Balenciaga Xuân Hè 2022: Phá tan những giới hạn của trí tưởng tượng với người mẫu ảo

Một show diễn ảo mà thật với công nghệ deepfake

Previous Next

Show diễn Xuân Hè 2022 của Balenciaga có tựa đề Nhân bản. Mục tiêu là khiến chúng ta cân nhắc về thực tại. Show diễn mở màn với lời kêu gọi hãy suy nghĩ về lằn ranh giữa sự hoàn hảo và phi thực tế.

“Chúng ta nhìn thế giới qua lăng kính ảo – được sàng lọc, đánh bóng, chỉnh sửa. Chúng ta không còn phân biệt giữa sự nguyên bản và cái đã được thay đổi, sản phẩm chất và hàng fake, sự thật và sự hư cấu. Công nghệ đã tạo nên một thế giới song song, thế giới của những sự nhân bản kỹ thuật số”.

Balenciaga Xuân Hè 2022 sử dụng công nghệ deepfake

Để truyền đi thông điệp này, Balenciaga đã khai thác hình ảnh nghệ sĩ Eliza Douglas để làm mẫu cho tất cả 44 thiết kế dành cho phụ nữ và nam giới. Trong video do Quentin Deronzier đạo diễn, Douglas xuất hiện dưới dạng một loạt bản sao kỹ thuật số. Công nghệ deepfake cho phép ghép mặt người thật hoàn hảo lên gương mặt của một hình nhân ảo, bằng kỹ thuật quang trắc và quét CG.

“Đó là một buổi trình diễn thời trang sử dụng công nghệ deepfake. Những gì chúng ta thấy trực tuyến không phải là những gì đang diễn ra. Cái gì là thật và cái gì là giả? ” Demna Gvasalia, giám đốc sáng tạo Balenciaga, đã đặt câu hỏi qua show Balenciaga Xuân Hè 2022.

Buổi biểu diễn dường như chỉ có khán giả mặc đồ đen. Nhưng thực sự, nó không có khán giả trực tiếp. “Đó là một buổi biểu diễn chưa bao giờ diễn ra, nhưng quần áo là thật. Chúng đã được tạo ra.” Gvasalia trả lời truyền thông. Một đột phá cả về ý tưởng lẫn công nghệ, hoàn toàn phù hợp với thời kỳ đại dịch.

Những thiết kế “ăn cắp” từ Gucci

Buổi biểu diễn mở màn với một người nhân bản mặc đồ đen từ đầu đến chân, với vải phủ trên đầu và đôi bốt cao cổ. Những chiếc váy, áo khoác quá khổ với vai hình hộp chiếm ưu thế trên đường băng. Phom dáng quá khổ này được Demna Gvasalia ưu ái và nhiều lần xuất hiện trong các bộ sưu tập Balenciaga.

Đóng vai trò tương phản là một chiếc váy màu vàng electric có các chi tiết xếp li trong suốt, và một chiếc đầm đuôi cá màu đỏ nhung rực rỡ.

Tuy nhiên, thú vị hơn cả trong Balenciaga Xuân Hè 2022 là các phụ kiện “ăn cắp” từ Gucci. Balenciaga đã tái thiết các thiết kế túi với hoạ tiết truyền thống của Gucci. Nhưng, hai chữ GG đã bị thay thế bằng logo BB.

Chiếc thắt lưng marmont khoá GG bán chạy nhất của Gucci cũng được làm lại bằng khoá BB. Một mẫu túi khác lại có hình vẽ nguệch ngoạc với dòng graffiti “Đây không phải là túi Gucci”, mô phỏng bức tranh The Treachery of Images năm 1929 của Rene Magritte.

Dự án “ăn cắp” lẫn nhau của hai nhà mốt lớn

Đây là một sự đáp trả đầy cân xứng với những gì Gucci đã thực hiện qua BST Aria mùa Thu Đông 2021. Alessandro Michele đã giải thích, “Đối với tôi, Gucci trở thành một phòng thí nghiệm ăn cắp sáng tạo, được tạo ra từ những cuộc du hành và biến hình… Tôi đã ăn cắp sự nghiêm khắc kì dị của Demna Gvasalia.”

Sự kết hợp giữa Balenciaga và Gucci trong hai bộ sưu tập mới nhất của cả hai thương hiệu, dấy lên băn khoăn về tính xác thực trong nghệ thuật với một loạt các ‘hàng giả chính hãng’ hoàn hảo.

Nhưng điều đó không quan trọng. Cả hai bộ sưu tập này nhanh chóng được săn lừng bởi sự sáng tạo vượt rào độc đáo.

“Đúng vậy, đó là một cách lấy tiền dễ dàng, một nỗ lực đơn giản để cung cấp cho những khách hàng thực sự yêu thích hai thương hiệu điều họ muốn”, biên tập viên thời trang Morency phân tích. “Đừng bác bỏ những gì Gucci và Balenciaga đã làm với cả hai bộ sưu tập. Lần hợp tác thứ hai của họ một lần nữa chứng minh rằng những chiêu trò tiếp thị như thế này sẽ tạo ra sự ham muốn cuồng loạn đến mức thúc đẩy ngành công nghiệp”.

>>> Xem thêm: NHỮNG PHỤ KIỆN, TÚI XÁCH HOT NHẤT TỪ BST ARIA MÀ GUCCI BẮT TAY CÙNG BALENCIAGA

Ảnh: Balenciaga
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm