Dior luôn chơi lớn, trang hoàng cửa hàng 30 Avenue Montaigne mỗi mùa Giáng Sinh

Mỗi mùa Giáng Sinh, cửa hàng 30 Avenue Montaigne của Dior lại khoác lên mình diện mạo lộng lẫy, nơi Dior kể câu chuyện phép màu bằng ánh sáng, nghệ thuật và tinh thần Paris bất tận.

Những lần Dior trang trí mặt tiền cửa hàng 30 Avenue Montaigne huy hoàng nhất trong dịp Giáng Sinh. Ảnh: LVMH

30 Avenue Montaigne luôn giữ vị thế tối thượng trong số tất cả những cửa hàng quan trọng của Dior. Mỗi mùa lễ hội về, flagship của Dior giữa lòng Paris lại khoác lên mình diện mạo như bước ra từ truyện cổ tích mùa đông. Nhà mốt Pháp tạo ra những sắp đặt công phu ăn mừng ngày Giáng sinh, khiến cả Paris phải chậm lại để chiêm ngưỡng.

Nghệ thuật trang trí mặt tiền cửa hàng của Dior: Truyền thống Giáng Sinh trở thành truyền thống Dior

Trong mùa Giáng Sinh, người Tây phương có phong tục dùng đèn trang trí cây thông Noel. Phong tục này được cho là bắt đầu từ thế kỷ 17 ở Đức và lúc đó người ta dùng đèn cầy thật. Ngày nay, ngày thắp đèn cây thông Noel trở thành một phần quan trọng trong mùa lễ hội; rất nhiều nơi biến nó thành một sự kiện lớn thu hút nhiều người tham quan.

Với Dior, những gì bắt đầu chỉ là ngày thắp đèn trang trí Giáng Sinh đã trở thành một truyền thống của chính Paris, được người dân địa phương, du khách và thậm chí cả những người không mấy quan tâm đến thời trang hưởng ứng. Trong vài tuần, cửa hàng Dior ở Paris biến thành một màn trình diễn ngoài trời và trở thành địa điểm check-in hot của Kinh đô ánh sáng.

Mặt tiền cửa hàng năm 2024. Ảnh: LVMH

Sở dĩ màn trang trí cửa hàng Dior ở 30 Avenue Montaigne trở nên đặc biệt vì thay vì chỉ trang hoàng ô cửa kính bình thường, Dior dùng toàn bộ mặt tiền của tòa nhà. Các sắp đặt như tác phẩm nghệ thuật làm tôn lên kiến trúc thay vì che phủ nó. Mỗi năm, thương hiệu lại man đến một sáng tạo mới, không bao giờ tái sử dụng thiết kế từ năm cũ.

Những màn trang trí này không chỉ đẹp và hoành tráng, mà còn tri ân di sản của Dior. Hãy cùng Harper’s Bazaar điểm danh qua những trang trí đẹp nhất và ý nghĩa của chúng.

Những lần Dior trang trí cửa hàng flagship Paris huy hoàng nhất dịp Giáng Sinh

Năm 2015

Ảnh: Frédéric Bisson / Wikimedia Commons

Thương hiệu Pháp gợi cảm xúc về một buổi vũ hội hoàng gia khi trang trí mặt tiền cửa hàng flagship ở Paris với một chùm đèn khổng lồ. Treo bên trên là ngôi sao may mắn, một lá bùa hộ mệnh mà quý ngài Christian Dior rất tin tưởng.

Câu chuyện là vào năm 1946, ông Christian Dior nhìn thấy một biểu tượng ngôi sao trên mặt đường, trong lúc đang đi dạo dọc đường Faubourg Saint Honoré ở Paris. Lúc đó, ông đang nuôi mộng mở cửa hàng thời trang của riêng mình. Là một người rất tin tưởng vào những biểu tượng, Christian Dior tin rằng đây chính là dấu hiệu may mắn. 10 tháng sau, ông ra mắt bộ sưu tập New Look và ngay lập tức vang danh toàn cầu. Từ lúc đó, ông luôn mang theo lá bùa hình ngôi sao trong túi.

>>> TÌM HIỂU: NEW LOOK: BỘ SƯU TẬP CỦA DIOR LÀM THAY ĐỔI LỊCH SỬ THỜI TRANG

Năm 2017

Ảnh: Twitter @r2d2c3poacco

Sắp đặt mùa Giáng Sinh lần này lấy cảm hứng từ BST Dior Cruise 2018. Hình tượng khinh khí cầu đến từ bộ bài tarot Motherpeace của Vicki Noble và Karen Vogel. Khi màn đêm vừa buông xuống Paris, từ trước cửa hàng Dior trứ danh, những khinh khí cầu mang dấu ấn nhà mốt Pháp vươn mình lên cao, rực rỡ như dải cầu vồng giữa bầu trời đêm.

