Breaking News: Zara sẽ mở cửa hàng ở Việt Nam

Inditex – tập đoàn bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới sở hữu các thương hiệu Zara và Bershka – vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2015 đầy khả quan, và thông báo sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam.

Cửa hàng Zara ngay tại trung tâm Sydney, Úc.

Công ty cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng tích cực và cải tiến chiến lược bán hàng trực tuyến trên toàn cầu. Inditex có kế hoạch mở cửa hàng ở Việt Nam, New Zealand, Paraguay, Aruba và Nicaragua trong năm nay. Với những thiết kế đơn giản nhưng tinh tế và tiện dụng, Zara là nhãn hiệu được người Việt ưa chuộng.

Zara là một thương hiệu đến từ Tây Ban Nha từ năm 1975, và trở thành ông Hoàng trong làng thời trang phổ thông. Tên ban đầu của thương hiệu ZARA là Zobra – được lấy cảm hứng từ phim “Zobra The Greek”. Tuy nhiên do sợ bị nhầm lẫn, nhà sáng lập Amancio Ortega đã quyết định đổi thành Zara.

Zara-Fall-Winter-2014-Campaign-10

Mẫu quảng cáo Thu Đông năm 2014 của Zara

Giữa thế giới thời trang nhiều biến động, những hãng bán lẻ quần áo thời trang khác như Gap, J.Crew, Urban Outfitters đang gặp khó khăn thì Zara lại tăng trưởng khá tốt nhờ chi phí thấp và kiểu dáng thời trang bắt kịp xu thế.

Chiến lược kinh doanh của Zara rất khác so với những hãng đối thủ, bởi ngoài ra mắt những collections theo mùa, Zara còn có chính sách đưa ra các mẫu sản phẩm mới 2 lần một tuần với số lượng có hạn cũng thu hút người tiêu dùng đến với các cửa hàng trên toàn thế giới của Zara.

Thiết kế của Zara và các thương hiệu bình dân nói chung chủ yếu mô phỏng theo những xu hướng thời trang đương đại. Xu hướng thời trang này được gọi là “instant fashion” (Thời trang “mì ăn liền”). Tuy nhiên, phương pháp của Zara có phần khác biệt – đó là dựa trên công nghệ thông tin. Theo đó, các nhà thiết kế sẽ xác định những xu hướng thời trang mới nhất, sau đó phác thảo rồi đưa cho nhà sản xuất.

Nhân viên phân tích mẫu mã tại xưởng Zara.

Nhân viên phân tích mẫu mã tại xưởng Zara.

Sau khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, những thông tin về bán hàng như sự ưa thích, lời nhận xét phản hồi của khách hàng, cùng số lượng hàng tồn kho, hàng bị hoàn trả… tất cả đều được số hóa và phân tích, chọn lọc. Từ đây, đội ngũ thiết kế sẽ lại tiếp tục tạo nên sản phẩm bám sát xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng.

Tổng kết, hàng năm Zara cho ra đời 40.000 mẫu thiết kế mới, trong đó khoảng 1/4 mẫu được sử dụng để sản xuất. Một số mẫu thiết kế khác có thể phỏng theo những xu hướng thời trang mới nhất.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm