Các thành tích của BLACKPINK mà BABYMONSTER sẽ phải vượt qua

Nhóm nhạc nữ Gen 5 của YG Entertainment, BABYMONSTER (hay còn gọi là Baemon) ra đời trong cái bóng quá lớn của đàn chị BLACKPINK

BLACKPINK trên sân khấu Coachella 2023. Ảnh: YG Entertainment

Hiện tại, YG Entertainment đang lên kế hoạch debut cho nhóm BABYMONSTER (hay còn đọc tắt là Baemon), thuộc Gen 5 của làn sóng Kpop. Đây sẽ là nhóm nhạc nữ đầu tiên debut dưới trướng công ty quản lý này trong vòng 7 năm qua.

Có thể thấy, YG Entertainment đi theo trường phái “ít mà chất”. Trong suốt 7 năm qua, công ty không hề ra mắt bất kỳ nhóm nhạc nữ nào để toàn tâm toàn ý thúc đẩy sự nghiệp cho BLACKPINK, do đó BABYMONSTER dự kiến cũng sẽ được công ty nâng đỡ tương đương.

Nói đúng hơn, sự nghiệp của Gen 5 nhà YG khởi đầu thuận lợi hơn đàn chị. Thời BLACKPINK ra mắt, bốn cô gái này bị ném đá vô tội vạ khi bị kết án là lý do khiến YG ép 2NE1 tan rã. Phải mất nhiều năm để nhóm đạt được vị thế nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng nhất thế giới hiện tại.

Bây giờ khi chuẩn bị ra mắt, BABYMONSTER đã được truyền thông toàn cầu để ý vì dán nhãn “đàn em BLACKPINK”. Đây là một lợi thế giúp những tác phẩm đầu tay của nhóm được đón nhận. Nhưng đồng thời, đây cũng là một sức ép nghìn cân. Vì nếu không cẩn thận, nhóm Gen 5 sẽ khó mà thoát khỏi cái bóng của đàn chị.

BLACKPINK đến nay đã phá vỡ nhiều kỷ lục, đạt được nhiều lần “đầu tiên” trong Kpop

Blackpink trên sân khấu Coachella 2023. Ảnh: YG Entertainment

Dường như mọi thứ được Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa chạm vào đều có thể biến thành “vàng”. Nhiều những sản phẩm mà bộ tứ này ra mắt – với tư cách cá nhân và nhóm, đều phá kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước cũng như quốc tế. Hiện tour lưu diễn vòng quanh thế giới của họ vẫn luôn trong tình trạng cháy vé.

Một số các thành tựu nổi bật có thể kể đến gồm:

  • Nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên biểu diễn ở Coachella (năm 2019)
  • Nghệ sỹ châu Á đầu tiên nắm vai trò headliner tại Coachella (năm 2023)
  • Nhiều lần đạt các kỷ lục trên YouTube, trong số đó là nhóm nhạc nữ có lượng follower cao nhất
  • Nhiều lần đạt kỷ lục cho BXH âm nhạc Billboard, trong số đó là nhóm nhạc nữ đầu tiên debut ở BXH Billboard 200 với album BORN PINK
  • Hiện là nhóm nhạc nữ có doanh thu concert cao nhất mọi thời đại
>>> XEM THÊM: BLACKPINK PHÁ KỶ LỤC SPICE GIRLS, TRỞ THÀNH NHÓM NHẠC NỮ CÓ DOANH THU CONCERT CAO NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Tuy nhiên kỷ lục solo của BLACKPINK mới là thành tích BABYMONSTER khó vượt qua nhất

Ảnh: YG Entertainment

Tuy nhiên, điều khó nhất cho BABYMONSTER khi đuổi theo đàn chị BLACKPINK hẳn là về mặt hoạt động solo. Thông thường, một nhóm nhạc sẽ có một vài thành viên nổi trội hơn, được yêu mến hơn. Nhưng cả bốn thành viên BLACKPINK đều có những ca khúc solo có lượng nghe và stream “khủng”, lập kỷ lục liên tiếp.

Song song với kỷ lục về mặt âm nhạc, địa vị trong làng xa xỉ phẩm của cả bốn thành viên BLACKPINK là không thể bàn cãi. Mỗi người đều là gương mặt toàn cầu đại diện cho nhiều thương hiệu cao cấp nổi tiếng nhất hành tinh. Các thành viên đều hòa hợp khi đứng chung, tỏa sáng khi đứng riêng – đây là thành tựu mà không nhiều nhóm nhạc khác xây dựng được.

JENNIE – SOLO

Hai năm sau khi BLACKPINK ra mắt, Jennie là người đầu tiên phát hành đĩa đơn Solo vào ngày 12/11/2018. MV Solo của cô đã “tích lũy” được 16 triệu người xem trên YouTube trong 24 giờ ra mắt. Tính đến tháng 3-2023 MV đã có hơn 900 triệu lượt xem. Solo cũng đã giúp Jennie trở thành nữ nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng iTunes của Mỹ.