Năm 2018

Ảnh: Twitter @r2d2c3poacco

Cửa hàng flagship của Dior, từ vỉa hè cho đến tận mái hiên, được trang hoàng bằng cây thông Giáng Sinh khổng lồ, trên đỉnh là ngôi sao may mắn, biểu tượng được Christian Dior đặc biệt yêu mến. Khung cảnh trang trí mùa lễ này lấy cảm hứng từ bộ sưu tập Dior Cruise 2019 của Maria Grazia Chiuri.

Suốt bảy ngày liền, mười con người miệt mài cùng 750 kg vật liệu trang trí để tạo nên diện mạo lễ hội hoàn toàn mới. Mặt tiền được dàn dựng thành hình dáng cây thông Noel phát sáng, nơi 18 linh vật ánh sáng đan cài giữa 2.000 mét dây garland, vẽ nên khung cảnh rực rỡ như một hộp châu báu khổng lồ giữa đại lộ Paris.

Năm 2022

Ảnh: @dior

Dior đã chọn họa tiết Rêve d’Infini của Pietro Ruffo, một sáng tạo cho bộ sưu tập Dior Cruise 2023 dưới sự dẫn dắt của Maria Grazia Chiuri, để đánh thức sự thanh lịch của mặt tiền cửa hàng Paris mùa Giáng Sinh năm ấy.

Hàng nghìn vì sao nhỏ phủ kín các hàng rào dọc đại lộ Montaigne. Rồi khi bạn bước đến gần hơn, những ô cửa trưng bày được dựng nên như các căn nhà bánh gừng. Hoa gió, hoa lá, những biểu tượng quen thuộc của Dior, xuất hiện duyên dáng trong từng chi tiết, hòa cùng các đường nét trang trí mềm mại bằng đèn neon.

Năm 2023

Ảnh: @dior

Lại là một năm Dior trang hoàng cửa hàng 30 Rue Montaigne với họa tiết từ nghệ sỹ Pietro Ruffo. Những cánh bướm từ họa tiết Butterfly Around The World có xuất phát điểm từ bộ sưu tập Dior Cruise 2024 vỗ cánh, đậu lên mặt tiền cửa hàng và các ô cửa kính, mở ra một thế giới sống động. Từ bàn tiệc được sắp đặt trang nhã đến những món décor nội thất đầy chất thơ, mỗi thiết kế tựa như một giấc mơ êm ái của mùa đông Paris.

Năm 2024

Ảnh: @dior

Thay vì dùng biểu tượng Giáng Sinh truyền thống, Dior lại chọn những biểu tượng gắn liền với Paris như tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn và thậm chí tái hiện chính mặt tiền cửa hàng flagship. Xen kẽ cùng là các chiếc túi xách biểu tượng của thương hiệu.

Ảnh: LVMH

Trong khi đó, các ô cửa kính gợi lại Carousel of Dreams, tuổi thơ của Christian Dior ở Granville. Đó là những “nhà hát” tinh xảo này nâng niu các báu vật của Dior trong những quả cầu tuyết mong manh và những hộp châu báu lấp lánh. Các thiết kế ready-to-wear xoay mình duyên dáng bên ánh kim của trang sức, hướng ánh nhìn về Dior Bar Jacket mang tính biểu tượng, đặt cạnh những vòng quay carousel chở theo túi máy ảnh và những chai nước hoa ngọt ngào.

>>> ĐỌC THÊM: ÁNH SÁNG KỲ DIỆU TẠI 30 MONTAIGNE: KIỆT TÁC NGHỆ THUẬT MÙA LỄ HỘI CỦA DIOR

Năm 2025

Ảnh: @dior

Năm 2025, từ ngày 14/11, địa chỉ lịch sử của Dior được đánh thức bằng sắp đặt nghệ thuật gợi nhắc đến hình ảnh của cây thông Noel, nhưng lại lấy cảm hứng từ Carrousel des Rêves – công trình sắp đặt từng gây tiếng vang tại Saks New York. Ánh sáng lấp lánh trải dài trên các ô cửa sổ, gợi nhớ những Luminaries của nước Ý, nơi tay nghề thủ công bậc thầy gặp gỡ trí tưởng tượng phóng khoáng, tạo nên bản hòa ca vừa cổ điển vừa hiện đại, rất Dior.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm