bạn không..? danh tiếng của Bazaar. Diana còn phát hiện và tạo cơ hội để nhiều cô gái trở thành người mẫu được săn đón nhất thế giới bấy giờ.

diana-vreeland-vogue-10apr13_getty_b

3 điều thú vị về Diana Vreeland

ĐỊNH HÌNH PHONG CÁCH TỪ NHỎ

Đỏ là màu sắc đặc trưng của Diana Vreeland. Bà định nghĩa đây là màu sắc có thể thanh lọc tất cả màu khác và làm chúng đẹp hơn. Bà còn nổi tiếng với phòng khách do nhà trang trí nội thất Billy Baldwin thiết kế theo tông màu đỏ chủ đạo.

diana-vreeland-1

“SAO BẠN KHÔNG?…”

Nhắc tới chuyên mục này, người ta nhớ đến những câu nói thúc đẩy phụ nữ thoát khỏi quan điểm thường nhật và dám thực hiện ước mơ: “Khuấy động bãi biển bằng ba màu: nâu capucine, xanh gỗ thông và đen?”, “Đeo chiếc vòng lớn làm bằng vàng có đính đá?”…

THÓI QUEN

Diana luôn là phẳng những tờ tiền và khăn giấy trước khi cất chúng vào túi xách. Bữa trưa của bà luôn như nhau: bánh mì bơ đậu phộng và sandwich phết mứt. Trước giờ trưa, Diana hiếm khi rời khỏi nhà và bà thường thực hiện những việc quan trọng trong lúc ngâm mình trong bồn tắm.

Năm 2011, cháu dâu Lisa Immordino Vreeland đã chuyển tải toàn bộ cuộc đời của bà vào tác phẩm Diana Vreeland: The Eyes Has to Travel.

Năm 2011, cháu dâu Lisa Immordino Vreeland đã chuyển tải toàn bộ cuộc đời của bà vào tác phẩm Diana Vreeland: The Eyes Has to Travel

Những người mẫu do Diana Vreeland phát hiện

Diana Vreeland phát hiện Marisa Berenson lúc 16 tuổi và cô trở thành một trong những người mẫu có cát-sê cao nhất thế giới thập niên 1960.

Diana Vreeland1

Lauren Bacall được Diana tuyển để xuất hiện trên trang bìa Bazaar số tháng 3 năm 1943 với hình ảnh cô gái Hội Chữ thập đỏ Mỹ.

Diana Vreeland3

Mái tóc dài bồng bềnh, đôi mắt to tròn và đôi môi dỗi hờn của Jean Shrimpton được mệnh danh là Gương mặt của thập niên 1960.

Diana Vreeland-BZ-2

Bài: Yennie Tran – Ảnh: Tư liệu

Xem thêm