Bản phát hành CD của đĩa đơn Solo bán được 45.000 bản trong hai tháng. Tính đến tháng 4-2021, Solo đã bán được 100.000 bản. Có 2,5 triệu lượt kỹ thuật số tải xuống (có trả phí) đến ngày 12-3-2020. Bài hát của cô nàng đại sứ Chanel cũng đứng đầu bảng xếp hạng ở hơn 40 quốc gia. Tại Hoa Kỳ, Solo xếp vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng World Digital Song Sales của Billboard sau hơn hai tuần phát hành. Bài hát đã trụ được 25 tuần trong bảng xếp hạng này. Solo bán được 10.000 bản kỹ thuật số tại Mỹ tính đến tháng 12-2018.

Kết quả album Solo đạt được xem là thành tích lớn vì lúc này BLACKPINK chưa củng cố vị thế của mình trong ngành giải trí, đặc biệt là nước ngoài.

ROSÉ – album R

Sau Jennie, Rosé là thành viên thứ nhì phát hành album solo. Album ra mắt tháng 3/2021 gồm hai bài hát On the GroundGone hoàn toàn bằng tiếng Anh từng khiến người hâm mộ lo lắng rằng tác phẩm không được đón nhận. Nhưng R đã nhận được 500.000 bản đặt trước, con số cao nhất mà một nữ nghệ sĩ Hàn Quốc đạt được vào thời điểm đó.

MV On the Ground của Rosé đạt 41,6 triệu người xem trong 24 giờ trên YouTube. Và đến bây giờ đã là con số hơn 324 triệu lượt xem. Bài hát đứng đầu trong bảng xếp hạng Billboard Global 200 và trụ ở vị trí này trong bảy tuần liền. Ca khúc Gone cũng thể hiện khá tốt, đứng vị trí thứ 29 ở Billboard Global 200 và trụ lại bảng xếp hạng suốt ba tuần liền.

LISA – album LALISA

Em út Lisa được đánh giá có sự nghiệp solo thành công nhất nhóm. Vào ngày 10/9/2021, Lisa phát hành đĩa đơn đầu tay Lalisa gồm hai ca khúc LalisaMoney. Album được ra mắt chỉ vài tháng sau khi Rosé có sự nghiệp solo riêng. MV Lalisa đạt được 73,6 triệu lượt xem, lập Kỷ lục Guinness Thế giới với video âm nhạc được nhiều người xem nhất trên kênh YouTube của một nghệ sĩ solo trong 24 giờ.

Việc bán hàng đặt trước của album được bắt đầu vào ngày 26-08-2021. Chỉ sau bốn ngày, số lượng “chốt đơn” đã lên hơn 700.000 bản. Theo Hanteo*, Lalisa phá vỡ kỷ lục mọi thời đại về lượng tiêu thụ nhiều nhất trong tuần đầu tiên cho nữ nghệ sĩ. Ca khúc Lalisa đã giúp em út BLACKPINK giành chiến thắng ở hạng mục MV K-pop xuất sắc nhất tại Lễ trao giải MTV Video Music Awards năm 2022. Lisa trở thành nữ nghệ sĩ solo đầu tiên của Hàn Quốc giành được giải thưởng ở hạng mục này.

*Hanteo là hệ thống thống kê doanh số nổi tiếng và được theo dõi chặt chẽ nhất tại Hàn Quốc.

JISOO – album ME

Album đơn đầu tay của Jisoo có tên Me gồm hai ca khúc Flower All Eyes On Me, phát hành vào ngày 31/3/2023. Ra mắt tác phẩm solo khi BLACKPINK đã là nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng nhất thế giới, Jisoo đạt hơn 1 triệu bản đặt trước cho album – và cũng là nữ nghệ sỹ Kpop đầu tiên làm được điều này. Album Me đã bán thêm 875.149 bản trong ngày đầu phát hành. Điều này đã đưa Jisoo vào danh sách ca sỹ solo nữ K-pop có doanh số bán cao nhất trong ngày đầu tiên.

Flower là video âm nhạc vượt mốc 1 triệu người xem nhanh nhất, chỉ trong ba phút; và đạt 17 triệu lượt xem trên YouTube trong 24 tiếng đồng hồ, vượt qua đối thủ đáng gờm là MV Set Me Free: Part 2 của Jimin (nhóm BTS). Đồng thời, Jisoo trở thành nữ nghệ sĩ K-pop solo có người nghe hàng tháng nhiều nhất trên nền tảng âm nhạc Spotify, sau khi vượt mốc 14,94 chỉ sau 22 ngày.

BABYMONSTER sẽ debut vào mùa thu 2023

Ảnh: YG Entertainment

Một lợi thế cho BLACKPINK là nhóm chỉ có bốn thành viên, do đó khó dẫm chân nhau về phong cách lẫn thời gian hoạt động solo. Bên cạnh đó, nhóm ra đời trong tình huống YG Entertainment không có bất kỳ nhóm nhạc nữ nào khác nên được toàn quyền phát triển. Trong khi đó BABYMONSTER có đến bảy thành viên, và ra mắt trong lúc BLACKPINK đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Chắc chắn đàn em sẽ không khỏi bị so sánh với đàn chị khi chính thức debut vào dịp mùa thu năm nay.

ĐỌC TIẾP:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm