Balmain đưa Barbie vào kỷ nguyên công nghệ số với NFT

Đầu năm nay, Balmain đã bắt tay cùng với búp bê Barbie ra mắt một bộ sưu tập giới hạn với những bước ngoặt mới

Balmain x Barbie, màn bắt tay đầu tiên năm 2022 của thương hiệu xa xỉ Pháp. Ảnh: Instagram @balmain

Năm 1945, hậu Thế chiến II, Piere Balmain đã cùng với 60 nhà thiết kế Pháp nổi tiếng lúc bấy giờ như Cristóbal Balenciaga, Nina Ricci, Jeanne Lanvin cùng nhau xây dựng một tour lưu diễn thời trang, gọi là Théâtre de la Mode, nhằm khôi phục lại ngành thời trang.

Vì sự khan hiếm vải vóc hậu Thế chiến, các nhà thiết kế đã chọn người mẫu là búp bê mannequin nhỏ xíu để tiết kiệm vật liệu. Những con búp bê này được đưa đi lưu diễn khắp châu Âu và Mỹ để quảng bá cho các couturier. Tại show diễn năm đó, riêng Pierre Balmain đã thiết kế hơn 200 trang phục cho hơn 20 con búp bê.

Gần 80 năm sau Théâtre de la Mode, Olivier Rousteing, giám đốc sáng tạo của nhà mốt Balmain, lặp lại lịch sử khi bắt tay cùng Mattel, nhà sáng lập búp bê Barbie. Sự kết hợp này được các tín đồ thời trang xem là một sự giao thoa đầy ăn ý giữa văn hóa đại chúng (pop culture) và thời trang.

Ngoài ra, Balmain và Barbie cũng cùng nhau tung ra những NFT mang tính chất kỷ niệm. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu búp bê nổi tiếng tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số.

Chàng búp bê Ken với gương mặt được lấy cảm hứng từ vị giám đốc sáng tạo Olivier Rousteing. Anh chia sẻ trên trang Instragram: “Đây thật sự là một giấc mơ thành hiện thực, vì từ nhỏ tôi đã luôn yêu thích Barbie và tôi cảm thấy rất tự hào khi được trở thành một phần của thế giới Barbie ? “. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Khi búp bê Barbie và Ken trở thành nàng và chàng thơ của Balmain

Với dáng người chuẩn đồng hồ cát và mái tóc vàng óng bồng bềnh, Barbie là biểu tượng của một hình thể hoàn hảo. Kể từ khi ra mắt năm 1959, búp bê Barbie luôn là nhân vật khởi đầu các xu hướng thời trang và làm đẹp. Chủ tịch Hội đồng các NTK Thời trang Mỹ, Steven Kolb, từng chia sẻ: “Barbie có sức ảnh hưởng lớn đến thời trang và văn hóa Mỹ.”

Búp bê Barbie trong trang phục Balmain. Ảnh: Instagram @balmain

Và chàng búp bê Ken trong các mẫu trang phục phiên bản giới hạn. Ảnh: Instagram @balmain

Sự hợp tác giữa Mattel và nhà mốt Pháp đầu năm 2022 không chỉ tri ân nhà thiết kế Pierre Balmain. Sự kiện còn phản ánh tương lai mới của Barbie, khi hình ảnh của nàng búp bê nổi tiếng được đa dạng hoá.

Cho bộ sưu tập Balmain x Barbie lần này, Mattel đã ra mắt sáu cô cậu búp bê. Các nàng Barbie và chàng Ken đều đại diện cho các nền văn hoá khác nhau, với màu da, màu mắt và mái tóc khác biệt. Đặc biệt, một trong hai chàng Ken của bộ sưu tập lần này được tạo hình giống như chính vị giám đốc sáng tạo của Balmain, người mang dòng máu Ethiopia.

Để truyền tải tinh thần của Barbie, Olivier Rousteing đã sử dụng gam màu hồng đặc trưng của Barbie cho toàn bộ thiết kế từ Balmain.

Ảnh: Instagram @balmain

Ảnh: Instagram @balmain

BST ready-to-wear phá vỡ mọi khuôn khổ của xã hội

Song song với những nàng và chàng búp bê Barbie phiên bản nhỏ, Balmain cũng thiết kế bộ sưu tập cho người lớn. Bộ sưu tập ready-to-wear Balmain x Barbie phiên bản giới hạn cũng mang tông hồng đặc trưng của Barbie, kết hợp với các họa tiết mê cung Labyrinth và sọc hàng hải Marinière của Balmain.

Chiếc váy được thiết kế riêng cho nàng Barbie được tái hiện cho người thật mặc. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Túi kết hợp logo Barbie và họa tiết monogram Balmain. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Toàn bộ 50 mẫu thiết kế cho BST Balmain x  Barbie này đều là những sản phẩm unisex. Đây là thông điệp mà nhà mốt muốn gửi gắm đến chúng ta. Olivier chia sẻ:

“Tôi cảm thấy rất tự hào về sự hợp tác này vì chúng tôi đang xây dựng một thế giới nơi bạn không bị phân biệt giới tính, màu sắc, những định kiến xã hội không còn phù hợp ngày nay nữa.”

Thiết kế unisex nhằm phá vỡ những phân biệt giới tính. Ảnh: Instagram @balmain

Một thiết kế túi oversize với hoạ tiết Labyrinth của Balmain. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Thiết kế túi trong suốt lấy ý tưởng từ những chiếc hộp đựng búp bê Barbie. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Áo kết đá pha lê cầu kỳ, một bản sắc của Balmain. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Phông chữ Barbie được sử dụng cho logo Balmain thể hiện sự hợp tác lần này của hai thương hiệu.

Phông chữ Barbie được lồng ghép logo Balmain. Ảnh: Instagram @olivier_rousteing

Barbie và Balmain cùng nhau bước vào thế giới kỹ thuật số qua NFT

Thời gian vừa qua, blockchain và NFT (Non-fungible token) được áp dụng mạnh mẽ bởi giới thời trang. Balmain x Barbie cũng không bỏ qua trào lưu hot này.

Lần đầu tiên, các tác phẩm liên quan đến búp bê Barbie được thực hiện ở định dạng NFT để đấu giá cùng bộ sưu tập. Hãng búp bê đưa ra ba tác phẩm có một không hai, bao gồm hình ảnh của Barbie và Ken trong trang phục của Balmain.

Buổi đấu giá chính thức lên sàn mintNFT vào ngày 14/01 vừa qua. Người đấu giá thành công không chỉ sỡ hữu những hình ảnh đại diện dạng NFT mà còn sở hữu một trong ba phiên bản Barbie độc nhất.

View this post on Instagram

 

A post shared by Balmain (@balmain)

Đây không phải là lần đầu tiên Olivier Rousteing của Balmain thử sức với thế giới kỹ thuật số. Thế nhưng, NFT đánh dấu một bước ngoặt mới cho hãng đồ chơi toàn cầu Mattel. Richard Dickson, chủ tịch và giám đốc điều hành Mattel cho biết:

“Thời trang và đồ chơi cùng nhau sẽ trở thành một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới. Đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng nhu cầu ‘vui chơi’ của con người ở mọi lứa tuổi là rất thực tế và chúng ta không thể chối bỏ điều này”.

View this post on Instagram

 

A post shared by Balmain (@balmain)

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Balmain (@balmain)

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm